I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
Sau bài học HS có thể nêu được :
+ Tên trường, địa chỉ của trường mình và ý nghĩa của tên trường (nếu có).
+ Mô tả một cách đơn giản cảnh quan của trường (vị trí các lớp học, phòng làm việc, sân chơi, vườn trường.).
+ Cơ sở vật chất của nhà trường và một số hoạt động diễn ra trong trường.
2. Kĩ năng:
+ Tự hoà và yêu quý trường học của mình.
3. Thái độ:
+ HS có ý thức thực hiện và thêm yêu mến môn TNXH
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1006 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn tự nhiên xã hội Tên bài : trường học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Tên bài : Trường học
Ngày dạy: Thứ ………., ……/ ……/ 201
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
Sau bài học HS có thể nêu được :
+ Tên trường, địa chỉ của trường mình và ý nghĩa của tên trường (nếu có).
+ Mô tả một cách đơn giản cảnh quan của trường (vị trí các lớp học, phòng làm việc, sân chơi, vườn trường...).
+ Cơ sở vật chất của nhà trường và một số hoạt động diễn ra trong trường.
2. Kĩ năng:
+ Tự hoà và yêu quý trường học của mình.
3. Thái độ:
+ HS có ý thức thực hiện và thêm yêu mến môn TNXH
II/ ĐỒ DÙNG :
+ Tranh sgk .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Thời gian
Nội dung các hoạt
động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Đ D H T
5’
30’
5’
A. Bài cũ:
Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà
B. Bài mới :
1) Giới thiệu bài :
2) Các hoạt động chính :
a, Hoạt động 1 Tham quan trường học
Mục tiêu : Biết quan sát và mô tả một cách đơn giản cảnh quan của trường mình.
b, Hoạt động 2 : Làm việc với SGK
Mục tiêu : Biết một số hoạt động thường diễn ra ở lớp học, thư viện, phòng truyền thống, phòng y tế ....
c, Hoạt động 3 : Trò chơi “Hướng dẫn viên du lịch”.
Mục tiêu : Biết sử dụng vốn từ riêng để giới thiệu trường học của mình.
C. Củng cố, dặn dò :
- Kể tên một số thứ có thể gây ngộ đọc trong nhà ?
- Cần làm gì để phòng tránh ngộ độc ?
- Khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc em sẽ làm gì ?
- Nhận xét, đánh giá.
Trong bài học hôm nay các em sẽ tìm hiểu về trường của mình. Ghi đầu bài.
+ GV tổ chức cho HS đi tham quan trường học để khai thác các nội dung sau :
- Trường ta tên là gì ?
- Nêu địa chỉ của nhà trường ?
- Trường ta có bao nhiêu lớp học nêu vị trí của từng khối lớp
- Ngoài ra còn có các phòng nào, để làm gì ?
- Sân trường rộng hay hẹp, có những gì ?
- GV tổng kết buổi tham quan, yêu cầu HS nhớ lại và nói về cảnh quan của trường.
* Kết luận : Trường học thường có sân, vườn và nhiều phòng như : phòng làm việc của ban giám hiệu, phòng hội đồng, phòng truyền thống, phòng thư viện... và các phòng học.
- Yêu cầu HS làm việc theo cặp quan sát các hình 3, 4, 5, 6 sgk và trả lời các câu hỏi sau :
+ Ngoài các phòng học, trường của bạn còn có những phòng nào ?
+ Nói về hoạt động diễn ra ở lớp học, thư viện, phòng truyền thống, phòng y tế trong các hình
+ Bạn thích phòng nào, tại sao ?
- Gọi đại diện các nhóm lên trình bày kết quả.
- GV tóm tắt ý chính.
* Kết luận : Ở trường, HS học tập trong lớp học, hay ngoài sân trường, vườn trường ; ngoài ra các em có thể đến thư viện để đọc và mượn sách ; đến phòng y tế để khám bệnh khi cần thiết...
- GV gọi một số HS tự nguyện tham gia trò chơi.
- GV phân vai và cho HS đóng vai.
- HS diễn trước lớp
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS hát tập thể bài Em yêu trường em.
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau Các thành viên trong nhà trường.
3HS lên bảng thực hiện yêu cầu kiểm tra.
- Nghe + ghi vở
- HS tập trung trước cổng trường, đọc tên trường, nêu địa chỉ.
- HS đứng trong sân trường quan sát các lớp học, phân biệt từng khối lớp, nêu số lớp.
- HS quan sát các phòng làm việc của BGH, phòng hội đồng, phòng đồ dùng, phòng y tế, thư viện ....
- HS trao đổi theo cặp và nói về cảnh quan của trường
- HS quan sát và làm việc theo yêu cầu
- Đại diện các nhóm trả lời, lớp nhận xét bổ sung.
- 2HS nhắc lại kết luận.
- HS lên đóng vai. Lớp nhận xét.
- Nghe.
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
File đính kèm:
- TNXH Truong hoc.doc