I/ MỤC TIÊU :
-Biết một giờ có 60 phút.Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào số 12, số 3, số 6, số 9.
-Biết dơn vị đo thời gian : giơ, phút.Biết thực hiện phép tính đơn giản với các số đo thời gian.
- Rèn kĩ năng xem giờ nhanh đúng. Ham thích học toán .
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Mô hình đồng hồ, đồng hồ để bàn hoặc điện tử.
- Học sinh : Sách toán, vở BT, bảng con, nháp.
- Trực quan, hỏi đáp, giảng giải, thực hành.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1256 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phân phối chương trình: 124 Môn: toán Bài: giờ phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Toán
BÀI: GIỜ PHÚT
PPCT:124
I/ MỤC TIÊU :
-Biết một giờ có 60 phút.Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào số 12, số 3, số 6, số 9.
-Biết dơn vị đo thời gian : giơ, phút.Biết thực hiện phép tính đơn giản với các số đo thời gian.
- Rèn kĩ năng xem giờ nhanh đúng. Ham thích học toán .
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Mô hình đồng hồ, đồng hồ để bàn hoặc điện tử.
- Học sinh : Sách toán, vở BT, bảng con, nháp.
- Trực quan, hỏi đáp, giảng giải, thực hành.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1. Ổn định:
2.Bài cũ
Tìm x :
X + 5 = 15 x Í 3 = 15
-Nhận xét,cho điểm.
3.Dạy bài mới :
Hoạt động 1 : Tìm hiểu nội dung bài.
* Giới thiệu cách xem giơ ø(khi kim phút chỉ số 3 hoặc số 6).
- Em đã được học đơn vị đo thời gian nào ?
- Ngoài các đơn vị đã học em còn biết thêm đơn vị nào ?
- GV nói : ta đã học đơn vị đo thời gian là giờ. Hôm nay ta học thêm một đơn vị đo thời gian khác, đó là phút. Một giờ có 60 phút.
-GV viết : 1 giờ = 60 phút.
- Chỉ trên mặt đồng hồ và nói : Trên mặt đồng hồ khi kim phút quay được 1 vòng là được 60 phút.
- GV quay kim đồng hồ đến vị trí 8 giờ và hỏi : Đồng hồ chỉ mấy giờ ?
-Tiếp tục quay kim đồng hồ đến 8 giờ 15 phút và hỏi : Đồng hồ chỉ mấy giờ ?
- GV khẳng định : 8 giờ 15 phút.
- Hãy nêu vị trí của kim phút khi đồng hồ chỉ 8 giờ 15 phút ?
- Quay kim đồng hồ đến 9 giờ 15 phút, đến 10 giờ 15 phút và gọi HS đọc giờ.
- Tiếp tục quay quay kim đồng hồ đến vị trí 8 giờ 30 phút và giới thiệu tương tự như với 8 giờ 15 phút.
-Yêu cầu học sinh thực hành quay đồng hồ.
Hoạt động 2 : Luyện tập, thực hành.
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu
Cả lớp nêu miệng.
- Đồng hồ thứ nhất chỉ mấy giờ? Em căn cứ vào đâu để biết đồng hồ đang chỉ mấy giờ ?
-7 giờ 15 phút tối còn gọi là mấy giờ ?
-Tiến hành tương tự với các đồng hồ còn lại.
Bài 2 : Gọi HS đọc yêu cầu.
HS cả lớp - Hỏi đáp nhóm 2
+ Mai ngủ dậy lúc 6 giờ ứng với đồng hồ nào?
+ Mai đến trường lúc 7 giờ 15 phút ứng với đồng hồ nào?
+ Mai ăn sáng lúc 6 giờ 15 phút ứng với đồng hồ nào?
+ Mai tan học về lúc 11 giờ 30 phút ứng với đồng hồ nào?
-GV nhận xét.
Bài 3 : Gọi HS đọc yêu cầu
HS cả lớp. HS làm vào vở.
a)1 giờ + 2 giờ = 3 giờ b)5 giờ - 2 giờ = 3 giờ
5 giờ + 2giờ = giờ 9 giờ -3 giờ = giờ
4giờ + 6giờ = giờ 12 giờ - 8giờ = giờ
8 giờ + 7giờ = giờ 16 giờ – 10giờ = giờ
-Nhận xét.
4.Củng cố
- Tiết toán hôm nay các em học bài gì? Yêu cầu học sinh thực hành quay đồng hồ. Chỉ 9 giờ 15 phút.
- GDTT.
5. HĐNT:
- Dặn dò. Về tập xem đồng hồ. Xem trước bài thực hành xem đồng hồ.
-Nhận xét tiết học.-Tuyên dương, nhắc nhở.
- HS hát.
- 2 HS làm bài
-Giờ phút.
- Tuần lễ, ngày, giờ.
- HS trả lời.
-HS đọc : 1 giờ = 60 phút.
-1 em nhắc lại : khi kim phút quay được 1 vòng là được 60 phút.
- Chỉ 8 giờ.
- Chỉ 8 giờ 15 phút.
- Quan sát đồng hồ và nói : Kim phút chỉ số 3.
-2 em đọc giờ : 9 giờ 15 phút, 10 giờ 15 phút .
- Kim phút chỉ số 6. Nhận xét.
- HS thực hành quay đồng hồ đến các vị trí : 9 giờ, 9 giờ 15 phút, 9 giờ 30 phút.
1. Đồng hồ chỉ mấy giờ:
- Quan sát.
- 7 giờ 15 phút vì kim giờ qua số 7, kim phút chỉ vào số 3.
- 7 giờ 15 phút tối còn gọi là 19 giờ 15 phút.
- HS thực hiện tiếp với các đồng hồ còn lại.
- HS thực hiện theo cặp (1 em đọc câu chỉ hành động, 1 em tìm đồng hồ) hết một hành động thì đổi cặp khác.
- Một số cặp lên trình bày.
Đồng hồ thứ 2 chỉ 2 giờ 30; Đồng hồ thứ 3 chỉ 11 giờ 30; Đồng hồ thứ 4 chỉ 3 giờ ;
2 . Mỗi tranh vẽ ứng với đồng hồ nào?
+ Ứng với đồng hồ C
+ Ứng với đồng hồ B
+ Ứng với đồng hồ D
+ Ứng với đồng hồ A
Nhận xét.
3 . Tính( theo mẫu)
a)1 giờ + 2 giờ = 3 giờ
5 giờ + 2giờ = 7giờ
4giờ + 6giờ = 10 giờ
8 giờ +7 giờ = 15giờ
b)5 giờ -2 giờ = 3 giờ
9 giờ - 3 giờ = 6giờ
12 giờ - 8giờ = 4giờ
16giờ –10 giờ = 6 giờ
-Thực hành xem đồng hồ.
File đính kèm:
- Toán.doc