I. Mục tiêu bài học:
- Biết được lợi ích và những công việc cần làm để giữ sạch môi trường xung quang nhà ở
- Thực hiện giữ gìn vệ sinh xung quanh khu nhà ở (như sân nhà, vườn nhà, khu vệ sinh, nhà tắm )
- Nói và thực hiện vệ sinh xung quanh nhà ở cùng các thành viên trong gia đình.
*KNS:Kĩ năng ra quyết định; Kĩ năng tư duy phê phán; Kĩ năng hợp tác; Có trách nhiệm thực hiện giữ VSMT xung quanh nhà ở.
*BVMT:Biết lợi ích của việc giữ gìn VSMT xung quanh nhà ở. Có ý thức giữ gìn VS, bảo vệ môi trường xung quanh sạch, đẹp. Biết các công việc cần phải làm để giữ cho đồ dùng trong nhà, môi trường xung quanh nhà ở sạch, đẹp.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3594 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: tự nhiên xã hội Tiết: giữ sạch môi trường xung quanh nhà ở, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Lái Thiêu
GV: Nguyễn Hồng Trúc Linh
Lớp: 2/5
Tuần 13 - TPPCT: 13
MÔN: TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Tiết: GIỮ SẠCH MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH NHÀ Ở
(TKNL-KNS- BVMT: Toàn phần)
I. Mục tiêu bài học:
Biết được lợi ích và những công việc cần làm để giữ sạch môi trường xung quang nhà ở
- Thực hiện giữ gìn vệ sinh xung quanh khu nhà ở (như sân nhà, vườn nhà, khu vệ sinh, nhà tắm…)
Nói và thực hiện vệ sinh xung quanh nhà ở cùng các thành viên trong gia đình.
*KNS:Kĩ năng ra quyết định; Kĩ năng tư duy phê phán; Kĩ năng hợp tác; Có trách nhiệm thực hiện giữ VSMT xung quanh nhà ở.
*BVMT:Biết lợi ích của việc giữ gìn VSMT xung quanh nhà ở. Có ý thức giữ gìn VS, bảo vệ môi trường xung quanh sạch, đẹp. Biết các công việc cần phải làm để giữ cho đồ dùng trong nhà, môi trường xung quanh nhà ở sạch, đẹp.
II. Phương tiện dạy học:
GV: Các hình vẽ trong SGK, phiếu bài tập, phần thưởng, các câu hỏi.
HS: Vở
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Đề phòng bệnh giun.
Chúng ta nhiễm giun theo đường nào?
Tác hại khi bị nhiễm gium?
Em làm gì để phòng bệnh giun?
3. Bài mới
A/Khám phá:
Nêu tên các bài đã học về chủ đề con người và sức khoẻ.
Hôm nay chúng ta sẽ ôn tập chủ đề trên.
B/Kết nối:
v Hoạt động 1:Làm việc với SGK.
- Yêu cầu :Thảo luận nhóm để chỉ ra trong các bức tranh từ 1 – 5, mọi người đang làm gì? Làm thế nhằm mục đích gì?
- Yêu cầu :Trình bày kết quả theo từng hình:
+ Hình 1:
+ Hình 2 :
+ Hình 3 :
+ Hình 4 :
+ Hình 5 :
GV hỏi thêm :
- Hãy cho cô biết, mọi người trong bức tranh sống ở vùng hoặc nơi nào ?
+ Hình 1 :
+ Hình 2 :
+ Hình 3 :
+ Hình 4 :
+ Hình 5 :
GV chốt kiến thức: Như vậy, mọi người dân dù sống ở đâu cũng đều phải biết giữ gìn môi trường xung quanh sạch sẽ.Giữ gìn môi trường xung quanh nhà ở đem lại rất nhiều lợi ích: đảm bảo được sức khỏe, phòng tránh nhiều bệnh tật,..Nếu môi trường xung quanh nhà ở sạch sẽ thì ruồi, muỗi, sâu bọ và các mầm bệnh không có nơi sinh sống, ẩn nấp; không khí sạch sẽ, trong lành, giúp em có sức khẻo tốt, học hành hiệu quả hơn.
C/ Thực hành:
v Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
GV yêu cầu các nhóm thảo luận: Để môi trường xung quanh nhà bạn sạch sẽ, bạn đã làm gì?
Yêu cầu các nhóm HS trình bày ý kiến .
GV chốt kiến thức :Để giữ sạch môi trường xung quanh, các em có thể làm rất nhiều việc như…(GV nhắc lại một số công việc của HS). Nhưng các em cần nhớ rằng: cần phải làm các công việc đó tùy theo sức của mình và phụ thuộc vào điều kiện sống cụ thể của mình.
- Vậy chúng ta phải làm gì để bảo vệ môi trường
D/ Vận dụng:
Nhận xét tiết học.
Qua bài học hôm nay phải làm gì để tiết kiệm năng lượng.
Chuẩn bị: Gia đình.
- Hát
- HS nêu.
- HS thảo luận nhóm .
- Đại diện 5 nhóm nhanh nhất sẽ lên trình bày kết quả theo lần lượt 5 hình.
+ Các bạn đang quét rác trên hè phố, trước cửa nhà.
Các bạn quét dọn rác cho hè phố sạch sẽ ,thoáng mát .
+ Mọi người đang chặt bớt cành cây, phát quang bụi rậm.
Mọi người làm thế để ruồi, muỗi không có chỗ ẩn nấp để gây bệnh .
+ Chị phụ nữ đang dọn sạch chuồng nuôi lợn.
Làm thế để giữ vệ sinh môi trường xung quanh, ruồi không có chỗ đậu
+ Anh thanh niên đang dọn rửa nhà vệ sinh .
Làm thế để giữ vệ sinh môi trường xung quanh.
+ Anh thanh niên đang dùng cuốc để dọn sạch cỏ xung quanh khu vực giếng. Làm thế để cho giếng sạch sẽ, không làm ảnh hưởng đến nguồn nước sạch.
+ Sống ở thành phố.
+ Sống ở nông thôn .
+ Sống ở miền núi .
+ Sống ở miền núi .
+ Sống ở nông thôn .
- HS đọc ghi nhớ .
- 1, 2 HS nhắc lại ý chính .
- Các nhóm HS thảo luận :
Hình thức thảo luận :Mỗi nhóm chuẩn bị trước 1 tờ giấy A3, các thành viên lần lượt ghi vào giấy một việc làm để giữ sạch môi trường xung quanh .
- Các nhóm HS cử đại diện trình bày kết quả thảo luận .
- HS nghe và ghi nhớ .
- Biết giữ gìn và bảo vệ môi trường nơi mình ở.
- Phải biết tiết kiệm điện, nước, tắt quạt, đèn khi không cần thiết.
File đính kèm:
- Tuan 13 Tiet PPCT 13 Giu sach moi truong xung quanhnha o.doc