1. Kiến thức:
Sau bài học HS có thể nêu được :
+ Nói tên một số xương và khớp xương của cơ thể.
+ Hiểu được rằng cần đi, đứng, ngồi đúng tư thế và không mang, xách vật nặng để cột sống không bị cong vẹo.
2. Kĩ năng:
+ Biết tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân: cần đi, đứng, ngồi đúng tư thế, làm việc phù hợp với sức khỏe.
3. Thái độ:
+ Có ý thức thực hiện an toàn cho bản thân: không mang vác vật nặng,
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn tự nhiên xã hội tên Bài : bộ xương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Tên bài : Bộ xương
Ngày dạy: Thứ ………., ……/ ……/ 201
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
Sau bài học HS có thể nêu được :
+ Nói tên một số xương và khớp xương của cơ thể.
+ Hiểu được rằng cần đi, đứng, ngồi đúng tư thế và không mang, xách vật nặng để cột sống không bị cong vẹo.
2. Kĩ năng:
+ Biết tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân: cần đi, đứng, ngồi đúng tư thế, làm việc phù hợp với sức khỏe.
3. Thái độ:
+ Có ý thức thực hiện an toàn cho bản thân: không mang vác vật nặng,…
II/ ĐỒ DÙNG :
+ Tranh vẽ bộ xương và các thẻ từ ghi tên một số xương và khớp xương .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Thời gian
Nội dung các hoạt
động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Đ D H T
5’
30’
5’
A. Bài cũ:
Cơ quan vận động
B. Bài mới :
1) Giới thiệu bài :
2) Các hoạt động chính :
a, Hoạt động 1 : Quan sát hình vẽ bộ xương :
Mục tiêu : Nhận biết và nói được tên một số xương của cơ thể
b, Hoạt động 2 : Thảo luận về cách giữ gìn, bảo vệ bộ xương.
Mục tiêu : Hiểu được rằng cần đi, đứng, ngồi đúng tư thế và không mang, xách vật nặng để cột sống không bị cong vẹo
C. Củng cố, dặn dò :
- Kể tên các cơ quan vận động của cơ thể ?
- Nhờ đâu mà cơ thể có thể cử động được ?
Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu bộ xương có vai trò gì trong các hoạt động của cơ thể. Ghi đầu bài.
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp :
+ Quan sát hình vẽ bộ xương, chỉ và nói tên một số xương, khớp xương.
- Treo tranh vẽ bộ xương phóng to lên bảng.
- Y/c 2HS lên bảng, một HS chỉ tranh nói tên xương, khớp xương, HS kia gắn các thẻ từ ghi tên xương, khớp xương tương ứng vào tranh vẽ.
- Y/c HS thảo luận các câu hỏi :
+ Theo em hình dạng và kích thước các xương có giống nhau không ?
+ Nêu vai trò của hộp sọ, lồng ngực, cột sống và của các khớp xương như : các khớp bả vai, khớp khuỷu tay, khớp đầu gối ...
* Kết luận : Bộ xương của cơ thể gồm có rất nhiều xương, khoảng 200 chiếc với kích thước lớn nhỏ khác nhau, làm thành một khung nâng đỡ và bảo vệ các cơ quan quan trọng như bộ não, tim, phổi ... Nhờ có xương, cơ phối hợp dưới sự điều khiển của hệ thần kinh mà chúng ta cử động được.
- Yêu cầu HS hoạt động theo cặp : quan sát hình 2, 3 sgk tr 7 đọc và trả lời câu hỏi dưới mỗi hình với bạn.
- Yêu cầu HS thảo luận các câu hỏi :
+ Tại sao hằng ngày chúng ta phải ngối, đi, đứng đúng tư thế ?
+ Tại sao các em không nên mang, vác các vật nặng ?
- Chúng ta cần làm gì để xương phát triển tốt ?
* Kết luận : Chúng ta đang ở tuổi lớn, xương còn mềm, nếu ngồi học không ngay ngắn, ngồi học ở bàn ghế không phù hợp với khổ người, nếu phải mang vác nặng hoặc mang, xách không đúng cách ... sẽ dẫn đến cong, vẹo cột sống. Muốn xương phát triển tốt chúng ta cần có thói quen ngồi học ngay ngắn, không mang vác nặng, đi học đeo cặp trên hai vai.
- Kể tên một số xương và khớp xương của cơ thể ?
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau Hệ cơ.
- 2HS lên bảng thực hiện yêu cầu kiểm tra.
- Nghe + ghi vở.
- HS mở sgk tr 6 và làm theo yêu cầu.
- HS làm việc theo yêu cầu.
- Không giống nhau, có xương ngắn, có xương dài ...
- 2 HS trả lời.
- HS làm theo yêu cầu.
- 2HS trả lời.
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
File đính kèm:
- Tuan 2 TNXH.doc