I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1/Kiến thức :Biết thực hiện phép trừ các số trong phạm vi 10 000( bao gồm đặt tính rồi tính đúng).
2/Kĩ măng : Củng cố về ý nghĩa phép trừ qua giải bài toán có lời văn bằng phép trừ.
3/Thái độ : Ham thích học môn toán
II-CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên : SGK , Bảng phụ
2/Học sinh : SGK , Vở , Bảng con
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4193 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Toán Tuần 21 - Bài: Phép trừ các số trong phạm vi 10 000, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: TOÁN TUẦN: 21
BÀI: PHÉP TRỪ CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10 000
Ngày thực hiện :
I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1/Kiến thức :Biết thực hiện phép trừ các số trong phạm vi 10 000( bao gồm đặt tính rồi tính đúng).
2/Kĩ măng : Củng cố về ý nghĩa phép trừ qua giải bài toán có lời văn bằng phép trừ.
3/Thái độ : Ham thích học môn toán
II-CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên : SGK , Bảng phụ
2/Học sinh : SGK , Vở , Bảng con
III-HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
Thời
gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
15’
20’
1/Khởi động : 2’ Hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ : +GV kiểm tra bài tập về nhà của tiết 101.
+GV nhận xét.
3 Bài mới:
*Giới thiệu : Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết cách thực hiện phép trừ các số trong phạm vi 10000 sau đó chúng ta cùng ôn luyện về cách vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước và cách xác định trung điểm của đoạn thẳng cho trước .
*Hoạt động 1 : HD HS tự thực hiện phép trừ
8652 -3917
-GV nêu phép trừ 8652 - 3917 = ?
- GV cho HS tự nêu cách thực hiện phép tính trừ.
- GV gợi ý để HS tập nêu quy tắc trừ
các số có đến bốn chữ số.
+GV nêu qui tắc :
+Muốn trừ số có bốn chữ số cho số có đến bốn chữ số ta làm thế nào?
+ GV kết luận: Muốn trừ số có bốn chữ số cho số có đến bốn chữ số ta viết số bị trừ rồi viết số trừ sao cho các chữ số ở cùng một hàng đều thẳng cột với nhau: chữ số hàng đơn vị thẳng cột với chữ số hàng đơn vị, chữ số hàng chục thẳng cột với chữ số hàng chục,….; rồi viết dấu trừ, kẻ vạch ngang và trừ từ phải sang trái.
* Hoạt động 2 : Thực hành:
+Bài 1: - Cho HS đọc đề bài và tự làm vào vở
- GV nhận xét.
+Bài 2:
Cho HS đọc yêu cầu của bài và tự làm bài.
-GV quan sát giúp đỡ những HS còn lúng túng.
- Gv nhận xét.
+Bài 3:
-Yêu cầu HS đọc đề toán
-1 HS tóm tắt bài toán bằng lời rồi giải.
- GV nhận xét, HS sửa vào vở.
+Bài 4:
Yêu cầu HS đo độ dài các cạnh hình tam giác, viết tiếp vào chỗ chấm và xác định trung điểm P của cạnh AB và trung điểm Q của cạnh AC.
-GV nhận xét.
4/Củng cố : Nhận xét tiết học
5/Dặn dò: Bài nhà: -Về nhà tập làm các bài trừ các số có bốn chữ số.
-Chuẩn bị : luyện tập
_1 HS lên bảng sửa bài .
_HS nhận xét và sửa vào vở.
_Nghe giáo viên giới thiệu .
- HS nêu cách đặt tính và tính
- 1 HS lên bảng tự đặt tính và tính, HS khác theo dõi, bổ sung nếu cần.
- Vài HS nêu lại cách tính và tự viết hiệu của phép trừ:
8652 - 3917 = 4735
- HS tự trả lời
_HS nhắc lại nhiều lần .
- Tính
- 1 HS làm bài bảng, HS cả lớp làm vào vở và sửa bài.
8263 6074 5492 7680
- 5319 -2266 - 4778 - 579
2844 3808 0714 7101
_ Đặt tính rồi tính.
- 1 HS làm bài bảng, cả lớp làm vào vở và sửa bài.
6491 8072 8900
-2574 - 168 - 898
3917 7904 7002
-Một cửa hàng có 4550kg đường, đã bán được 1935kg. Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu kg đường?
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở.
Tóm tắt
Có : 4550kg đường
Bán:1935kg đường
Còn: ? kg đường
Giải
Số kg đường cửa hàng còn là:
4550 – 1935 =2615(kg)
Đáp số:2615 kg.
-HS làm vào vở và nêu bài làm của mình.
+Các ghi nhận cần lưu ý:
___________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- BAI 102 TOAN.doc