I.Mục đích yêu cầu:
1.Kiến thức :Trình bày sơ lược về cấu tạo và chức năng của máu
2.Kĩ Năng : Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn
3.Thái độ : Kể được tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn
II.Chuẩn bị :
1.Giáo viên:Các hình trong sách giáo khoa trang 14 , 15 .
2.Học sinh : Sách giáo khoa.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3361 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tự nhiên xã hội Tuần 3 - Bài: Máu và cơ quan tuần hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: TỰ NHIÊN XÃ HỘI TUẦN : 3
BÀI : MÁU VÀ CƠ QUAN TUẦN HOÀN
Ngày thực hiện:
I.Mục đích yêu cầu:
1.Kiến thức :Trình bày sơ lược về cấu tạo và chức năng của máu
2.Kĩ Năng : Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn
3.Thái độ : Kể được tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn
II.Chuẩn bị :
1.Giáo viên:Các hình trong sách giáo khoa trang 14 , 15 .
2.Học sinh : Sách giáo khoa.
III.Hoạt động lên lớp:
1.Khởi động: Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
10’
15’
10’
Giới thiệu bài :Tiết hôm nay, chúng ta tìm hiểu về cấu tạo và chức năng của máu qua bài: Máu và cơ quan tuần hoàn .
Hoạt động 1 : Quan sát và thảo luận
*Mục tiêu :
_Trình bày được sơ lược về thành phần của máu và chức năng của huyết cầu đỏ
_ Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn
* Cách tiến hành
+Bước 1 : Làm việc theo nhóm
_ Giáo viên yêu cầu các nhóm học sinh quan sát các hình 1,2,3 trang 14 sách giáo khoa:
_Bạn đã bị đứt tay hay trầy da bao giờ chưa ? Khi bị đứt tay hoặc trầy da bạn nhìn thấy gì ở vết thương ?
_Theo bạn , khi máu mới chảy ra cơ thể, máu là chấtt lỏng hay là đặc ?
_Bạn thấy máu được chia làm mấy phần ? Đó là những phần nào ?
_Quan sát huyết cầu đỏ ở hình 3 trang 14, bạn thấy huyết cầu đỏ có hình dạng như thế nào ? Nó có chức năng gì ?
_Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể có tên gọi là gì ?
+Bước 2 : Làm việc cả lớp
_ Giáo viên gọi đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình . Mỗi nhóm chỉ trình bày phần trả lời một câu hỏi . Các nhóm khác bổ sung
* Kết luận : Ngoài huyết cầu đỏ , còn có các loại huyết cầu khác như huyết cầu trắng . Huyết cầu trắng có chức năng tiêu diệt vi trùng xâm nhập vào cơ thể,giúp cơ thể phòng chống bệnh
Hoạt động 2 : Làm việc với SGK
*Mục tiêu : Kể tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn
* Cách tiến hành
+Bước 1 : Làm việc theo cặp
_ Chỉ trên hình vẽ đâu là tim , đâu là các mạch máu
_ Dựa vào hình vẽ , mô tả vị trí của tim trong lồng ngực
_ Chỉ vị trí của tim trên lồng ngực của mình
+Bước 2 : Làm việc cả lớp
_ Giáo viên yêu cầu một số cặp học sinh trình bày .
*Kết luận Cơ quan tuần hoàn gồm có : tim và các mạch máu
Hoạt động 3 : Chơi trò chơi tiếp sức
* Mục tiêu : Hiểu được mạch máu đi tới mọi cơ quan của cơ thể
* Cách tiến hành
+Bước 1 : Giáo viên nói tên trò chơi và hướng dẫn học sinh cách chơi như sau
_ Chia số học sinh tham gia chơi thành hai đội có số người bằng nhau . Hai đội đứng thành hai hàng dọc , cách đều bảng . Khi giáo viên hô “ bắt đầu” , người đứng trên cùng của mỗi đội cầm phấn lên bảng viết tên một bộ phận của cơ thể có các mạch máu đi tới . Khi viết xong , bạn đó đi xuống và đưa phấn cho bạn tiếp theo . Trong cùng một thời gian , đội nào viết được nhiều tên các bộ phận của cơ thể , đội đó thắng . Số học sinh còn lại sẽ cổ động cho cả hai đội
+Bước 2 : Kết thúc trò chơi . Giáo viên nhận xét kết luận và tuyên dương đội thắng cuộc .
_ Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài .
_ Học sinh quan sát và trả lời các câu hỏi theo sự chỉ dẫn của giáo viên .
_ Học sinh làm việc theo nhóm như hướng dẫn trên. Các nhóm trình bày câu hỏi của mình . Các nhóm khác bổ sung .
_ Học sinh làm việc theo nhóm đôi. Học sinh quan sát hình 4 trang 15 SGK , lần lượt một bạn hỏi một bạn trả lời
_ Học sinh lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm .
_ Học sinh chơi trò chơi theo sự hướng dẫn của giáo viên .
Các hình 1,2,3/4
Sách
4.Củng cố :_ Giáo viên nhận xét việc học tập của học sinh
5.Dăn dò: _Bài nhà: Tìm hiểu về máu và cơ quan tuần hoàn .
_Chuẩn bị: Hoạt động tuần hoàn
*Các ghi nhận, lưu ý :
___________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- Copy (3) of bai 6 TNXH.doc