Là một giáo viên Tổng phụ trách có nhiều tâm huyết với các hoạt động Đội và các phong trào thiếu nhi nên tôi nhìn nhận được:
-Ở các nhà trường phổ thông trong những năm gần đây nhìn chung về kĩ năng thực hành nghi thức Đội của đội viên qua thực tế các lần tham gia kiểm tra Liên đội xuất sắc ở các Liên đội của trường bạn cũng như ở Liên đội trường tôi khi đồng diễn nghi thức các em thực hiện còn nhiều sai sót chưa đồng bộ và đúng yêu cầu ở một số động tác cá nhân trong chuyên hiệu nghi thức Đội quy định. Cụ thể như khi các em thực hiện động tác chào tay chào còn sai quy định; thắt khăn quàng không đúng nên khi tháo rút khăn không chạy; động tác quay các phía không đều, dậm chân và đánh tay không đều, có em thực hiện còn sai, chưa xát định được chỗ sai để sửa cho đúng
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4645 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nâng cao kỹ năng Thực hành nghi thức đội ở trường tiểu học số 1 Hoài Tân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và 2011- 2012.
-Năm học: 2010-2011 TPT tiến hành nghiên cứu và tổ chức họp Ban chỉ huy Liên-Chi đội, đội sao đỏ triển khai kế hoạch cụ thể cho từng Chi đội thực hiện và đội soa đỏ theo dõi thi đua với nội dung thực hiện như sau:
-Chương trình tập luyện nghi thức được thực hiện theo lịch cụ thể hàng ngày trong tuần. Mỗi buổi học Chi đội trưởng của mỗi Chi đội tận dụng thời gian (5 phút) mỗi khi xếp hàng vào lớp và ra về (đầu và cuối buổi học) để rèn luyện một vài động tác trong chuyên hiệu nghi thức như: nghiêm; nghỉ; chào; thắt- tháo khăn quàng; quay (trái, phải, đằng sau); dậm chân tại chỗ. Như vậy hàng tuần đội viên sẽ được 50 phút để rèn luyện nghi thức Đội. Nếu các lớp học ngày có thêm 5 phút ở cuối buổi chiều trước khi về (vì lớp học ngày đầu buổi chiều là tiết 2 nên không thực hiện được).
-Để đánh giá quá trình thực hiện ở các chi đội TPT kết hợp với đội sao đỏ theo dõi kiểm tra đánh giá thi đua hàng tuần. Giáo viên phụ trách chi đội có trách nhiệm nhắc nhở học sinh của mình nghiêm túc thực hiện kế hoạch của Liên đội.
B. NỘI DUNG
I. Mục tiêu:
1.Giúp đội viên tận dụng được thời gian thích hợp, tạo phong trào xây dựng nề nếp hoạt động tự quản, hình thành thói quen về tác phong nghiêm túc, nhanh nhẹn trong sinh hoạt hàng ngày trước khi vào lớp và ra về của đội viên.
2.Giúp các em có thời gian và điều kiện thuận lợi để rèn luyện thành thạo các thao tác trong một số động tác của chuyên hiệu nghi thức đội viên: nghiêm; nghỉ; chào; thắt- tháo khăn quàng; quay (trái, phải, đằng sau); dậm chân tại chỗ.
3.Các động tác cá nhân tại chỗ: nghiêm; nghỉ; chào; thắt- tháo khăn quàng; quay (trái, phải, đằng sau); dậm chân tại chỗ; chạy tại chỗ là những nội dung chính của chuyên hiệu “Nghi thức Đội”, Chuyên hiệu nghi thức Đội là một chuyên hiệu bắt buộc trong chương trình rèn luyện đội viên hạng nhì đối với đội viên Tiểu học.
II. Mô tả giải pháp của đề tài
Thuyết minh tính mới:
- Thực hiện phương châm “Mưa dầm thấm lâu”. Và giải pháp “Bạn giúp bạn”
Đối với đội viên Tiểu học nghi thức Đội viên là kiến thức mới đối với các em, là những kĩ năng của mỗi cá nhân cần phải có nhiều thời gian để rèn luyện các thao tác nghi thức cá nhân đúng quy định để tiến tới thực hiện tập thể đại trà đều và đúng quy định của nghi thức Đội.
-Để khắt phục được những sai sót của đội viên khi thực hiện các động tác nghi thức cá nhân như đã nêu trên giảm và không còn sai sót cần phải có nhiều thời gian rèn luyện và thường xuyên kiểm tra để sửa sai kịp thời. Từ đó TPT đã lên kế hoạch chọn giải pháp “Bạn giúp bạn”. Dùng đội viên có kĩ năng về nghi thức tốt hơn để hướng dẫn lại cho đội viên có kĩ năng chưa đạt yêu cầu và chọn thời gian thích hợp và thuận lợi đó là những lúc xếp hàng vào lớp đầu buổi, xếp hàng ra về. Thực hiện một công mà được đôi việc.
-Để tiện việc theo dõi cũng như tổ chức tập luyện theo buổi học ở từng Chi đội TPT có kế hoạch cho toàn Liên đội tổ chức tập luyện thường xuyên theo lịch cụ thể như sau:
LỊCH TẬP LUYỆN 5 PHÚT NGHI THỨC MỖI KHI XẾP HÀNG
VÀO LỚP VÀ RA VỀ CỦA CÁC CHI ĐỘI
T.gian
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Xếp hàng vào lớp tập các
Đ.tác
nghiêm; nghỉ;
dậm chân tại
chỗ
nghiêm;nghỉ;
quay các phía
(phải-trái-đằng sau)
nghiêm; nghỉ;
dậm chân tại
chỗ
nghiêm;nghỉ
quay các phía
(phải-trái-
đằng sau)
nghiêm;nghỉ
dậm chân
tại chỗ
Xếp hàng ra về tập các đ.tác
-nghiêm; nghỉ; tháo, thắt khăn quàng
-nghiêm; nghỉ; chào
nghiêm;
nghỉ;
tháo thắt khăn quàng
nghiêm; nghỉ;
chào
nghiêm;nghỉ;
tháo thắt khăn quàng
(Lịch tập nghi thức được công khai ở trước phòng học của mỗi chi đội)
-Theo lịch tập luyện cụ thể như trên, mỗi khi xếp hàng vào lớp chi đội trưởng cho Chi đội mình xếp hàng và điều hành Chi đội thực hiện các động tác nghi thức cá nhân theo lịch quy định chung được thống nhất trong toàn liên đội từ thứ 2 đến thứ 6 . Khi tổ chức thực hiện các động tác cá nhân trước khi vào lớp(ra về), quy định thi đua ở các Chi đội là Phân đội nào thực hiện tốt hơn sẽ được vào lớp trước hoặc được ra về trước, Phân đội nào có nhiều người thực hiện sai chi đội trưởng cho cả phân đội đó vào lớp (hoặc ra về) sau, khi phân đội ở lại thì phân đội trưởng và những người có kĩ năng về nghi tốt phải hướng dẫn, sửa sai cho bạn để hôm sau cùng thực hiện đúng nghi thức. Từ đó những đội viên có kĩ năng tốt phải có trách nhiệm sữa sai và nhắc nhỡ bạn trong cùng phân đội thực hiện tốt hơn.
-Đội sao đỏ có trách nhiệm theo dõi quá trình thực hiện của từng chi đội để đánh giá thi đua hàng tuần. Chi đội nào không thực hiện đúng quy định theo lịch hoặc thực hiện không nghiêm túc thì sao đỏ trừ 5 điểm thi đua/1 lần vào lớp hoặc ra về, trừ 10 điểm thi đua/ 1 lần không tổ chức thực hiện cho mỗi Chi đội.
-Trò chơi: ở từng Chi đội tổ chức chơi thi thắt khăn quàng nhanh phân đội nào có nhiều bạn sai thì phải hát một bài tặng cho các phân đội thắng cuộc…
2. Khả năng áp dụng
-Sau một năm học đã triển khai đề tài này cho thấy kết quả thu được qua kiểm tra chuyên hiệu nghi thức năm học 2010-2011 so với năm học 2009-2010 như sau:
* Kết quả so sánh sau một năm triển khai đề tài :
Khối lớp
Kết quả kiểm tra chuyên hiệu nghi thức đội viên 2009-2010
Kết quả kiểm tra chuyên hiệu nghi thức đội viên 2010-2011
Khối 4
80%
85%
Khối 5
90%
95%
* Kết quả sau hai năm triển khai đề tài :
Khối lớp
Kết quả kiểm tra chuyên hiệu nghi thức đội viên 2012
Khối 4
87%
Khối 5
98%
Với những thực trạng như trên tôi đã rút ra một số kinh nghiệm trong công tác Đội mà cụ thể là những kinh nghiệm để làm sao tạo điều kiện thuận lợi cho các em hoạt động, thu hút và lôi cuốn được các em có một phong trào thi đua luyện tập nghi thức một cách thường xuyên, có tổ chức, có phương pháp, có thời gian luyện tập thích hợp.
Từ đó tạo cho các em có một thói quen rèn luyện các động tác nghi thức cá nhân từ kĩ năng thành thạo trở thành kĩ xảo. Góp phần xây dựng Liên đội có nề nếp tốt tạo điều kiệm thuận lợi trong các hoạt động ngoại khóa cũng như trong học tập của toàn Liên đội ngày càng nghiêm túc hơn.
-Qua kết quả thu được của quá trình thực hiện kế hoạch tập luyện nghi thức như trên tôi thấy giải pháp này rất có hiệu quả nó có thể thay thế được một tiết sinh hoạt Đội cho đội viên để tập luyện các động tác nghi thức cá nhân: nghiêm; nghỉ; chào; thắt- tháo khăn quàng; quay (trái, phải, đằng sau); dậm chân tại chỗ trong tuần và giảm được số lần tập trung để sinh hoạt Chi đội trong một tháng, thay gì mỗi tuần ta phải tập một lần tập luyện thì chỉ cần tập trung hai hoặc một lần trong tháng các em vẫn thực hiện tốt nghi thức.
-Tất cả các Liên đội đều có thể áp dụng thực hiện được. Vì quá trình tiến hành thực hiện đề tài rất đơn giản chỉ cần làm tốt công tác tham mưu với ban giám hiệu để BGH chỉ đạo, phối hợp tốt với giáo viên chủ nhiệm, thành lập một đội Sao đỏ hoạt động tốt và tập luyện kĩ cho đội ngũ chỉ huy từ Chi đội đến Liên đội nhất là các em chỉ huy phải nắm vững kĩ năng thực hành nghi thức Đội. Từ đó kế hoạch triển khai thực hiện đề tài sẽ đạt hiệu quả cao.
3. Lợi ích kinh tế-xã hội:
-Lợi ích Đề tài không đòi hỏi phải đầu tư kinh phí, chỉ cần đầu tư kĩ chuyên môn cho ban chỉ huy, làm tốt công tác tham mưu phối hợp chặt chẽ với các bộ phận chuyên môn liên quan ảnh hưởng trực tiếp đến phong trào thi đua của liên đội cũng như của trường để tạo thành một hoạt động đồng bộ của nhà trường.
-Chất lượng và hiệu quả: Với việc rèn luyện nghi thức giúp các nhạy bén hơn, khéo léo và linh hoạt hơn trong mỗi khi tham gia hoạt động tập thể, đồng thời rèn được tính chuyên cần cho các em và giúp các em sẽ mạnh dạng, tự tin hơn trong cuộc sống.
- Tác động xã hội: Có được kỹ năng này giúp các em tự tin hơn trong các hoạt động của Đội. Thực hiện chính xác các động tác nghi thức cá nhân, đạt được chuyên hiệu “ Nghi thức đội viên” hạng II trong chương trình rèn luyện đội viên ở Tiểu học. Tự hào về Đội Thiếu Niên Tiền phong Hồ chí Minh. Nhất là khi rời ghế nhà trường tham gia vào lực lượng quân đội các em rất thuận lợi trong việc rèn luyện nghi thức ở quân đội,…
C . KẾT LUẬN
1.Những điều kiện, kinh nghiệm áp dụng và sử dụng giải pháp này:
-Trong thời gian từ năm học 2010-2011 đến nay với những nội dung và giải pháp nêu trên liên đôi trường TH Số 1 Hoài Tân đã phát huy tính ưu việc của phong trào rèn luyện các động tác nghi thức cá nhân tại chỗ của đội viên trong việc kết hợp vào lúc xếp hàng ra vào lớp và lúc ra về. Tuy trong mỗi lần thực hiện chỉ có 5 phút nhưng các em được rèn luyện hàng ngày từ đó tạo cho mỗi cá nhân có một thói quen tập luyện và tạo thành phong trào rèn luyện nghi thức đội tốt. Từ đó nề nếp ra vào lớp cũng như những lúc tập trung chào cờ đầu tuần; thể dục giữa giờ hay múa hát tập thể các em tập hợp đội hình rất nhanh thực hiện đồng diễn rất đều và đẹp.
2. Đề xuất và kiến nghị :
Từ những kết quả nghiên cứu trên, để góp phần nâng cao chất lượng và hiệu qủa giáo dục trong các hoạt động Đội, tôi có những đề xuất và kiến nghị như sau:
- Chi bộ nhà trường, hiệu trưởng phân công giáo viên chủ nhiệm cần chọn những giáo viên năng nỗ, nhiệt tình với công tác Đội; bố trí thời gian để TPT Đội tập huấn chuyên môn cho lực lượng này.
- Giáo viên chủ nhiệm lớp hướng dẫn Lớp – Chi đội bầu chọn Ban chỉ huy có năng lực thật sự, đồng thời quản lí chặt chẽ hơn nữa các hoạt động của chi đội mình trong hoạt động chung của toàn Liên đội.
Trên đây là kinh nghiệm của tôi về việc tạo điều kiện thuận lợi và thích hợp để các em đội viên có điều kiện để rèn luyện kỹ năng thực hành các động tác cá nhân tại chỗ của chuyên hiệu nghi thức cho đội viên. Tôi đã áp dụng kinh nghiệm này trong những năm học qua và nó đã mang lại hiệu quả cao trong công tác tự quản và nề nếp thi đua của Liên đội cũng như các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Tôi hy vọng với kinh nghiệm nhỏ này sẽ góp phần cho các hoạt động của Đội nhất là chuyên hiệu nghi thức Đội ngày càng tốt hơn. Rất mong sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô giáo và các đồng chí đang làm nhiệm vụ TPT Đội. Xin chân thành cảm ơn . /.
Hoài Tân ; Ngày 11 tháng 04 năm 2012
TPT.Đội
Phan Văn Trấn
File đính kèm:
- Sang kien kinh nghiem Cong Doi TNTP.doc