I. Nhận định chung về nhận thức của hs đối với môn học.
1. Nhận định chung .
+ HS hứng thú với môn học
+ Bước đầu nắm được một số kiến thức cơ bản về một số về một số khái niệm môn Lịch sử & Địa lý.
+ HS say mê tìm hiểu lịch sử đất nước Việt Nam qua các bài học
+ Biết yêu quê hương, đất nước, ham tìm hiểu lịch sử ông cha ta
II. Mục tiêu chung của môn học :
1. Có một số kiến thức cơ bản, thiết thực về:
- Các sự kiện nhân vật lịch sử tiêu biểu, tương đối có hệ thống theo dòng thời gian L. sử Việt Nam từ buổi đầu dựng nước đến nửa TK XIX
2. Bước đầu hình thành một số kỹ năng:
- Quan sát một số SVHT và thu thập, tìm kiếm tư liệu lịch.sử từ SGK và từ cuộc sống gần với hs.
- Biết đặt câu hỏi trong quá trình học tập và chọn thông tin để giải đáp.
- Nhận biết đúng các sự vật hiện tượng sự kiện trong L. sử
- Trình bày lại két quả học tập bằng lời nói bài viết, hình vẽ, sơ đồ, bảng thống kê
- Vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn đ/sống.
3. Có thái độ .
- Ham học hỏi; tìm hiểu để biết về lịch. sử quê hương đất nước
- Yêu thiên nhiên, con người, thiên nhiên đất nước.
- Tôn trọng bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và di tích lịch sử văn hóa của quê hương đất nước.
6 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1116 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ôn tập môn Lịch sử địa lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cục nhọc của nhân dân ta dưới ách đô hộ của phonh kiến phương Bắc
Kể ngắn gọn về cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng (Năm 40)và trận đánh Bạch Đằng (năm 938)chú ý nguyên nhân ,sự kiện và người lãnh đạo
Biết được chiến thắng hai cuộc khởi nghĩa nàykết thúc thời kì nước ta bị phong kiến phương Bắc đô hộ mở ra thời kì độc lập
Lược đồ ,tranh ảnh,phiếu,bảng nhóm
Câu hỏi 2 bài 4 câu hỏi 2 bài 5 GV lưu ý để đặt câu hỏi phù hợp với học sinh ..
3.Buổi đầu độc lập (Từ năm 938 đến năm 1009
Từ tuần 9 đến tuần 10
- Nắm được các sự kiện tù năm 938 đến năm 1009 chú trọng hai sự kiện lớn :Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân và cuộc kháng chiến chống quân tống xân lược lần thứ nhất
Tường thuật ngắn gọn cuôci kháng chiến chống quân Tống lần thứ nhất
Nắm được đôI nét về cuộc đời và sự nghiệp của Đinh Bộ Lĩnh và Lê Hoàn .
Lược đồ .tranh ảnh ,phiếu ,các hình trong SGK
Câu 1 câu 2 bài 7,câu2 bài 8 giảm .Không y/c HS trình bày diễn biến..
5 Nước Đại Việt thời Lý
Từ năm 1009 đến năm 1226
Từ tuần 11 đến tuần 13
Nắm được những sự kiện tiêu biểu:Lý Công Uẩnlên ngôi vua rời đô ra Thăng Long .Lí Thánh Tông đổi tên nước Đại Việt
Nêu được một số biểu hiện cho thấy sự phát triển của đạo phật ;xây dựng nhiều chùa ,vai trò của các nhà sư trong đời sống xã hội Nắm được cuộc kháng chiến chống quân tống lần thứ hai .Vài nét về công lao của Lý Công Uẩn và Lý Thường Kiệt
Các lược đồ,tranh ảnh tư liệu.lịch sử ..phiếu học tập bảng nhóm
Câu 2(29) giảm.y/c :33(thay từ thịnh vượng.)y/c 38 giảm
6 nước đại Việt thời Trần (Từ năm 1226 đến năm 1400)
Từ tuần 14 đến tuần 19
Biết được sau nhà Lí là nhà Trần kinh đô vẫn làThăng Long ,tên nước vẫn là Đại Việt
Nêu được vài sự kiện về sự quan tâm của nhà Trần tới việc sản xuất nông nghiệp
Nắm được một số sự kiện tiêu biểu về ba lần chống quan Nguyên Mông xâm lược .Quyết tâm chống giặc của quân dân nhà Trần
Một số sự kiện cho thấy sụ suy tàn của nhà Trần ,hoàn cảnh Hồ Quí ly truất ngôi vua Trần lập nên nhà Hồ
Các lược đồ,bản đồ ,phiếu học tập
Câu hỏi trang 41 có thể giảm
7 .Nước đại Việt buổi đầu thời hậu Lê (Thế kỉ XV)
Tuần 20 đến tuần 24
Nắn được một số sự kiện về khởi nghĩa Lam Sơnvà việc nhà Hậu Lê được thành lập .Sự phát triển của giáo dục văn học và khoa học ở thời kì này
Những chính sách khuyến khích học tập ,một vài tác giả ,tác phẩm tiêu biểu thời kì này
Nêu một số mẩu chuyện về LêLợi ,Nguyễn Trãi,Ngô Sĩ Liên ,Lương Thế Vinh trong công cuộc dựng nước và giữ nước thời Hậu Lê
Các lược đồ bản đồ tranh SGK phiếu học tập
8 Nước Đại Việt thế kỉ XVI đến thế kỉ XVII
Tuần 25 đến tuần 30
Thời Trịnh Nguyễn phân tranh ,vài sự kiện về việc chia cắt đất nước sơ lược về quá trình khẩn hoang ở Đàng Trong miêu tả những nét sôi động về 3 thành thị :Thăng Long Phố Hiến Hội Anvà sự phát triển thương nghiệp trong thời kì này
Thời Tây Sơn :Đôi net về nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long tiêu diệt Chúa Trịnh.Nêu được công lao to lớn của Nguyễn Huệ trong việc chủ yếu đánh bại các thế lực phong kiến trong nước và giặc ngoại sâm
Một số điểm lưu ý về kĩ năng :Học sinh chỉ được trên bản đồ VN ranh giới Đàng Trong Đàng Ngoài và vùng khẩn hoang .Dùng lược đồ chỉ vị trí và quan sát tranh ảnh về các thành thị trong thời kì này
Tranh ảnh tư liệu,phiếu ,bảng nhóm
Lược đồ tranh ảnh tư liệu..
Câu hỏi1,2(6o)có thể giảm .Câu 2 (64) giảm
ND: Mờ sáng ngày 5 tết phục kích chuyển thành đọc thêm
8.Buổi đầu thời Nguyễn năm1802 đến 1588
Từ tuần 32 đến tuần 35
Nêu được vài nét chính sách cụ thể của các vua nhà Nguyễn để củng cố sự thống trị ,chính sách đàn áp ,các cuộc khởi nghĩa của nhân dân
Mô tả vẻ đẹp của kinh thành Huế
Tranh ảnh ,tư liệu phiếu học tập ..
Nội dung luật gia long giảm y/c (69) giảm
IV. Một số biện pháp:
- GV sưu tầm lược đồ tranh ảnh, tư liệu về môn học giúp học sinh nắm kiến thức dễ dàng và nhớ lâu hơn.
- Thông qua vở bài tập để khắc sâu kiến thức cho HS.
- Thường xuyên kiểm tra, chơi trò chơi để giúp HS nắm kiến thức.
-Phân loại học sinh để có biện pháp giúp đỡ các em
-Sử dụng linh hoạt các PPDH và các hình thức dạy học
+ Giao việc phù hợp với đối tượng và trình độ h/s .
+ Thường xuyên kiểm tra h/s .
+ Tổ chức cho h/s báo cáo kq sau khi học nhóm .
+ Đánh giá thường xuyên
Giao h/s khá giỏi kèm h/s yếu
Môn địa lí
1. Nhận định chung .
+ HS hứng thú với môn học
+ Bước đầu nắm được một số kiến thức cơ bản về một số về một số khái niệm môn Lịch sử & Địa lý.
+ HS say mê tìm hiểu địa lí Việt Nam qua các bài học
+ Biết yêu quê hương, đất nước, ham tìm hiểu cảnh đẹp,đất nước ,con người Việt Nam
II. Mục tiêu chung của môn học :
1. Có một số kiến thức cơ bản, thiết thực về:
- Các Sự vật hiện tượng và các mối quan hệ địa lí đơn giản ở Việt Nam
2. Bước đầu hình thành một số kỹ năng:
- Quan sát một số SVHT và thu thập, tìm kiếm tư địa lítừ SGK và từ cuộc sống gần với hs.
- Biết đặt câu hỏi trong quá trình học tập và chọn thông tin để giải đáp.
- Nhận biết đúng các sự vật hiện tượng sự kiện trong địa lí
- Trình bày lại két quả học tập bằng lời nói bài viết, hình vẽ, sơ đồ, bảng thống kê
- Vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn đ/sống.
3. Có thái độ .
- Ham học hỏi; tìm hiểu để biết về địa lí đất nước
- Yêu thiên nhiên, con người, thiên nhiên đất nước.
- Tôn trọng bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và di tích lịch sử văn hóa của quê hương đất nước.
Kế hoạch cụ thể
Chủ đề
Thời gian
Mức độ cần đạt
đồ dùng
điều chỉnh
Kết quả
I .Bản đồ
Tuần 1-2
* Kiến thức: -Nêu được định nghĩa đơn giản về bản đồ ,biết một số yếu tố cơ bản trên bản đồ ,nêu được các bước sử dụng bản đồ tên phương hướng tỉ lệ bản đồ xem chú giải tìm các đối tượng dịa lí trên bản đồ .
* Kỹ năng: - Chỉ và đọc tên trên bản đồ , tìm đúng các đối tượng địa lí ,phương hướng bản đồ
Bản đồ hành chính VN ,một số lược đồ bẩn đồ khác
Bài 1 giảm câu 2 bài 2 giảm nội dung tỉ lệ
II. Hoạt động sản xuất của con người miền núi và trung du
1.Thiên nhiên
2 Dân cư
Tuần 2-
5-6
Tuần3 tuần7
* Kiến thức: Nêu được một số đặc điểm tiêu biểuvề địa hình khí hậu của dãy HLS .Trung du Bắc bộ ,Tây nguyên .Mô tả sơ lược rừng niền núi ,rừng rậm nhiệt đới rừng rụng lá mùa khô .Nêu được vai trò của rừng đối với đời sống sản xuất
* Kĩ năng: Chỉ được dãy HLS,các cao nguyên ở tây nguyên .Sử dụng bảng số liệu để nêu đặc điểm khí hậu ở mức đơn giản chi trên bản đồ ,kể tên các con sông bắt nguồn từ Tây Nguyên
*Kiến thức :Nhớ được tên một số dân tộc ít người
Biết được ở miền núi dân cư thưa thớt nêu được đặc điểm trang phục,nhà sàn của các dân tộc ít người
*Kĩ năng :Sử dụng tranh ảnh để mô tả nhà sàn và trang phục.. lễ hội
Bản đồ tự nhiên VN tranh ảnh phiếu học tập ..
Tranh ảnh .lược đồ phiếu bảng nhóm..
Đối với học sinh yếu không y/c mô tảhoặc tụ tìm hiểu kién thức
Học sinh yếu trung bình không y/c mô tả nhà sàn và trang phục..
3. Hoạt động sản xuất.
Tuần 4 tuần8,tuần9
* Kiến thức Nêu được một số hoạt động sản xuất của người dân ở HLS và trung du bắc bộ và Tây Nguyên
Biết được khó khăn của giao thông miền núi
* Kỹ năng: Sử dụng trang ảnh bản đồ để nhận biết đặc điểm hoạt động sản xuất của người dân -
Bản đồ tự nhiên ,tranh ảnh phiếu bảng phụ..
Một số câu hỏi GV nêu cho dễ hiểu hơn
Câu3(89)
giảm ,QSH3 giảm..
4 thành phố
Tuần 10-11
*Kiến thức :Nêu được đặc điểm của thành phố Đà Lạt về địa hình khí hậu các loai rau quả.. và hoạt động sản xuất của người dân ở đây
Kĩ năng:tìm,chỉ đúng trên lược đồ,bản đồ ,. thành phố Đà lạt
Tranh ảnh bản đồ,lược đồ phiếu bảng nhóm ..
Hoc sinh (TB-Y) không y/c nhớ các loại trái và đặc điểm của thành phố này..
IIThiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở đồng bằng miền trung
1.Thiên nhiên
Tuần 12,19,26
*Kiến thức :Nêu được một ssó đặc điểm tiêu biểu về địa hình khí hậu đất đai sông ngòi của đồng bằng Bắc Bộ,đồng bằng Nam Bộ dải đồng bằng duyên hải miền trung
Mô tả sơ lược về đồng bằng
*Kĩ Năng :Nhận biết được vị trí của 3 đồng bằng (đã nêu) trên bản đồ,lược đồ Chỉ được một số con sông chính trên lược đồ bản đồ
Nhận xét mức đơn giản bảng số liệu nhiệt độ của Hà Nội
Lược đồ ,bản đồ ,tranh ảnh phiếu học tập,bảng số liệu ..
Không y/c HS tìm 1 số sông khác
Không y/c HSYếu phần này
2 Dân cư
Tuần 13,20,27,
28
*Kiến thức : Nhớ được tên một số dân tộc ở đồng bằng
Biết đồng bằng là nơi dân cư đông đúc
Mô tả nhà ở ,trang phục của một số dân tộc
* Kĩ năng :Chỉ trên lược đổ,bản đồ ,đồng bằng và các dân tộc .Dựa vào tranh ảnh để tìm ra kiến thức
Tranh ảnh cảnh làng quê,lễ hội ,lược đồ,bản đồ .phiếu, bảng phụ .. bảng nhóm
Chỉ hỏi về dân tộc kinh ,bỏ nội dung lễ hội để làm gì..
3.Hoạt động sản xuất
Tuần 14,15,21,
22,27,28
* Kiến thức :Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ ,đồng bằng Nam Bộ ,dải đồng bằng Duyên Hải Miền Trung
*Kĩ năng :Sử dụng tranh ảnh,bảng số liệu ,biểu đồ để nhận biết một số hoạt động sản xuất của người dân
Chỉ được một số đường giao thông quan trọng trên bản đồ
Bản đồ Việt Nam ,bản đồ dân cư ..tranh ảnh ..phiếu..
4.Thành phố
Tuần 16,23,24,
29,30
* Kiến thức ;nêu được một số đạc điểm chủ yếu của thành phố :Hà Nội ,Hải Phòng ,TPHCM ,Cần Thơ ,Huế ,Đà Nẵng
*Kĩ năng :Chỉ được thủ đô, các thành phố HCM,Hải Phòng Cần Thơ ,Huế Đà Nẵng trên bản đồ hoặc lược đồ
Bản đồ,lược đồ ,tranh ảnh ..
5 .Vùng biển Việt Nam ,các đảo,quần đảo
Tuần 31,32
*Kiến thức :Biết sơ lược về vùng biển ,đảo và quần đảo ở nước ta
Kể tên một số hoạt động khai thác nguồn lợi chính của biển ,đảo
*Kĩ năng :Nhận biết được vị trí của biển đông,
các vịnh,quần đảo ,đảo lớn của ViệtNam trên lược đồ,bản đồ
Bản đồ,lược đồ tranh ảnh ..phiếu ..
IV. Một số biện pháp lớn.
- GV sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về môn học giúp học sinh nắm kiến thức dễ dàng và nhớ lâu hơn.
- Thông qua vở bài tập khắc sâu kiến thức cho HS.
- Thường xuyên kiểm tra, chơi trò chơi để giúp HS nắm kiến thức.
-Phân loại học sinh để có biện pháp giúp đỡ các em
-Sử dụng linh hoạt các PPDH và các hình thức dạy học
- Giao việc phù hợp với đối tượng và trình độ h/s .
File đính kèm:
- KHCN MON SU DIA.doc