Chúng ta đang sống trong một thế giới phong phú, đa dạng về văn hóa ngôn ngữ và tiếng Anh là một ngôn ngữ thông dụng nhất hiện nay , tiếng Anh là ngôn ngữ được dùng phổ biến trong giao dịch quốc tế. Đây cũng là ngoại ngữ được giảng dạy nhiều nhất trong các trường đại học ở Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Học tiếng Anh ở tiểu học giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp thông qua các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết, đồng thời là một trong những điểm khởi đầu quan trọng góp phần vào việc hình thành và phát triển kĩ năng học tập suốt đời, năng lực làm việc trong tương lai và khả năng tham gia các hoạt động văn hoá xã hội. Học tiếng Anh còn tạo nền tảng cho việc tiếp tục học tiếng Anh ở các cấp học tiếp theo cũng như trang bị các kĩ năng học ngoại ngữ cơ bản để học các ngôn ngữ khác trong tương lai. Ngoài ra, việc học tiếng Anh còn giúp học sinh hình thành năng lực diễn đạt ý tưởng cá nhân một cách tự tin, độc lập và sáng tạo
13 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5919 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số thủ thuật rèn kĩ năng viết đơn giản cho học sinh tiểu học Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kĩ năng nghe và đọc.Các em học sinh giỏi cùng nhau thi đua học tập, kiểm tra bài cho nhau, đố nhau, để cùng nhau phấn đấu và cùng nhau tiến bộ về mọi mặt cũng như rèn luyện tốt về các kĩ năng để hoàn thành tốt các kì thi, như kì thi học sinh giỏi cấp thành phố được tổ chức hàng năm.
*Ví dụ 2: Giống như trò chơi “ Rung chuông vàng”
- Giáo viên đọc từng từ vựng đã học, học sinh viết vào bảng con từ vừa nghe, khi nghe hiệu lệnh học sinh sẽ đưa bảng con lên, giáo viên kiểm tra, nếu học sinh nào viết sai sẽ bị loại ra khỏi lượt chơi, cứ như vậy cho đến khi chỉ còn một hoặc vài học sinh viết đúng hết các từ và được ở lại đến cuối cùng sẽ là người thắng cuộc.
- Trò chơi này có thể tiến hành vào đầu mỗi tiết học, hoặc cuối tiết
- Những bạn thắng cuộc sẽ nhận được ghi nhận vào sổ ghi chép và ghi điểm cho những học sinh này kèm theo hiện vật khen thưởng
-Ví dụ: Hiện vật khen thưởng là 1 ngôi sao, một sticker, hoặc một hình con thú cưng thay vì là hoa điểm 10, để thu hút sự ham thích của học sinh tiểu học.
*Ví dụ 3: Thi đua nhóm
- Hình thức giống như học nhóm nhưng mỗi thành viên trong nhóm phải vận động một cách tích cực. có thể sử dụng hình thức “Khăn phủ bàn” trong trường hợp này, hoặc có thể cho mỗi nhóm một học sinh một trang giấy khổ A4, mỗi học sinh sẽ tự ghi họ tên mình vào giấy để dễ phân biệt nét chữ của các thành viên trong nhóm. Sau khi tiến hành thi viết từ giáo viên sẽ giải thích rõ ràng luật chơi; tất cả các thành viên trong nhóm sẽ lần lược viết từ hoặc câu mà giáo viên yêu cầu, sau khi có tính hiệu làm việc thì các nhóm bắt đầu làm việc, khi kết thúc sẽ xem xét nhóm nào viết nhiều từ hoặc đúng nhiều từ hơn thì cả nhóm sẽ được nhận phiếu thú cưng.
- Qua ghi nhận sau từng ngày học tập đa số học sinh luôn trông đợi từng ngày để được học tiếng Anh và mỗi ngày luôn mong được nhận hình thú cưng. Tất cả các em không riêng em nào đều mong đợi mình sẽ được nhận hình thú cưng này.
*Ví dụ 4: Bingo
Đây là trò chơi giúp các em củng cố lại từ vựng đã học, mõi học sinh chuẩn bị 1 mảnh giấy nhỏ, sau đó viết 4 hoặc 5 từ vào đó, tùy vào yêu cầu của giáo viên. Sau đó giáo viên lần lượt đọc từng từ cho học sinh khoanh lại từ mà các em nghe được, khi đủ các từ thì học sinh sẽ hô “bingo”, học sinh nào bingo trước là người chiến thắng.
3. Những tồn tại nẩy sinh trong quá trình tổ chức, từ đó rút ra cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của vấn đề
a. Khó khăn
- Bên cạnh đó bản thân cũng gặp một số khó khăn. Trường tôi thuộc biên giới chưa được tiếp cận nhiều với tiếng Anh qua thực tế. các em chỉ được tiếp cận với tiếng Anh qua sách vở.
- Do gia đình còn gặp một số khó khăn nên các em phải phụ giúp gia đình, không có nhiều thời gian cho việc học.
- Còn thiếu đô dùng dạy học như; Tranh tường, tranh dành riêng cho học sinh, phòng dành riêng cho môn học để tạo bầu không khí ngoại ngữ đặc biệt một vài học sinh còn thiếu đồ dùng học tập như; Sách vở, một số đồ dùng học tập khác. Cơ sở vật chất còn thiếu chưa thể thực hiện các tiếng dạy công nghệ nhiều nên đa số thực hiện tiết học truyền thống, môn học chỉ có 2 tiết trên tuần nên không có nhiều thời gian để các em luyện tập kĩ năng nhiều hơn.
- Phụ huynh chưa quan tâm nhiều đến môn học và là môn học tự chọn nên động cơ học tập của học sinh chưa cao. Phần đông là con em gia đình nghèo và con em dân tộc nên vẫn còn thiếu tập sách, dẫn đến một thành tích của những học sinh này chưa cao.
b. Biện pháp khắc phục:
- Những năm tới đây bản thân hy vọng sẽ có sự quan tâm giúp đỡ của các cấp sẽ hổ trợ và quan tâm nhiều hơn nữa với bộ môn tiếng Anh phần nào cải thiện những khó khăn khách quan.
- Tìm nhiều phương pháp dạy học mới để kích thích sự ham học cho các em, đặc biệt là môn tiếng Anh.
- Riêng bản thân sẽ kết hợp giáo viên chủ nhiệm giải thích rõ sự cần thiết của môn học đến phụ huynh học sinh, chứng minh qua kết quả học tập của học sinh để từng bước cải thiện. Vận động các mạnh thường quân giúp đỡ hoặc hổ trợ tập sách cho học sinh để các học sinh nghèo có đủ tập sách và yên tâm học tập.
4. Kết quả đạt được:
a. Đối với học sinh:
- Kĩ năng: Hình thành thói quen chủ động tìm hiểu, có thể tự điều chỉnh hành vi của mình trong các lĩnh vực học sinh tham gia, có thể đánh giá hành vi của những bạn xung quanh , giúp bạn điều chỉnh hành vi phù hợp với nội dung. Qua đó hình thành năng lực phân tích tổng hợp, đánh giá các biểu hiện các tình huống của bản thân, của gia đình và xã hội trong cuộc sống hàng ngày cho học sinh
- Thái độ: Hình thành ý thức trách nhiệm, tính tích cực, tôn trọng, tự giác khi tham gia bất cứ hoạt động nào.
-Tạo cơ hội cho các em tham gia các trò chơi: Đố vui bằng Tiếng Anh, hái hoa dâng chủ vào các buổi chào cờ, chiếc nón kì diệu, thi hát, thi viết từ vựng, thi đố chữ...Rất nhiều trò chơi được đặt ra để đưa học sinh vào các hoạt động rèn luyện. Học sinh trở nên năng động do giáo viên ứng dụng một số trò chơi kết hợp với kỹ năng viết.
- Ban đầu các em còn gặp khó khăn trong kỹ năng viết, nhưng khi áp dụng những thủ thuật này vào các em học tập siêng năng hơn, một số còn thích thú với kỹ năng viết hơn.
b. Đối với Giáo viên và nhà trường:
- Khi áp dụng những thủ thuật này vào giảng dạy, giáo viên cảm thấy việc dạy môn viết trở nên nhẹ nhàng hơn. Vì các em bắt đầu chú trọng hơn vào kỹ năng này. Bên cạch đó, giáo viên có thể năng cao kết quả học tập của các em; vì trong bài thi, bên cạnh phần nghe, thì phần viết là một kỹ năng khó nhất( Nếu trước đây, hơn 50% các em còn lúng túng trong kỹ năng viết, thì bây giờ hơn 70% đã tiếp thu và quen với kỹ năng này)
- Đối với nhà trường, tiếng Anh cũng là một môn học khá quan trọng để xét kết quả cuối năm của học trò, vì thế nếu kết quả của học sinh được tăng lên thì thành tích học sinh của trường cũng tăng theo.
III/-TÍNH THỰC TIỄN:
1. Nêu cụ thể tác dụng của SKKN qua thực tiễn áp dụng:
Bản thân nhận thấy qua sáng kiến“Một số thủ thuật rèn kĩ năng viết đơn giản cho học sinh tiểu học”. Trong quá trình dạy học giáo viên cần giành nhiều thời gian để học sinh rèn luyện các kĩ năng học môn Tiếng Anh. Tôi thấy học sinh của tôi học tập rất hăng say và học tập tích cực đáng bất ngờ, từ học sinh giỏi đến học sinh cá biệt đều tiến bộ đáng nể ( Nếu lúc trước trong 1 lớp có khoản 7-8 học sinh yếu và cá biệt không thể viết từ được, nhưng từ khi áp dụng SKKN này vào thì tình trạng này được cải tiến hẳn, giảm xuống còn 2 hoặc 3 em ở mõi lớp). Đây chính là một phần thành công khi sử dụng sáng kiến kinh nghiệm của bản thân trong năm học này. Tôi tin tưởng nếu thực hiện tốt hoạt động này sẽ giúp các em tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả, dể dàng và càng ngày càng tiến bộ, ngày càng yêu thích môn học hơn, đặc biệt khi nghe giáo viên nói “Chúng ta chuẩn bị kiểm tra các từ đã học.”Học sinh bắt đầu vui lên một cách bất ngờ. Đó chính là một sự thành công tạo một bầu không khí sôi nổi trong học tập và góp phần thúc đẩy học sinh yêu thích môn học hơn
2. Phạm vi tác dụng của sáng kiến kinh nghiệm:
Tập thể học sinh khối 3, 4, 5 của trường TH “A” Long Bình
3. Những bài học kinh nghiệm:
Rèn luyện kĩ năng viết ở bộ môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học cho học sinh đòi hỏi học sinh phải tự trang bị kiến thức cho chủ đề, từ đó các em có trách nhiệm tự học, cũng như qua đó tạo áp lực nhóm đối với từng cá nhân (nếu các em không tự trang bị kiến thức sẽ ảnh hưởng đến thành tích của nhóm); Đối với, giáo viên cũng phải chuẩn bị kỷ những nội dung, biện pháp, hình thức, vai diễn của từng em phù hợp với năng lực trình độ của các em để hướng dẫn các em trong quá trình thực hiện.
Đây là một hình thức học mới với hình thức này sẽ phát huy được tích cực của các em, nâng cao hiểu biết của mình thông qua những hoạt động thực tiễn giúp các em nhớ rất lâu và luyện tập nhiều mà bản thân môn học dòi hỏi.
Lập kế hoạch rõ ràng từ đầu năm học, huấn luyện cho các em hoạt động thành thạo hết tất cả các phương pháp hoạt động, các trò chơi, các yêu cầu cần đạt trong học tập.
IV. KẾT LUẬN:
Trong thời gian tới, bản thân hy vọng sẽ có sự quan tâm giúp đỡ nhiều hơn nữa của các cấp lãnh đạo đối với môn học, tiếp tục tổ chức các kì thi tiếng Anh tiểu học cấp Thành Phố cũng như những năm trước đây để giáo viên và học sinh có hướng phấn đấu và có cơ hội phát huy khả năng dạy và học của mình. Điều cấp bách nhất hiện nay chính là làm sao trang bị được cho bộ môn tiếng Anh đầy đủ các phương tiện dạy học cần thiết nhằm phát huy và khai thác hết sự cống hiến của thầy và trò trong quá trình dạy học.
Ngoài ra cần tạo một sân chơi cho môn tiếng Anh; ví dụ; tổ chức các buổi họp mặt hóa trang, thi hát các bài hát tiếng Anh cấp tiểu học, thi viết tiếng Anh giống như hình thức “Rung chuông vàng” để có không khí ngoại ngữ và đặc biệt là thu hút sự ham học và quan tâm nhiều hơn về môn học từ phía phụ huynh và học sinh hiện nay.
Để sáng kiến của tôi thực sự phát huy hiệu quả trong thực tế, tôi rất mong có được sự đóng góp, rút kinh nghiệm, giúp tôi bổ sung những gì tôi chưa làm được trong quá trình thực hiện sáng kiến này.Rất trân trọng đón nhận ý kiến đóng góp của quí thầy cô và các bạn đồng nghiệp.
Xin trân trọng cảm ơn!
Long Bình, Ngày 01 tháng 12 năm 2013
Người Viết
Quách Hoàng Giang
V/-MỤC LỤC
MỘT SỐ THỦ THUẬT RÈN KĨ NĂNG VIẾT
ĐƠN GIẢN CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
Năm học 2013-2014
I/- MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI: trang 1- 3
II/-TÍNH KHOA HỌC :
1. Thực trạng ban đầu: trang 3
2. Nêu biện pháp và quá trình tổ chức tiến hành: trang 4
a. Luyện kĩ năng viết: trang 4-5
b. Luyện viết từ và câu: trang 5-6
c. Vui học viết: Một số hoạt động của học sinh: trang 6-8
3. Những tồn tại nẩy sinh trong quá trình tổ chức,
từ đó rút ra cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của vấn đề
a. Khó khăn trang 8-9
b. Biện pháp khắc phục trang 9
4. Kết quả đạt được:
a. Đối với học sinh trang 9-10
b. Đối với Giáo viên và nhà trường trang 10
III/-TÍNH THỰC TIỄN:
1. Nêu cụ thể tác dụng của SKKN qua thực tiễn áp dụng: trang 10-11
2. Phạm vi tác dụng của sáng kiến kinh nghiệm: trang 11
3. Những bài học kinh nghiệm: trang 11
IV/- KẾT LUẬN: trang 11- 12
V/- MỤC LỤC: trang 13
File đính kèm:
- Mot so thu thuat ren luyen ki nang viet don gian cho hoc sinh tieu hoc ( Quach Hoang Giang ).doc