I.Mục đích yêu cầu:Sau bài học, học sinh có khả năng:
_Nêu được một số việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh thần kinh
_Phát hiện những trạng thái tâm lí có lợi và có hại đối với cơ quan thần kinh
_Kể tên được một số thức ăn, đồ uống. Nếu bị đưa vào cơ thể sẽ gây hại đối với cơ quan thần kinh
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên : _ Các hình trong SGK trang 32, 33
2.Học sinh : _Sách giáo khoa
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2154 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tự nhiên xã hội Tuần 8 - Bài: Vệ sinh thần kinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: TỰ NHIÊN XÃ HỘI TUẦN:8
BÀI : VỆ SINH THẦN KINH
Ngày thực hiện:
I.Mục đích yêu cầu:Sau bài học, học sinh có khả năng:
_Nêu được một số việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh thần kinh
_Phát hiện những trạng thái tâm lí có lợi và có hại đối với cơ quan thần kinh
_Kể tên được một số thức ăn, đồ uống. Nếu bị đưa vào cơ thể sẽ gây hại đối với cơ quan thần kinh
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên : _ Các hình trong SGK trang 32, 33
2.Học sinh : _Sách giáo khoa
III.Hoạt động lên lớp:
1.Khởi động: Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ :Vai trò của não trong hoạt động thần kinh là gì ?
3.Bài mới:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
10’
10’
10’
Giới thiệu bài:Tiết hôm nay,các em sẽ tìm hiểu về vệ sinh thần kinh.
Hoạt động 1 :Quan sát và thảo luận
*Mục tiêu :Nêu một số việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh thần kinh
*Cách tiến hành
+Bước 1 : Làm việc theo nhóm
_ Nhóm trưởng điều kiển các bạn trong nhóm cùng quan sát các hình ở trang 32 SGK ; đặt câu hỏi và trả lời cho từng hình nhằm nêu rõ nhân vật trong mỗi hình đang làm gì ;Việc làm đó có lợi hay có hại đối với cơ quan thần kinh
_ Giáo viên phát phiếu học tập cho các nhóm để thư kí ghi kết quả thảo luận của nhóm vào phiếu
+Bước 2 : Làm việc cả lớp
_Giáo viên gọi một số học sinh lên trình bày trước lớp.Mỗi học sinh chỉ nói về một hình .Các học sinh khác góp ý, bổ sung
Hoạt động 2: Học sinh đóng vai
*Mục tiêu :Phát hiện những trạng thái tâm lí có lợi hoặc có hại đối với cơ quan thần kinh
*Cách tiến hành
+Bước 1 :Tổ chức.Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm và chuẩn bị 4 phiếu , mỗi phiếu ghi một trạng thái tâm lí:Tức giận ,vui vẻ.lo lắng.sợ hãi.
+Bước 2 :Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm thực hiện theo yêu cầu trên của giáo viên
+Bước 3:Mỗi nhóm cử một bạn lên trình diễn vẻ mặt của người đang ở trạng thái tâm lí mà nhóm được giao
_Các nhóm khác quan sát và đoán xem bạn đó đang thể hiện trạng thái tâm lí nào?
_ Kết thúc việc trình diễn và thảo luận xen kẽ, giáo viên yêu cầu học sinh rút ra bài học gì qua hoạt động này .
Hoạt động 3 : Làm việc với SGK
*Mục tiêu : Kể được tên một số thức ăn, đồ uống nếu đưa vào cơ thể sẽ gây hại đối với cơ quan thần kinh
*Cách tiền hành
+Bước 1: Học sinh làm việc theo cặp
_Hai bạn quay mặt và nhau cùng quan sát hình 9 trang 33 SGK và trả lời theo gợi ý :
+Bước 2 : Làm việc cả lớp
_ Giáo viên gọi một số học sinh lên trình bày trước lớp.
_Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài.
_Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm hoạt động
_ Học sinh hoạt động trong phiếu học tập và trình bày trước lớp .
_Các nhóm học sinh nhận phiếu thảo luận .
_Mỗi nhóm cử một bạn lên trước lớp trình diễn vẻ mặt của mình .
_ Học sinh quan sát và thảo luận .
_ Học sinh rút bài học qua hoạt động trên .
_2 bạn cùng một bàn cùng quan sát và thảo luận .
_Học sinh lên trình bày trước lớp
Tranh ảnh SGK/ 32
Tranh ảnh SGK/ 33
4.Củng cố :_ Giáo viên nhận xét tiết học
5.Dặn dò: _Bài nhà: Xem sách và bài học / 32, 33
_Chuẩn bị bài: Giữ vệ sinh thần kinh ( Tiếp theo )
* Các ghi nhận, lưu ý :
__________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- bai 15 TNXH.doc