I. Mục đích yêu cầu :
1.Kiến thức : Học sinh có khả năng phân biệt sự khác nhau giữa làng quê và đô thị.
2. Kĩ năng : Biết liên hệ với cuộc sống và sinh hoạt của nhân dân ở địa phương.
3. Thái độ : Thực hiện tốt các hoạt động
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên:_Tranh minh họa các hình trang 62, 63 SGK.
2. Học sinh :_Sách giáo khoa.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3631 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tự nhiên xã hội Tuần 16 - Bài: Làng quê và đô thị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TỰ NHIÊN XÃ HỘI TUẦN:16
BÀI: LÀNG QUÊ VÀ ĐÔ THỊ
Ngày thực hiện : 23 / 12/ 2005
I. Mục đích yêu cầu :
1.Kiến thức : Học sinh có khả năng phân biệt sự khác nhau giữa làng quê và đô thị.
2. Kĩ năng : Biết liên hệ với cuộc sống và sinh hoạt của nhân dân ở địa phương.
3. Thái độ : Thực hiện tốt các hoạt động
II. Chuẩn bị :
Giáo viên:_Tranh minh họa các hình trang 62, 63 SGK.
Học sinh :_Sách giáo khoa.
IIIHoạt động lên lớp :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
10’
10’
10’
1.Khởi động :Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ:Giáo viên đặt câu hỏi về bài học kì trước cho học sinh trả lời.
3. Dạy bài mới :
Hoạt động 1 : Làm việc theo nhóm.
(Phương pháp đàm thoại, thảo luận)
*Mục tiêu:Tìm hiểu về phong cảnh, nhà cửa, đường sá ở làng quê và đô thị.
* Cách tiến hành:Cho học sinh hoạt động theo nhóm.
_ Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tranh trong SGK và ghi lại kết quả theo bảng.
_ Giáo viên căn cứ vào kết quả trình bày của các nhóm, nhận xét, phân tích và nêu rõ sự khác nhau giữa làng quê và đô thị.
+ Giáo viên kết luận: Ở làng quê người dân thường sống bằng nghề chài lưới, trồng trọt, thủ công,….; xung quanh nhà thường có vườn cây, chuồng trại,…..; đường làng nhỏ, ít người và xe cộ qua lại. Ở đô thị người dân thường đi làm trong các công sở, cửa hàng, nhà máy,….; nhà ở tập trung san sát; đường phố có nhiều người và xe cộ đi lại.
Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
(Phương pháp đàm thoại, thảo luận)
*Mục tiêu: Kể được tên những nghề nghiệp mà người dân ở làng quê và đô thị thường làm.
* Cách tiến hành : Chia nhóm.
_ Giáo viên chia các nhóm, mỗi nhóm căn cứ vào kết quả thảo luận ở hoạt động 1 để tìm ra sự khác biệt về nghề nghiệp của người dân ở làng quê và đô thị.
_ Căn cứ vào kết quả thảo luận, giáo viên giới thiệu cho các em biết về sinh hoạt của đô thị, làng quê
+ Giáo viên kết luận: Ở làng quê người ta thường sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi, chài lưới và các nghề thủ công,…. Ở đô thị, người dân thường đi làm trong các công sở, cửa hàng, nhà máy,……
Hoạt động 3 : Vẽ tranh.(Phương pháp đàm thoại, thảo luận, thực hành)
*Mục tiêu : Khắc sâu và tăng thêm hiểu biết của học sinh về đất nước.
*Cách tiến hành :
_ Giáo viên nêu chủ đề: Hãy vẽ về thành phố, (thị xã) quê em.
_ Yêu cầu mỗi học sinh vẽ một tranh, nếu chưa xong có thể về nhà vẽ tiếp , kì sau nộp.
_ Giáo viên nhận xét, đánh giá.
_ Học sinh hoạt động theo nhóm.
_ Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận nhóm,các nhóm khác bổ sung.
_ Học sinh chú ý lắng nghe.
_ Từng nhóm thảo luận.Một số nhóm trình bày kết quả.
_ Từng nhóm liên hệ về nghề nghiệp và hoạt động chủ yếu của nhân dân nơi đang sống.
_ Học sinh chú ý lắng nghe.
_ Học sinh thực hành vẽ.
_ Học sinh đọc phần bài học trong SGK.
4. Củng cố : _ Giáo viên nhận xét tiết học.
5. Dặn dò : _ Học sinh đọc mục bài học phần bóng đèn trong SGK.
_ Chuẩn bị bài : An toàn khi đi xe đạp .
*Các ghi nhận, lưu ý :
__________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- TNXH 32.doc