Bài tập 1; Những câu văn nào có sử dụng nhân hóa:
a.1 Những tảng băng lớn bồng bềnh trôi trên mặt nước.
a.2 Những tảng băng lớn đủng đỉnh dạo chơi trên dòng nước.
b.1 Trời giận dữ trút tất cả nước xuống mặt đất.
b.2 Mưa xối xả như cầm thùng mà trút.
c.1 Gió thổi nhè nhẹ làm lay động những chiếc lá.
c. 2 Chị gió dịu dàng vuốt nhẹ làm lay động những chiếc lá.
Gv chấm bài và chốt kết quả đúng.
Câu a2, b1, c2 là những câu có nhân hóa.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1835 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ôn tập Toán, Tiếng Việt Tuần 26 buổi chiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 26 BUỔI CHIỀU
Thứ hai ngày tháng 03 năm 2014
Tiết 1: Ơn Tiếng Việt
Ôn tập
I. Mục tiêu: -Tiếp tục giúp học sinh nhận biết về nhân hóa. Biết đặt câu có hình ảnh nhân hóa.
-Hs viết được đoạn văn giơiù thiệu về một người hoạt động nghệ thuật mà em biết.
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh.
Giới thiệu:
Bài mới:
1.Gv nêu mục tiêu nhiệm vụ tiết học.
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài tập 1; Những câu văn nào có sử dụng nhân hóa:
a.1 Những tảng băng lớn bồng bềnh trôi trên mặt nước.
a.2 Những tảng băng lớn đủng đỉnh dạo chơi trên dòng nước.
b.1 Trời giận dữ trút tất cả nước xuống mặt đất.
b.2 Mưa xối xả như cầm thùng mà trút.
c.1 Gió thổi nhè nhẹ làm lay động những chiếc lá.
c. 2 Chị gió dịu dàng vuốt nhẹ làm lay động những chiếc lá.
Gv chấm bài và chốt kết quả đúng.
Câu a2, b1, c2 là những câu có nhân hóa.
Bài tập 2: Dựa vào hiểu biết của mình, em hãy viết một đoạn văn giới thiệu về một người hoạt dộng trong ngành nghệ thuật.
Gv cho Hs tham khảo các gợi ý:
- Người hoạt động nghệ thuật em kể là ai?
- Người đó hoạt động trong môn nghệ thuật gì?
- Người đó đã đem lại những cống hiến gì cho công chúng và cho nền nghệ thuật?
- Thái độ lao động nghệ thuật của người đó như thế nào?
Tình cảm của em và mọi người đối với người đó.
Cho Hs luyện nói nhóm đôi sau đó viết vào vở.
Gv cho từng Hs đọc bài của mình.
Gv bổ sung.
C. Củng cố dặn dò: Nhắc những Hs viết chưa đạt về nhà viết lại.
- Hs lắng nghe
Hs đọc đề bài .
Đọc kĩ và phân tích từng câu để tim ra câu có nhân hóa.
Hs làm bài vào vở.
Hs chữa bài
Hs dựa vào hiểu biết của mình qua xem ti-vi, đọc sách báo,nghe kể hoặc thực tế mà em được thấy để kể về một người hoạt động nghệ thuật theo gợi ý.
Hs thảo luận nhóm đôi luyện nói.
Nói cho nhau nghe vè người lao động nghêï thuật mà em kể.
Hs làm bài vào vở
Học sinh đọc đoạn văn của mình.
Cả lớp nhận xét.
Tiết 3: Ơn Tốn
Ôn tập.
I .Mục tiêu: Biết giải bài toán rút về đơn vị. Nhận biết tiền Việt Nam loại 2000 đồng; loại 5000 đồng; loại 10 000 đồng.
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh.
Ổn định: Bài mới:
Gv nêu mục tiêu nhiệm vụ tiết học.
Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Phần 1: Cho học sinh làm bài ở vở.
Gv cho Hs đọc lần lượt từng bài và làm vào vở.
Hs lên bảng chữa bài.
Gv nhận xét chốt lời giải đúng.
Phần 2: Làm bài vào vở ghi.
Bài tập 1: Một bếp ăn của đội công nhân mua về 126 kg gạo để nấu trong 7 ngày.Hỏi 3 ngày họ đã nấu hết bao nhiêu ki- lô- gam gạo?
-Gv cho Hs làm bài tập vào vở.
-Nhắc Hs tóm tắt bài toán trước khi giải.
Bài tập 2: Hồng có 8000 đồng gồm 4 tờ giấy bạc cùng loại, Hồng đã mua vở hết 3 tờ. Hỏi Hồng đã mua vở hết bao nhiêu tiền?
Bài tập 3: HSKG.
Hùng có 6 hộp bi đựng 108 viên bi. Hùng cho bạn 2 hộp bi. Hỏi Hùng còn lại bao nhiêu viên bi?
Gv cho Hs làm bài .
Cho Hs lên chữa bài.
Gv chốt kết quả đúng.
C củng cố dặn dò: Nhắc Hs về nhà xem lại bài.
.
Hs làm bài ở vở
Hs đọc làn lượt từng bài và làm vào vở.
Hs nhận xét.
Đổi chéo vở kiểm tra kết quả.
Hs đọc kĩ đề bài tóm tắt và giải vào vở.
ngày: 126 kg gạo.
ngày:…… kg gạo?
Hs trình bày bài giải.
Hs đọc, phân tích và tóm tắt bài toán trước khi giải.
4 tờ : 8000 đồng.
3 tờ :………đồng?
Bài 4 Hs khá giỏi giải vào vở
1 em lên chữa bài.
Hs nhận xét
Thứ ba ngày 14 tháng 03 năm 2014
Tiết 1: Ơn tập Tốn
¤n:Lµm quen víi thèng kª sè liƯu.
I/ Mơc tiªu: Giĩp HS:
- Cho HS «n l¹i c¸ch lµm quen víi d·y sè liƯu.
- BiÕt xư lý sè liƯu vµ lËp d·y sè liƯu (ë møc ®é ®¬n gi¶n).
II/ §å dïng d¹y häc:
- Tranh vÏ trong sgk phãng to.
III/ Ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
B/ Bµi míi :
1/ Giíi thiƯu bµi:
2/ Thùc hµnh BT 1, 2, 3.
GV theo dâi híng dÉn HS lµm bµi. ChÊm bµi.
* Ch÷a bµi:
a-Bµi 1 : Cho HS nªu miƯng kÕt qu¶ ( HS x¸c ®Þnh ®ỵc mçi con vËt c©n nỈng bao nhiªu vµ t×m ra ®ỵc con vËt nµo nỈng h¬n vµ con vËt nµo nhĐ h¬n).
b- Bµi 2: Cho HS ®äc yªu cÇu bµi. Cho d·y sè :
110; 220; 330; 440; 550; 660; 770; 880; 990.
- H·y khoanh vµo ch÷ ®Ỉt tríc c©u tr¶ lêi ®ĩng:
a) D·y trªn cã tÊt c¶ bao nhiªu sè ?.
A. 10 sè B. 27 sè. C. 9 sè D. 881 sè.
b)Sè thø t¸m trong d·y lµ nµo?
A. 3 B. 8 C. 220 D. 880.
- Cho HS lµm bµi vµo vë ,gäi mét sè HS lªn ®äc bµi ,GV cïng c¶ líp nhËn xÐt chèt l¹i kÕt qu¶ ®ĩng.
c- Bµi 2: - Cho HS ®äc yªu cÇu bµi.Sè lÝt dÇu ®ùng trong mçi thïng ®ỵc cho díi ®©y.
- Cho HS quan s¸t c¸c thïng ë VBT vµ ®äc yªu cÇu bµi. HS nªu miƯng kÕt qu¶.
a) HS s¾p xÕp ®ỵc theo thø tù c¸c thïng theo thø tù tõ bÐ ®Õn lín.
b) Dùa vµo dÉy võa viÕt HS viÕt sè thÝch hỵp vµo chç chÊm.
C/Cđng cè, dỈn dß:
- NhËn xÐt tiÕt häc.
Thứ năm ngày 16 tháng 03 năm 2014
Tiết 1 : Ơn tập Tốn
¤n:Lµm quen víi thèng kª sè liƯu (tiÕp).
I/ Mơc tiªu: Giïp HS:
- Cho HS «n l¹i nh÷ng kh¸i niƯm c¬ b¶n cđa b¶ng sè liƯu thèng kª: Hµng cét.
- BiÕt c¸ch ®äc sè liƯu cđa 1 b¶ng.
- BiÕt c¸ch ph©n tÝch sè liƯu cđa 1 b¶ng.
II/ §å dïng d¹y häc:
- B¶ng th«ng kª sè liƯu sè con 3 gia ®×nh trªn khỉ giÊy 40 x 80 cm.
III/ Ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
1/ Giíi thiƯu bµi:
2/ Thùc hµnh: BT1, 2, 3, .
- HS ®äc yªu cÇu BT, GV gi¶i thÝch híng dÉn thªm.
- HS lµm BT vµo vë.
* Ch÷a
bµi:
a- Bµi 1: Cho HS ®äc yªu cÇu bµi. Díi ®©y lµ b¶ng thèng kª sè häc sinh cđa mét trêng tiĨu häc.
Khèi Mét
Hai
Ba
Bèn
N¨m
Sè häc sinh 140
200
190
240
160
- Yªu cÇu HS ®äc b¶ng sè lƯu, ®äc néi dung cÇn ®iỊn c©u a vµ c©u b.
b- Bµi 2: T¬ng tù bµi 1.
c- Bµi 3: Cho HS ®äc yªu cÇu bµi.Sè ®iĨm 10 cđa líp 3A ®Ỉt ®ỵc trong 4 th¸ng sau:
Th¸ng 9: 185 ®iĨm. Th¸ng 10: 203 ®iĨm.
Th¸ng 11 :190 ®iĨm. Th¸ng 12: 170 ®iĨm.
- H·y viÕt sè thÝch hỵp vµo « trèng.
Th¸ng
9
11
Sè ®iĨm 10
203
170
- Cho HS lµm bµi vµo vë ,gäi mét sè HS lªn ®äc bµi ,GV cïng c¶ líp nhËn xÐt chèt l¹i kÕt qu¶ ®ĩng.
C/Cđng cè, dỈn dß:
- NhËn xÐt tiÕt häc.
LTTV
Ơn Luyện từ và câu
NH¢N HãA - «n c¸ch ®Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái V× sao ?
I. Mơc tiªu: GV tiếp tục giúp học sinh rèn luyện về phép nhân hoá: nhận ra hiện tượng nhân hoá, nêu được cảm nhận bước đầu về cái hay của những hình ảnh nhân hoá. Ôn luyện về câu hỏi Vì sao? : tìm được bộ phận câu trả lời câu hỏi Vì sao?, trả lời đúng các câu hỏi Vì sao?
II. Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Néi dung «n
Bài 1: Tìm từ ngữ trong mỗi đoạn thơ sau để điền vào chỗ trống cho phù hợp:
Dòng sông mới điệu làm sao
Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha
Mặt trời lặn xuống bờ ao
Ngọn khói xanh lên lúng liếng
Vườn sau gió chẳng đuổi nhau
Lá vẫn bay vàng sân giếng.
Gọi HS đọc yêu cầu.
Cho HS làm bài.
Cho học sinh thi đua sửa bài.
Gọi học sinh đọc bài làm:
Từ ngữ chỉ sự vật được nhân hoá
Từ ngữ nói về người được dùng để nói về sự vật
Dòng sông
Mặt trời, ngọn khói, gió
điệu, mặc áo
lặn, lúng liếng, đuổi
Nhận xét
Bài 2: Gạch dưới bộ phận câu trả lời câu hỏi Vì sao ? trong mỗi câu sau:
Gọi HS đọc yêu cầu
Cho HS làm bài.
Cho học sinh thi đua sửa bài.
Gọi học sinh đọc bài làm :
Trẻ em thích đi xem hội vì được biết nhiều điều lạ.
Trong những ngày Hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 22 Việt Nam rất vui vì được đón nhiều bạn bè từ khắp nơi đến.
Thủ môn của đội bóng đá 5A không ra sân vì bị đau chân.
Nhận xét
Bài 3: Dùng câu hỏi Vì sao? hoặc Do đâu?, Tại sao? để hỏi những bộ phận câu gạch dưới. Chép các câu hỏi đã đặt vào chỗ trống:
Gọi HS đọc yêu cầu
Cho HS làm bài.
Cho học sinh thi đua sửa bài.
Gọi học sinh đọc bài làm :
Bạn Hoa và bạn Lê đã cãi nhau chỉ vì một chuyện nhỏ.
Các bạn ở vùng sâu phải đi học bằng thuyền vì lũ lớn.
Do có nhiều cố gắng trong học tập, Hùng đã nhận được phần thưởng dành cho người tiến bộ nhất trong tháng.
Cá nhân
HS làm bài.
Học sinh thi đua sửa bài.
Cá nhân
Lớp bổ sung, nhận xét.
Cá nhân
HS làm bài
Học sinh thi đua sửa bài .
Lớp bổ sung, nhận xét.
Cá nhân
HS làm bài.
Học sinh thi đua sửa bài .
Cá nhân.
Tại sao bạn Hoa và bạn Lê đã cãi nhau ?
Vì sao các bạn ở vùng sâu phải đi học bằng thuyền ?
Do đâu Hùng đã nhận được phần thưởng dành cho người tiến bộ nhất trong tháng ?
Thứ sáu ngày 17 tháng 03 năm 2014
Tiết 2: Ơn Tập làm văn
ViÕt vỊ lƠ héi.
I/ Mơc tiªu:
- Cho HS KĨ - viÕt vỊ mét n¨m míi mµ em thÝch. KĨ- viÕt ®ỵc quang c¶nh vµ ho¹t ®éng cđa nh÷ng ngêi tham gia ®ãn n¨m míi.
II/ Ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
1/ Giíi thiƯu bµi:
2/ Híng dÉn HS kĨ :
Bµi tËp 1: Cho HS ®äc yªu cÇu bµi. KĨ vỊ mét n¨m míi mµ em thÝch nhÊt.
- 1 HS ®äc l¹i yªu cÇu cđa bµi. C¶ líp theo dâi.
- GV viÕt lªn b¶ng líp c¸c c©u hái:
+ §ã lµ tÕt n¨m nµo?
+ Khi ®ã em bao nhiªu tuỉi?
+ N¨m ®ã cã g× vui, cã g× ®Ỉc biƯt
- Tõng cỈp HS trao ®ỉi bỉ sung cho nhau, nãi cho nhau nghe vỊ quang c¶nh vµ ho¹t ®éng cđa nh÷ng ngêi tham gia ®ãn tÕt.
- C¶ líp vµ GV nhËn xÐt (lêi kĨ, diƠn ®¹t) b×nh chän ngêi giíi thiƯu tù nhiªn, hÊp dÉn nhÊt.
Bµi tËp 2:
- Dùa vµo bµi tËp 1 häc sinh võa kĨ viÕt thµnh mét ®o¹n v¨n tõ 7 ®Õn 10 c©u vỊ n¨m míi mµ em thÝch.
- Häc sinh viÕt bµi , gi¸o viªn theo dâi giĩp ®ì nh÷ng em yÕu.
- Gäi mét sè häc sinh ®äc bµi viÕt cđa m×nh.
- ChÊm bµi - nhËn xÐt.
C/Cđng cè, dỈn dß:
GV yªu cÇu HS vỊ nhµ viÕt l¹i vµo vë nh÷ng ®iỊu m×nh võa kĨ- viÕt.
TỔ TRƯỞNG
BGH
File đính kèm:
- tuan 26 lop 3 chieu Thinh.doc