I/ Mục tiêu:
Trang bị cho HS những hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực, hành vi đạo đức phù hợp với lứa tuổi các em.
- Từng bước hình thành kĩ năng nhận xét, đánh giá hành vi của bản thân và của mọi người xung quanh theo chuẩn mực hành vi đã học. Kĩ năng lựa chọn và thực hiện hành vi ứng xử phù hợp với chuẩn mực trong các mối quan hệ và tình huống đơn giản.
- - Từng bước hình thành thái độ tự trọng, tự tin,
yêu thương, tôn trọng con người, yêu cái thiện, cái đúng, cái tốt, không đồng tình với cái ác , cái sai, cái xấu.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 9664 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số vấn đề khi vận dụng phương pháp đóng vai vào môn đạo đức lớp một, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỘT SỐ VẤN ĐỀ KHI VẬN DỤNG
PHƯƠNG PHÁP ĐÓNG VAI VÀO
MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP MỘT
I/ Mục tiêu:
Trang bị cho HS những hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực, hành vi đạo đức phù hợp với lứa tuổi các em.
Từng bước hình thành kĩ năng nhận xét, đánh giá hành vi của bản thân và của mọi người xung quanh theo chuẩn mực hành vi đã học. Kĩ năng lựa chọn và thực hiện hành vi ứng xử phù hợp với chuẩn mực trong các mối quan hệ và tình huống đơn giản.
- Từng bước hình thành thái độ tự trọng, tự tin,
yêu thương, tôn trọng con người, yêu cái thiện, cái đúng, cái tốt, không đồng tình với cái ác , cái sai, cái xấu.
II/ Phương pháp dạy môn đạo đức:
- Phương pháp động não
- Phương pháp đóng vai
Phương pháp trò chơi
Phương pháp thảo luận nhóm
Phương pháp kể chuyện…
* Đổi mới phương pháp dạy học là một yêu cầu cần thiết trong xu thế dạy học hiện nay. Vì vậy GV phải biết lựa chọn, phối hợp một cách hợp lí, nhuần nhuyễn nhiều PP trong một tiết học.
Nhằm giúp cho HS có điều kiện tham gia vào các hoạt động để chiếm lĩnh kiến thức một cách hoàn thiện nhất. Thế nhưng khi vận dụng PP đóng vai vào môn đạo đức tôi thấy hiệu quả chưa cao, hs còn nhút nhát, rụt rè khi tham gia đóng vai.Vậy làm như thế nào để hs tham gia đóng vai cách tích cực?
Sau đây tôi xin trình bày những ưu điểm của PP đóng vai:
Gây chú ý và hứng thú cho HS
HS đựơc hình thành những kĩ năng ứng xử và bày tỏ thái độ trong những tình huống giả định.
Tạo điều kiện làm nảy sinh óc sáng tạo cho hs
- Có thể thấy ngay tác dụng và hiệu quả của lời nói và việc làm của vai diễn.
III/ Giải pháp khắc phục hạn chế:
1. Phần chuẩn bị:
a, Đối với giáo viên:
- Xác định rõ mục tiêu của bài dạy
Chuẩn bị ĐDDH phục vụ cho bài học
Thiết kế bài dạy
b, Đối với học sinh:
Xem trước bài mới
Cách tiến hành thảo luận để đóng vai:
GV chia nhóm:
Ví dụ: Bài : Gia đình em (BT3/14)
GV đọc các tình huống cho lớp nghe, HS quan sát tranh. Sau đó giao việc cho các nhóm.
Ví dụ tình huống 1: ( tranh 1)
“Con học xong quét nhà giúp mẹ nhé!”
HS thảo luận trong nhóm (phân vai, xử lí tình huống của nhóm mình)
- Thảo luận phân vai: 1 em đóng vai con, 1 em đóng vai mẹ.
-Xử lí tình huống:
Con sẽ trả lời mẹ: Vâng! Học bài xong con sẽ quét nhà. Sau đó em học bài xong em đứng dậy đi quét nhà.
* Trong quá trình thảo luận nhóm GV cần theo dõi, giúp đỡ, uốn nắn kịp thời.
Các nhóm lên đóng vai – Lớp theo dõi nhận xét
VD: Em thấy bạn Nam làm theo đúng lời mẹ dặn chưa, vì sao em biết
* gia vào các hoạt động học tập vào PP kể chuyện, PP trò chơi…nó cũng đóng vai trò rất quan trọng, nó hỗ trợ cho hs học tập hiệu quả hơn. Điều không kém phần quan trọng GV cần phải thường xuyên tổ chức các hoạt động dạy học để tạo điều kiện cho mọi đối tượng trong lớp có cơ hội tham gia hoạt động, tạo cho không khí lớp học nhẹ nhàng, vui tươi, gần gũi, thân thiện.Từ đó các em mạnh dạn tham Qua thực hiện giải pháp trên số hs thiếu tự tin, rụt rè, nhút nhát trở nên dạn dĩ,tự tin,thích tham gia các hoạt động.
Ngoài ra ta cũng có thể vận dụng PP thảo luận nhóm một cách tích cực.
IV/ Kết luận:
* Để việc dạy học môn đạo đức lớp một hiệu quả cao, GV cần nghiên cứu kĩ nội dung bài dạy.Khi thiết kế bài dạy phải lựa chon và biết phối hợp các PP một cách hợp lí.
* Ngoài ra GV cần phải tổ chức các hoạt động dạy học cách thường xuyên tạo điều kiện hs tham gia vào các hoạt động.
GV phải khích lệ những thay đổi về thái độ, hành vi của hs kịp thời.Tạo không khí lớp học nhẹ nhàng, sinh động, hs được lôi cuốn vào học tập một cách tự nhiên đầy hứng thú.
Trên đây là một số vấn đề khi vận dụng PP đóng vai vào dạy học môn đạo đức lớp một
Chắc hẳn còn nhiều thiếu sót, mong các anh, chị em đồng nghiệp góp ý, bổ sung để chuyên đề được hoàn thiện hơn.
Giáo viên thực hiện
NGUYỄN THỊ NGUYỆT
File đính kèm:
- MỘT SỐ VẤN ĐỀ KHI VẬN DỤNG.doc