Công tác chủ nhiệm lớp quả thật nặng nề và phức tạp. Người giáo viên phải vừa như người mẹ dịu dàng, người thầy nghiêm khắc, người bạn gần gũi, trọng tài phân minh. Thành công của giáo viên là làm cho học sinh tôn trọng, kính yêu, tin tưởng, là xây dựng được một tập thể lớp đoàn kết, gắn bó, có nề nếp tốt, học tập tốt. Trong thực tế, nếu học sinh không có nề nếp thì việc giáo dục và dạy học trên lớp sẽ không đạt hiệu quả cao. Đi đôi với chất lượng - kết quả học tập, công tác xây dựng nề nếp cho học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng yếu hàng đầu của giáo viên tiểu học.
13 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 49541 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số biện pháp xây dựng nề nếp lớp nhằm nâng cao ý thức học tập cho học sinh lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ểu xây dựng bài để hình thành kiến thức bài học.
- Biết sử dụng đồ dùng học một cách khoa học, tránh ồn ào gây mất trật tự.
* Giáo viên cần lưu ý: Không để lớp mất trật tự, nhưng phải có không khí thoải mái, không biến lớp thành thụ động để giáo viên áp đặt kiến thức cho học sinh.
d. Trong giờ chơi:
- Chơi những trò chơi lành mạnh không chạy rượt; không xô đẩy, đánh nhau; không nói tục; không chơi những trò chơi nguy hiểm.
- Không mang quà vào lớp ăn, không được xả rác ở hộc bàn, lớp học, cửa sổ, sân, cổng trường…
- Không leo trèo cửa sổ, bàn ghế, cây cối…bảo vệ tài sản của chung và của riêng.
e. Ra về:
Khi ra về phải đi thẳng ra cổng, không la cà trước của lớp khi lớp khác còn học. Đi một mạch về nhà. Đồng phục tốt cho tới về đến nhà.
Biện pháp 6: Phối kết hợp thường xuyên với phụ huynh:
* Đối vói Ban đại diện CMHS lớp: Từ đầu năm học. Tôi đã định hướng bầu chọn Ban đại diện phụ huynh của lớp với các tiêu chuẩn sau: Phụ huynh có đời sống kinh tế ổn đinh. Có tâm huyết, nhiệt tình tất cả vì học sinh thân yêu. Am hiểu nhiều về lĩnh vực giáo dục có con em học khá giỏi.
* Ban phân hội lớp gồm 2 thành viên: Trưởng ban, phó ban. Nhiệm vụ ban phân hội lớp: Kết hợp với GVCN lớp theo dõi, động viên quá trình học tập, sinh hoạt của học sinh. Đặc biệt quan tâm đến các phong trào lớp. Nắm rõ được hoàn cảnh gia đình, chỗ ở của từng học sinh để kịp thời thăm hỏi. Có kế hoạch khen thưởng kịp thời học sinh lớp tiến bộ theo từng tuần, tháng, theo các đợt kiểm tra định kỳ của nhà trường.
*Đối với từng phụ huynh học sinh: Buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi đã đề ra yêu cầu để phụ huynh cùng GVCN rèn nề nếp học sinh như sau: Hằng ngày kiểm tra sách vở của con em mình. Nhắc nhở con em học bài cũ và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp. Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập cho con em theo thời khoá biểu hằng ngày. Giáo dục con ý thức gọn gàng, ngăn nắp khi học tập, vui chơi. Sinh hoạt điều độ, đúng thời khoá biểu, giờ nào việc nấy tránh tình trạng vừa học vừa chơi. Thường xuyên trao đổi với GVCN qua trò chuyện trực tiếp, điện thoại hoặc qua sổ liên lạc để kịp thời nhắc nhở, đôn đốc học sinh nề nếp học tập ở lớp cũng như ở nhà.
*** Tuy nhiên sổ liên lạc thì chỉ nhận xét theo tháng, học kì nên việc thường xuyên trao đổi kiểm tra việc học của học sinh hàng ngày, hàng tuần gặp khó khăn. Về trao đổi bằng điện thoại thì sẽ tốn kém, vã lại một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn sẽ không có điều kiện. Vì vậy tôi thiết kế quyển sổ theo dõi cá nhân từng học sinh, hàng ngày các em ghi những nội dung giáo viên yêu cầu về nhà gia đình xem và giúp học sinh thực hiện đồng thời nắm được quá trình học của các em kịp thời phối hợp với nhà trường thực hiện.
Thứ/ ngày
Môn học
Nội dung chuẩn bị
Những biểu hiện tốt
Những hạn chế
Hai/…/……
…………
…………
…………
…………
…………………………….
…………………………….
…………………………….
…………………………….
…………………..
………..…………
……………..……
…………..………
………….…….
………….…….
………….…….
……….……….
Ba/.../…
Nhận xét của giáo viên
Ý kiến, chữ ký của phụ huynh
………………………………………………………….
………………………………………………………….
………………………………………..
………………………………………..
Biện pháp 7: Tập thói quen phê và tự phê
- Tôi đã xây dựng tiết sinh hoạt lớp cuối tuần cho học sinh. Tập cho các em biết phê và tự phê một cách hồn nhiên, chân thật. Từng tổ các em sẽ ngồi lại chọn bạn xuất sắc là bạn học tốt, không vi phạm những điều đã qui định, bạn nào có chuyển biến hơn so với tuần trước thì được chọn là bạn tiến bộ cũng được tuyên dương (lấy biểu quyết cả tổ). Em nào còn vi phạm cũng được bạn chỉ ra và nhận sai trước tổ. Tôi đã theo suốt để tuyên dương trước lớp những học sinh xuất sắc cũng như khéo léo xoa dịu, động viên những em còn sai phạm để sửa chữa ở tuần sau.
- Phải tìm nguyên nhân đối với học sinh vi phạm.
*Ví dụ 1: Một học sinh rất ngoan, nhưng hôm đó em không thuộc bài thì giáo viên phải tìm hiểu nguyên nhân, nếu do hoàn cảnh khách quan, giáo viên không nên cho điểm kém ngay mà cần động viên em về học tập cho tốt. Thầy, cô sẽ kiểm tra em lần khác.
*Ví dụ 2: Nếu có em vi phạm nhiều lần về không học bài và không làm bài. Giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu nguyên nhân, nếu do học yếu thì sẽ phân công học sinh khá giỏi giúp đỡ bằng cách giảng bài cho hiểu, động viên em chăm chỉ học tập để không phụ lòng bạn bè, thầy cô.
- Để hình thành thói quen cho học sinh, tôi đã duy trì thường xuyên, liên tục và có điều chỉnh cho phù hợp tình hình của lớp. Đặc biệt luôn tạo không khí gần gũi, thân mật giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh với nhau.
- Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với giáo viên bộ môn luôn gần gũi các em, tình thương yêu giữa các em phải công bằng. Chủ yếu là thái độ mềm mỏng, luôn động viên nhắc nhỡ các em thực hiện tốt. Nhưng cũng cần phải nghiêm khắc xử lý đối với các em cố tình vi phạm.
- Sắp xếp không để thời gian chết ở lớp, cũng không để tiết học nặng nề, căng thẳng tôi đã chuẩn bị sẵn những bài toán vui, câu đố và chuyện kể có liên quan nội dung bài để sử dụng cuối tiết.
IV. KẾT QUẢ :
Qua 1 năm vận dụng linh hoạt một số biện pháp trên, học sinh lớp tôi nhiều em đã được cảm hoá và có những biến chuyển trong nhận thức: như em Võ Văn Khen, Võ Văn Thưởng, Tô Chí Thiện, Đỗ Hoàng Kiên là những học sinh hay nghỉ học nhiều, nghịch ngợm, nói leo cũng đã được khắc phục em. Hay như em Trần Thế An, Nguyễn Xuân Hà, Ngô Hải Đăng, Nguyễn Văn Nới từ một học sinh thụ động cũng đã tham gia nhiệt tình các phong trào của lớp;.... Ngô Hải Đăng, Võ Văn Thưởng, đã mê chơi game và nghỉ học thường xuyên cũng phần nào thay đổi chất lượng học tập của mình. Điều đó được thể hiện qua sự tham gia của các em vào các hoạt động học tập trong giờ học, qua kết quả của các bài kiểm tra.
Việc phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng HS trong Ban cán sự lớp đã đem lại hiệu quả trong việc quản lí nề nếp và chất lượng học tập. Các em thực hiện nhiệm vụ đầy đủ với tinh thần trách nhiệm cao. Như em Võ Duy Cát thực chất thì em còn rất thụ động nhưng từ khi giao nhiệm vụ làm một tổ trưởng thì em rất năng nổ, nhiệt tình đôn đốc các bạn trong tổ học, thi đua rất tốt. Như em Nguyễn Mộng Mơ chưa mạnh dạn trong giờ học khi được chọn làm cờ đỏ của lớp, em đã làm việc hết sức mình và tự tin mạnh dạn hẳn lên.
Kết quả cuối cùng là 100% học sinh hạnh kiểm thực hiện đầy đủ. Riêng các em học sinh đã có ý thức, học tập tốt và tích cực gia các hoạt động của lớp.
PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN-KIẾN NGHỊ
I. KẾT LUẬN
- Có thể nói trong công tác của người GVCN nếu chúng ta có một tinh thần trách nhiệm thực sự, có những kế hoạch nội dung, biện pháp cụ thể, biết sử dụng đúng đắn các hình thức và phương pháp giáo dục khác nhau. Cộng thêm một chút nghị lực và lòng dũng cảm tin vào sự đúng đắn của kế hoạch và các biện pháp giáo dục thì sẽ thành công. Muốn đạt được điều đó, GVCN phải đảm bảo các nguyên tắc sau đây:
- Thầy cô là điểm sáng, là thần tượng của các em. Các em dễ tin, dễ nghe theo lời dạy bảo của thầy cô.
- Nắm chắc được những thuận lợi, khó khăn, hiểu rõ thực tế trường lớp mình, khéo léo tìm cách bỏ đi mọi rào cản trong mối quan hệ với phụ huynh, đề ra những biện pháp hữu hiệu, tiếp cận gần với các em nhất, tôi nghĩ rằng bất cứ giáo viên nào cũng sẽ sớm trở thành những người bạn của trẻ.
- Luôn gần gũi, bên cạnh, quan tâm tới hoàn cảnh sống của học sinh (nhất là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt) Bên cạnh đó, liên hệ chặt chẽ với phụ huynh, ban phụ huynh của trường, của lớp, vận động cha mẹ có những hành động thiết thực hỗ trợ học tập sẽ giúp cho hoạt động của lớp có hiệu quả hơn.
- Cùng với hoạt động học là hoạt động chủ đạo, để giúp học sinh hoàn thiện nhân cách của mình thì người giáo viên cần phải thu hút học sinh vào các hoạt động tập thể do trường, lớp tổ chức .
- Phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu về nghệ thuật (vẽ, hát, múa, làm hoa…) sẽ tăng thêm sự tự tin vào khả năng của chính bản thân mỗi học sinh.
- Phải xây dựng được một đội ngũ cán bộ lớp làm nòng cốt, là “cánh tay phải” của mình. Muốn vậy cần phải có một sự chọn lựa dựa trên cơ sở định hướng của giáo viên và khả năng tín nhiệm của học sinh. Để giúp cho các em hoạt động có hiệu quả, tích cực, chính xác, người giáo viên cần thiết kế hệ thống sổ sách theo dõi phù hợp và thường xuyên kiểm tra, đánh giá để có cách điều chỉnh thích hợp Qua các biện pháp mà tôi áp dụng ở trên tôi thấy đạt hiệu quả rất cao trong hai năm tôi làm công tác chủ nhiệm lớp 3. Đây chỉ là vài biện biện pháp nhỏ mà bản thân được học tập qua các đồng nghiệp, qua việc đúc kết nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp. Bản thân sẽ tiếp tục học tập, trao đổi cùng đồng ngiệp để hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả của người giáo viên như Bác Hồ đã từng dạy: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”.
II. KIẾN NGHỊ
Là một giáo viên thường đảm nhận công tác chủ nhiệm lớp, tôi luôn có ý thức xây dựng nề nếp lớp. Sau thời gian nhiều năm tận tụy với HS và đề ra nhiều biện pháp giáo dục kịp thời, phù hợp với tập thể lớp chủ nhiệm nên tôi cũng có một vài kiến nghị như sau:
- Những thầy cô giáo chủ nhiệm cần phát huy hết chức năng, nhiệm vụ để cùng nhau đưa tập thể lớp do mình quản lý ngày càng vững mạnh góp phần nâng cao uy tín và chất lượng của trường.
- Tổng Phụ trách Đội trường nên có kế hoạch tổ chức cụ thể: quy định điểm thưởng, phạt cho rõ ràng; công bố vị thứ thi đua vào đầu tuần để tuyên dương, khích lệ học sinh kịp thời, đúng lúc.
- Rất nhiều trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà vẫn vượt khó vươn lên để đạt thành tích cao trong học tập thì mong Nhà Trường tạo điều kiện giúp đỡ cho em.
- Trong quá trình hoạt động của nhà trường, cần tổ chức nhiều hơn các hoạt động vui chơi, giải trí cho học sinh để các em có được sân chơi lành mạnh, bổ ích.
Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân tôi, rất mong được sự phối hợp với bạn bè đồng nghiệp, ban đại diện cha mẹ học sinh và sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo, các đoàn thể nhà trường giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Khánh lâm, ngày 22 tháng 2 năm 2014
Người viết sáng kiến:
Trần Mỹ Thuận
File đính kèm:
- SKKN MOT SO BIEN PHAP XD NE NEP LOP GIUP HOC SINH LOP 3 CO Y THUC HOC TAP TOT THUAN TH VO TRUONG TOAN.doc