Trong sự phát triển chung của giáo dục thế giới, giáo dục nước ta cũng đã và đang 
tiếp tục đổi mới về nội dung và phương pháp giáo dục, đào tạo. Trên thực tế, việc 
đổi mới nội dung được thực hiện thông qua việc biên soạn lại chương trình, sách 
giáo khoa phổ thông mới từ lớp 6 đến lớp 12, trong đó có môn địa lí. Trong hệ
thống chương trình Địa lí phổ thông, nội dung sách giáo khoa lớp 11 rất phong 
phú, đa dạng bao gồm các kiến thức Địa lí tự nhiên, Địa lý KTXH của nhiều quốc 
gia và lãnh thổ trên thế giới, song được giảng dạy với thời lượng không nhiều 
(1tiết/tuần đối với ban cơ bản). Do đó, cần nghiên cứu kĩ các loại bài học, lựa 
chọn các phương pháp, các phương tiện dạy học phù hợp nhằm đạt hiệu quả tốt và 
toàn diện.
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1765 | Lượt tải: 3 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số điểm cần lưu ý khi dạy- học các loại bài học trong sách giáo khoa địa lí lớp 11 chương trình trung học phổ thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c công ty xuyên quốc gia có vai trò 
ngày càng lớn. Hệ quả của toàn cầu hoá: 
Thúc đẩy sản xuất phát triển và tăng 
trưởng kinh tế toàn cầu. 
 Việc trả lời câu hỏi trên, giúp HS nhớ lại 
được kiến thức của bài cũ, đồng thời có sơ 
sở để học bài mới: Một số vấn đề mang 
tính toàn cầu. Sau khi định hướng, GV vận 
dụng kết hợp nhiều phương pháp dạy học 
để tổ chức, điều khiển, hướng dẫn HS tích 
cực lĩnh h ội tri thức mới. Giáo viên cần 
chuẩn bị: biểu đồ và bảng số liệu trong 
SGK được phóng to, một số tranh ảnh 
minh hoạ về ô nhiễm môi trường trên thế 
giới và Việt Nam, một số tin thời sự về 
chiến tranh khu vực và khủng bố trên Thế 
giới. Làm rõ các khái niệm gốc bằng cách 
tìm các dấu hiệu bản chất của các khái 
niệm cấp thấp hơn. 
1. Bùng nổ dân số: Để HS có thể chủ động 
lĩnh hội kiến thức của mục này, GV dẫn 
dắt HS thảo luận (Hoạt động 1), chia lớp 
học ra thành các nhóm nhỏ, cùng nhau 
phân tích bảng 3.1 trong SGK và trả lời 
các câu hỏi kèm theo. Các nhóm còn lại 
nghe, nhận xét và bổ sung. Trả lời được 2 
câu hỏi trên là HS đã n ắm được những nét 
khái quát về tình hình phát triển dân số thế 
giới. GV điều khiển quá trình thảo luận, 
góp ý, sửa sai, khẳng định ý đúng, định 
hướng để buổi thảo luận đạt được kết quả 
mong muốn. 2. Già hoá dân số: (Hoạt động 
2): Tiếp tục thảo luận lớp. Yêu cầu HS 
phân tích bảng 3.2 trong SGK, trả lời câu 
hỏi: “Hãy so sánh cơ cấu dân số theo nhóm 
tuổi của các nước phát triển với các nước 
đang phát triển, rút ra nhận xét?”.Từ phân 
tích bảng số liệu kết hợp với đọc thông tin 
ở SGK, rút ra những kết luận chứng tỏ dân 
số thế giới hiện đang già hoá, đặc biệt ở 
các nước phát triển. GV kết luận về đặc 
điểm của bùng nổ dân số, già hoá dân số, 
so sánh các hệ quả của chúng, kết hợp liên 
hệ với đặc điểm của dân số Việt Nam hiện 
nay. 
Để giảng nội dung này, GV sử dụng kiến 
thức về dân số học đã dạy ở các lớp học 
trước, như: Dân số. Sự phân bố dân cư (bài 
1,2 sách giáo khoa Địa lí 7); dân số và sự 
gia tăng dân số, cơ cấu dân số ( bài 22, 23 
sách giáo khoa Địa lí 10). Ngoài ra, GV 
sưu tầm thêm tư liệu mới bổ sung vào nội 
dung bài học để hình thành cho HS các 
kiến thức về dân số một cách hệ thống. 
3. Ô nhiễm môi trường: Theo cấu trúc hệ 
thống, thực chất mục này trong SGK là hệ 
thống các khái niệm chung, trong đó có 1 
khái niệm thuộc cấp thứ nhất, bao quát là ô 
nhiễm môi trường, trong đó có nhiều khái 
niệm ở cấp thấp hơn như ô nhiễm không 
khí, ô nhiễm nguồn nước ngọt, ô nhiễm 
biển và đại dương..... Như vậy, để hình 
thành cho HS kiến thức của mục này, GV 
cần định hướng và gợi ý cho HS trả lời các 
câu hỏi: Ô nhiễm môi trường là gì? Có 
những loại môi trường nào bị ô nhiễm mà 
em biết? Biểu hiện của ô nhiễm đó như thế 
nào? Nguyên nhân và hậu quả của nó?. HS 
hoàn toàn có thể trả lời được những câu 
hỏi đ ó dựa vào sách giáo khoa, dựa vào 
kiến thức thực tế. Sau đ ó GV nhấn mạnh 
tính nghiêm trọng của ô nhiễm môi trường 
trên phạm vi toàn thế giới, sự cần thiết 
phải bảo vệ môi trường. 
Khi giảng nội dung này nên sử dụng các 
kiến thức về môi trường HS đã được học ở 
lớp trước, như: Các môi trường địa lý 
(Phần II, sách giáo k hoa Địa lí 7), Môi 
trường và sự phát triển bền vững (chương 
X, sách giáo khoa Địa lí 10). Phần cuối 
cùng của bài nói về một loạt các vấn đề 
mang tính toàn cầu khác như chủ nghĩa 
khủng bố quốc tế, xung đột tôn giáo, sắc 
tộc… Cách tốt nhất khi giảng phần này là 
Nguyễn Thị Minh Nguyệt Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 57(9): 32 – 36 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
GV thuyết trình, HS tham gia tích cực phát 
biểu ý kiến về chủ nghĩa khủng bố quốc tế, 
xung đột tôn giáo, sắc tộc mà các em biết, 
kết hợp với một số mẩu chuyện về hoạt 
động khủng bố diễn ra ở Nga, Mỹ, 
Inđônêxia…trong những năm gần đây, 
nhấn mạnh tác động của chúng đến hoà 
bình thế giới. 
- Củng cố tri thức, tổng kết bài học: GV có 
thể đặt những câu hỏi, hoặc yêu cầu HS 
tóm tắt ngắn gọn những nội dung của bài. 
- Ra bài tập về nhà: Học bài và trả lời các 
câu hỏi trong sách giáo khoa. 
Ví dụ 2: Tiết 3 - bài 6. Thực hành: Tìm 
hiểu sự phân hoá lãnh thổ sản xuất của 
Hoa Kỳ 
Mục đích của bài thực hành này là dạy HS 
biết và giải thích được sự khác nhau trong 
phân bố sản xuất công nghiệp giữa các 
vùng lãnh thổ Hoa Kỳ và những nguyên 
nhân chủ yếu tạo nên sự khác nhau đó. 
Qua bài thực hành giúp HS củng cố kỹ 
năng phân tích bản đồ, phân tích các mối 
liên hệ giữa các ngành công nghiệp và điều 
kiện phát triển. 
Về bản chất, nội dung của bài thực hành 
này chính là vận dụng, tổng hợp kiến thức 
của 2 tiết học trước của bài Hoa kỳ (Tiết 1: 
Tự nhiên và dân cư; Tiết 2: Kinh tế). 
Ngoài ra còn nhằm củng cố lại các kiến 
thức về tự nhiên, dân số và kinh tế của Hoa 
Kỳ. HS đã h ọc từ bài 35 đến bài 40 trong 
sách giáo khoa Địa lí 7. Đặc biệt, bài thực 
hành này còn nâng cao, hoàn thiện nội 
dung của bài 40 sách giáo khoa Địa lí 7 
“Thực hành: Tìm hiểu vùng công nghiệp 
truyền thống ở vùng Đông Bắc Hoa Kỳ và 
vùng công nghiệp “Vành đai Mặt Trời”. 
Hoạt động 1: Yêu cầu HS lập bảng theo mẫu 
ở SGK Quan sát hình 6.1 (bài 6, tiết 1) và 
hình 6.6 (bài 6, tiết 2), kết hợp với các kiến 
thức đã học ở 2 bài đó để nhận biết được các 
khu vực tự nhiên và xác định được sự phân 
bố các nông sản chính, sau đó điền các thông 
tin vào bảng đã lập. 
Quan sát hình 6.7 trong SGK: các trung 
tâm công nghiệp chính của Hoa Kỳ và rút 
ra nhận xét. Để có được những nhận xét 
chính xác, đòi hỏi HS phải nhớ lại kiến 
thức của bài 39, 40 (sách giáo khoa Địa lí 
7), bài 6, tiết 2 (sách giáo khoa Địa lí 11) 
và phải vận dụng kỹ năng phân tích lược 
đồ (thông qua bản chú giải). GV hướng 
dẫn HS cách quan sát lược đồ, trao đổi 
thảo luận với nhau, sau đó điền kết quả vào 
một bảng theo mẫu sau: 
Sau khi đã hoàn thành kết quả của bài thực 
hành số 1, GV yêu cầu HS cả lớp cùng 
nhận xét sự khác nhau về mức độ tập trung 
các trung tâm công nghiệp giữa các vùng 
và nhận xét xu hướng thay đổi tỉ trọng giá 
trị sản lượng công nghiệp giữa các vùng, 
tìm hiểu nguyên nhân của sự thay đổi tỉ 
trọng giá trị sản lượng công nghiệp giữa 
các vùng. 
Để phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến 
phân hoá theo lãnh thổ sản xuất công 
nghiệp của Hoa kỳ, giáo viên cần yêu cầu 
HS nhắc lại kiến thức của bài 36, 38, 39, 
40 (sách giáo khoa Địa lí 7), bài 6, tiết 1,2 
(sách giáo khoa Địa lí 11). Như vậy, khi 
thực hiện một bài thực hành trong sách 
giáo khoa Địa lí 11, cần phải hướng dẫn 
cho HS biết cách liên kết, tổng hợp kiến 
thức từ các bài có liên quan, biết cách vận 
dụng các kỹ năng đã h ọc ở các lớp học 
trước trong những tình huống mới. 
Sách giáo khoa địa lí lớp 11 chương trình 
THPT được biên soạn lại cho phù hợp với 
sự phát triển của yêu cầu giáo dục trong 
thời đại hiện nay. Nội dung của các loại 
bài học trong sách giáo khoa có nhiều 
điểm mới, điểm khó, cách trình bày nội 
dung kiến thức trong từng loại bài học 
cũng có nhiều điểm khác sách giáo khoa 
cũ, cách trình bày đó tạo điều kiện cho 
việc phát huy khả năng tư duy, khả năng 
làm việc độc lập của học sinh. Trong quá 
trình dạy học, việc nắm vững kiến thức, 
nắm vững cấu trúc nội dung của từng loại 
bài học là điều kiện, là cơ sở nhằm nâng 
cao chất lượng dạy học Địa lí. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
 [1]. Bộ giáo dục và Đào tạo, Tài liệu bồi 
dưỡng giáo viên thực hiện chương trình, 
Nguyễn Thị Minh Nguyệt Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 57(9): 32 – 36 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
sách giáo khoa Địa lý 11 (Cơ b ản và nâng 
cao), Hà Nội 2007. 
 [2]. Trần Thị Tuyết Oanh (Chủ biên), 
Phạm Khắc Chương, Phạm Viết Vượng và 
Nnk (2005), Giáo trình Giáo dục học, Tập 
1, 2, NXB ĐHSP, Hà Nội. 
[3]. Lê Thông (Tổng chủ biên), Nguyễn 
Thị Minh Phương (Chủ biên), Phạm Việt 
Hồng, Nguyễn Việt Hùng, Ông Thị Đan 
Thanh, Trần Đức Tuấn, Nguyễn Đức Vũ 
(2007), Địa lý 11 (Cơ b ản và nâng cao), 
NXBGD, Hà Nội. 
[4]. Lê Thông (Tổng chủ biên), Nguyễn 
Thị Minh Phương (Chủ biên), Phạm Việt 
Hồng, Nguyễn Việt Hùng, Ông Thị Đan 
Thanh, Trần Đức Tuấn, Nguyễn Đức Vũ 
(2007), Địa lý 11, sách giáo viên (Cơ b ản 
và nâng cao), NXBGD, Hà Nội. 
[5]. Nguyễn Đức Vũ (2007), Đ ặc điểm 
kiến thức phần Khái quát nền kinh tế - xã 
hội Thế giới (Địa lý 11 mới) và một số gợi 
ý về cách dạy học, Tạp chí Giáo dục, số 
173, Hà Nội. [6]. Nguyễn Đức Vũ, Nguyễn 
Thị Sen (2004), Đổi mới phương pháp dạy 
học Địa lý ở trường Trung học phổ thông, 
NXB Giáo dục, Hà Nội. 
[7]. Sách giáo khoa Địa lí 11 chương trình 
THPT. 
[8]. Sách giáo khoa Địa lí 7 chương trình 
THCS. 
Nguyễn Thị Minh Nguyệt Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 57(9): 32 – 36 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
SUMMARY 
SOME POINTS TO BE NOTICED WHEN TEACHING LESSONS FROM 
GEOGRAPHY SCHOOLBOOKS FOR 11TH CLASS – A GENERAL 
SECONDARPROGRAM 
Nguyen Thi Minh Nguyet* 
Department of Geography, Thai Nguyen College of Education 
*
* Nguyen Thi Minh Nguyet, Tel:0988686257 , 
Khoa Địa lý – Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên 
In order to keep pace with the common development of the world education, our 
education has changed in both content and methods of education & training. In fact, 
changes in content have been realizing promptly through re-compiling the programs to 
form new schoolbooks from 6th to 12th class, including geography. In common programs 
for geography, those for 11th class are plentiful and diversified (including knowledge of 
geography about nature, economy and society of many nations and territories in the 
world). However, since the amount of time for teaching is quite limited, lessons should 
be thoroughly considered, also teaching methods and facilities should be carefully and 
appropriately selected so that comprehensive and good results can be achieved. 
Keywords: Schoolbooks (textbooks), Geography 11th class, Change/ innovation, Teaching methods. 
            File đính kèm:
 Mot so diem can luu y khi day hoc Dia ly 11.pdf Mot so diem can luu y khi day hoc Dia ly 11.pdf