Phân phối chương trình: 124 Môn: toán Bài: giờ phút

I/ MỤC TIÊU :

-Biết một giờ có 60 phút.Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào số 12, số 3, số 6, số 9.

-Biết dơn vị đo thời gian : giơ, phút.Biết thực hiện phép tính đơn giản với các số đo thời gian.

- Rèn kĩ năng xem giờ nhanh đúng. Ham thích học toán .

II/ CHUẨN BỊ :

- Giáo viên : Mô hình đồng hồ, đồng hồ để bàn hoặc điện tử.

- Học sinh : Sách toán, vở BT, bảng con, nháp.

- Trực quan, hỏi đáp, giảng giải, thực hành.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1256 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phân phối chương trình: 124 Môn: toán Bài: giờ phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Toán BÀI: GIỜ PHÚT PPCT:124 I/ MỤC TIÊU : -Biết một giờ có 60 phút.Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào số 12, số 3, số 6, số 9. -Biết dơn vị đo thời gian : giơ, phút.Biết thực hiện phép tính đơn giản với các số đo thời gian. - Rèn kĩ năng xem giờ nhanh đúng. Ham thích học toán . II/ CHUẨN BỊ : - Giáo viên : Mô hình đồng hồ, đồng hồ để bàn hoặc điện tử. - Học sinh : Sách toán, vở BT, bảng con, nháp. - Trực quan, hỏi đáp, giảng giải, thực hành. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Ổn định: 2.Bài cũ Tìm x : X + 5 = 15 x Í 3 = 15 -Nhận xét,cho điểm. 3.Dạy bài mới : Hoạt động 1 : Tìm hiểu nội dung bài. * Giới thiệu cách xem giơ ø(khi kim phút chỉ số 3 hoặc số 6). - Em đã được học đơn vị đo thời gian nào ? - Ngoài các đơn vị đã học em còn biết thêm đơn vị nào ? - GV nói : ta đã học đơn vị đo thời gian là giờ. Hôm nay ta học thêm một đơn vị đo thời gian khác, đó là phút. Một giờ có 60 phút. -GV viết : 1 giờ = 60 phút. - Chỉ trên mặt đồng hồ và nói : Trên mặt đồng hồ khi kim phút quay được 1 vòng là được 60 phút. - GV quay kim đồng hồ đến vị trí 8 giờ và hỏi : Đồng hồ chỉ mấy giờ ? -Tiếp tục quay kim đồng hồ đến 8 giờ 15 phút và hỏi : Đồng hồ chỉ mấy giờ ? - GV khẳng định : 8 giờ 15 phút. - Hãy nêu vị trí của kim phút khi đồng hồ chỉ 8 giờ 15 phút ? - Quay kim đồng hồ đến 9 giờ 15 phút, đến 10 giờ 15 phút và gọi HS đọc giờ. - Tiếp tục quay quay kim đồng hồ đến vị trí 8 giờ 30 phút và giới thiệu tương tự như với 8 giờ 15 phút. -Yêu cầu học sinh thực hành quay đồng hồ. Hoạt động 2 : Luyện tập, thực hành. Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu Cả lớp nêu miệng. - Đồng hồ thứ nhất chỉ mấy giờ? Em căn cứ vào đâu để biết đồng hồ đang chỉ mấy giờ ? -7 giờ 15 phút tối còn gọi là mấy giờ ? -Tiến hành tương tự với các đồng hồ còn lại. Bài 2 : Gọi HS đọc yêu cầu. HS cả lớp - Hỏi đáp nhóm 2 + Mai ngủ dậy lúc 6 giờ ứng với đồng hồ nào? + Mai đến trường lúc 7 giờ 15 phút ứng với đồng hồ nào? + Mai ăn sáng lúc 6 giờ 15 phút ứng với đồng hồ nào? + Mai tan học về lúc 11 giờ 30 phút ứng với đồng hồ nào? -GV nhận xét. Bài 3 : Gọi HS đọc yêu cầu HS cả lớp. HS làm vào vở. a)1 giờ + 2 giờ = 3 giờ b)5 giờ - 2 giờ = 3 giờ 5 giờ + 2giờ = giờ 9 giờ -3 giờ = giờ 4giờ + 6giờ = giờ 12 giờ - 8giờ = giờ 8 giờ + 7giờ = giờ 16 giờ – 10giờ = giờ -Nhận xét. 4.Củng cố - Tiết toán hôm nay các em học bài gì? Yêu cầu học sinh thực hành quay đồng hồ. Chỉ 9 giờ 15 phút. - GDTT. 5. HĐNT: - Dặn dò. Về tập xem đồng hồ. Xem trước bài thực hành xem đồng hồ. -Nhận xét tiết học.-Tuyên dương, nhắc nhở. - HS hát. - 2 HS làm bài -Giờ phút. - Tuần lễ, ngày, giờ. - HS trả lời. -HS đọc : 1 giờ = 60 phút. -1 em nhắc lại : khi kim phút quay được 1 vòng là được 60 phút. - Chỉ 8 giờ. - Chỉ 8 giờ 15 phút. - Quan sát đồng hồ và nói : Kim phút chỉ số 3. -2 em đọc giờ : 9 giờ 15 phút, 10 giờ 15 phút . - Kim phút chỉ số 6. Nhận xét. - HS thực hành quay đồng hồ đến các vị trí : 9 giờ, 9 giờ 15 phút, 9 giờ 30 phút. 1. Đồng hồ chỉ mấy giờ: - Quan sát. - 7 giờ 15 phút vì kim giờ qua số 7, kim phút chỉ vào số 3. - 7 giờ 15 phút tối còn gọi là 19 giờ 15 phút. - HS thực hiện tiếp với các đồng hồ còn lại. - HS thực hiện theo cặp (1 em đọc câu chỉ hành động, 1 em tìm đồng hồ) hết một hành động thì đổi cặp khác. - Một số cặp lên trình bày. Đồng hồ thứ 2 chỉ 2 giờ 30; Đồng hồ thứ 3 chỉ 11 giờ 30; Đồng hồ thứ 4 chỉ 3 giờ ; 2 . Mỗi tranh vẽ ứng với đồng hồ nào? + Ứng với đồng hồ C + Ứng với đồng hồ B + Ứng với đồng hồ D + Ứng với đồng hồ A Nhận xét. 3 . Tính( theo mẫu) a)1 giờ + 2 giờ = 3 giờ 5 giờ + 2giờ = 7giờ 4giờ + 6giờ = 10 giờ 8 giờ +7 giờ = 15giờ b)5 giờ -2 giờ = 3 giờ 9 giờ - 3 giờ = 6giờ 12 giờ - 8giờ = 4giờ 16giờ –10 giờ = 6 giờ -Thực hành xem đồng hồ.

File đính kèm:

  • docToán.doc
Giáo án liên quan