I-Mục tiêu :
Sau bài, HS biết :
-Nói tên và nêu lợi ích của một số loại cây sống dưới nước ;
-Phân biệt được nhóm cây sống trôi nổi trên mặt nước và nhóm cây có rễ bám sâu vào bùn ở đáy nước.
-Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả ;
-Thích sưu tầm và bảo vệ các loài cây.
II-Đồ dùng dạy – học :
-Hình vẽ trong SGK / 54, 55 ;
-Sưu tầm tranh ảnh một số cây sống dưới nước .
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5239 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn Tự nhiên & xã hội - Bài 26: Một số loài cây sống dưới nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy môn : TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Ngày tháng năm
Bài 26 : MỘT SỐ LOÀI CÂY SỐNG DƯỚI NƯỚC
I-Mục tiêu :
Sau bài, HS biết :
-Nói tên và nêu lợi ích của một số loại cây sống dưới nước ;
-Phân biệt được nhóm cây sống trôi nổi trên mặt nước và nhóm cây có rễ bám sâu vào bùn ở đáy nước.
-Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả ;
-Thích sưu tầm và bảo vệ các loài cây.
II-Đồ dùng dạy – học :
-Hình vẽ trong SGK / 54, 55 ;
-Sưu tầm tranh ảnh một số cây sống dưới nước .
III-Các hoạt động dạy – học :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1-Bài cũ :
-Kể một số loài cây sống trên cạn mà em biết.
-Hãy nêu đặc điểm và ích lợi
-Nhận xét.
2-Bài mới :
H Đ 1 : Làm việc với SGK.
Mục tiêu : Nói tên và nêu ích lợi của một số cây sống dưới nước. Nhận biết được nhóm cây sống trôi nổi trên mặt nước và nhóm cây có rễ bám sâu vào bùn ở đáy nước.
-GV treo tranh, HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi trong SGK : “ Chỉ và nói tên những cây trong hình “.
+Hình 1 : Cây lục bình ( bèo Nhật bản hay bèo tây ).
+Hình 2 : Các loại rong.
+Hình 3 : Cây sen.
-Trong quá trình HS làm việc trong nhóm, GV hướng dẫn các em tự đặt thêm các câu hỏi cho mỗi hình :
+Bạn thường nhìn thấy cây này mọc ở đâu ?
+Cây này có hoa không ? Hoa của nó thường có màu gì ?
+Cây này thường dùng để làm gì ?
-GV gọi một số HS lần lượt chỉ và nói tên những cây sống dưới nước được giới thiệu trong sách. Mỗi HS chỉ nói tên một cây, nếu em đó nói đúng sẽ được đặt câu hỏi và chỉ định bạn khác trả lời. Cứ tiếp tục như vậy.
-GV : Đố các em trong số những cây được giới thiệu trong SGK cây nào sống trôi nổi trên mặt nước, cây nào có rễ cắm sâu xuống bùn dưới đáy ao, hồ ?
Kết luận : Trong số những cây được giới thiệu trong SGK thì các cây : Lục bình, rong sống trôi nổi trên mặt nước ; cây sen có thân và rễ cắm sâu xuống bùn dưới đáy ao, hồ. Cây này có cuống lá và cuống hoa mọc dài ra đưa lá và hoa vươn lên trên mặt nước.
H Đ 2 : Làm việc với vật thật và tranh ảnh sưu tầm được.
Mục tiêu :
-Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét, mô tả;
-Thích sưu tầm và bảo vệ các loài cây.
GV yêu cầu các nhóm đem những cây thật và các tranh ảnh đã sưu tầm được ra để cùng quan sát và phân loại các cây dựa vào phiếu hướng dẫn quan sát sau đây :
PHIẾU HƯỚNG DẪN QUAN SÁT
Tên cây ?
Đó là loại cây sống trôi nổi trên mặt nước hay cây có rễ bám vào bùn dưới đáy ao, hồ ?
Hãy chỉ rễ, thân, lá và hoa (nếu có).
Tìm ra đặc điểm giúp cây này sống trôi nổi (hoặc đặc điểm giúp cây mọc dưới đáy ao, hồ).
Sau khi đã phân biệt được cây nào thuộc nhóm sống trôi nổi, cây nào thuộc nhóm mọc sâu xuống đáy hồ, ao HS sẽ trình bày sản phẩm của nhóm mình trên giấy khổ to.
3-Củng cố, dặn dò :
-Nhận xét tiết học.
-
-HS nêu.
-HS nêu.
File đính kèm:
- mon TNXH - CAY SONG DUOI NUOC.doc