I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1/Kĩ năng : Biết cách giải các bài toán liên quan rút về đơn vị
2/Thái độ : HS Ham thích môn toán
II-CHUẨN B
1/Giáo viên : Đồ dùng mô hình toán , SGK , SGV
2/Học sinh : SGK , VBT
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1989 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Toán Tuần 32 - Bài: Bài toán có liên quan rút về đơn vị (TT ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TOÁN TUẦN 32
BÀI : BÀI TOÁN CÓ LIÊN QUAN RÚT VỀ ĐƠN VỊ ( TT )
NGÀY DẠY :
I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1/Kĩ năng : Biết cách giải các bài toán liên quan rút về đơn vị
2/Thái độ : HS Ham thích môn toán
II-CHUẨN B
1/Giáo viên : Đồ dùng mô hình toán , SGK , SGV
2/Học sinh : SGK , VBT
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1/Khởi động : 2 ‘ Hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ : Gv kiểm tra các bài đã hướng dẫn ở tiết 156 _3 hs lên bảng làm bài , mỗi em làm một bài _Gv nhận xét
3/Bài mới :
TG
HÏOAT ĐỘNG CỦA T
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
*Giới thiệu bài
- Trong giờ học bày các em sẽ làm quen các bài toán liên quan rút về đơn vị
- HS nghe gv giới thiệu bài
BL
15’
*Hoạt động 1 : HD các bài toán liên quan rút về đơn vị
- Gv đọc BT
- Có 35 l mật ong đựng điều vào 7 can . Nếu có10 l mật ong thì đựng điều vào mấy can như thế ?
SGK
- BT cho biết gì ?
- Bt cho biết 35 l mật ong rót đều vào 7 can
- BT hỏi gì ?
-Nếu có 10 l thì đổ đầy được mấy can ?
- Để tính được 10 lít đổ được mấy can trước hết chúng ta phải tìm gì ?
-Tìm số lít mật ong đựng trong 1 can
-Tính số lít trong 1 can như thế nào ?
-Biết được 5l mật ong thì đựng trong một can , vậy 10l mật ong sẽ đựng trong mấy can ?
-Gv giải lại những bước trên
-GV yêu cầu hs trình bày giải
- Thực hiện phép chia 35 : 7 = 5 ( l )
10l mật ong đựng trong số can là 2
10 : 5 = 2 ( can )
- 1 hs lên bảng làm - Hs làm trong vở nháp
Vở
Nháp
Giải
Số lít mật ong có trong mỗi can là :
35 : 7 = 5 ( l )
Số can cần đựng 10l mật ong là :
10 : 5 = 2 ( can )
Đáp số : 2 can
-Trong bài toán trên , bước nào được gọi là rút về đơn vị ?
-Bước tìm số lít mật ong trong 1 can gọi là bước rút về đơn vị
-Cách giải bài toán này có điểm gì khác với bài toán liên quan đến rút về đơn vị đã học
-Bước tính thứ hai , chúng ta không thực hiện phép nhân mà thực hiện phép chia
-GV giới thiệu : các bài toán liên quan đến rút về đơn vị thường được giải theo 2 bước
+ Bước 1 : Tìm giá trị của một phần trong các phần bằng nhau ( thực hiện phép chia )
+bước 2 : Tìm giá trị của nhiều phần bằng nhau ( thực hiện phép chia )
-Gv yêu cầu hs nhắc lại các bước rút về đơn vị
-HS nhắc lại
25’
*Hoạt động 2 :Luyện tập –thực hành
+Bài 1: - gv gọi hs đọc đề
-Có 40 kg đường đựng đều trong 8 túi . Hỏi có15 kg đường đựng trong mấy túi như thế?
SGK
- BT cho biết gì ?
-Btcho biết 40kg đường đựng đều trong 8 túi
- BT hỏi gì ?
-Bt hỏi 15 kg đường đựng trong mấy tíu
- Bt thuộc dạng toán nào ?
-dạng toán liên quan đến rút về đơn vị
-Vậy trước hết chúng ta làm gì ?
-Viết 5 kg đường đựng trong 1 túi , vậy 15 kg đường đựng trong mấy túi ?
-Phải tìm số đường đựng trong một túi
40: 8= 5 ( kg )
-3 túi
- GV yêu cầu hs giải
Hs làm trong vở nháp
Giải
Số ki-lô- gam đường đựng trong 1 túi là :
40 : 8 = 5 ( kg )
Số túi cần để đựng 15 kg đường là :
15 : 5 = 3 ( túi )
Đáp số : 3 túi
Vở
Nháp
+Bài 2 - Gv gọi 1 hs đọc đề
-1 HS đọc đề
SGK
- BT thuộc dạng toán nào ?
-Thuộc dạng toán có liên quan đến rút về đơn vị
- Gv yêu cầu hs giải
HS làm trong vở nháp 1 HS lên bảng giải
Giải
Số cúc áo cần cho một chiếc áo là :
24 : 4 = 6 ( cúc áo )
Số áo loại đồ dùng hết 42 cúc áo là :
42: 6= 7 ( cái áo )
Đáp số : 7 cái áo
Vở
nháp
+Bài 3
-Gv yêu cầu hs tự làm bài
-Phần a đúng hay sai ? Vì sao ?
-HS cả lớp làm trong vở
-HS trả lời , cả lớp theo dõi và nhận xét : --Phần a đúng vì đã thực hiện tính giá trị biểu thức từ trái sang phải và kết quả các phép tính đúng
SGK
-GV hỏi tương tự các phần còn lại
-GV nhận xét
-GV có thể yêu cầu hs nêu lại thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức
b/ Sai vì biểu thức này tính sai thứ tự , tính 6 : 2 trước rồi làm tiếp 24 : 3
c/ sai vì tính theo thứ tự từ phải sang trái , tính 3x2 trước rồi tính tiếp 18 : 6
d/ đúng vì biểu thức được tính đúng theo thứ tự từ trái sang phải , các phép tính đều có kết quả đúng
4/Củng cố : GV nhận xét tiết học .
5/Dặn dỏ : Bài nhà : Làm bài tập luyện tập thêm .
Chuẩn bị : Luyện tập .
+Các ghi nhận – lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- BAI 157 TOAN.doc