Như chúng ta đã biết giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học lên;
Môn toán là một môn học chiếm một vị trí rất quan trọng và then chốt trong nội dung chương trình các môn học bậc tiểu học .Các kiến thức kĩ năng của môn toán ở tiểu học có nhiều ứng dụng trong đời sống, chúng rất cần cho người lao động, rất cần thiết để học các môn học khác ở tiểu học và các lớp trên. Môn toán giúp học sinh nhận biết các mối quan hệ về số lượng và hính dạng không gian của thế giới hiện thực .Nhờ đó mà học sinh có phương pháp nhận thức một số mặt của thế giới xung quanh và biết cách hoạt động có hiệu quả trong đời sống. Môn toán góp phần rất quan trọng trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp giải quyết vấn đề .Nó góp phần phát triển trí thông minh, cách suy nghĩ độc lập, linh hoạt, sáng tạo, nó đóng góp vào việc hình thành các phẩm chất cần thiết và quan trọng của người lao động như: cần cù, cẩn thận , có ý chí vượt khó khăn, làm việc có kế hoạch, có nề nếp và tác phong khoa học.;
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1509 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn Toán cho học sinh Lớp 5A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cầu cao hơn đối với học sinh giỏi, yêu cầu ở mức độ cơ bản đối với học sinh trung bình và yếu. Thu thập thông tin phản hồi về cách dạy của GV để điều chỉnh sao cho phù hợp, bổ khuyết những điểm yếu của học sinh.Có nhiều phương pháp đánh giá kết quả học tập của học sinh , phương pháp đánh giá nào cũng có ưu điểm và nhược điểm, không có phương pháp nào là hoàn hảo mọi mặt, do đó không nên cực đoan đề cao hoặc bác bỏ một phương pháp nào mà phải nghiên cứu chúng thấu đáo để sử dụng đúng lúc, đúng chỗ. Trong quá trình dạy học GV cần sử dụng nhiều phương pháp đánh giá một cách đa dạng như:
- Sử dụng bài kiểm tra tự luận: Dạng bài kiểm tra này có rất nhiều ưu điểm nên được sử dụng phổ biến. Để được điểm cao học sinh phải giải được bài toán , đồng thời phải biết trình bày bài giải , nghĩa là các em phải thể hiện nhiều kĩ năng . Tuy nhiên dạng bài này cũng có những nhược điểm nhất định việc đánh giá phụ thuộc phần nào vào ý nghĩ chủ quan của GV, tốn nhiều thời gian cho việc chấm bài của GV, phạm vi kiến thức được kiểm tra không được nhiều;
- Sử dụng bài kiểm tra trắc nghiệm: Khác với các bài tập tự luận , khi trình bày bài giải đòi hỏi học sinh phải có sự lập luận chặt chẽ , câu trả lời và phép tính phải hợp lý, trình bày một cách lô gíc .Các bài tập trắc nghiệm chỉ đòi hỏi học sinh vận dụng các kiến thức đã học một cách sáng tạo và nhanh nhạy để tìm ra đáp số đúng ,đáp số sai hay bài giải đúng , bài giải sai .Giúp cho giáo viên trong một thời gian ngắn có thể kiểm tra được nhiều kiến thức của học sinh. Chính vì vậy loại bài tập này rất thu hút sự nhiệt liệt hưởng ứng của học sinh , nó là một hình thức thay đổi không khí giờ học toán và góp phần rất tốt trong việc tạo hứng thú học tập cho học sinh;
- GV cần sử dụng nhiều công cụ đánh giá khác nhau để có thể đánh giá đúng HS một cách khách quan:Kiểm tra vấn đáp, kiểm tra viết (Gồm kiểm tra ngắn, kiểm tra một tiết). Trong các bài kiểm tra viết cần kết hợp cả bài tập trắc nghiệm và bài tập tự luận, các bài tập cần sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó và có đủ loại bài đại diện cho các kiến thức kĩ năng cơ bản nhất.;
- GV cần vận dụng cách đánh giá theo nhiều chiều: GV đánh giá học sinh, học sinh đánh giá lẫn nhau và nêu cao ý thức tự đánh giá ở mỗi học sinh. Với những kinh nghiệm trên, sau nhiều năm vận dụng, tôi nhận thấy chất lượng dạy học môn toán (phần giải toán có văn) đã đạt được những thành tích đáng kể.
c) Phoái hôïp giöõa giaùo vieân vaø gia ñình hoïc sinh
- Toâi thöôøng keøm caëp, ñoäng vieân nhöõng hoïc sinh coù hoaøn caûnh khoù khaên. Trong caùc cuoäc hoïp phuï huynh, toâi ñaõ baùo caùo cuï theå möùc ñoä hoïc taäp cuûa töøng em ñeåphuï huynh coù cô sôû taïo ñieàu kieän keøm caëp hoïc sinh. Ngoaøi ra, toâi coøn taïo ñieàu kieän giuùp ñôõ hoïc sinh vaøo nhöõng buoåi hoïc tôõi, phuï huynh chòu traùch nhieäm ñöa ñoùn caùc em ñi veà. Töø ñoù phuï huynh ñaõ coù phaàn chaêm lo vieäc hoïc taäp cuûa con hôn. Vì theá vaän duïng giaùo duïc nhaø tröôøng vôùi gia ñình laø raát caàn thieát trong quaù trình giaùo duïc hoïc sinh;
- Höôùng daãn caùch giuùp ñôõ caùc em hoïc ôû nhaø cho phuï huynh qua moät soá baøi toaùn maãu trong SGK.
Ví duï: Vieát soá thaäp phaân thích hôïp vaøo choã chaám( theo maãu).
315cm = ....m 234cm = ....m
506 cm = ...m 34 dm = ....m
Maãu : 315 cm = 3,15 m
Caùch laøm: 315 cm = 300 cm + 15 cm = 3m15cm
= 3m = 3,15m
Ví duï 2: Vieát thaønh tyû soá phaàn traêm (theo maãu)
a. 19 vaø 30 b. 45 vaø 61 c. 1,2 vaø 26
Maãu: a. 19 : 30 = 0,6333... = 63,33%
Sau moät thôøi gian theo doõi, giuùp ñôõ coâng phu vaø nhieät tình toâi thaáy hoïc sinh coù yù thöùc hoïc taäp hôn. Haàu nhö em naøo cuõng bieát tìm x trong 4 pheùp tínhthaønh thaïo, bieát giaûi toaùn coù lôøi vaên, bieát vaän duïng quy taéc vaøo giaûi toaùn, bieát thöïc hieän caùc pheùp tính coäng, tröø, nhaân, chia thaønh thaïo;
Khi ñaõ coù yù thöùc hoïc taäp toát moân Toaùn thì caùc caùc moân hoïc khaùc caùc em cuõng yeâu thích, töï giaùc hoïc taäp hôn.
4. Kết quả nghiên cứu
Keát quaû kieåm tra cuối ky øI môn Toán lớp 5A nhö sau:
Lớp
Tổng số HS
Điểm giỏi
( 9 - 10 )
Điểm khá
( 7 - 8 )
Điểm Trung bình ( 5 - 6 )
Điểm yếu
( Dưới 5 )
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
5A
26
5
19,2
14
53,9
7
26,9
0
0
Coù ñöôïc keát quaû nhö vaäy laø moät quaù trình kieân trì reøn luyeän cho hoïc sinh cuûa baûn thaân toâi trong thôøi gian qua. Tuy keát quaû coøn ôû möùc ñoä khieâm toán nhöng noù cuõng goùp phaàn ñöa chaát löôïng lôùp toâi leân ñaùng keå, gaây ñöôïc nhieàu tình caûm cho phuï huynh hoïc sinh vaø ñaëc bieät laø gaây ñöôïc höùng thuù hoïc taäp ôû caùc em, khuyeán khích ñöôïc caùc em vöôn leân trong hoïc taäp.
III. KẾT LUẬN
1. Đúc kết những kinh nghiệm đã trình bày
Qua thực tế áp dụng các PPDH trên vào hướng dẫn học sinh học tốt môn Toán, bản thân tôi đó rút ra những bài học kinh nghiệm sau:
- Là giáo viên được phân công dạy lớp 5, tôi nhận thấy việc tích lũy kiến thức cho các em học sinh là cần thiết, nó tạo nên tiền đề cho sự phát triển trí thức của các em, “nền móng” vững chắc sẽ tạo động lực thúc đẩy để tiếp tục học lên các lớp trên và hỗ trợ các môn học khác. Giáo viên chỉ là người hướng dẫn, đưa ra phương pháp giúp học sinh học tập - học sinh phải là người hoạt động tích cực tìm tòi tri thức và lĩnh hội để biến nó thành vốn quý của bản thân. Khi làm việc này, để có kết quả như mong muốn thì phải có sự kiên trì, bền chí của cả hai phía giáo viên - học sinh vì thời gian không phải là 1 tuần, 2 tuần là các em học sinh sẽ có khả năng giải toán tốt mà đòi hỏi phải tập luyện lâu dài trong cả quá trình học tập của các em;
- Giáo viên phải nắm được toàn bộ chương trình môn học, nắm vững kiến thức Toán trong SGK; SGV; chuẩn kiến thức kĩ năng. Có đầy đủ đồ dùng dạy và học cho giáo viên và học sinh ở các tiết học. Biết tổ chức các PPDH gắn với các bài tập thực hành luyện tập. giúp học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức mới và vận dụng làm các bài tập một cách chính xác. Đây cũng là cách giúp các em ghi nhớ lâu những qui tắc và vận dụng giải các bài tập đó học để khi lên lớp trên;
- Cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa ba môi trường giáo dục: gia đình - nhà trường –-xã hội;
- Riêng đối với bản thân tôi, điều cần thiết và không thể coi nhẹ là phải dạy tốt lý thuyết, từ đó mới phát triển được các tư duy, suy luận cho học sinh. Để rèn luyện kĩ năng giải Toán cho học sinh thì trong quá trình giảng dạy, giáo viên phải lựa chọn các phương pháp dạy tốt. Khi dạy học sinh lớp 5 học Toán, giáo viên phải đặt ra tình huống để các em suy nghĩ, tìm các hướng giải khác nhau;
- Naém ñöôïc yeâu caàu kieán thöùc cô baûn caùc pheùp tính veà soá thhaïp phaân cuõng nhö kieán thöùc cô baûn cuûa chöông trình Toaùn 5;
- Daïy hoïc sinh naém chaéc kieán thöùc cô baûn caùc pheùp tính veà soá thaäp phaân thoâng qua soá töï nhieân;
- Reøn luyeän cho hoïc sinh naém chaéc kieán thöùc cô baûn, vaän duïng quy taéc vaøo giaûi Toaùn. Tröôùc heát phaûi thuoäc quy taéc vaø coâng thöùc tính, vaän duïng thaønh thaïo caùc pheùp tính, vôùi soá ñôn giantröôùc khi aùp duïng giaûi toaùn;
- Töø vieäc naém chaéc kieán thöùc cô baûn, cho hoïc sinh luyeän taäp thöïc haønh caùc pheùp tính maãu sau ñoù môû roäng ra caùc baøi toaùn phöùc taïp hôn;
- Moät yeâu caàu quan troïng ñoái vôùi giaùo vieân laø: Giaùo vieân phaûi yeâu ngheà, meán treû, heát loøng vì ngheà nghieäp, vì hoïc sinh tìm toøi phöông phaùp giaûng daïy thích hôïp;
- Giaùo vieân phaûi năm chaéc töøng ñoái töôïng hoïc sinh, töøng caù nhaân cuï theå ñeå coù phöông phaùp thích hôïp.
2. Nhận định chung, việc áp dụng và khả năng phát triên của đề tài
Đây là kinh nghiệm được phát triển trên cơ sở được đúc kết từ nhiều năm giảng dạy và cũng là áp dụng việc đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, dạy theo nhu cầu người học. Giúp học sinh phát huy được tính tích cực chủ động, có phương pháp tự học;
Tuy nhiên để áp dụng thành công người giáo viên phải có những kế hoạch tổng thể, cụ thể hoá, đặt lợi ích người học vào vị trí quan trọng. Hoạt động dạy và học là trọng tâm được đặt lên hàng đầu. Thiết nghĩ, làm sáng kiến kinh nghiệm là trình bày lại kế hoạch sự sáng tạo các biện pháp tổ chức hoạt động được áp dụng trong quá trình dạy học đạt kết quả khả quan trong lao động của người thầy đứng trên mục giảng. Vì vậy, nâng cao chất lượng môn Toán là công việc rất cần thiết để đáp ứng với nhu cầu học tập của học sinh;
Như vậy với một thời gian ngắn nhưng tôi nhận thấy những biện pháp mà tôi đưa ra đã thu được kết quả thật khả quan. Trong thời gian tới thiết nghĩ nếu giáo viên áp dụng các biện pháp này một cách thường xuyên ở lớp thì chắc chắn chất lượng học môn Toán của các em được nâng lên.
3. Kiến nghị, đề xuất
- Tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia giao lưu học tập, tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học, bố trí nhiều tiết dạy mẫu…để giáo viên vận dụng một cách linh hoạt trong việc giảng dạy với từng đối tượng học sinh;
- Tăng cường khuyến khích viết đề xuất sáng kiến kinh nghiệm cấp trường, cấp huyện triển khai vào thực tế dạy học;
- Các cấp quản lý giáo dục cần tạo cơ hội và động viên kịp thời khi giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy học dù là nhỏ nhất;
Nhân đây, tôi xin được trao đổi bài viết kinh nghiệm nhỏ được rút ra từ những việc làm thiết thực. Hy vọng sẽ nhận được những góp ý xây dựng của các cấp để việc áp dụng kinh nghiệm có hiệu quả cao hơn./.
Ngaøy 20 thaùng 02 naêm 2014
Ngöôøi vieát
Nguyễn Nhật Tây
Mục lục
I. ĐẶT VẤN ĐỀ Trang 1
1. Lí do chọn đề tài Trang 1
2. Mục đích nghiên cứu đề tài Trang 2
3. Đối tượng nghiên cứu, khảo sát Trang 2
4. Phương pháp nghiên cứu. Trang 2
5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu Trang 3
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Trang 3
1. Cơ sở lí luận của vấn đề Trang 3
2. Thực trạng của vấn đề Trang 4
3. Các biện pháp tiến hành Trang 6
4. Kết quả nghiên cứu Trang 11
III. KẾT LUẬN Trang 12
1. Đúc kết những kinh nghiệm đó trình bày Trang 12
2. Nhận định chung, việc áp dụng và khả năng phát triên của đề tài. Trang 13
3. Kiến nghị, đề xuất Trang 13
File đính kèm:
- Mot so bien phap nang cao chat luong mon Toan cho hoc sinh lop.doc