I.Mục đích yêu cầu:
1.Kiến thức : Biết cách dùng ê ke để kiểm tra, nhận biết góc vuông, góc không vuông
2.Kĩ năng : Biết cách dùng ê ke để vẽ góc vuông .
3.Thái độ : Có thái độ tích cực học tập .
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên : _ Ê ke ( dùng cho giáo viên và học sinh )
2.Học sinh : _Thước,sách giáo khoa,vở
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1563 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Toán Tuần 9 - Bài: Thực hành nhận biết và vẽ góc vuông bằng ê ke, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: TOÁN TUẦN :9
BÀI : THỰC HÀNH NHẬN BIẾT VÀ VẼ GÓC VUÔNG BẰNG Ê KE
Ngày thực hiện:
I.Mục đích yêu cầu:
1.Kiến thức : Biết cách dùng ê ke để kiểm tra, nhận biết góc vuông, góc không vuông
2.Kĩ năng : Biết cách dùng ê ke để vẽ góc vuông .
3.Thái độ : Có thái độ tích cực học tập .
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên : _ Ê ke ( dùng cho giáo viên và học sinh )
2.Học sinh : _Thước,sách giáo khoa,vở
III.Hoạt động lên lớp:
1.Khởi động :Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ : Giáo viên cho học sinh lên bảng tìm góc vuông và góc không vuông .
3.Bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
30’
Giới thiệu bài:Tiết vừa rồi chúng ta đã tìm hiểu góc vuông và góc không vuông .Hôm nay, chúng ta sẽ dùng ê ke để vẽ góc vuông .
Hoạt động: Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành cách vẽ về góc vuông:
phương pháp trực quan,quan sát,đàm thoại,luyện tập thực hành
+Bài 1 :
- Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
- Giáo viên hướng dẫn cách vẽ góc vuông đỉnh O .
+Bài 2 :Yêu cầu học sinh quan sát, tưởng tượng, nếu có khó khăn có thể dùng ê ke để kiểm tra góc nào là góc vuông, góc nào là góc không vuông rồi đếm số góc vuông có trong mỗi hình .
- Giáo viên hỏi :Hình bên phải có mấy góc không vuông ?
+Bài 3 :- Giáo viên cho học sinh quan sát hình vẽ trong SGK .
- Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện ghép các miếng bìa .
*Lưu ý : Hình ảnh góc vuông ở bài này là gồm đỉnh và hai cạnh của góc .
+Bài 4 : - Yêu cầu cả lớp thực hiện .
*Lưu ý : Các em có thể lấy góc vuông này thay ê ke để kiểm tra nhận biết góc vuông trong trường hợp không có ê ke .
_Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài.
- Học sinh đọc đề bài .
- Học sinh tự vẽ góc vuông đỉnh A , đỉnh B
- Đặt ê ke sao cho đỉnh góc vuông của ê ke trùng với điểm O và một cạnh ê ke trùng với cạnh cho trước
- Dọc theo cạnh kia của ê ke vẽ tia ON . Ta được góc vuông đỉnh O cạnh OM và ON .
-Cả lớp nhận xét cách vẽ góc vuông
- Học sinh quan sát , tưởng tượng, trả lời : hình bên trái có 4 góc vuông, hình bên phải có 2 góc vuông .
- Học sinh trả lời .
- Học sinh quan sát rồi chỉ ra hai miếng bìa có đánh số 1 và 4 hoặc 2 và 3 có thể ghép lại để được góc vuông như hình A hoặc hình B .
- Học sinh thực hành ghép các miếng bìa đã cắt sẵn theo hình trong SGK .
- Học sinh cả lớp lấy tờ giấy tập gấp thành một góc vuông .
- Đại diện các nhóm thi đua .
SGK
Ê ke
4.Củng cố :_Cho học sinh thi đua tìm góc vuông và góc không vuông trên bảng lớp .
5.Dặn dò :_Bài nhà : Về xem lại bài
_Chuẩn bị bài: Đề-ca-mét ; Héc-tô-mét
* Các ghi nhận , lưu ý :
__________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- BAI 42 TOAN.doc