Hoạt động Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là con đường giáo dục không thể thiếu trong quá trình giáo dục các em. Bởi vì mỗi trẻ em trong quá trình giáo dục để phát triển trí tuệ, phẩm chất, năng lực đều phải thông qua hệ thống giáo dục trong nhà trường, gia đình và xã hội, đặc biệt là trong nhà trường phổ thông. Đối với đội thiếu niên tiền phong giáo dục thông qua các hoạt động thực tiển của đội và tự rèn luyện của đội viên. Chính vì vậy Đội thiếu niên tiền phong được Đảng và Bác Hồ coi đó là sự nghiệp đào tạo lớp người mới cho đất nước.
Đội viên TNTP Hồ Chí Minh cần biết và hiểu được nội dung ý nghĩa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, Đảng, Đoàn, Đội. Qua đó các em biết ơn đối với ông, cha, những người đã hy sinh thân mình dành lại độc lập tự do cho đất nước, sự nghiệp của Đảng để các em quyết tâm rèn luyện, học tập, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 7557 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nâng cao năng lực hoạt động của Ban chỉ huy Liên – Chi đội trong trường tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
năng chỉ đạt khoảng 50%, BCH chưa nắm được nội dung hoạt động, chưa hiểu sâu về kế hoạch hoạt động dẫn đến hoạt động Đội trong trường chưa đạt kết quả cao.
2 Về phía giáo viên Tổng phụ trách Đội:
+ Tổng phụ trách ít quan tâm đến công tác bồi dưỡng tập huấn BCH liên chi đội, chưa có kế hoạch cụ thể cho BCH liên chi đội hoạt động, chưa có nội dung tập huấn cụ thể để hướng các em hoạt động có hiệu quả.
+ Chưa phối hợp nhịp nhàng với giáo viên chủ nhiệm lớp và các đoàn thể khác trong nhà trường (chưa có kế hoạch phối hợp cụ thể).
+ Chưa làm tham mưu tốt với Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho Đội hoạt động, chưa có góc Đội, chưa có nơi cho BCH làm việc và nơi lưu giữ hồ sơ sổ sách của Đội, phần lớn các em phải mang về nhà.
3. Về phía phụ huynh:
+ Chưa được sự quan tâm của phụ huynh học sinh, đa số phụ huynh chưa hiểu lợi ích của công tác Đội, chỉ quan tâm đến việc học chủ yếu là biết đọc và biết viết, cho rằng hoạt động Đội không quan trọng.
+ BCH liên chi đội là những em học lớp 4, lớp 5, các em thường nghỉ học để phụ giúp cha mẹ.
II- Các biện pháp giải quyết vấn đề
Từ thực trạng và những nguyên nhân trên tôi đề ra một số giải pháp cụ thể như sau:
1. Công tác phối hợp với các giáo viên chủ nhiệm và các đoàn thể khác trong nhà trường.
- Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp lựa chọn nhân sự cho Đại hội Chi đội. Các em phải có đủ khả năng để hoàn thành nhiệm vụ được giao như: có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, có năng khiếu, nhất là phải lựa chọn những em có đủ điều kiện đi học đầy đủ.
- Phối hợp với Chi Đoàn, Công đoàn trường thực hiện tốt kế hoạch tập huấn. Chi Đoàn cùng tham gia lớp tập huấn, BGH ủng hộ kinh phí tập huấn.
- Tham mưu với BGH nhà trường tạo điều kiện Phòng Đội được trang trí đầy đủ như ảnh Bác, Cờ Đội, huy hiệu măng non, ảnh hoạt động .v.v…
- Vào đầu năm học khi các lớp hợp phụ huynh tôi xin dự họp cùng các lớp và xin ý kiến phụ huynh:
+ Tôi nói về lợi ích của tổ chức Đội trong và ngoài nhà trường, góp phần hình thành phẩm chất đạo đức và nhân cách của một con người. Tham gia sinh hoạt gây cho các em sự hưng phấn, thích thú tạo đà để các em học tập tốt hơn.
+ Xin ý kiến những phụ huynh có con trong BCH Liên - Chi đội tạo điều kiện các em tham gia đầy đủ các buổi tập huấn và hoàn thành nhiệm vụ được giao.
2. Công tác chuẩn bị
- Sau khi đại hội đã hình thành được BCH liên chi đội, TPT lên kế hoạch và nội dung tập huấn trình BGH và xin ý kiến tập huấn BCH liên chi đội vào ngày thứ bảy của tháng 10 và 11 của năm học( trừ các ngày thứ bảy có lịch làm việc ở trường). Kế hoạch tập huấn cụ thể về nội dung, hình thức, cách thức hoạt động của từng buổi tập huấn nhằm gây hứng thú khi các em tham gia lớp tập huấn và đạt kết quả cao. Nội dung tập huấn cụ thể tửng buổi như sau:
+ Buổi 1:
7h 30 đến 8h 30 tập huấn bài hát: Hành khúc Đội TNTP Hồ Chí Minh
8h 30 đến 9h 15 tập huấn cách ghi sổ sách
9h 15 đến 9h 30 nghỉ giải lao
9h 30 đến 10h 30 tập huấn về tập hợp đội hình.
+ Buổi 2:
7h 30 đến 8h 30 tập huấn các trò chơi tập thể
8h 30 đến 9h 15 tập huấn cách ghi biên bản cuộc họp
9h 15 đến 9h 30 nghỉ giải lao
9h 30 đến 10h 30 tập huấn kỹ năng chào tay và hô đáp khẩu hiệu.
+ Buổi 3:
7h 30 đến 8h 30 tập huấn bài hát Quốc ca, Đội ca
8h 30 đến 9h 15 tập huấn cách báo cáo hoạt
9h 15 đến 9h 30 nghỉ giải lao
9h 30 đến 10h 30 tập huấn kỹ năng thắt tháo khăn quàng đỏ.
+ Buổi 4:
7h 30 đến 8h 30 tập huấn các bài hát tập thể
8h 30 đến 9h 15 tập huấn cách tổ chức cuộc họp
9h 15 đến 9h 30 nghỉ giải lao
9h 30 đến 10h 30 tập huấn kỹ năng cầm cờ, giương cơ, vác cờ.
+ Buổi 5:
7h 30 đến 8h 30 tập huấn bài múa
8h 30 đến 9h 15 tập huấn cách dẫn chương trình
9h 15 đến 9h 30 nghỉ giải lao
9h 30 đến 10h 30 tập huấn về các động tác tại chổ
+ Buổi 6:
7h 30 đến 8h 30 tập huấn hát múa
8h 30 đến 9h 15 tập huấn cho các tính mạnh đứng trước đông người.
9h 15 đến 9h 30 nghỉ giải lao
9h 30 đến 10h 30 tập huấn về các động tác di động
+ Buổi 7:
7h 30 đến 8h 30 ôn các bài hát, múa tập thể
8h 30 đến 9h 15 ôn tập các trò chơi
9h 15 đến 9h 30 nghỉ giải lao
9h 30 đến 10h 30 ôn lại các kỹ năng .
- Mỗi tuần có nội dung tập huấn riêng và chia đều các trong buổi tập huấn.
- TPT soạn tài liệu tập huấn cho từng buổi, in và phát môt em một bộ tài liệu
3. Nội dung tập huấn BCH liên chi đội
a. Tập huấn bồi dưỡng năng lực.
- Cách ghi chép sổ sách của đội theo quy định như sổ chi đội, sổ liên đội và các loại sổ khác do trường quy định.
- Cách viết biên bản của các cuộc họp của chi đội và liên đội.
- Báo cáo hoạt động tháng, báo cáo sơ kết phong trào.v.v…
- Cách tổ chức họp BCH chi đội và liên đội:
+ Chi đội phó thông qua chương trình cuộc họp.
+ Chi đội trưởng đánh giá hoạt động tháng 10 và nêu nội dung tháng 11.
+ Ý kiến của từng thành viên trong BCH chi đội.
+ Chi đội trưởng giải trình ý kiến và tập thể thống nhất kế hoạch hoạt động.
Các chi đội khác đóng góp ý kiến cho buổi họp mẫu.
- Cách điều khiển chương trình: chào cờ đầu tuần, các cuộc thi của đội do trường tổ chức, tổ chức các hoạt động.
- Tập huấn BCH trở thành cán bộ đội gương mẫu trong các hoạt động, có uy tín và sức thuyết phục trước tập thể.
- BCH nắm vững kỹ năng nghiệp vụ của Đội.
b. Tập huấn kỹ năng nghiệp vụ của Đội.
- Tập hợp đội hình đội ngũ: cách tập hợp, cách chỉnh đốn đội hình theo cự ly rộng, hẹp.
+ BCH đọc kỹ nội dung cách tập hợp đội hình
+ Thực hành: chia BCH của một chi đội thành một phân đội, liên đội trưởng chỉ huy cho tập hợp đội hình: hàng dọc, hàng ngang, chữ U, vòng tròn. Khi BCH đã nắm vững tập hợp đội hình, tập hợp lại thực hành cùng xem, góp ý.
+ Điểm số báo cáo: từng thành viên trong BCH thay nhau tập cách báo cáo và biết hướng dẫn bạn mình báo cáo.
- Tập huấn 6 kỹ năng và 3 bài trống.
- Triển khai các bài múa của Đội
+ TPT hướng dẫn cho các em nắm rõ từng động tác chân (nhịp đi), tay và biết kết hợp lời hát với điệu múa.
+ BCH biết hướng dẫn cho các bạn khác các động tác múa.
- Triển khai các trò chơi, hình phạt.
III – Hiệu quả, phạm vi, qui mô áp dụng
1. Hiệu quả
Từ khi triển khai chương trình tập huấn BCH liên chi đội áp dụng từ năm học: 2011-2012 và 2012-2013. Hoạt động Đội của trường được nâng lên rõ rệt.
- Đội viên nắm chuẩn 6 kỹ năng đạt từ 90 - 95% so với năm học trước nắm chuẩn 6 kỹ năng chỉ đạt từ 50- 60%.
- Các em tự biết triển khai buổi sinh hoạt, tự tập hợp đội hình, điểm số báo cáo so với các năm học trước thì Tổng phụ trách phải điều khiển và nhắc nhở.
- Các bài múa, biết tự làm người quản trò khi triển khai trò chơi.
- Các phong trào cũng được các em tham gia đầy đủ và có hiệu quả hơn như: phong trào nuôi heo đất gây quỹ Đội, phong trào Kế hoạch nhỏ được các em tham gia sôi nổi, kết quả năm 2012-2013 bán được 819.000đ. Với số tiền có được tặng quà cho các em học sinh nghèo vào dịp Trung thu năm 2012.
- Cháu ngoan Bác Hồ của trường năm 2012-2013 đạt 80,35%,
2. Phạm vi, vi mô áp dụng
Ở đề tài này tôi chỉ tập trung nghiên cứu trên những học sinh là BCH của Liên - Chi đội và chỉ nghiên cứu ở đơn vị trường tiểu học Thị trấn 1.
C – KẾT LUẬN.
I- Ý nghĩa đề tài đối với công tác dạy và học
Từ khi tôi áp dụng các biện pháp tập huấn trên thì các phong trào và các hoạt động luôn diễn ra tốt. Thực hành kỹ năng, múa và ghi sổ sách rất tốt. Ban chỉ huy của từng chi đội tự triển khai các kỹ năng cho chi đội của mình và tự ghi chép sổ sách. Vì thế tôi tiếp tục áp dụng các biện pháp này cho những năm học tiếp theo.
II- Bài học kinh nghiệm, hướng phát triển
Qua thời gian thực tế tập huấn BCH Liên - Chi đội, tôi rút ra cho mình bài học kinh nghiệm:
- Khi làm việc gì thấy kết quả đạt chưa cao thì mình phải tìm hiểu nguyên nhân từ đâu, tìm hiểu thực tế tại sau kết quả không được cao. Nhất là bản thân tôi tự nhận thấy sai sót của mình, tự nhận ra khuyết điểm của mình. Muốn đạt kết quả tốt thì khi làm việc gì phải có kế hoạch cụ thể, xây dựng chương trình làm việc một cách khoa học và cụ thể.
- Muốn có được BCH Liên - Chi đội có đầy đủ năng lực, hoạt động có hiệu quả và đạt kết quả tốt trước hết phải lựa chọn thật kỹ đội ngũ BCH Chi đội và Liên đội. từ đó tạo ra đội ngũ BCH có năng lực, nhạy bén trong công việc và giúp tổng phụ trách trong mọi hoạt động của Đội.
- Phải thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho các cán bộ Đội và công tác tập huấn BCH nên làm thường xuyên ở đầu năm học. Vì đây là việc làm rất cần thiết để đưa phong trào hoạt động Đội ngày một tốt hơn.
III- Đề xuất
* Đối với nhà trường: Quan tâm và tào điều kiện cho các buổi tập huấn BCH liên chi đội được diễn ra hàng năm. Hổ trợ kinh phí in ấn tài liệu.
* Đối với huyện Đoàn: cần phối hợp chặt chẻ với PGD & ĐT mở lớp tập huấn BCH Liên - Chi đội cấp huyện, cấp tài liệu tập huấn BCH cho các đơn vị trường. Tổ chức các cuộc giao lưu TPT nhằm trao đổi kinh nghiệm với nhau. Tổng phụ trách có điều kiện học hỏi và rút kinh nghiệm cho bản thân để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn của mình.
* Tài liệu tham khảo
- Sổ tay phụ trách Đội của nhà xuất bản Kim Đồng.
- Kỹ năng Công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh.
- Nghi thức và hướng dẫn thực hiện nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh của nhà xuất bản thanh niên.
Trên đây là toàn bộ SKKN của bản thân trong quá trình hoạt động Đội rất mong sự đóng góp của tập thể để sáng kiến được công nhận và thực hiện cho những năm học sau. Xin chân thành cảm ơn.
Thứ 11, ngày 03 tháng 5 năm 2013
Người viết
Nguyễn Thành Nguyên
MỤC LỤC
STT
NỘI DUNG
TRANG
A. Phần mở đầu
1
I. Lí do chọn đề tài
2
1. Cơ sở lí luận
3
2. Cơ sở thực tiển
4
II. Mục đích nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu
5
III. Giới hạn của đề tài
6
IV. Các giả thiết nghiên cứu
7
V. Kế hoạch thực hiện
B. Nội dung
8
I. Thực trạng các vấn đề cần được giải quyết
9
II. Các biên pháp giải quyết vấn đề
10
III. Hiệu quả, phạm vi, vi mô áp dụng
C. Kết luận
11
I. Ý nghĩa đề tài đối với công tác dạy và học
12
II. Bài học kinh nghiệm, Hướng phát triển
13
III. Đề xuất
File đính kèm:
- SKKN nang cao nang luc cua BCH Lien Chi Doi.doc