Môn: Tự nhiên xã hội Tuần 16 - Bài: Làng quê và đô thị

I. Mục đích yêu cầu :

1.Kiến thức : Học sinh có khả năng phân biệt sự khác nhau giữa làng quê và đô thị.

2. Kĩ năng : Biết liên hệ với cuộc sống và sinh hoạt của nhân dân ở địa phương.

3. Thái độ : Thực hiện tốt các hoạt động

II. Chuẩn bị :

1. Giáo viên:_Tranh minh họa các hình trang 62, 63 SGK.

2. Học sinh :_Sách giáo khoa.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3631 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tự nhiên xã hội Tuần 16 - Bài: Làng quê và đô thị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TỰ NHIÊN XÃ HỘI TUẦN:16 BÀI: LÀNG QUÊ VÀ ĐÔ THỊ Ngày thực hiện : 23 / 12/ 2005 I. Mục đích yêu cầu : 1.Kiến thức : Học sinh có khả năng phân biệt sự khác nhau giữa làng quê và đô thị. 2. Kĩ năng : Biết liên hệ với cuộc sống và sinh hoạt của nhân dân ở địa phương. 3. Thái độ : Thực hiện tốt các hoạt động II. Chuẩn bị : Giáo viên:_Tranh minh họa các hình trang 62, 63 SGK. Học sinh :_Sách giáo khoa. IIIHoạt động lên lớp : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 10’ 10’ 10’ 1.Khởi động :Hát bài hát 2.Kiểm tra bài cũ:Giáo viên đặt câu hỏi về bài học kì trước cho học sinh trả lời. 3. Dạy bài mới : ­Hoạt động 1 : Làm việc theo nhóm. (Phương pháp đàm thoại, thảo luận) *Mục tiêu:Tìm hiểu về phong cảnh, nhà cửa, đường sá ở làng quê và đô thị. * Cách tiến hành:Cho học sinh hoạt động theo nhóm. _ Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tranh trong SGK và ghi lại kết quả theo bảng. _ Giáo viên căn cứ vào kết quả trình bày của các nhóm, nhận xét, phân tích và nêu rõ sự khác nhau giữa làng quê và đô thị. + Giáo viên kết luận: Ở làng quê người dân thường sống bằng nghề chài lưới, trồng trọt, thủ công,….; xung quanh nhà thường có vườn cây, chuồng trại,…..; đường làng nhỏ, ít người và xe cộ qua lại. Ở đô thị người dân thường đi làm trong các công sở, cửa hàng, nhà máy,….; nhà ở tập trung san sát; đường phố có nhiều người và xe cộ đi lại. ­Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm (Phương pháp đàm thoại, thảo luận) *Mục tiêu: Kể được tên những nghề nghiệp mà người dân ở làng quê và đô thị thường làm. * Cách tiến hành : Chia nhóm. _ Giáo viên chia các nhóm, mỗi nhóm căn cứ vào kết quả thảo luận ở hoạt động 1 để tìm ra sự khác biệt về nghề nghiệp của người dân ở làng quê và đô thị. _ Căn cứ vào kết quả thảo luận, giáo viên giới thiệu cho các em biết về sinh hoạt của đô thị, làng quê + Giáo viên kết luận: Ở làng quê người ta thường sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi, chài lưới và các nghề thủ công,…. Ở đô thị, người dân thường đi làm trong các công sở, cửa hàng, nhà máy,…… ­Hoạt động 3 : Vẽ tranh.(Phương pháp đàm thoại, thảo luận, thực hành) *Mục tiêu : Khắc sâu và tăng thêm hiểu biết của học sinh về đất nước. *Cách tiến hành : _ Giáo viên nêu chủ đề: Hãy vẽ về thành phố, (thị xã) quê em. _ Yêu cầu mỗi học sinh vẽ một tranh, nếu chưa xong có thể về nhà vẽ tiếp , kì sau nộp. _ Giáo viên nhận xét, đánh giá. _ Học sinh hoạt động theo nhóm. _ Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận nhóm,các nhóm khác bổ sung. _ Học sinh chú ý lắng nghe. _ Từng nhóm thảo luận.Một số nhóm trình bày kết quả. _ Từng nhóm liên hệ về nghề nghiệp và hoạt động chủ yếu của nhân dân nơi đang sống. _ Học sinh chú ý lắng nghe. _ Học sinh thực hành vẽ. _ Học sinh đọc phần bài học trong SGK. 4. Củng cố : _ Giáo viên nhận xét tiết học. 5. Dặn dò : _ Học sinh đọc mục bài học phần bóng đèn trong SGK. _ Chuẩn bị bài : An toàn khi đi xe đạp . *Các ghi nhận, lưu ý : __________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docTNXH 32.doc
Giáo án liên quan