1. Kiến thức:
Sau bài học HS có thể :
+ Chỉ và nói được tên một số cơ của cơ thể.
+ Biết được rằng cơ có thể co và duỗi, nhờ đó mà các bộ phận của cơ thể có thể cử động được.
2. Kĩ năng:
+ Biết tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân.
+ Có kĩ năng quan sat, phân tích.
3. Thái độ:
+ Có ý thức tập thể dục thường xuyên để cơ được săn chắc.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1088 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn tự nhiên xã hội tên Bài : hệ cơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Tên bài : Hệ cơ
Ngày dạy: Thứ ………., ……/ ……/ 201
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
Sau bài học HS có thể :
+ Chỉ và nói được tên một số cơ của cơ thể.
+ Biết được rằng cơ có thể co và duỗi, nhờ đó mà các bộ phận của cơ thể có thể cử động được.
2. Kĩ năng:
+ Biết tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân.
+ Có kĩ năng quan sat, phân tích.
3. Thái độ:
+ Có ý thức tập thể dục thường xuyên để cơ được săn chắc.
II/ ĐỒ DÙNG :
+ Tranh vẽ bộ xương và các thẻ từ ghi tên một số xương và khớp xương .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Thời gian
Nội dung các hoạt
động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Đ D H T
5’
30’
5’
A. Bài cũ:
Bộ xương
B. Bài mới :
1) Giới thiệu bài :
2) Các hoạt động chính :
a, Hoạt động 1 : Quan sát hình vẽ hệ cơ :
Mục tiêu : Nhận biết và gọi tên một số cơ của cơ thể
b, Hoạt động 2 : Thực hành co và duỗi tay.
Mục tiêu : Biết được cơ có thể co và duỗi, nhờ đó mà các bộ phận của cơ thể cử động được
c, Hoạt động 3 : Làm gì để cơ được săn chắc
Mục tiêu : Biết được vận động và tập luyện thể dục thường xuyên sẽ giúp cho cơ được săn chắc.
C. Củng cố, dặn dò :
- Kể tên một số xương và khớp xương của cơ thể ?
- Chúng ta cần làm gì để xương phát triển tốt ?
Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu hệ cơ có vai trò gì trong các hoạt động của cơ thể. Ghi đầu bài.
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp :
+ Quan sát hình vẽ hệ cơ, chỉ và nói tên một số cơ của cơ thể.
- Treo tranh vẽ hệ cơ phóng to lên bảng.
- Yêu cầu 2HS lên bảng, một HS chỉ tranh nói tên các cơ, HS kia gắn các thẻ từ ghi tên các cơ tương ứng vào tranh vẽ.
* Kết luận : Trong cơ thể chúng ta có rất nhiều cơ. Các cơ bao phủ toàn bộ cơ thể làm cho mỗi người có một khuôn mặt và hình dáng nhất định. Nhờ cơ bám vào xương mà ta có thể thực hiện được mọi cử động như : chạy, nhảy, ăn, uống, cười nói
- Yêu cầu HS hoạt động theo cặp : quan sát hình 2 sgk tr 9 làm các động tác giống hình vẽ, đồng thời quan sát, sờ nắn và mô tả bắp cơ ở cánh tay khi co. Sau đó lại duỗi tay ra và tiếp tục quan sát, sờ nắn và mô tả bắp cơ khi duỗi xem nó thay đổi như thế nào so với bắp cơ khi co.
- Gọi một số HS lên trình diễn trước lớp vừa, làm động tác vừa nói về sự thay đổi của bắp cơ khi co và duỗi tay
* Kết luận : Khi cơ co, cơ sẽ ngắn hơn và chắc hơn. Khi cơ duỗi (dãn ra), cơ sẽ dài hơn và mềm hơn. Nhờ sự co và duỗi của cơ mà các bộ phận của cơ thể có thể cử động được.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm theo câu hỏi : Chúng ta nên làm gì để cơ được săn chắc ?- Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- GV chốt lại và nhắc nhở các em nên ăn uống đầy đủ, tập thể dục, rèn luyệnthân thể hằng ngày để cơ được săn chắc.
- Kể tên một số cơ của cơ thể ?
- Vì sao các bộ phận cơ thể có thể cử động được?
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau Làm gì để xương và cơ phát triển tốt ?
- 2HS lên bảng thực hiện yêu cầu kiểm tra.
- Nghe + ghi vở.
- HS mở sgk tr 8 và làm theo yêu cầu.
- HS làm việc theo yêu cầu.
- 2 HS nhắc lại kết luận.
- HS làm theo yêu cầu.
- 2, 3 nhóm HS lên trình bày.
- 2 HS nhắc lại kết luận.
- HS làm theo yêu cầu.
- Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- 2HS trả lời.
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
File đính kèm:
- Tuan 3 TNXH.doc