I.Mục đích yêu cầu:
1.Kiến thức : Biết được hình vuông là hình có 4 góc vuông và 4 cạnh bằng nhau.
2.Kĩ năng : Biết vẽ hình vuông trên giấy có ô vuông (giấy ô li).
3.Thái độ : Ham thích học toán
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên : Thước thẳng, ê ke, mô hình hình vuông
2.Học sinh : Vở. ê ke, mô hình hình vuông, SGK
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Toán Tuần 17 - Bài: Hình vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TOÁN TUẦN:17
BÀI : HÌNH VUÔNG
Ngày thực hiện :
I.Mục đích yêu cầu:
1.Kiến thức : Biết được hình vuông là hình có 4 góc vuông và 4 cạnh bằng nhau.
2.Kĩ năng : Biết vẽ hình vuông trên giấy có ô vuông (giấy ô li).
3.Thái độ : Ham thích học toán
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên : Thước thẳng, ê ke, mô hình hình vuông
2.Học sinh : Vở. ê ke, mô hình hình vuông, SGK
III.Hoạt động yêu cầu:
Thời
gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
15’
20’
1.Khởi động:Hát bài hát.
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới :
Giới thiệu bài:Tiết hôm nay các em sẽ học để biết được hình vuông là hình như thế nào , biết vẽ hình vuông trên giấy có ô vuông.
Hoạt động 1 : Giới thiệu hình vuông.
(Phương pháp trực quan, quan sát, đàm thoại, thực hành)
_Vẽ lên bảng 1 hình vuông, 1 hình tròn, 1 hình chữ nhật, 1 hình tam giác.
_Yêu cầu học sinh đoán về góc ở các đỉnh của hình vuông. (Theo em, các góc ở các đỉnh của hình vuông là các góc như thế nào?)
_Yêu cầu học sinh dùng hước ê ke kiểm tra kết quả ước lượng góc sau đó đưa ra kết luận: Hình vuông có 4 góc ở 4 đỉnh đều là góc vuông.
_Yêu cầu học sinh ước lượng và so sánh độ dài các cạnh của hình vuông, sau đó dùng thước ê ke để kiểm tra lại.
_Kết luận: Hình vuông có 4 cạnh bằng nhau.
_Yêu cầu học sinh suy nghĩ, liên hệ để tìm các vật trong thực tế có dạng hình vuông.
_Yêu cầu học sinh tìm điểm giống nhau và khác nhau của hình vuông và hình chữ nhật.
Hoạt động 2 : Luyện tập thực hành.
(Phương pháp trực quan, đàm thoại, luyện tập thực hành)
+Bài 1:Nêu yêu cầu của bài toán và yêu cầu học sinh làm bài.
+Bài 2:Yêu cầu học sinh nêu lại cách đo độ dài đoạn thẳng cho trước, sau đó làm bài.
+Bài 3:Tổ chức cho học sinh tự làm bài và kiểm tra vở học sinh.
+Bài 4:Yêu cầu học sinh vẽ hình như SGK vào vở.
_ Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài.
_ Học sinh tìm và gọi tên hình vuông trong các hình vẽ giáo viên đưa ra.
_Các góc ở các đỉnh của hình vuông đều là góc vuông.
_Độ dài 4 cạnh của một hình vuông là bằng nhau.
_Chiếc khăn mùi xoa, viên gạch hoa lát nền, . . .
_Giống nhau: hình vuông và hình chữ nhật đều có 4 góc ở 4 đỉnh là góc vuông.
_Khác nhau: Hình chữ nhật có hai cạnh dài bằng nhau, hai cạnh ngắn bằng nhau còn hình vuông có 4 cạnh bằng nhau.
_ Học sinh dùng thước và ê ke để kiểm tra từng hình, sau đó báo cáo kết quả với giáo viên :
+ Hình ABCD là hình chữ nhật , không phải là hình vuông.
+ Hình MNPQ không phải là hình vuông vì các góc ở đỉnh không phải là góc vuông.
+ Hình EGHI là hình vuông vì hình này có 4 góc ở đỉnh là 4 góc vuông, 4 cạnh của hình bằng nhau.
_Làm bài và báo cáo kết quả
+ Hình ABCD có độ dài cạnh là 3cm.
+ Hình MNPQ có độ dài cạnh là 4cm.
+ Học sinh tự làm bài và kiểm tra vở của nhau.
4. Củng cố :_ Giáo viên nhận xét chung tiết học.
5.Dặn dò : _Bài nhà : Yêu cầu học sinh về nhà làm bài tập luyện thêm về các hình đã học.
_Chuẩn bị bài: Chu vi hình chữ nhật
*Các ghi nhận lưu ý :
________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- BAI 85 TOAN.doc