I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức.
Giúp học sinh hiểu thế nào là chí công vô tư, nêu được biểu hiện của chí công vô tư ý nghĩa của phẩm chất đó .
2. Kỹ năng.
Biết thể hiện tính chí công vô tư trong cuộc sống hàng ngày.
3. Thái độ.
Đồng tình ủng hộ những việc làm chí công vô tư , phê phán những biểu hiện trái chí công vô tư.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN :
- SGK, sách GV môn GDCD 9
- Tranh ảnh, ca dao, tục ngữ, chuyện kể nói về phẩm chất chí công vô tư.
- Giấy khổ lớn, bút da.
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC :
1. Ôn định tổ chức lớp:
- Kiểm tra sĩ số, tác phong, vệ sinh của lớp
2. Kiểm tra bài cũ: GV: Giới thiệu khái quát chương trình GDCD 9
3. Bài mới: Giới thiệu bài
89 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 3469 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phân phối chương trình lớp 9 môn Giáo dục công dân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cao uy tín của đơn vị, công ty
- Biểu hiện sống tuân theo pháp luật :
+ Làm theo pháp luật
+ Giáo dục cho mọi người ý thức PL và kỷ luật lao động
+ Mở rộng sản xuất theo qui định của PL
+ Thực hiện qui định nộp thuế, đóng bảo hiểm xã hội
+ Luôn phản đối đấu tranh với những hiện tượng làm ăn phi pháp, tham nhũng, trôn thuế.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội dung bài học :
GV: Thế nào là sống có đạo đức? Chu ví dụ?
HS : TRả lời cá nhâ
HS : Cả lớp nhận xét, bổ sung
GV: Nhận xét kết luận
GV: Thế nào là sống tuân theo PL?
Cho ví dụ?
Tích hợp môi trường
- Luôn có ý thứcbảo vệ môi
trường và TNTN là biểu hiện của
người Sống có đạo đức và tuân
theo Pháp luật
HS : TRả lời cá nhâ
HS : Cả lớp nhận xét, bổ sung
GV: Nhận xét kết luận
GV: Quan hệ giữa sống có đạo đức và tuân theo PL là gì?
HS : TRả lời cá nhân
HS : Cả lớp nhận xét, bổ sung
GV: Nhận xét kết luận
GV: Sống có đạo đức và tuân theo PL có ý nghĩa gì ?
HS : Trả lời cá nhâ
HS : Cả lớp nhận xét, bổ sung
GV: Nhận xét kết luận
Tích hợp môi trường
- Học sinh cótrách nhiệm bảo
vệ môi trườngvà tài nguyên
thiên nhiên; đồng thời vận động
bạn bè, ngườithân cùng thực hiện
GV: Học sinh có trách nhiệm như thế nào trong việc sống có đạo đức và tuân theo PL?
HS : TRả lời cá nhâ
HS : Cả lớp nhận xét, bổ sung
GV: Nhận xét kết luận
II. Nội dung bài học :
1. Sống có đạo đức :
- Suy nghĩ và hành động theo chuẩn mực đạo đức
- Chăm lo việc chung, lo cho mọi người
- Giải quyết hợp lý giữa quyền và nghĩa vụ
- Lấy lợi ích xã hội, dân tộc làm mục tiêu sống.
- Kiên trì hoạt động để đạt được mục đích
2. Tuân theo pháp luật :
- Sống và hành động theo những qui định bắt buộc của pháp luật.
3. Mối quan hệ :
- Đạo đức là phẩm chất bền vững của mỗi cá nhân, nó là động lực điều chỉnh nhận, thức, thái độ và hành vi của mỗi người trong đó có hành vi pháp luật.
- Người có đạo đức thì biết tự nguyện thực hiện những qui định của Pháp luật.
4. ý nghĩa :
- Là một điều kiện, một yếu tố giúp mỗi người tiến bộ không ngừng, làm được nhiều việc có ích cho mọi người, cho xã hội và được mọi người yêu quí kính trọng.
5. Trách nhiệm của học sinh :
- Học tập lao động tốt
- Rèn luyện đạo đức, tư cách
- Quan hệ tốt với bạn bè, gia đình và xã hội
- Nghiêm túc thực hiện Pháp luật
Hoạt động3 : Luyện tâp và giải bài tập :
GV: Yêu cầu HS làm bài tập số 2 SGK
HS : Làm bài tập và trả lời
GV: Nhận xét , cho điểm
GV: Yêu cầu HS làm bài tập số 3 SGK
HS : Làm bài tập và trả lời
GV: Nhận xét, cho điểm
III. Bài tập :
*Số2:
- Hành vi biểu hiện sống có đạo đức :a, b, c, d, đ, e
- Hành vi biểu hiện sống có PL :g, h, i, k, l
*Số3:
- Bất chhấp pháp luật
- Cuuộc sống khó khăn hoàn cảnh đưa đẩy
- Do tham lam muốn làm giàu bất chính
4. Củng cố – Dặn dò:
- Giáo viên hệ thống lại nội dung chính của tiết dạy
- Dặn học sinh về nhà học bài và làm các bài tập còn lại ở SGK.
- Chuẩn bị cho tiết sau ôn tập học kỳ II : Xem lại nội dung các bài đã học ở học kỳ II
--------&--------
Ngày soạn: 02/5/2012
Ngày dạy:03/5/2012
Dạy lớp : 9A-B
TIẾT 33
ÔN TẬP HỌC KỲ II
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức
Củng cố lại các kiến thức đã đã học, nắm chắc các kiến thức chính .
2. Thái độ
Có ý thức vận dụng những kiến thức đó trong cuộc sống . Có thái độ nghiêm túc trong học tập và kiểm tra.
3.Kỹ năng.
- Học sinh có kỹ năng tổng hợp hệ thống hóa một cách chính xác, khoa học các kiến thức cần nhớ, chuẩn bị kiểm tra học kỳ II .
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Sách giáo khoa, sách giáo viên GDCD8
- Hệ thông câu hỏi ôn tập và gợi ý trả lời
III. TIẾN TRÌNH ÔN TẬP :
1. ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi : Thế nào là sống có đạo đức và tuân theo PL ? Cho ví dụ ?
3.Bài mới :
- Giáo viên Cho học sinh ghi câu hỏi ôn tập :
Câu1: Hãy nêu các đấu hiệu để nhận biết một hành vi vi phạm pháp luật ?
Câu2: Năng lực trách nhiệm pháp lý là gì ?
Câu3 : Thế nào là quyền tự do kinh doanh?
Câu4: Nghĩa vụ của : người kinh doanh, người sử dụng lao động, quyền lao động của công dân?
Câu5:Tảo hôn là gì ? Hãy nêu những qui định về cấm kết hôn của Luật hôn nhân và gia đìnhVN năm 2000?
Câu6: Thế nào là quyền tham gia quản lý nhà nước,quản lý xã hội ? Nêu 4 việc công dân có thể làm để tham gia quản lý nhà nước,quản lý xã hội?
Câu7: Là học sinh lớp 9 em có thể làm gì để bảo vệ Tổ quốc?
Câu8: ở gần nhà Hằng có một cửa hàng thuê một cô bé làm thuê 14 tuổi nhưng ngày nào em cũng phải làm việc tùe sáng đến tối,làm những việc nặng quá sức, lại còn bị Bà chủ đánh đập chửi mắng.
Hỏi : a.Bà chủ đã có những sai phạm gì?
b. Nnếu là người chứng kiến em sẽ xử sự như thế nào?
- GV : Huớng dẫn học sinh ôn tập và gợi ý trả lời :
Câu 1: có 3 đấu hiệu để nhận biết 1 hành vi vi phạm PL:
+ Phải có hành vi cụ thể, hành vi đó có thể là hành động hoặc không hành động
+ Hành vi đó trái với qui định của Pháp luật
+ Người thực hiện hành vi có lỗi
Câu 2 : Là khả năng nhận thức, điều khiển được việc làm của mình
Câu 3 : Quyền tự do kinh doanh : là quyên của công dân lựa chọn hình thức tổ chức kinh tế, nghành nghề và qui mô kinh doanh.
Câu 4 : Tham khảo ở SGK
Câu 5 : Tảo hôn là hiện tượng lấy vợ, lấy chồng sớm chưa đủ tuổi kết hôn
Quy định về cấm kết hôn của luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam năm 2000 là:
Người đang có vợ, có chồng;
Người mất năng lực hành vi dân sự;
Giữa những người cùng dòng máu về trực hệ;
Giữa những người có họ trong phạm vi 3 đời;
Giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;
Giữa những người cùng giới tính.
Câu 6 :
* Quyền tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội là quyền tham gia xây dựng bộ máy nhà nước và các tổ chức xã hội; tham gia bàn bạc tổ chức thực hiện, giám sát và đánh giácác hoạt động, các công việc chung của nhà nước và xã hội.
* Nêu 4 việc làm:
+ Trực tiếp tham gia công việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội hoặc gián tiếp thông qua đại biểu của nhân dân
+ Khiếu nai hoặc tố cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc lam trái PL của một cơ quan nhà nước
+ Đóng góp ý kiến với một cơ quan nhà nước về công việc của họ
+Đề xuất biện pháp về đảm bảo trật tự an toàn giao thông
Câu 7 :
Là học sinh lớp 9 em có thể làm những việc sau để bảo vệ Tổ quốc:
+Tích cực học, tập rèn luyện thân thể, tu dưỡng đạo đức để dáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ Quốc trong tương lai
+ Tham gia giữ gìn trật tự an ninh ở trường học và địa phương, vận động người thân lên đường nhập ngũ.
+Tham gia thực hiên chính sách hậu phương quân đội (như thăm hổi, giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình bộ đội neo đơn)
Câu 8:
a. Bà chủ đã có những sai phạm sau :
+ Nhận người chưa đủ 15 tuổi vào làm việc
+ Bóc lột sức lao động bắt trẻ em làm những việc nặng nhọc.
+ Đánh đập ngược đãi người lao động
b. Xử sự :
+ Góp ý để bà chủ quan biết những vi phạm của bà ta
+ Tố cáo việc làm đó với các cơ quan chức năng nếu bà ta không sửa chữa những việc làm của mình.
4. Củng cố –Dặn dò:
- Giáo viên khái quát lại những nội dung chính cần nắm
- Giáo viên dặn học sinh về nhà học bài để chuẩn bị tôt cho tiết kiểm tra
--------&--------
Ngày soạn: 03/5/2012
Ngày kiểm tra:04/2/5/2012
Kiểm tra lớp: 9A-B
TIẾT 34
KIỂM TRA HỌC KỲ II
I.Môc tiªu cÇn ®¹t:
1. KiÕn thøc
Th«ng qua giê kiÓm tra GV ®¸nh gi¸ ®îc sù hiÓu biÕt, n¾m néi dung kiÕn thøc, kh¶ n¨ng vËn dông kiÕn thøc ®· häc qua c¸c bµi trong HK I. Tõ ®ã gióp gi¸o rót ra ®îc nh÷ng u ®iÓm, nhîc ®iÓm cña nh÷ng chç kiÕn thøc hæng ®Ó tõ ®ã cã kÕ ho¹ch bæ sung kiÕn thøc cho häc sinh, ®¸nh gi¸ ®îc n¨ng lùc cña häc sinh qua con ®iÓm.
2. Kü n¨ng RÌn kü n¨ng hÖ thèng ho¸, kh¸i qu¸t ho¸ kiÕn thøc, kü n¨ng viÕt bµi gi¸o dôc c«ng d©n.
3. Th¸i ®é:Gi¸o dôc ý thøc tù gi¸c häc tËp, qua kiÕn thøc m«n häc c¸c em sÏ biÓu hiÖn b»ng th¸i ®é vµ thãi quen hµnh vi tèt trong cuéc sèng.
II. ChuÈn bÞ:
Gv: Chuẩn bị đề kiêm tra đáp án và biểu chấm
Hs ôn tập tốt để làm bài kiêm tra.
III.TiÕn tr×nh ho¹t ®éng:
1. æn ®Þnh tæ chøc :
2. KiÓm tra: Sù chuÈn bÞ cña HS
3. TiÕn hµnh kiÓm tra
Ho¹t ®éng I
Qu¸n triÖt quy chÕ thi
Gi¸o viªn ph¸t ®Ò thi
ĐỀ RA;
Câu 1: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân được pháp luật quy định như thế nào?
Câu 2: Vì sao ngày nay chúng ta đang sống trong hòa bình nhưng vẫn phải thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc?
Câu 3: Xử lí tình huống:
Tâm (14 tuổi – đang học lớp 9) đã lấy xe máy của bố để đi học. Do muốn thể hiện với bạn bè nên đã phóng rất nhanh và còn lạng lách, đánh võng trên đường đi. Chẳng may đã đâm vào một người đi xe đạp cùng chiều, cả hai cùng bị ngã và người kia bị thương rất nặng phải cấp cứu.
Em hãy nêu các vi phạm pháp luật mà Tâm đã mắc phải và trách nhiệm của Tâm trong sự việc này?
Hoạt động II
Học sinh làm bài thi
Hoạt động III
Thu bài và nhận xét giờ kiểm tra
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2011 - 2012
MÔN: GDCD 9
Câu 1: (3 điểm) – HS trả lời được 3 ý sau:
- Nam từ 20 tuổi trở lên, nữ từ 18 tuổi trở lên mới được kết hôn. Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định và phải được đăng kí tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. (0,5 điểm)
- Cấm kết hôn trong trường hợp người đang có vợ hoặc có chồng; người mất năng lực hành vi dân sự (bị bệnh tâm thần hoặc các bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình); giữa những người cùng dòng máu về trực hệ(2 điểm).
- Vợ chồng bình đẳng với nhau, có nghĩa vụ và quyền ngang nhau về mọi mặt trong gia đình. Vợ chồng phải tôn trọng danh dự, nhân phẩm và nghề nghiệp của nhau. (0,5 điểm)
Câu 2: (3.5 điểm) – HS cần trả lời được các ý sau:
- Non sông đất nước ta là do ông cha ta đã bao đời đổ mồ hôi, xương máu khai phá, bồi đắp mới có được. (1 điểm)
- Hiện nay, vẫn còn nhiều thế lực thù địch đang âm mưu thôn tính Tổ quốc ta. (1điểm)
Câu 3: (3.5điểm) – HS cần đạt các ý sau:
- Các vi phạm pháp luật của Tâm: Chưa đủ tuổi lái xe máy; Chạy xe lạng lách, đánh võng; Gây tai nạn giao thông. (1 điểm)
- Trách nhiệm mà tâm phải chịu: Chịu trách nhiệm hành chính của nhà nước và trách nhiệm kỉ luật của nhà trường. (1 điểm)
File đính kèm:
- GA GDCD MOI 20122013.doc