I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : Nói tên được 4 phương chính và kể được phương Mặt Trời mọc và lặn.
2. Kỹ năng : Dựa vào Mặt Trời, biết xác định phương hướng ở bất cứ địa điểm nào.
3. Thái độ : Giáo dục HS yêu thích thiên nhiên.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên : Tranh, ảnh cảnh Mặt Trời mọc và Mặt Trời lặn, Tranh vẽ trang 67 SGK, Năm tờ bìa ghi: Đông, Tây, Nam, Bắc và Mặt Trời.
- Học sinh : SGK.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3755 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn : tự nhiên và xã hội Bài : mặt trời và phương hướng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học …………………………………… Tuần:
Lớp: Hai / ……… Tiết:
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
BÀI : MẶT TRỜI VÀ PHƯƠNG HƯỚNG
Ngày dạy: / / .
GV: .
======
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : Nói tên được 4 phương chính và kể được phương Mặt Trời mọc và lặn.
2. Kỹ năng : Dựa vào Mặt Trời, biết xác định phương hướng ở bất cứ địa điểm nào.
3. Thái độ : Giáo dục HS yêu thích thiên nhiên.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên : Tranh, ảnh cảnh Mặt Trời mọc và Mặt Trời lặn, Tranh vẽ trang 67 SGK, Năm tờ bìa ghi: Đông, Tây, Nam, Bắc và Mặt Trời.
- Học sinh : SGK.
III. Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
1.Ổn định : (1’).
2. Bài cũ: (3’) Mặt Trời.
- Em hãy tả về Mặt Trời theo hiểu biết của em?
- Khi đi nắng, em cảm thấy thế nào?
- Tại sao lúc trời nắng to, không nên nhìn trực tiếp vào Mặt Trời?
- GV nhận xét
3. Bài mới : (1’) Giới thiệu: Mặt Trời và phương hướng.
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: (7’) Quan sát tranh, TLCH:
Mục tiêu : HS kể được 4 phương chính và biết được quy luật Mặt Trời mọc ở phương Đông .
Phương pháp : Thực hành, trực quan, đàm thoại .
- Treo tranh lúc bình minh và hoàng hôn, yêu cầu HS quan sát và cho biết:
+ Hình 1 là gì?
+ Hình 2 là gì?
+ Mặt Trời mọc khi nào?
+ Mặt Trời lặn khi nào?
- Phương Mặt Trời mọc và lặn có thay đổi không?
- Phương Mặt Trời mọc cố định ta gọi là phương gì?
- Ngoài 2 phương Đông – Tây, các em còn nghe nói tới phương nào?
- Giới thiệu: 2 phương Đông, Tây và 2 phương Nam, Bắc. Đông – Tây – Nam – Bắc là 4 phương chính được xác định theo Mặt Trời.
v Hoạt động 2: (10’) Hợp tác nhóm về: Cách tìm phương hướng theo Mặt Trời.
Mục tiêu : HS biết cách tìm phương hướng dựa vào mặt trời.
Phương pháp : Quan sát, đàm thoại.
- Phát cho mỗi nhóm 1 tranh vẽ trang 76 SGK.
- Yêu cầu nhóm thảo luận trả lời câu hỏi:
+ Bạn gái làm thế nào để xác định phương hướng?
+ Phương Đông ở đâu?
+ Phương Tây ở đâu?
+ Phương Bắc ở đâu?
+ Phương Nam ở đâu?
- Thực hành tập xác định phương hướng: Đứng xác định phương và giải thích cách xác định.
- Sau 4’: gọi từng nhóm HS lên trình bày kết quả làm việc của từng nhóm.
v Hoạt động 3: (5’) Trò chơi: Hoa tiêu giỏi nhất.
Mục tiêu : HS biết xác định phương hướng qua trò chơi .
Phương pháp : Thực hành.
- Giải thích: Hoa tiêu – là người chỉ phương hướng trên biển. Giả sử chúng ta đang ở trên biển, cần xác định phương hướng để tàu đi. Để xem ai là người lái tàu giỏi nhất, chúng ta sẽ chơi trò “ Hoa tiêu giỏi nhất”.
Phổ biến luật chơi:
- Giải thích bức vẽ: Con tàu ở chính giữa, người hoa tiêu đã biết phương Tây bây giờ cần tìm phương Bắc để đi.
- GV cùng HS chơi.
- GV phát các bức vẽ - yêu cầu các nhóm HS chơi.
- Nhóm nào tìm phương hướng nhanh nhất thì lên trình bày trước lớp.
v Hoạt động 4: (5’) Trò chơi: Tìm trong rừng sâu.
Mục tiêu : HS biết xác định phương hướng qua trò chơi .
Phương pháp : Thực hành .
Phổ biến luật chơi:
- 1 HS làm Mặt Trời.
- 1 HS làm người tìm đường.
- 4 HS làm bốn phương: Đông, Tây, Nam, Bắc.
- GV là người thổi còi lệnh và giơ biển: Con gà trống biểu tượng: Mặt Trời mọc buổi sáng. Con đom đóm: Mặt Trời lặn buổi chiều.
- Khi GV giơ biển hiệu nào và đưa Mặt Trời đến vị trí nào, 4 phương phải tìm đến đúng vị trí. Sau đó HS tìm đường sẽ phải tìm về phương mà GV gọi tên.
- Gọi 6 HS chơi thử.
- Tổ chức cho HS chơi (3 – 4 lần). Sau mỗi lần chơi cho HS nhận xét, bổ sung.
- Sau trò chơi GV có tổng kết, yêu cầu HS trả lời:
+ Nêu 4 phương chính.
+ Nêu cách xác định phương hướng bằng Mặt Trời.
- GV nhận xét , đánh giá .
5. Củng cố – Dặn dò : (3’)
- Yêu cầu mỗi HS về nhà vẽ tranh ngôi nhà của mình đang ở và cho biết nhà mình quay mặt về phương nào? Vì sao em biết?
- Chuẩn bị: Mặt Trăng và các vì sao.
- Hát
- HS trả lời. Bạn nhận xét.
+ Cảnh (bình minh) Mặt Trời mọc.
+ Cảnh Mặt Trời lặn (hoàng hôn)
+ Lúc sáng sớm.
+ Lúc trời tối.
- Không thay đổi.
- Trả lời theo hiểu biết.
(Phương Đông và phương Tây)
- HS trả lời theo hiểu biết: Nam, Bắc.
- HS quay mặt vào nhau làm việc với tranh được GV phát, trả lời các câu hỏi và lần lượt từng bạn trong nhóm thực hành và xác định giải thích.
+ Đứng giang tay.
+ Ở phía bên tay phải.
+ Ở phía bên tay trái.
+ Ở phía trước mặt.
+ Ở phía sau lưng.
- Từng nhóm cử đại diện lên trình bày.
- HS tham gia trò chơi .
- HS tham gia trò chơi .
- HS trả lời . Bạn nhận xét .
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- TNXH - Lớp 2 - Tuần 32.doc