Nội dung và địa chỉ giáo dục kỹ năng sống trong môn địa lý ở trường trung học cơ sở - Khối 8

Bài 2:

KHÍ HẬU CHÂU Á - Tư duy: Thu thập và xử lý thông tin về sự phân hoá khí hậu và các kiểu khí hậu Châu Á qua lược đồ và bài viết; phân tích mối quan hệ giữa vị trí địa lý, lãnh thổ và địa hình với khí hậu Châu Á

- Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ / ý tưởng, lắng nghe / phản hồi tích cực, giao tiếp và hợp tác khi làm việc nhóm

- Làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm, quản lý thời gian trong làm việc nhóm

- Tự nhận thức: Tự nhận thức, thể hiện sự tự tin khi làm việc các nhân, trình bày thông tin

- Giải quyết vấn đề: Ra quyết định khi thực hiện hoạt động 3 theo yêu cầu của GV

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1632 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nội dung và địa chỉ giáo dục kỹ năng sống trong môn địa lý ở trường trung học cơ sở - Khối 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dân cư và các thành phố lớn ở Châu Á trên lược đồ + Phân tích mối quan hệ giữa điều kiện tự nhiên với sự phân bố dân cư và các thành phố lớn của Châu Á - Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ / ý tưởng, lắng nghe / phản hồi tích cực, giao tiếp và hợp tác khi làm việc cặp đôi, nhóm Động não; suy nghỉ - cặp đôi – chia sẻ; thảo luận nhóm / kỹ thuât khăn trải bàn; trò chơi - Cần có giấy khổ A0 để thực hiện kỹ thuật khăn trải bàn. - GV tổ chức trò chơi vào cuối tiết học Bài 7: ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CÁC NƯỚC CHÂU Á - Tư duy: Thu thập và xử lý thông tin từ bài viết, bảng thống kê và bảng số liệu trong sgk về lịch sử phát triển của các nước Châu Á và đặc điểm phát triển kinh tế - xã hội của các nước và lãnh thổ Châu Á hiện nay - Tự nhận thức: tự nhận thức, thể hiện sự tự tin khi làm việc cá nhân - Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ / ý tưởng, lắng nghe / phản hồi tích cực, giao tiếp và hợp tác khi làm việc cặp đôi Thuyết trình tích cực; HS làm việc các nhân / cặp đôi GV đặt câu hỏi chung cho cả lớp trong khi thuyết trình Bài 9: KHU VỰC TÂY NAM Á - Tư duy: Thu thập và xử lý thông tin từ bài đọc, lược đồ để biết vị trí địa lý, một số đặc điểm về tự nhiên, dân cư, kinh tế và chính trị của khu vực Tây Nam Á; phân tích vị trí chiến lược của khu vực Tây Nam Á GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm: TÊN BÀI HỌC CÁC KNS CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG GHI CHÚ - Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ / ý tưởng, lắng nghe / phản hồi tích cực, giao tiếp và hợp tác khi làm việc nhóm - Làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm, quản lý thời gian khi làm việc nhóm - Tự nhận thức: Thể hiện sự tự tin khi đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi - Giải quyết vấn đề: Giải quyết vấn đề khi thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của GV Động não; thảo luận nhóm / kỹ thuật dạy học các mảnh ghép; thuyết trình tích cực; hỏi – đáp; giải quyết vấn đề + Vòng 1: Các nhóm thực hiện các nhiệm vụ khác nhau. + Vòng 2: Các nhóm thực hiện nhiệm vụ mới giống nhau Bài 12: ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN KHU VỰC ĐÔNG Á - Tư duy: Thu thập và xử lý thông tin từ bài viết, lược đồ để về vị trí địa lý; phạm vi lãnh thổ và đặc điểm tự nhiên của khu vực Đông Á - Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ / ý tưởng, lắng nghe / phản hồi tích cực, giao tiếp và hợp tác khi làm việc nhóm - Làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm, quản lý thời gian khi làm việc nhóm - Tự nhận thức: Tự nhận thúc, thể hiện sự tự tin khi đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi Động não; thảo luận nhóm / kỹ thuật dạy học các mảnh ghép; Hs làm việc cá nhân; hỏi - đáp Thảo luận hóm: các nhóm thực hiện các nhiệm vụ khác nhau Bài 15: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ – XÃ HỘI ĐÔNG NAM Á - Tư duy:Thu thập và xử lý thông tin từ các bảng số liệu, lược đồ và bài viết để rút ra một số đặc điểm chính của dân cư, xã hội Đông Nam Á - Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ / ý tưởng, lắng nghe / phản hồi tích cực, giao tiếp và hợp tác khi làm việc nhóm - Làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm, quản lý thời gian khi làm việc nhóm - Tự nhận thức: Tự nhận thúc, thể hiện sự tự tin khi trình bày thông tin và trả lời câu hỏi Suy nghĩ – cặp đôi – chia sẻ; thảo luận nhóm; hỏi chuyên gia Sau thảo luận nhóm, một số nhóm sẽ trình bày kết quả thảo luận, một số nhóm khác sẽ đặt câu hỏi cho nhóm trình bày trả lời Bài 16: ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á - Tư duy: Thu thập và xử lý thông tin từ các bảng số liệu, lược đồ và bài viết để rút ra một số đặc điểm kinh tế các nước Đông Nam Á - Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ / ý tưởng, lắng nghe / phản hồi tích cực, giao tiếp và hợp tác khi làm việc nhóm - Làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm, quản lý thời gian khi làm việc nhóm - Giải quyết vấn đề: Ra quyết định, giải quyết vấn đề khi thực hiện hoạt động theo yêu cầu của GV Động não; trình bày 1 phút; suy nghĩ - cặp đôi – chia sẻ; thảo luận nhóm; giải quyết vấn đề; thuyết trình tích cực. Các nhóm cùng thực hiện một nhiệm vụ TÊN BÀI HỌC CÁC KNS CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG GHI CHÚ Bài 20: KHÍ HẬU VÀ CẢNH QUAN TRÊN TRÁI ĐẤT - Tư duy: Phân tích, so sánh; phán đoán; thu thập và xử lý thông tin từ lược đồ, biểu đồ, sơ đồ và tranh ảnh để hoàn thành yêu cầu của các bài tập - Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ / ý tưởng, lắng nghe / phản hồi tích cực, giao tiếp và hợp tác khi làm việc nhóm - Làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm, quản lý thời gian khi làm việc nhóm - Tự nhận thức: Tự nhận thúc, thể hiện sự tự tin khi làm việc cá nhân trình bày, viết thông tin Động não; thảo luận nhóm; HS làm việc các nhân; trình bày 1 phút; viết trong 1 phút HS vẽ và hoàn thiện sơ đồ mối quan hệ giữa các thành phần tự nhiên Bài 21: VỊ TRÍ, GIỚI HẠN, HÌNG DẠNG LÃNH THỔ VIỆT NAM - Tư duy: + Thu thập và xử lý thông tin từ lược đồ, bản đồ, bảng thống kê và bài viết về vị trí, giới hạn và đặc điểm lãnh thổ Việt Nam + Phân tích thuận lợi cũng như khó khăn của vị trí địa lý và đặc điểm lãnh thổ đối với phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng - Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ / ý tưởng, lắng nghe / phản hồi tích cực, giao tiếp và hợp tác khi làm việc nhóm - Làm chủ bản thân: Trách nhiệm của cá nhân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Động não; suy nghĩ - cặp đôi – chia sẻ; thuyết trình tích cực. Bài 24: VÙNG BIỂN VIỆT NAM - Tư duy: Thu thập và xử lý thông tin từ lược đồ / bản đồ và bài viết để tìm hiểu về vùng biển Việt Nam - Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ / ý tưởng, lắng nghe / phản hồi tích cực, giao tiếp và hợp tác khi làm việc nhóm - Làm chủ bản thân: Ứng phó với thiên tai xảy ra ở vùng biển nước ta; có trách nhiện giữ gìn và bảo vệ vùng biển của quê hương, đất nước. - Tự nhận thức: Tự nhận thúc, thể hiện sự tự tin khi làm việc cá nhân trình bày, viết thông tin Động não; bản đồ tư duy; suy nghĩ - cặp đôi – chia sẻ; thảo luận nhóm; thuyết trình tích cực; trình bày 1 phút Bài 29: ĐẶC ĐIỂM CÁC KHU VỰC ĐỊA HÌNH - Tư duy:Thu thập và xử lý thông tin từ lược đồ / bản đồ, tranh ảnh và bài viết về các khu vực địa hình Việt Nam - Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ / ý tưởng, lắng nghe / phản hồi tích cực, giao tiếp và hợp tác khi làm việc nhóm - Làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm, quản lý thời gian khi làm việc nhóm - Tự nhận thức: Tự nhận thúc, thể hiện sự tự tin khi làm việc cá nhân trình bày, viết thông tin Thảo luận nhóm / kỹ thuật khăn trải bàn; đàm thoại gợi mở Cần có giấy khổ A0 để thực hiện kỹ thuật khăn trải bàn khi thảo luận nhóm TÊN BÀI HỌC CÁC KNS CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG GHI CHÚ Bài 31: ĐẶC ĐIỂM KHÍ HẬU VIÊT NAM - Tư duy: + Thu thập và xử lý thông tin từ bảng số liệu, tranh ảnh, bản đồ và bài viết để tìm hiểu về các đặc điểm khí hậu của Việt Nam + Phân tích mối quan hệ giữa các đặc điểm khí hậu với các nhân tố hình thành khí hậu ở Việt Nam - Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ / ý tưởng, lắng nghe / phản hồi tích cực, giao tiếp và hợp tác khi làm việc nhóm, cặp. - Làm chủ bản thân: Ứng phó với thiên tai xảy ra ở vùng biển nước ta; có trách nhiện giữ gìn và bảo vệ vùng biển của quê hương, đất nước. Động não; thảo luận nhóm; hỏi chuyên gia; suy nghĩ - cặp đôi – chia sẻ; trình bày 1 phút; đóng vai Các nhóm số chẵn chuẩn bị các câu hỏi để hỏi các nhóm số lẻ Bài 34: CÁC HỆ THỐNG SÔNG LỚN Ở NƯỚC TA - Tư duy: + Thu thập và xử lý thông tin từ lược đồ / bản đồ, bảng thống kê và bài viết để tìm hiểu về các hệ thống sống lớn ở nước ta. + Phân tích mối quan hệ giữa các thành phần tự nhiên và sông ngòi - Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ / ý tưởng, lắng nghe / phản hồi tích cực, giao tiếp và hợp tác khi làm việc nhóm. - Làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm, quản lý thời gian khi làm việc nhóm; ứng phó với những khó khăn và hậu quả do sông ngòi mang lại đối với đời sống và sản xuất. - Tự nhận thức: Thể hiện sự tự tin khi đặt và trả lời câu hỏi Thảo luận nhóm / Kỹ thuật các mảnh ghép; động não; hỏi - đáp Các nhóm thức hiện các nhiệm vụ khác nhau Bài 38: BẢO VỆ TÀI NGYÊN SINH VẬT VIỆT NAM - Tư duy: + Thu thập và xử lý thông tin từ bảng thống kê và các bài viết về giá trị của tài nguyên sinh vật và vấn đề bảo vệ tài nguyên sinh vật ở Việt Nam. + Phân tích mối quan hệ giữa việc phát triển kinh tế với vấn đề khai thác và bảo vệ tài nguyên sinh vật. - Tự nhận thức: Thể hiện sự tự tin khi đặt và trả lời câu hỏi Hỏi – đáp; động não; thuyết trình tích cực. TÊN BÀI HỌC CÁC KNS CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG GHI CHÚ Bài 40: THỰC HÀNH: ĐOẠC LÁT CẮT TỰ NHIÊN TỔNG HỢP - Tư duy: + Thu thập và xử lý thông tin từ lược đồ, biểu đồ, hình vẽ và bảng thống kê để hoàn thành yêu cầu của bài thực hành + Phân tích mối quan hệ giữacác thành phần tự nhiên (địa chất, địa hình, khí hậu, thực vật) - Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ / ý tưởng, lắng nghe / phản hồi tích cực, giao tiếp và hợp tác khi làm việc nhóm. - Làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm, quản lý thời gian khi làm việc nhóm - Giải quyết vấn đề: Ra quyết định, giải quyết vấn đề khi thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của GV Đàm thoại gợi mở; giải quyết vấn đề; thảo luận nhóm / kỹ thuật khăn trải bàn; thuyết trình tích cực Các nhóm thực hiện cùng nhiệm vụ Bài 43: MIỀN NAM TRUNG BỘ VÀ NAM BỘ - Tư duy: + Thu thập và xử lý thông tin từ lược đồ / bản đồ và bài viết để tìm hiểu về vị trí địa lý, phạm vi lãnh thổ; đặc điểm tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của miền + Phân tích mối quan hệ giữa đặc điểm tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên với việc phát triển kinh tế và những vấn đề về môi trường cần lưu ý trong quá trình phát triển kinh tế của miền - Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ / ý tưởng, lắng nghe / phản hồi tích cực, giao tiếp và hợp tác khi làm việc nhóm. - Làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm, quản lý thời gian khi làm việc nhóm; trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ môi trường ở địa phương - Tự nhận thức: Thể hiện sự tự tin khi đặt và trả lời câu hỏi./. Hỏi – đáp; thuyết trình nêu vấn đề; thảo luận nhóm / kỹ thuật các mảnh ghép./. Các nhóm thực hiện các nhiệm vụ khác nhau./.

File đính kèm:

  • docGD KNS DIALY K8.doc