Môn: Tự nhiên và Xã hội lớp 3 Bài 47: hoa

I. Mục tiêu:

- Nêu được chức năng của hoa đối với đời sống thực vật và ích lợi của hoa đối với đời sống con người.

- Kể tên các bộ phận của hoa.

- HS khá giỏi: Kể tên một số loài hoa có màu sắc, hương thơm khác nhau.

II. Chuẩn bị

- GV: Một số hình ảnh về các loài hoa, một số bông hoa thật

- HS: Sưu tầm một số bông hoa

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 9082 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tự nhiên và Xã hội lớp 3 Bài 47: hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đồng Phong, ngày 18 tháng 02 năm 2014 GIÁO ÁN DẠY CHUYÊN ĐỀ PHƯƠNG PHÁP “ BÀN TAY NĂN BỘT Môn: Tự nhiên và Xã hội lớp 3 Bài 47: hoa Giáo viên dạy: Hà Thị Huệ Đơn vị: Trường TH Đồng Phong I. Mục tiêu: - Nêu được chức năng của hoa đối với đời sống thực vật và ích lợi của hoa đối với đời sống con người. - Kể tên các bộ phận của hoa. - HS khá giỏi: Kể tên một số loài hoa có màu sắc, hương thơm khác nhau. II. Chuẩn bị - GV: Một số hình ảnh về các loài hoa, một số bông hoa thật - HS: Sưu tầm một số bông hoa III. Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định tổ chức: (1') Hát 2. Bài cũ: (4') ? Hãy nêu chức năng của lá cây ? ? Người ta thường sử dụng lá cây vào những việc gì ? 3. Bài mới: (30') a) GTB: - GV ghi bảng b) Bài giảng: Hoạt động 1: Sự đa dạng về màu sắc, hình dạng, mùi hương của hoa GV kiểm tra sự chuẩn bị (hoa) của các nhóm. - 1 em đọc nhiệm vụ của các nhóm trên màn chiếu. - Các nhóm thảo luận (thời gian 3 phút). - Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. H: Ngoài những bông hoa mà bạn giới thiệu em còn biết những loại hoa nào khác ? (Hoa sen, hoa súp lơ, hoa dâm bụt, hoa nhài...) H: Em có nhận xét gì về màu sắc, hình dạng, mùi hương của các loại hoa? - GV chiếu một số loại hoa, kết luận. H: Em cho cô biết đây là hoa gì ? (Hoa phong lan) GV giảng màu sắc của hoa phong lan, hình dạng, mùi thơm. GV chiếu hình ảnh các loại hoa hồng: H: Hoa hồng có những màu sắc gì? - GV giới thiệu thêm một số loài hoa khác. Hoạt động 2: Các bộ phận của hoa H: Các em quan sát và nêu các bộ phận thường có của một bông hoa; GV ghi bảng dự kiến của HS về các bộ phận của 1 bông hoa. - 1 em đọc nhiệm vụ của các nhóm trên màn chiếu. Quan sát vật thật, vẽ 1 bông hoa vào giấy A3 và viết chú thích các bộ phận của một bông hoa. - Các nhóm làm việc trong thời gian 7 phút GV quan sát, hướng dẫn HS Đại diện các nhóm lên trình bày H: ý kiến trình bày của các nhóm có gì giống và khác nhau? H: Qua nghe kết quả thảo luận của 4 nhóm em nào có ý kiến gì khác? H: Để trả lời được câu hỏi của bạn em làm thế nào? H: Nhóm em có làm như bạn không? GV chiếu 1 bông hoa gọi HS lên bảng nêu từng bộ phận của một bông hoa GVKL: Mỗi bông hoa thường có các bộ phận cuống hoa, đài hoa, cánh hoa và nhị hoa. HS đối chiếu với các dự đoán ban đầu. Hoạt động 3: Chức năng, ích lợi của hoa - HS quan sát trên màn chiếu ( Hình ảnh phát triển của cây bầu đỏ) H: Em hãy nêu mối liên hệ giữa 4 bức ảnh trên ? GV tóm tắt nội dung và kết luận về chức năng của hoa. H: Nêu lại hoa có chức năng gì? (Hoa là cơ quan sinh sản của cây) H : Hoa có ích lợi gì? - GV giới thiệu thêm một số ích lợi của hoa (Trình chiếu hình ảnh hoa dùng để trang trí, làm thức ăn, làm thuốc, làm nước hoa ...) H: Hoa có ích lợi như vậy, chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ hoa? H : Qua bài học hôm nay, em biết gì về hoa? - GV trình chiếu bài học, HS đọc. HS mở SGK trang 90 đối chiếu nội dung bài học trên màn chiếu với mục bạn cần biết trong SGK và cho ý kiến nhận xét. (Phần bài học trên màn chiếu nội dung giống như mục bạn cần biết trong SGK) - HS đọc mục bạn cần biết trong SGK 4. Củng cố - Dặn dò : (5') - GV nhận xét giờ học. - Dặn dò: Thực hiện tốt việc chăm sóc hoa thường ở trường, ở nhà cũng như ở ngoài xã hội và chuẩn bị một số quả để giờ sau chúng ta học.

File đính kèm:

  • docGA TN&XH - Hoa.doc