1. Kiến thức:
Sau bài học HS có thể nêu được :
+ Nói sơ lược về sự biến đổi thức ăn ở khoang miệng, dạ dày, ruột non, ruột già.
+ Hiểu được ăn chậm, nhai kĩ sẽ giúp cho thức ăn tiêu hoá được dễ dàng.
+ Hiểu được rằng sau khi ăn no chạy nhảy sẽ có hại cho sự tiêu hoá.
2. Kĩ năng:
+ Có ý thức ăn chậm, nhai kĩ, không nô đùa chạy nhảy sau khi ăn no, không nhịn đi đại tiện.
3. Thái độ:
+ HS có ý thức thực hiện và thêm yêu mến môn TNXH
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1053 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn tự nhiên xã hội Tên bài : tiêu hoá thức ăn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Tên bài : Tiêu hoá thức ăn
Ngày dạy: Thứ ………., ……/ ……/ 201
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
Sau bài học HS có thể nêu được :
+ Nói sơ lược về sự biến đổi thức ăn ở khoang miệng, dạ dày, ruột non, ruột già.
+ Hiểu được ăn chậm, nhai kĩ sẽ giúp cho thức ăn tiêu hoá được dễ dàng.
+ Hiểu được rằng sau khi ăn no chạy nhảy sẽ có hại cho sự tiêu hoá.
2. Kĩ năng:
+ Có ý thức ăn chậm, nhai kĩ, không nô đùa chạy nhảy sau khi ăn no, không nhịn đi đại tiện.
3. Thái độ:
+ HS có ý thức thực hiện và thêm yêu mến môn TNXH
II/ ĐỒ DÙNG :
+ Tranh sgk .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Thời gian
Nội dung các hoạt
động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Đ D H T
5’
30’
5’
A. Bài cũ:
Cơ quan tiêu hoá
B. Bài mới :
1) Giới thiệu bài :
2) Các hoạt động chính :
a, Hoạt động 1 Sự tiêu hoá thức ăn ở miệng và dạ dày
Mục tiêu : HS nói sơ lược về sự biến đổi thức ăn ở khoang miệng và dạ dày.
b, Hoạt động 2 : Sự tiêu hoá thức ăn ở ruột non và ruột già
Mục tiêu : HS nói sơ lược về sự biến đổi thức ăn ở ruột non và ruột già.
c, Hoạt động 3 : Liên hệ thực tế.
Mục tiêu :
+ Hiểu được ăn chậm, nhai kĩ sẽ giúp cho thức ăn được tiêu hoá dễ dàng.
+ Hiểu được rằng chạy nhảy sau khi ăn no sẽ có hại cho sự tiêu hoá.
C. Củng cố, dặn dò :
- Kể tên các cơ quan tiêu hoá ?
- Nhận xét,đánh giá.
Trong bài học hôm nay các em sẽ học về tiêu hoá thức ăn. Ghi đầu bài.
- GV yêu cầu HD làm việc theo cặp Phát cho mỗi HS một miếng bánh mỳ yêu cầu HS nhai kĩ ở trong miệng. Sau đó mô tả sự biến đổi của thức ăn ở khoang miệng và nói cảm giác của em về vị của thức ăn. Thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi sau
+ Khi ta ăn răng, lưỡi và nước bọt làm nhiệm vụ gì ?
+ Vào đến dạ dày thức ăn được biến đổi thành gì ?
- Gọi đại diện các nhóm lên trình bày kết quả.
* Kết luận : Ở miệng, thức ăn được răng nghiền nhỏ, lưỡi nhào trộn, nước bọt tẩm ướt và được nuốt xuống thực quản rồi vào dạ dày. Ở dạ dày thức ăn tiếp tục được nhào trộn nhờ sự co bóp của dạ dày và một phần thức ăn được biến thành chất bổ dưỡng.
- Yêu cầu HS đọc thông tin trong sgk và trả lời câu hỏi theo nhóm 2.
+ Vào đến ruột non thức ăn tiếp tục được biến đổi thành gì ?
+ Phần chất bổ có trong thức ăn được đưa đi đâu, để làm gì ?
+ Phần chất bã có trong thức ăn được đưa đi đâu?
+ Ruột già có vai trò gì trong quá trình tiêu hoá
+ Tại sao chúng ta cần đi đại tiện hàng ngày ?
- Gọi đại diện các nhóm lên trình bày kết quả.
*Kết luận : Vào đến ruột non, phần lớn thức ăn được biến thành chất bổ dưỡng. Chúng thấm qua thành ruột non vào máu đi nuôi cơ thể. Chất bã được đưa xuống ruột già, biến thành phân rồi được đưa ra ngoài. Chúng ta cần đi đại tiện hàng ngày để tránh táo bón.
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm để trả lời các câu hỏi sau :
+ Tại sao chúng ta nên ăn chậm nhai kĩ ?
+ Tại sao chúng ta không nên chạy nhảy, nô đùa sau khi ăn no ?
- Gọi đại diện các nhóm lên trình bày kết quả.
- GV nhận xét.
- Sự tiêu hoá thức ăn ở miệng và dạ dày diến ra như thế nào ?
- Ở ruột non và ruột già thức ăn được tiêu hoá ra sao ?
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau Ăn uống đầy đủ.
2HS lên bảng thực hiện yêu cầu kiểm tra.
- Nghe + ghi vở.
- HS làm theo yêu cầu
- Răng nghiền thức ăn, lưỡi đảo thức ăn, nước bọt làm mềm thức ăn...
- T.ăn tiếp tục được nhào trộn, một phần th.ăn được biến thành chất bổ dưỡng
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
- 3HS nhắc lại kết luận.
- HS đọc sgk và làm việc theo yêu cầu.
Thức ăn được biến đổi thành chất bổ dưỡng.
- Chất bổ thấm qua thành ruột non, vào máu để đi nuôi cơ thể.
- Chất bã biến thành phân rồi được đưa ra ngoài (qua hậu môn)
- Là nơi chứa các chất bã của thức ăn
- Để tránh bị táo bón.
- 2HS nhắc lại kết luận.
- HS làm theo yêu cầu.
- 2HS trả lời.
- Nghe.
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
File đính kèm:
- Tuan 6 TNXH.doc