Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 3-4 tuổi tham gia hoạt động âm nhạc

Đối với mỗi con người, âm nhạc dường như là món ăn tinh thần, là hơi thở của cuộc sống. Ngay từ khi còn nằm trong nôi, âm nhạc đến với chúng ta qua lời ru của mẹ, qua câu hát của bà, những tiếng ru, lời ca ấy đã mang tình yêu cuộc sống cho chúng ta

 Đối với trẻ em, đặc biệt đối với lứa tuổi mẫu giáo, âm nhạc là một trong những loại hình nghệ thuật phát triển năng lực cảm xúc, cho trẻ được thỏa sức tưởng tượng, sáng tạo. Khác với các loại hình nghệ thuật khác như hội hoạ, văn học, điện ảnh.âm nhạc không hoàn toàn xác định rõ những hình ảnh cụ thể, âm nhạc bằng ngôn ngữ riêng là giai điệu sâu sắc, cường độ, nhịp độ, hoà âm, tiết tấu. cùng với thời gian đã thu hút hấp dẫn, làm thoả mãn nhu cầu của trẻ. Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển lời nói, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm.

 

doc16 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 12278 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 3-4 tuổi tham gia hoạt động âm nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đi qua ngã tư đường phố" - Hoàng Văn Yến, trẻ đóng vai minh họa các loại phương tiện tham gia giao thông, các hoạt động kết hợp theo nhạc sẽ tăng thêm sự hào hứng, chính xác hơn của các động tác. - Trẻ cùng hoạt động với chú cảnh sát giao thông Chủ điểm “Gia đình" tôi sử dụng bài hát “Bà còng đi chợ" - Phạm Tuyên, trẻ đóng vai bà còng, tôm tép có hành động minh họa theo nội dung của bài hát để trẻ luôn hứng thú và hát chính xác giai điệu của bài hát. - Chủ điểm “Thế giới thực vật" tôi sử dụng bài hát Tiếng Anh trong chương trình Eduplay, trẻ cầm các loại quả vận động theo giai điệu và lời của bài hát “Apples, apples, one, two, three.One for you, one for me, one for the Teacher, one, two, three" Ngoài giờ hoạt động âm nhạc trong chương trình, việc tổ chức lồng ghép âm nhạc vào các giờ học khác tạo nên hiệu quả giáo dục một cách tổng hợp, giúp giờ học thêm sinh động hấp dẫn. VD: Hoạt động tạo hình dạy trẻ vẽ “Các loại phương tiện giao thông" Tôi gây hứng thú cho trẻ vào giờ học bằng bài hát “Bạn ơi có biết" ,..., khi hát và vận động theo nhạc bài hát trẻ rất sôi nổi, hào hứng. Các bé đội mũ các thành viên trong gia đình hát bài Finger Family Có thể nói gây hứng thú cho trẻ bằng hoạt động âm nhạc luôn đạt hiệu quả cao thì việc cho trẻ làm quen mọi lúc mọi nơi, mọi hoạt động dạy học là điều cần thiết và vô cùng quan trọng. Trong các dịp lễ tết tôi tổ chức dàn dựng chương trình âm nhạc cho trẻ biểu diễn để chào đón ngày lễ lớn. Trẻ vừa được làm nghệ sỹ biểu diễn vừa làm giám khảo để đánh giá nhận xét các nhóm bạn biểu diễn từ đó rút ra kinh nghiệm biểu diễn cho bản thân mình. Đó cũng chính là quá trình hình thành tư duy trực quan và kích thích những yếu tố ban đầu trong việc phát triển khả năng cảm thụ và mô phỏng nghệ thuật: Âm nhạc là trừu tượng nhưng có tính giáo dục nghệ thuật sâu sắc. Vì vậy việc sớm hình thành tư duy trực quan và kích thích những yếu tố ban đầu là rất cần thiết. Cô giáo phải tạo được sự hứng thú để say mê, ham thích hoạt động nghệ thuật. Vì vậy trước khi cho trẻ hoạt động nghệ thuật thông qua ca hát, được nghe bản nhạc hay chuẩn bị tham gia nhảy múa cô cần có những hình thức hấp dẫn để gợi mở, dẫn dắt giới thiệu và cho trẻ được xem biểu diễn với mức độ hoàn thiện nhất. VD: Để chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới tôi cho cả lớp cùng nghe nhiều bài hát và vận động tự do theo giai điệu các bài hát đó từ đó cô và trẻ cùng chọn lựa những động tác hay và phù hợp nhất sau đó cho cả lớp cùng tập theo. Tiếp theo cho trẻ được biểu diễn theo nhóm nhận xét tìm ra trẻ suất xắc nhất biểu diễn cho toàn trường. Để không khí ngày Tết trung thu của bé được sôi nổi tôi tổ chức cho trẻ thi đua bày mâm ngũ quả trên nền nhạc bài hát “Chiếc đèn ông sao" - Phạm Tuyên. Để chuẩn bị cho ngày 20/10 - ngày “phụ nữ Việt Nam" cho trẻ biểu diễn bài hát về mẹ về bà bài hát: “Cháu yêu bà" - Xuân Giao, “Bà thương em" - Bùi Đình Thảo, “Biết vâng lời mẹ" - Minh Khang, “Bông hoa là mẹ" - Vũ Minh Mẫn, “Chỉ có một trên đời" - Trương Quang Lục, “Con yêu mẹ" - Liên Hưng Để chuẩn bị cho ngày 20/11 - ngày “nhà giáo Việt Nam"cho trẻ nghe và biểu diễn các bài hát về cô giáo: “Bài học đầu tiên" - Trương Xuân Mẫn, “Bông hoa mừng cô" - Trần Thị Duyên, “Bàn tay cô" - Phạm Trọng cầu, “Ngày đầu tiên đi học" - Nguyễn Ngọc Thiện. Để chuẩn bị cho ngày Noel - ngày lễ giáng sinh đây một trong dịp cho trẻ được làm quen với nhạc thiếu nhi nước ngoài tôi cho trẻ nghe và hát theo bài hát thiếu nhi Anh đơn giản như: “Jingle Bells" - James Lord Pierpont, “Christmas, why can't I find you" - Mariah Carey Để chuẩn bị đón chào năm mới tôi tổ chức cho trẻ trang trí cành đào bằng thiếp do chính tay trẻ làm trên nền nhạc “Ngày tết quê em" - Từ Huy. Sau đó cho trẻ biểu diễn bài hát về tết: “Bé chúc xuân" - Vũ Hoàng, “Sắp đến tết rồi" - Hoàng Vân 3.6. Tạo góc tuyên truyền và phối hợp với phụ huynh. Góc tuyên truyền: Nhiều phụ huynh đưa con đi học mà không hiểu con mình học bộ môn gì? Vì vậy tôi đã tạo “Góc tuyên truyền" để phụ huynh có thể nắm bắt được nội dung giáo dục trẻ ở trường mầm non. Tôi bố trí góc ở chỗ thuận tiện, phụ huynh dễ quan sát nhất, ở đó tôi treo ảnh chụp trẻ hoạt động ở giờ chơi, giờ hoạt động chung, ngày lễ hội có kèm theo chữ viết rõ ràng. Tôi phô tô các bài hát, dán theo chủ điểm. Cứ mỗi chủ điểm tôi lại viết bảng thông báo tuyên truyền phụ huynh ủng hộ nguyên vật liệu, đồ dùng đồ chơi, đến ngày lễ hội tôi còn viết thông báo phối hợp với phụ huynh cho con đi học đều, để tập luyện và chuẩn bị trang phụ biểu diễn. Góc tuyên truyền lớp mẫu giáo bé C1 Phối kết hợp phụ huynh: Để sự phối hợp với phụ huynh đạt kết quả cao tôi trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh vào giờ đón trả trẻ để họ hiểu rõ hơn về hoạt động giáo dục âm nhạc nói riêng và nắm bắt được khả năng của con mình nói chung, từ đó bồi dưỡng năng khiếu âm nhạc cho trẻ. Cuộc họp phụ huynh tôi nêu cho phụ huynh hiểu tầm quan trọng của bộ môn học đối với trẻ. Giới thiệu thành tích của trẻ: Làm đồ dùng, đồ chơi, tham gia văn nghệ các ngày lễ hội... Có tác dụng rất lớn làm phụ huynh quan tâm hơn. Trong buổi họp phụ huynh tôi cho trẻ tham gia biểu diễn một số tiết mục văn nghệ để phụ huynh xem. Tôi nhận thấy phụ huynh rất phấn khởi khi xem con mình biểu diễn, qua đó phần nào tuyền truyền tới các phụ huynh về chương trình giáo dục mầm non. 4. Kết quả đạt được: Mục tiêu của giáo dục mầm non  là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Hơn nữa, trong chương trình giáo dục mầm non bộ môn giáo dục âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là một hoạt động trẻ yêu thích, là nguồn hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là phương tiện thiết thực cho các hoạt động giáo dục khác. Có thể coi âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời với công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Vì vậy với sáng kiến kinh nghiệm đề ra là: “ Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 3 - 4 tuổi tham gia hoạt động âm nhạc". Qua nhiều năm triển khai, tôi nhận thấy khả năng âm nhạc và hứng thú của trẻ phát triển tốt hơn. Đặc biệt trong năm học này đã thu được kết quả như sau: Sau khi thực hiện các biện pháp trên tôi đã thu được kết quả sau: *Bảng kết quả: Thể hiện Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 3 -4 tuổi tham gia hoạt động âm nhạc so với kết quả khảo sát đầu năm: Nội dung Đầu năm Cuối năm Trẻ hứng thú hoạt động 32% 90% Trẻ biết vận động 20% 80% Trẻ hát đúng giai điệu 33% 92% Trẻ hát ngọng 15% 10% Biểu đồ thể hiện “Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 3-4 tuổi tham gia hoạt động âm nhạc" 90% 80% 92% 32% 20% 33% 15% 10% 25% 25% 32% 20% 100% 80% 60% 40% 20% 0% Trẻ hứng thú Trẻ biết Trẻ hát đúng Trẻ hát hoạt động vận động giai điệu ngọng Đầu năm Cuối năm III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ KẾT LUẬN “Trẻ thơ là đóa hoa thuần khiết và ngây thơ của nhân loại" và âm nhạc chính là nguồn sữa nuôi dưỡng những tâm hồn ngây thơ ấy. Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Nghề giáo là nghề sáng tạo nhất trong những nghê sáng tạo, bởi nó tạo ra những con người sáng tạo". Sản phẩm của giáo dục chính là “con người" mà con người chính là mục tiêu, là động lực của sự phát triển Do đó, giúp trẻ 3- 4 tuổi hứng thú hơn khi tham gia hoạt động âm nhạc trong trường mầm non theo tôi là rất quan trọng vì trẻ còn rất ngây thơ trong sáng, từ nhà trẻ đi lên, thậm chí có bé còn mới bắt đầu làm quen với trường lớp. Nó cần có tính liên tục và phát huy một cách linh hoạt sáng tạo, khéo léo phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ thì mới tạo được không khí vui vẻ, hào hứng, lôi cuốn trẻ bộc lộ những xúc cảm âm nhạc một cách tự nhiên, trẻ tích cực hoạt động hơn để âm nhạc luôn là phương tiện giáo dục thể lực, trí tuệ, thẩm mỹ, đạo đức cho mỗi mầm xanh tương lai của đất nước. Để làm được điều đó, đòi hỏi giáo viên phải chuyên tâm với trẻ: Phải nghiên cứu, tìm hiểu nắm chắc mục đích yêu cầu hoạt động để có hình thức tổ chức cho phù hợp. Tổ chức hoạt động âm nhạc lựa chọn các hình thức trò chơi lồng ghép giữa động và tĩnh để thay đổi tâm thế cho trẻ tham gia hoạt động âm nhạc. Nắm vững đặc điểm tâm sinh lý, khả năng nhận thức của trẻ để áp dụng các biện pháp phù hợp. Sưu tầm nhiều bài hát hay, trò chơi, đồ chơi hấp dẫn tạo hứng thú cho trẻ. Luôn có ý thức học hỏi đồng nghiệp, nâng cao khả năng tổ chức nghệ thuật cho trẻ. Làm tốt công tác tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh học sinh để đóng góp băng đĩa, trang phục biểu diễn để hoạt động âm nhạc thêm phong phú khi biểu diễn. Tạo môi trường cho trẻ hoạt động giáo dục âm nhạc. 2. KHUYẾN NGHỊ - Tăng cường mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên chuyên đề phát triển thẩm mỹ - Bản thân mỗi giáo viên nên áp dụng thường xuyên những biện pháp nhằm gây hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động âm nhạc - Nhà trường và các khối có thể phát động cuộc thi các hoạt động âm nhạc cho giáo viên để giáo viên thường xuyên được trau dồi và học hỏi. * Trên đây là một số kinh nghiệm tôi đã áp dụng thành công khi dạy trẻ 3-4 tuổi “hứng thú thm gia hoạt động âm nhạc".Tuy nhiên trong quá trình thực hiện không tránh khỏi những vướng mắc. Vì vậy tôi rất mong các cấp quản lý giáo dục và các bạn đồng nghiệp có những đóng góp ý kiến để cho tôi tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc được phong phú và hấp dẫn hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Cầu Giấy, ngày 10 tháng 04 năm 2014 Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Nguyễn Thị Tâm TÀI LIỆU THAM KHẢO Để hoàn thành sáng kiến “Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 3- 4 tuổi tham gia hoạt động âm nhạc", tôi đã tham khảo trên một số tài liệu như: TT Tài liệu tham khảo Tên tác giả Tên nhà xuất bản Năm xuất bản 1 Sách hướng dẫn CTĐM GD mầm non TS: Lê Thu Hương PGS.TS: Lê Thị Ánh Tuyết Bộ GD& ĐT 2006 2 Âm nhạc và phương pháp giáo dục âm nhạc Ngô Thị Nam Hà Nội 1994 3 SKKN GDMN Hải Phòng Hoàng Văn Tiến Mầm non Sao Sáng - Hải Phòng 2012 4 Vai trò của giáo dục âm nhạc Vũ Tự Lân dịch Hà Nội 1976

File đính kèm:

  • docGiaoducmaugiao_Tam_mnhoahong.doc