Một số biện pháp nhằm phát triển sức nhanh trong kĩ thuật chạy cự ly ngắn

Trong những năm trước đây, việc bồi dưỡng đào tạo đội tuyển học sinh giỏi môn Giáo dục thể chất hầu như không được chú trọng. Chủ yếu dựa vào thành tích sẵn có của học sinh nếu có thì cũng mang tính thời vụ tức thời và hoàn toàn bị động chủ yếu là dựa vào kế hoạch của cấp trên. Nghĩa là lúc nào có lịch tổ chức cụ thể thì khi đó mới có kế hoạch triển khai tập luyện. Thông thường còn một tháng nữa tới ngày thi đấu thì học sinh mới được tập luyện. Trong một tháng tập học sinh không thể tập luyện trong tất cả các ngày, nếu chúng ta cho học sinh tập luyện tất cả các ngày liên tục tức là khối lượng quá nặng với các em, ngược lại nếu chúng ta không cho học sinh thực hiện thường xuyên liên tục thì không thể có thành tích cao. Như vậy thời gian để các em nghỉ hồi phục hầu như không có làm các em càng tập càng mệt mỏi, dẫn đến thành tích sẽ bị ảnh hưởng.

doc14 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 560 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số biện pháp nhằm phát triển sức nhanh trong kĩ thuật chạy cự ly ngắn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
anh bền: X 00 -------------------------------------------------------- 00 -------------------------------------------------------- 00 -------------------------------------------------------- 00 -------------------------------------------------------- - Rèn luyện cho các em chạy trên đường thẳng có vạch vôi để chạy thẳng hướng, đánh dấu mốc để nâng cao tần số và độ dài bước chạy. Với lý luận phân tích, các bài tập cụ thể chúng tôi đưa phương pháp giảng dạy kĩ thuật chạy cự li ngắn vào trong giờ học ( Giáo viên làm mẫu, học sinh quan sát : kết hợp quan sát tranh vẽ và hướng dẫn học sinh phân tích tranh để học sinh nắm bắt kĩ thuật động tác, xem băng hình kĩ thuật xp thấp – chạy lao) sau đó cho các em luyện tập. Phần 6: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Sau thời gian áp dụng trong nhiều năm liên tiếp tôi thấy các em rất hứng thú tập luyện và việc hình thành kĩ năng động tác nhanh hơn, tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn. Thời gian sửa sai cho học sinh ít hơn vì vậy dành được nhiều thời gian cho việc tập luyện. Khi áp dụng phương pháp trò chơi, thi đấu trong luyện tập giúp các em hình thành kĩ năng động tác sau đó kĩ năng được lặp lại thông qua việc phân nhóm tập luyện. Kết hợp giữa luyện tập và nghỉ ngơi hợp lý nên khối lượng vận động phù hợp với học sinh, đáp ứng được nhiệm vụ của giáo dục thể chất. Nội dung của tiết học được khắc sâu, không gò bó, đồng thời phát huy được những hạt nhân mũi nhọn cho công tác phong trào thể dục thể thao của trường. Kết quả so sánh sau khi áp dụng một số biện pháp nhằm phát triển sức nhanh trong chạy cự li ngắn: KẾT QUẢ KHỐI 8 Năm học 2009-2010 Phương pháp cũ KHỐI 8 Năm học 2010-2011 Phương pháp mới GIỎI 32,4% 35,6% KHÁ 53,7% 56,3% TRUNG BÌNH 13,9% 8,1% Mặc khác phong trào điền kinh của trường được năng cao rõ rệt trong các giải thể thao tại huyện: Năm 2009-2010 Giải II 100m nữ, I 200m nam Năm 2010-2011 Giải I 100m nữ, II 200m nữ Phần 7: KẾT LUẬN Trong giảng dạy kĩ thuật chạy cự li ngắn, với việc phân nhóm tập luyện vừa giúp học sinh chủ động, tích cực tập luyện; vừa giúp giáo viên có thời gian kiểm tra, chỉnh sửa những sai sót học sinh mắc phải. Phân nhóm tập luyện theo giới tính còn giúp các em tự tin trong luyện tập kĩ thuật động tác và cùng nhau thi đua luyện tập nhất là các em nữ. Vì vậy hiệu quả tiết học được nâng cao. Với phương pháp “Trò chơi - Thi đấu” áp dụng trong từng tiết học; vừa vận dụng tập luyện kiến thức của bài học, vừa kích thích học sinh phấn khởi tham gia, tháo gỡ tâm lý ngại ngùng của học sinh nữ; dẫn đến hoàn thiện nhanh chóng kĩ thuật động tác, động tác được lặp đi, lặp lại nhiều lần mà các em không cảm thấy nhàm chán. Có được kết quả môn chạy cự li ngắn là nhờ sự phối hợp các nhóm bài tập hợp lí, cụ thể rèn luyện phản ứng nhanh, khả năng tăng tốc, tốc độ cao và sự nhanh bền; kết hợp với phương pháp “Trò chơi – Thi đấu” trong từng tiết học. Phần 8: ĐỀ NGHỊ Tôi nghĩ rằng đề tài có thể mở rộng phạm vi áp dụng cho khối 8, 9 trường THCS Phan Bội Châu. Một điều kiện không thể thiếu nhằm phát triển sức nhanh trong chạy cự li ngắn là sân bãi tập luyện. Đòi hỏi nhà trường có kế hoạch cải tạo sân tập đáp ứng cho nhu cầu luyện tập chạy cự ly ngắn. Phần 9: PHỤ LỤC Băng đĩa các động tác bổ trợ kĩ thuật chạy cự li ngắn Phim kĩ thuật chạy cự li ngắn của những VĐV đẳng cấp cao Phần 10: TÀI LIỆU THAM KHẢO 1/ Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên môn Thể dục THCS ( Nhà xuất bản Giáo dục ) 2/ Tài liệu Đổi mới phương pháp dạy học ở trường phổ thông ( Hà Nội 1999 ) 3/ Sách THể dục 8, 9 ( Sách GV – Nhà xuất bản Giáo dục ) Phần 11: MỤC LỤC Phần 1. Tên đề tàiTrang 1 Phần 2. Đặt vấn đề ..Trang 1 - 2 Phần 3. Cơ sở lý luận...Trang 3 Phần 4. Cơ sở thực tiễnTrang 4 - 5 Phần 5.Nội dung nghiên cứuTrang 5 – 6 - 7 Phần 6. Kết quả nghiên cứu.Trang 8 Phần 7. Kết luận...Trang 8 Phần 8. Đề nghịTrang 9 Phần 9. Phụ lục.Trang 9 Phần 10. Tài liệu tham khảo.Trang 10 Phần 11. Mục lục..Trang 10 Phần 12. Phiếu đánh giá xếp loại..Trang 11 - 14 Phần 12: PHIẾU ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc PHIẾU ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Năm học: 2011-2012 I. ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI CỦA HĐKH TRƯỜNG : THCS Phan Bội Châu 1. Tên đề tài: “ Một số biện pháp nhằm phát triển sức nhanh trong chạy cự li ngắn” 2. Họ và tên tác giả: Lê Đức Hoàng 3. Chức vụ: Giáo viên Tổ: Hóa – Sinh – Thể dục 4. Nhận xét của Chủ tịch HĐKH về đề tài: a) Ưu điểm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................................................................................ b) Hạn chế: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ 5. Đánh giá, xếp loại: Sau khi thẩm định, đánh giá đề tài trên, HĐKH Trường THCS Phan Bội Châu thống nhất xếp loại:. Những người thẩm định: Chủ tịch HĐKH (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên) ............................................................ ............................................................ ............................................................ PHIẾU CHẤM ĐIỂM, XẾP LOẠI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Năm học 2011-2012 HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC - Đề tài: “ Một số biện pháp nhằm phát triển sức nhanh trong chạy cự li ngắn” - Họ và tên tác giả: Lê Đức Hoàng - Đơn vị: Trường THCS Phan Bội Châu Điểm cụ thể: Phần Nhận xét của người đánh giá xếp loại đề tài Điểm tối đa Điểm đạt được 1. Tên đề tài 2. Đặt vấn đề 1 3. Cơ sở lý luận 1 4. Cơ sở thực tiễn 2 5. Nội dung nghiên cứu 9 6. Kết quả nghiên cứu 3 7. Kết luận 1 8.Đề nghị 9.Phụ lục 1 10.Tài liệu tham khảo 11.Mục lục 12.Phiếu đánh giá xếp loại 1 Thể thức văn bản, chính tả 1 Tổng cộng 20đ Căn cứ số điểm đạt được, đề tài trên được xếp loại : Người đánh giá xếp loại đề tài (Người thứ nhất, ký và ghi rõ họ tên) PHIẾU CHẤM ĐIỂM, XẾP LOẠI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Năm học 2011-2012 HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC - Đề tài: “ Một số biện pháp nhằm phát triển sức nhanh trong chạy cự li gắn” - Họ và tên tác giả: Lê Đức Hoàng - Đơn vị: Trường THCS Phan Bội Châu Điểm cụ thể: Phần Nhận xét của người đánh giá xếp loại đề tài Điểm tối đa Điểm đạt được 1. Tên đề tài 2. Đặt vấn đề 1 3. Cơ sở lý luận 1 4. Cơ sở thực tiễn 2 5. Nội dung nghiên cứu 9 6. Kết quả nghiên cứu 3 7. Kết luận 1 8.Đề nghị 9.Phụ lục 1 10.Tài liệu tham khảo 11.Mục lục 12.Phiếu đánh giá xếp loại 1 Thể thức văn bản, chính tả 1 Tổng cộng 20đ Căn cứ số điểm đạt được, đề tài trên được xếp loại : Người đánh giá xếp loại đề tài (Người thứ Hai, ký và ghi rõ họ tên) CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc PHIẾU ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Năm học: 2011-2012 I. Đánh giá xếp loại của HĐKH Phòng GD&ĐT Đại Lộc. 1. Tên đề tài: “ Một số biện pháp nhằm phát triển sức nhanh trong chạy cự li gắn” 2. Họ và tên tác giả: Lê Đức Hoàng 3. Chức vụ: Giáo viên Đơn vị: Trường THCS Phan Bội Châu 4. Nhận xét của Chủ tịch HĐKH về đề tài: a) Ưu điểm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ b) Hạn chế: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................. II. Đánh giá, xếp loại của HĐKH Phòng GD&ĐT : Sau khi thẩm định, đánh giá đề tài trên, HĐKH Phòng GD&ĐT Đại Lộc thống nhất xếp loại: . Những người thẩm định: Chủ tịch HĐKH (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên) 1/ Họ tên .................................................... Ký ............................................................. 2/ Họ tên ..................................................... Ký ............................................................. III. Đánh giá, xếp loại của HĐKH Sở GD&ĐT Quảng Nam Sau khi thẩm định, đánh giá đề tài trên, HĐKH Sở GD&ĐT Quảng Nam thống nhất xếp loại: ............... Những người thẩm định: Chủ tịch HĐKH (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên) ............................................................ ............................................................

File đính kèm:

  • docChuyen de TD chay cu li ngan.doc
Giáo án liên quan