Câu 1: Nếu gặp tình huống bạn em bị người khác rủ rê, lôi kéo sử dụng ma tuý. Em sẽ làm gì?
(Học sinh tự nêu)
Gợi ý:Khuyên ngăn bạn.
Báo cho gia đình, nhà trường biết để kịp thời ngăn chặn.
Báo cho công an biết nơi tiêm chích ma túy.v.v
Câu 2: Cho tình huống sau:
Đã 23h Hoà vẫn bật nhạc to. Bác Trung chạy sang bảo:
- Cháu nghe nhạc nhỏ thôi để hàng xóm còn ngủ.
Theo em, Hoà có thể có các cách ứng xử như thế nào? Nếu là Hoà, em sẽ chọn cách nào? Vì sao?
Trả lời:
Hòa có thể tắt nhạc vì quá khuya.
Hòa có thể mở nhạc nhỏ vừa đủ nghe.
Em chọn cách mở nhạc vừa đủ nghe vì đây là hành vi thể hiện sự tôn trọng của mình với người khác.
Câu 3: Thế nào là tôn trọng người khác? Tôn trọng người khác có ý nghĩa gì?
Tôn trọng người khác là sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá và lợi ích của người khác; thể hiện lối sống văn hóa của mỗi người.
Có tôn trọng người khác thì mới nhận được sự tôn trọng của người khác đối với mình.
Mọi người tôn trọng lẫn nhau là cơ sở để quan hệ xã hội trở nên lành mạnh, trong sáng và tốt đẹp hơn.
Câu 4: Tình bạn là gì? Tình bạn trong sáng lành mạnh có những đặc điểm gì?
* Tình bạn là tình cảm gắn bó giữa hai hay nhiều người trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích hoặc có chung xu hướng hoạt động, có cùng lí tưởng sống.
* Tình bạn trong sáng, lành mạnh có những đặc điểm cơ bản sau:
-Phù hợp nhau về quan niệm sống.
-Bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.
-Chân thành, tin cậy và có trách nhiệm đối với nhau.
-Thông cảm, đồng cảm sâu sắc với nhau.
Tình bạn trong sáng, lành mạnh có thể có giữa những người cùng giới hoặc khác giới.
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1420 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ôn tập học kì 1 GDCD 8 – Năm học 2010 - 2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÂU HỎI ÔN TẬP HK I - MÔN: GDCD 8
Câu 1: Nếu gặp tình huống bạn em bị người khác rủ rê, lôi kéo sử dụng ma tuý. Em sẽ làm gì?
(Học sinh tự nêu)
Gợi ý:Khuyên ngăn bạn.
Báo cho gia đình, nhà trường biết để kịp thời ngăn chặn.
Báo cho công an biết nơi tiêm chích ma túy...v.v
Câu 2: Cho tình huống sau:
Đã 23h Hoà vẫn bật nhạc to. Bác Trung chạy sang bảo:
Cháu nghe nhạc nhỏ thôi để hàng xóm còn ngủ.
Theo em, Hoà có thể có các cách ứng xử như thế nào? Nếu là Hoà, em sẽ chọn cách nào? Vì sao?
Trả lời:
Hòa có thể tắt nhạc vì quá khuya.
Hòa có thể mở nhạc nhỏ vừa đủ nghe.
Em chọn cách mở nhạc vừa đủ nghe vì đây là hành vi thể hiện sự tôn trọng của mình với người khác.
Câu 3: Thế nào là tôn trọng người khác? Tôn trọng người khác có ý nghĩa gì?
Tôn trọng người khác là sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá và lợi ích của người khác; thể hiện lối sống văn hóa của mỗi người.
Có tôn trọng người khác thì mới nhận được sự tôn trọng của người khác đối với mình.
Mọi người tôn trọng lẫn nhau là cơ sở để quan hệ xã hội trở nên lành mạnh, trong sáng và tốt đẹp hơn.
Câu 4: Tình bạn là gì? Tình bạn trong sáng lành mạnh có những đặc điểm gì?
* Tình bạn là tình cảm gắn bó giữa hai hay nhiều người trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích hoặc có chung xu hướng hoạt động, có cùng lí tưởng sống.
* Tình bạn trong sáng, lành mạnh có những đặc điểm cơ bản sau:
-Phù hợp nhau về quan niệm sống.
-Bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.
-Chân thành, tin cậy và có trách nhiệm đối với nhau.
-Thông cảm, đồng cảm sâu sắc với nhau.
Tình bạn trong sáng, lành mạnh có thể có giữa những người cùng giới hoặc khác giới.
Câu 5: Tôn trọng lẽ phải là gì? Vì sao phải tôn trọng lẽ phải?
*Tôn trọng lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực; không chấp nhận và làm những việc sai trái.
*Tôn trọng lẽ phải giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp, làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội, góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển.
Câu 6: Thế nào là pháp luật? Kỉ luật? Theo em bản nội quy của nhà trường có phải là pháp luật không? Vì sao?
*Pháp luật là các quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do nhà nước ban hành, được nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế.
*Kỉ luật là những quy định chung của một cộng đồng hoặc của tổ chức xã hội (nhà trường, cơ sở sản xuất, cơ quan) yêu cầu mọi người phải tuân theo nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt hiệu quả, chất lượng trong trong việc.
*Không, vì bản nội quy trường không do nhà nước ban hành, việc giám sát không do cơ quan Nhà nước. Nội quy của trường là kỉ luật do nhà trường đưa ra và kiểm tra việc thực hiện.
Câu 7: Cho tình huống sau: Nhà cách trường có 1 km nhưng hôm nào Hân cũng được bố đưa đón bằng xe máy. Quần áo của Hân cũng được mẹ giặt. Thấy vậy Thanh hỏi:
- Đã là học sinh lớp 8 rồi mà cậu chưa thể đạp xe đến trường và tự giặt quần áo được à?
Hân hồn nhiên trả lời:
- Bố mẹ có yêu mình nên mới làm như vậy chứ, chúng mình vẫn còn nhỏ. Chăm sóc con là trách nhiệm của Cha mẹ.
Hỏi:1. Em có đồng ý với ý kiến của Hân không? Vì sao?
2. Nếu là bạn thân của Hân, em sẽ nói với Hân điều gì?
Trả lời:
(Dựa trên bài tự lập để nêu)
Câu 8: Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là gì? Là học sinh, theo em cần làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa cộng đồng dân cư?
Là làm cho đời sống văn hóa tinh thần ngày càng lành mạnh, phong phú như giữ gìn trật tự an ninh, vệ sinh nơi ở; bảo vệ cảnh quang môi trường sạch đẹp; xây dựng tình đoàn kết xóm giềng; bài trừ phong tục tạp quán lạc hậu, mê tín dị đoan và tích cực phòng, chống các tệ nạn xã hội.
Học sinh cần tránh những việc làm xấu và tham gia vào những hoạt động vừa sức trong việc xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.
VD: -Có cuộc sống lành mạnh.
-Tham gia các hoạt động chính trị xã hội.
-Tham gia vào các hoạt động tuyên truyền ở khu dân cư.
-Vận động xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.
Câu 9: Hãy cho biết quyền và nghĩa vụ của con cháu đối với ông bà, cha mẹ? Em hãy nêu hai câu tục ngữ hoặc ca dao nói về quan hệ của cha mẹ vớí con cái?
*Con cháu có bổn phận yêu quý, kính trọng , biết ơn cha mẹ, ông bà; có quyền và nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà, đặc biệt là khi cha mẹ, ông bà ốn đau, già yếu. nghiêm cấm con cháu có hành vi ngược đãi, xúc phạm cha mẹ, ông bà.
*Nêu 2 câu ca dao: (tự nêu)
Mẹ già như chuối ba hương
Như xôi nếp mật, như đường mía lao.
Câu 10: Tự lập là gì? Nêu các biểu hiện trái với tự lập?
*Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tự tạo dựng cuộc sống của mình; không trông chờ, dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác.
Tự lập thể hiện sự tự tin, bản lĩnh cá nhân dám đương đầu với những khó khăn, thử thách; ý chí nổ lực phấn đấu, vươn lên trong học tập, trong công việc và trong cuộc sống.
*Các biểu hiện trái với tính tự lập:
Lười biếng, ỷ lại, thiếu ý chí phấn đấu; trông chờ, dựa dẫm; phụ thuộc vào người khác.
Nhờ người khác làm dùm
Câu 11: Hoạt động chính trị , xã hội bao gồm những nội dung gì? Cho ví dụ ở từng nội dung?
Hoạt động chính trị xã hội là những hoạt động có nội dung liên quan đến việc xây dựng và bảo vệ Nhà nước, chế độ chính trị, trật tự an ninh xã hội; là những hoạt động trong các tổ chức chính tri, đoàn thể quần chúng và hoạt động nhân đạo, bảo vệ môi trường sống của con người.
VD: - lao động sản xuất nông – công nghiệp, giữ gìn an ninh trật tự địa phương ở trường, tham gia nghĩa vụ quân sự. Tham gia bầu cử, phòng chống tội phạm
- hoạt động của Hội nông dân, Hội cựu chiến binh,
- hoạt động của Hội chữ thập đỏ, hội từ thiện giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.
- hoạt động tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, phòng chống sốt xuất huyết, phòng chống các văn hóa phẩm đồi trụy,
Câu 12: Thế nào là tự giác sáng tạo trong lao động? Lao động tự giác sáng tạo mang đến lợi ích gì cho con người?
*Lao động tự giác là chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở, không phải do áp lực từ bên ngoài.
Lao động sáng tạo là trong quá trình lao động luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động.
*Lao động tự giác giúp ta tiếp thu kiến thức, kĩ năng ngày càng thuần thục; phẩm chất năng lực của mỗi cá nhân sẽ ngày được hoàn thiện, phát triển không ngừng; chất lượng học tập, lao động sẽ ngày càng được nâng cao.
File đính kèm:
- CD 8 On tap hoc ki 1 2010 2011.doc