Một vài kinh nghiệm để hoàn thành tốt công tác thư viện

Nói tới công tác thư viện truờng học nhiều ngưòi nghĩ rằng nó rất nhàn bởi họ chỉ nhìn bề ngoài công việc. Thật ra công tác thư viện thật sự khó khăn, mà nếu không có lòng đam mê bạn khó có thể hoàn thành tốt công việc.

Quy chế về tổ chức hoạt động thư viện trường phổ thông đã chỉ rõ: Thư viện trường phổ thông là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt văn hoá và khoa học của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học, đồng thời thư viện tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên của nhà trường. (Quy chế về tổ chức và hoạt động thư viện trường phổ thông - Bộ GD&ĐT)

Thư viện truờng học là nơi cất giữ hàng chục nghìn cuốn sách, là nơi hội tụ kiến thức giúp thầy cô và học sinh không chỉ học tốt mà còn mở mang tri thức, nâng cao tầm hiểu biết.

 

doc5 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1009 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một vài kinh nghiệm để hoàn thành tốt công tác thư viện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Hiếu Liêm, ngày 29 tháng 4 năm 2010 BÁO CÁO TÓM TẮT SÁNG KIẾN _________________ Kính gửi: Hội đồng sáng kiến Phòng GD & ĐT Vĩnh Cửu Họ tên: Nguyễn Thị Chính Năm sinh: 1983 Chức vụ: Giáo viên. Kiêm nhiệm: Thư viện- Thiết bị Đơn vị: Trường Tiểu học Hiếu Liêm Báo cáo tóm tắt sáng kiến: Tên nội dung sáng kiến: “MỘT VÀI KINH NGHIỆM ĐỂ HOÀN THÀNH TỐT CÔNG TÁC THƯ VIỆN”. XUẤT XỨ: Nói tới công tác thư viện truờng học nhiều ngưòi nghĩ rằng nó rất nhàn bởi họ chỉ nhìn bề ngoài công việc. Thật ra công tác thư viện thật sự khó khăn, mà nếu không có lòng đam mê bạn khó có thể hoàn thành tốt công việc. Quy chế về tổ chức hoạt động thư viện trường phổ thông đã chỉ rõ: Thư viện trường phổ thông là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt văn hoá và khoa học của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học, đồng thời thư viện tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên của nhà trường. (Quy chế về tổ chức và hoạt động thư viện trường phổ thông - Bộ GD&ĐT) Thư viện truờng học là nơi cất giữ hàng chục nghìn cuốn sách, là nơi hội tụ kiến thức giúp thầy cô và học sinh không chỉ học tốt mà còn mở mang tri thức, nâng cao tầm hiểu biết. Muốn thu hút đuợc bạn đọc, phát huy đuợc vai trò thật sự của thư viện nhà trường thì vai trò của người phụ trách thư viện thật sự quan trọng. Người phụ trách thư viên phải có phương pháp, kĩ năng, phải làm sao thu hút được giáo viên và nhất là học sinh đến thư viện đọc sách. Có như vậy thư viện mới phát huy được vai trò của mình. Nhưng trên thực tế đó, ở một số thư viện trường học tỉ lệ giáo viên và học sinh đến thư viện đọc sách lại rất ít. Là một ngưòi làm công tác thư viên, đứng trước tình hình đó tôi đã không khỏi băn khoăn, day dứt. Trong năm học 2009-2010 tôi đã xây dựng và tiến hành một số biện pháp giúp cho công tác thư viện được tốt hơn. Sau đây tôi xin trình bày tóm tắt một số biện pháp tôi đã làm và kết quả đạt đuợc. II. HIỆU QUẢ: Thuận lợi: - Được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng GD và ĐT Vĩnh Cửu, Ban giám hiệu nhà trường. - Đội ngũ CB-GV-CNV và HS có tinh thần ham mê đọc sách. - Cơ sở vât chất tương đối tốt, phòng thư viên thoáng mát, sạch sẽ. - Thư viện có 1 máy tính đã kết nối internet thuận tiện cho việc truy cập, tìm kiếm thông tin. Khó khăn: Người phụ trách thư viện còn ít kinh nghiệm trong công tác. Đa số học sinh học hai buổi nên thời gian đến thư viện còn hạn chế. Biện pháp thực hiện: TRANG TRÍ THƯ VIÊN Muốn thư viện thu hút được bạn đọc, đầu tiên phải là hình thức bên ngoài. Chắc rằng bản thân tôi và bạn cũng không muốn ngồi đọc sách trong một căn phòng tối tăm, chật chội và ẩm thấp. Năm học 2008- 2009 trường đã xây dựng thư viện chuẩn 01 và đến tháng 10/2009 được Sở GD & ĐT tỉnh Đồng Nai công nhận là thư viện đạt chuẩn 01. Trên cơ sở đó, tôi đã xin kinh phí nhà trường trang trí thêm phòng thư viện, từng bước xây dựng thư viện xuất sắc. GIỚI THIỆU SÁCH. Để làm tốt công tác thư viện trước hết bạn phải có lòng yêu nghề và tinh thần ham mê đọc sách. Muốn người đọc biết đến những quyển sách hay có trong thư viện người làm công tác thư viện phải đọc, đọc mới biết sách nào hay, sách nào phù hợp với lứa tuổi nào với chủ đề tháng, tuần của trường. Lựa chọn được sách rồi, bạn phải soạn như một giáo án để giới thiệu đến giáo viên và học sinh. Có nhiều phương pháp để giới thiệu: trực tiếp hoặc gián tiếp. - Hàng tháng nhân viên thư viện tuyên truyền về sách cho giáo viên và học sinh. Tổ chức giới thiệu sách dưới cờ, thông qua các bảng tin ở phòng thư viên nhà trường, chỗ nhiều người qua lại quan tâm. Sách giới thiệu được viết tóm tắt nội dung sách để thông báo tới từng thành viên trong nhà trường. Làm thư mục sách tham khảo để giới thiệu theo các khối lớp và theo môn như: thư mục sách Kim Đồng tài trợ xã vùng sâu vùng xa, thư mục sách tham khảo môn Toán, Tiếng Việt... khối 4, khối 5 và thư mục theo các chủ đề lớn... Vào dịp các ngày lễ lớn, các phong trào cần phát động, bảng tin thư viện điểm sách theo chủ đề để giới thiệu cho giáo viên quan tâm như: Chủ đề Hồ Chí Minh, chủ đề 30/04, Chủ đề ngày nhà giáo Việt Nam 20/11... Đối với học sinh, kết hợp với tổng phụ trách giới thiệu sách các hoạt động ngoại khoá vào thứ hai hoặc thứ sáu hàng tuần. Cung cấp cho các em những câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để các em kể trong buổi chào cờ đầu tuần. - Việc sắp xếp giá sách, tủ sách rất khoa học, có mục lục cập nhật mã số sách được làm thường xuyên, lên dữ liệu trên máy tính, được thông báo công khai mục lục sách tạo điều kiện rất thuận lợi cho giáo viên khi cần nghiên cứu một cuốn sách, dễ tìm, dễ thấy. Xây dựng tủ sách pháp luật, tủ sách đạo đức, tủ sách lịch sử. Đặc biệt thư viện nhà trường đã xây dựng được tủ sách Bác Hồ giúp cho GV và HS dễ tìm kiếm thông tin hơn. Cần phát huy vai trò của mạng lưới tổ cộng tác viên thư viện trong các hoạt động của thư viện. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: Ở các lớp đều có tủ sách thư viện riêng. Giáo viên chủ nhiệm cần phối hợp với nhân viên thư viện bổ sung tủ sách của lớp mình. Để tránh số lượng HS đến thư viện quá đông, gây mất trật tự cần có lịch đọc sách và mượn sách cụ thể cho từng lớp. Tất cả các em đều có thể đến thư viện đọc sách, nhưng chỉ có lớp trưởng ( hoặc lớp phó- do giáo viên chủ nhiệm sắp xếp) mượn sách về. Số sách này do lớp trưởng quản lý và giao cho các bạn mượn ( có sổ theo dõi) để bảo quản sách tránh bị hư hỏng và mất mát. Hàng tháng lớp trưởng phải thống kê và báo cáo số lượng bạn đọc để phụ trách thư viện tổng hợp. Cần tổ chức các cuộc thi nhằm khuyến khích các em đọc sách như: kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phát biểu cảm nghĩ về cuốn sách mình đã đọc... Hằng năm phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tổ chức quyên góp sách cũ tặng học sinh nghèo. Đa số giáo viên đọc báo tại thư viện vào các giờ trống tiết, những tài liệu khác giáo viên mượn về nhà nghiên cứu. Số lượng sách mỗi lần mượn là 1 cuốn và thời gian mượn không quá 1 tuần nhằm kiểm tra và luân chuyển sách phù hợp. HỒ SƠ SỔ SÁCH Cần có đủ sáu loại hồ sơ sổ sách của thư viện. Ngoài ra còn có sổ mượn sách của học sinh và giáo viên để quản lí. Các loại sổ sách này cần cập nhật kịp thời và sắp xếp có khoa học Kết quả. Thư viện đã nhận được sự quan tâm của Ban giám hiệu và sự đồng tình ủng hộ của các tổ chức trong nhà trường xây dựng kế hoạch đầu tư điều kiện cơ sở vật chất, tài liệu sách báo. Số lượng học sinh và giào viên đến thư viện để học tập và nghiên cứu ngày càng tăng. Đến thời điểm hiện tại tỷ lệ giáo viên và học sinh đọc sách là 100% . Tháng 10 / 2009 thư viện nhà trường đã được công nhận là thư viện đạt chuẩn 01. Năm học 2009-2010 trường đã mạnh dạn đăng ký thư viện xuất sắc. Đến tháng 4-2010 qua kiểm tra của đoàn kiểm tra thư viện của Phòng Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Cửu thư viện nhà trường đã được công nhận là thư viện xuất sắc. Hiện nay thư viện trường đang hoàn tất hồ sơ để đón đoàn kiểm tra của Sở GD & ĐT Tỉnh Đồng Nai công nhận thư viện xuất sắc. Đầu sách thư viện không ngừng được bổ sung, đạt tỉ lệ 4.8 bản/1 học sinh. Nhiều học sinh được mượn sách, tặng sách từ nhiều nguồn quyên góp sách giáo khoa. Hoạt động thư viện thu hút toàn bộ học sinh tham gia, các cuộc thi như: kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phát biểu cảm nghĩ về cuốn sách mình đã đọc...tạo được nhiều hứng thú cho học sinh. Xây dựng tủ sách thư viện lớp học ngay tại lớp của mình, tạo điều kiện cho tất cả học sinh tham gia đọc sách. Thư viện xây dựng theo không gian mở, do đó học sinh có nhiều cơ hội học tập và vui chơi III. BÀI HỌC KINH NGHIỆM. Để công tác thư viện hoàn thành tốt người phụ trách thư viện cần có một số yếu tố sau: Nhân viên thư viện thật sự nắm được nghiệp vụ chuyên môn, say mê đọc, nghiên cứu để tuyên truyền, giới thiệu và tham mưu cho Ban giám hiệu thực hiện kế hoạch đã đề ra. Tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh được đọc sách. Trong giai đoạn hiện nay, nhân viên thư viện cần có trình độ tin học để cùng giáo viên nghiên cứu thực hiện ý đồ nội dung bài dạy khi áp dụng công nghệ thông tin. Gắn hoạt động thư viện với các hoạt động sinh hoạt chuyên đề ở tổ, nhóm, chuyên môn để nâng cao nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy và khả năng tự bồi dưỡng của mỗi thành viên trong tổ. Không ngừng vận động các nguồn hỗ trợ khác nhau. Thực hiện từng bước theo kế hoạch đã đề ra. IV. KIẾN NGHỊ. Nhân viên thư viện cần thường xuyên được đào tạo sinh hoạt để nâng cao nghiệp vụ và sinh hoạt các chuyên đề theo sự chỉ đạo hướng dẫn từ các cơ quan quản lí giáo dục. Nhà trường rất mong được hỗ trợ thêm các phòng chức năng để phục vụ cho giáo viên và học sinh trong việc khai thác thông tin, kiến thức... Nhận xét của hội đồng sáng kiến. Người viết. Nguyễn Thị Chính

File đính kèm:

  • docskkn thu vien.doc
Giáo án liên quan