Môn: Toán Tiết: 153 - Bài: Chia số có năm chữ số cho số có một chữ số

I/ Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt :

 Biết chia số có năm chữ số cho số có một chữ số với trường hợp có một lượt chia có dư và là phép chia hết.

HSKK về học : Thực hiện được mục tiêu trên - GV theo dõi giúp đỡ.

HS khá, giỏi : làm thêm BT4.

II/ Đồ dùng dạy học: PHT (HĐ2), 16 hình tam giác bằng giấy màu (xanh, đỏ)

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1229 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Toán Tiết: 153 - Bài: Chia số có năm chữ số cho số có một chữ số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài dạy minh họa chuyên đề 4 Người dạy : Phạm Tuấn Ngày dạy : 17/4/2013 Mơn : Tốn Tiết 153 Bài : CHIA SỐ CĨ NĂM CHỮ SỐ CHO SỐ CĨ MỘT CHỮ SỐ I/ Mục tiêu: Yêu cầu cần đạt : Biết chia số có năm chữ số cho số có một chữ số với trường hợp có một lượt chia có dư và là phép chia hết. HSKK về học : Thực hiện được mục tiêu trên - GV theo dõi giúp đỡ. HS khá, giỏi : làm thêm BT4. II/ Đồ dùng dạy học: PHT (HĐ2), 16 hình tam giác bằng giấy màu (xanh, đỏ) III/ Các hoạt động dạy học: Ổn định (1’) Hát KTBC (4’) : Luyện tập HS1 : Làm BT 2/162 HS2 : 3a) 10303 x 4 + 27854 HS – GV nhận xét – Nhận xét chung Bài mới : - Nêu phép chia 37648 : 4 => giới thiệu bài – ghi đđề HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH *HĐ1:(8’) HD thực hiện phép chia 37648 : 4 - Gọi 1HS nêu lại cách tính - Ta bắt đầu chia từng hàng nào của số bị chia? Vì sao? * Khắc sâu: Khi thực hiện phép chia ta thực hiện phép chia từ trái sang phải. Số dư phải bé hơn số chia. HĐ2: Thực hành (20 -22’) Bài 1 (6’) Gọi HS nêu yêu cầu BT . - Yêu cầu HS tự làm bài vào BC. HSKK: GV theo dõi, giúp đỡ. - Yêu cầu 2HS lần lượt nêu rõ từng bước chia của mình. Bài 2/ 163 : (6’) Gọi HS nêu yêu cầu BT . - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - GV tĩm tắt đđề - gọi 2 HS nhìn tĩm tắt đđọc lại đđề. - HD HS giải. - Nêu dạng tốn + Yêu cầu HS làm bài vào vở. HSKK: GV theo dõi, giúp đỡ. - Nhận xét - sửa bài . - Hỏi HS K,G về cách làm 2 - GV hướng dẫn thêm Bài 3: (8’) Gọi HS nêu yêu cầu BT . - Trong biểu thức có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia ta làm thế nào? - Trong biểu thức có dấu ngoặc ta làm thế nào? - Cho HS làm PHT. (nhĩm 4) - Đại diện nhĩm lần lượt lên làm - GV chốt ý đúng HSKK: GV theo dõi, giúp đỡ. Nhận xét - sửa bài . Bài 4: (5’)Gọi HS nêu yêu cầu BT .(HSK,G) - GV cho 2 nhĩm HS thi tiếp sức (nhĩm 8) - HS khá giỏi thi xếp hình . - Sửa bài và tuyên dương các đội xếp hình nhanh đúng và đẹp. 1HS lên bảng đặt tính, lớp làm bảng con. Vậy 37648 : 4 = 9412 - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập . - HS tự làm bài vào BC. - HS nêu yêu cầu BT . - 1HS nêu. - HS làm bài vào vở. Bài giải Số xi măng đã bán đi là : 36550 : 5 = 7310 (kg) Số xi măng còn lại là : 36550 - 7310 = 29240 (kg) Đáp số :29240 (kg) - HS K, G nêu - HS nêu yêu cầu BT . - HS nhắc lại quy tắc và thực hiện tính giá trị của biểu thức theo quy tắc. - Nhĩm trưởng đđiều khiển các thành viên nhĩm hoạt động. - HS nhận xét Kết quả là : a/ 60 306 b/ 43 463 39 799 9296 - HS nêu yêu cầu BT . - HS theo dõi luật chơi - HS khá giỏi thi xếp hình . HĐ3: Củng cố- dặn dò (3’) -1 HS nhắc lại cách thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có một chữ số. -Về nhà làm lại BT 3b. * HSK,G : Làm cách 2 của BT 2/163 - Chuẩn bị bài : “Chia số có năm chữ số cho số có một chữ số (tt)”, xem trước phần bài học và các BT trong SGK/164. IV/ Rút kinh nghiệm tiết dạy : ........................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docCHIA SO CO NAM CHU SO CHO SO CO NAM CHU SO.doc