- Việc giúp học sinh tiếp thu kiến thức mới một cách tốt nhất thì cần phải có phương pháp giảng dạy và đổi mới các phương pháp cũ như thế nào cho thích hợp. Song việc đổi mới như thế nào, bắt đầu từ đâu, người thực hiện ra sao thì quả là không dễ dàng chút nào. Muốn làm được việc đó phải dày công nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo. Mà trước hết là người giáo viên giảng dạy. Thấm nhuần tinh thần đó, thời gian qua bản thân tôi đã không ngừng nghiên cứu, tìm tòi, chủ động nắm bắt để giảng dạy có hiệu quả. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là thành công bước đầu;
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 13359 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Một số kinh nghiệm dạy học nhằm giúp học sinh học tốt môn toán lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ố lít mật ong đựng trong mỗi can là:
35 : 7 = 5 (l)
Số can đựng trong 10l mật ong là:
10 : 5 = 2 (can)
Đap số: 2 can.
- Những biện pháp trên được áp dụng ở lớp tôi về giải bài toán có liên quan đến rút về đơn vị và mang lại kết quả tương đối cao, và trong lớp bây giờ có khoảng ba phần tự học sinh giải thành thạo.
5) Giúp học sinh nắm, thuộc các qui tắc đã học
Tuy nhiên học sinh đã biết cộng, trừ, nhân, chia, . . . cũng chưa giải hết được các bài toán trong chương trình sách giáo khoa toán lớp 3. Vì thế tôi cần giúp cho các em thuộc và khắc sâu các qui tắc đã học để áp dụng và làm toán tốt hơn, tôi làm như sau:
+ Tôi soạn lại các qui tắc đã học và có ví dụ , rồi in trên giấy A4, phát cho học sinh và yêu cầu các em phải học thuộc;
+ Tổ chức cho học sinh ôn lại qui tắc: Lớp tôi có 3 tổ tôi chia làm 3 nhóm. Tôi thường cho các nhóm thi với nhau về các qui tắc như sau:
VD:
Nhóm 1 nêu câu hỏi: Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm gì? Nêu xong gọi nhóm 2 hoặc nhóm 3 trả lời, nhóm nào trả lời được, sau đó nêu câu hỏi cho nhóm khác trả lời. ( không được hỏi trùng câu hỏi). VD: Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta làm thế nào? Hoặc: Muốn tìm thừa số chưa biết, . . . Cứ làm như vậy, khoảng 15 phút chốt lại nhóm đặt và trả lời đúng nhiều thì nhóm đó thắng cuộc. (hàng tuần tổ chức cho học sinh 2 lần, và áp dụng đến việc trực nhựt lớp);
- Qua khoảng thời gian không lâu lớp tôi có rất nhiều học sinh học thuộc và biết áp dụng rất tốt về qui tắc đã học;
- Đặc biệt, theo tôi để có những kinh nghiệm và bồi dưỡng cho học sinh học tốt môn toán, Ngoài việc hưóng dẫn kĩ cho học sinh những kiến thức cơ bản và kèm học sinh yếu toán, tôi còn chú ý bồi dưỡng cho học sinh giỏi như sau:
- Tôi tìm tồi, tham khảo sách báo, vở bài tập, chọn những bài toán lạ có những nội dung phù hợp và hay, để các em làm thêm những phút rảnh, hoặc làm thêm ở nhà nhằm giúp các em làm toán ngày càng giỏi hơn.
VD1: Giáo viên hỏi cho học sinh giỏi giơ tay nhanh và trả lời nhanh đúng bài toán: 72 x 2 + = 150
+ 72 nhân 2 cộng mấy bằng 150?
+ HS giơ tay nhanh và trả lời: 72 nhân 2 cộng 6 bằng 150.
2 x 6 + = 16
42
VD2: Hãy tìm số chẵn thích hợp điền vào ô vuông .
_ Để đạt được kết quả trên thì đòi hỏi:
* Giáo viên.
- Có tinh thần công tác giảng dạy phải có nhiệt tình tất cả vì học sinh thân yêu, vượt nhiều khó khăn để dồn về công sức vào nhiệm vụ giảng dạy;
- Để học sinh chiếm lĩnh và khắc sâu kiến thức, vận dụng được chính xác, linh hoạt kiến thức đó trong luyện tập, thực hành thì đòi hỏi người giáo viên phải chuẩn bị kĩ nội dung bài dạy trước khi lên lớp;
- Để chuẩn bị tốt cho nội dung bài dạy, theo tôi người giáo viên phải chuẩn bị những yêu cầu sau:
a/ Chuẩn bị thiết kế bài dạy
* Những việc làm để chuẩn bị bài dạy.
Nghiên cứu nắm vững chương trình, hệ thống kiến thức, mức độ yêu cầu kiến thức, kĩ năng của học sinh, nghiên cứu nắm vững sự thể hiện cụ thể của chương trình, sách giáo khoa, sách bài tập, sách hướng dẫn (sách giáo viên). Sưu tầm nghiên cứu các kinh nghiệm dạy học trên các tập chí, tài liệu bồi dưỡng giáo viên về kiến thức, nghiệp vụ, nắm tình hình điều kiện địa phương, trường lớp và hoàn cảnh học tập của học sinh.
* Nghiên cứu tài liệu và xác định nội dung bài dạy học.
Nghiên cứu mục đích yêu cầu bài học cả về 3 mặt (kiến thức, kĩ năng và giáo dục). Xác định kiến thức trọng tâm căn cứ trên mục đích yêu cầu. Lựa chọn phương pháp cụ thể và phương tiện dạy học, các biện pháp sẽ thực hiện từng khâu, từng đối tượng học sinh.
* Soát lại việc chuẩn bị của học sinh về bài học.
Tình hình nắm kiến thức đã học có liên quan, tình hình sách giáo khoa và đồ dùng học tập của học sinh.
b/ Điều kiện tiến hành một tiết dạy đạt hiệu quả
Tạo được không khí sẵn sàng học tập ở chỗ học sinh nắm chắc bài cũ, chuẩn bị tốt sách giáo khoa và đồ dùng học tập. Tập thể học sinh tự giác, tôn trọng nội quy, nề nếp và làm việc tốt. Học sinh trong trạng thái khoẻ mạnh, tỉnh táo.
Tạo mối quan hệ tốt giáo viên và học sinh thể hiện ở chỗ:
+ Giáo viên có thái độ cởi mở, chan hoà, ân cần, quan tâm đến học sinh, mẫu mực trong tác phong. Giáo viên chuẩn bị bài soạn, sẵn sàng lên lớp.
+ Học sinh lễ phép, chăm chỉ và tích cực trong học tập.
c/ Những yêu cầu chung của một tiết học trên lớp
- Tiết học toán phải chú ý đến hai mặt giáo dục và giáo dưỡng. Hai mặt này kết hợp chặt chẽ với nhau.
- Luôn luôn chú ý theo dõi thái độ học tập và sự lĩnh hội nội dung bài học của học sinh, để có biện pháp điều chỉnh, uốn nắn kịp thời.
- Tiết học trên lớp cần căn cứ vào trình độ học sinh trung bình ở lớp, có phân biệt đến hai đối tượng giỏi và yếu.
d/ Thực hiện bài soạn
- Giáo viên thực hiện tiết học theo trình tự bài soạn, có điều chỉnh thời gian các phần nhưng đảm bảo nội dung trọng tâm của bài;
- Cần quan tâm đến hoạt động của học sinh, sao cho học trực tiếp giải quyết vấn đề qua các bước suy luận, thảo luận thực hành phát biểu, báo cáo kết quả. . . ;
- Cần quan tâm đối tượng khác nhau về trình độ để giao việc, đặt câu hỏi thích hợp. Có động viên khuyến khích, biểu dương kịp thời các tiến bộ, cố gắng của học sinh. Nhưng phải nghiêm khắc đối với học sinh lười biếng, vô trách nhiệm. Giáo viên phải linh động, khéo léo xử lí tình huống diễn ra sao cho đạt mục đích yêu cầu của tiết dạy.
4. Hiệu quả của đề tài
Qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu áp dụng những kinh nghiệm và bồi dưỡng học sinh học tốt môn toán. Thực tiễn cho thấy kết quả học toán của học sinh có chuyển biến rõ rệt. Bước đầu đã cải thiện được phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, chất lượng toán được nâng cao. Đồng thời đã hình thành, khắc sâu cho những kĩ năng, thói quen hứng thú, chăm chỉ học toán. Thật đáng mừng, vì sau mấy tháng áp dụng biện pháp nghiên cứu trên mà chất lượng môn toán của lớp tôi được nâng lên rõ rệt. Học sinh có kĩ năng, thói quen căn bản trong quá trình học toán, góp phần nâng cao chất lượng môn toán của lớp, của trường ngày một tốt hơn.
III. KẾT LUẬN
1.Những kết luận đánh giá cơ bản nhất về sáng kiến kinh nghiệm
Đề tài là cơ sở để giáo viên nghiên cứu và thực hiện trong giảng dạy môn Toán. Giúp giáo viên từng lúc san bằng trình độ học sinh trong lớp học;
Giúp học sinh tự tin hơn trong học tập để các em hoàn thành nhiệm vụ học tập và tiếp tục học tập ở các lớp cao hơn;
Áp dụng chuyên đề này, tôi tin là đa số học sinh trong lớp, các em đều làm được các bài tập, biết nhận dạng được các dạng toán và cách giải các dạng đó;
Muốn nâng cao chất lượng hiệu quả của các giờ dạy Toán để học sinh nắm được kiến thức và kĩ năng để học tốt hơn môn toán;
Mỗi giáo viên phải mẫu mực trong lời nói, việc làm, say sưa yêu nghề, mến trẻ, luôn bám trường, bám lớp;
Phải luôn nghiên cứu tìm hiểu về nội dung kiến thức, phương pháp bộ môn, nắm chắc hệ thống chương trình. Người giáo viên phải thường xuyên tự bồi dưỡng nâng cao trình độ, luôn cập nhật những thông tin, những đổi mới về phương pháp giảng dạy;
Giáo viên phải nhận thức đúng vai trò chức năng ở môn Toán. Phải đầu tư thời gian cho khâu chuẩn bị bài, xây dựng tổ chức các hoạt động cho học sinh trên lớp học ;
Giáo viên phải kiên trì, thường xuyên rèn cho học sinh theo các bước:
+ Nhận dạng được dạng toán;
+ Cách giải dạng toán đó;
+ Cách trình bày của từng dạng toán;
+ Thực hành giải toán theo quy trình.
Luôn động viên, khích lệ gây hứng thú học tập đối với học sinh yếu kém, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh;
Vận dụng phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh lớp mình. Cử chỉ giáo viên, lời nói dễ hiểu, hướng dẫn học sinh thao tác tư duy chủ động;
Học sinh phải chuẩn bị bài thật tốt ở nhà, làm trước các bài tập vào nháp đối với học sinh yếu.
2. Nhận định chung việc áp dụng và khả năng phát triển của đề tài
Đề tài đang trong quá trình nghiên cứu và thực hiện bước đầu có hiệu quả khả quan.Vì vậy đề tài có khả năng ứng dụng và triển khai cho tất cả các giáo viên trong đơn vị thực hiện và từng bước bổ sung để việc dạy học môn Toán lớp 3 đạt hiệu quả cao. Đây là cơ sở làm nền tảng cho các em học tốt môn Toán ở các lớp cao hơn.
3. Đề xuất, kiến nghị
Để việc dạy và học đạt kết quả cao, tôi có một số ý đề xuất sau:
+ Phòng Giáo Dục tổ chức báo cáo kinh nghiệm hay cho giáo viên học hỏi,…
+ Để tiếp cận những phương pháp mới, hay, có sáng tạo và phù hợp với từng địa phương. Phòng Giáo Dục tổ chức chuyên đề để giáo viên có điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn;
+ GV nâng cao tinh thần trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp; tăng cường dự giờ để học hỏi kinh nghiệm;
+ GVCN lớp dưới thông báo những dụng cụ cần thiết cho năm học sau khi họp phụ huynh cuối năm để phụ huynh có thời gian chuẩn bị và nhắc nhở, đôn đốc học sinh kịp thời;
IV. LỜI KẾT
Trên đây, là một số kinh nghiệm của bản thân nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn toán lớp 3 mà trong quá trình giảng dạy tôi đã đúc rút được. Chắc chắn còn nhiều thiếu sót mong các đồng nghiệp góp ý, bổ sung.
Xin chân thành cảm ơn.
Vạn Thạnh, ngày 20 tháng 2 năm 2014
Người viết
Nguyễn Thị Mỹ Hằng
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Sách giáo khoa toán lớp 3 - NXBGD
Sách hướng dẫn, thiết kế bài giảng, sách giáo viên toán lớp 3 - NXBGD.
3. Sách chuẩn kiến thức kĩ năng (Lớp 3) , NXB GD
4. Phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học
MỤC LỤC
Nội dung Trang
Đặt vấn đề ………………………………………………………………..1
Lí do chọn đề tài ………………………………………………………….1
Lịch sử của đề tài …………………………………………………………2
Mục đích nghiên cứu ……………………………………………………..2
Đối tượng nghiên cứu …………………………………………………….2
Nhiệm vụ, phương pháp nghiên cứu ……………………………………...2
Phạm vi nghiên cứu ……………………………………………………….3
Điểm mới trong kết quả nghiên cứu ………………………………………3
Giải quyết vấn đề ………………………………………………………….3
Cơ sở lí luận ……………………………………………………………….3
Thực trạng …………………………………………………………………4
Biện pháp …………………………………………………………………..5
Hiệu quả của đề tài ………………………………………………………..17
Kết luận ……………………………………………………………………17
Đề xuất, kiến nghị ………………………………………………………….18
Lời kết ……………………………………………………………………...19
Tài liệu tham khảo …………………………………………………………20
File đính kèm:
- Mot so kinh nghiem day hoc nham giup hoc sinh hoc tot mon toan lop 3A Truong tieu hoc Van Thanh 2.doc