A/ Mục tiêu:
- Biết so sánh các số có ba chữ số.
- Nắm được thứ tự các số ( không quá 1000). So sánh các số có ba chữ số thành thạo.
- Vận dụng kiến thức đã học vào so sánh trong thực tế.
B/ Đồ dùng day học:
- GV: Các tấm bìa hình vuông, hình chữ nhật như trong sgk. Bảng phụ bài tập.
- HS: Bảng con.
C/ Các hoạt động dạy học:
I/ Hoạt động đầu tiên:
* Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng.
- GV đọc cho HS viết các số có ba chữ số.
- Nhận xét, ghi điểm. Nhận xét bài cũ.
II/ Hoạt động dạy bài mới:
1/ Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
2/ Hoạt động 2: Ôn lại cách đọc và viết số có ba chữ số.
- GV gắn bảng phụ ghi các dãy số, HS đọc. GV theo dõi, sửa sai.
+ 401, 402, 403, 404, 405, 406, 407, 408, 409, 410.
+ 121, 122, 123, 124, 125, 126, 127, 128, 129, 130.
+ 151, 152, 153, 154, 155, 156, 157, 158, 159, 160.
+ 551, 552, 553, 554, 555, 556, 557, 558, 559, 560.
- GV đọc số có ba chữ số, HS viết số vào bảng con. Nhận xét, sửa sai.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4432 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Toán Tên bài dạy: So sánh các số có ba chữ số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Toán
Tên bài dạy: So sánh các số có ba chữ số
Sgk trang 148 . Tgdk: 40’
A/ Mục tiêu:
- Biết so sánh các số có ba chữ số.
- Nắm được thứ tự các số ( không quá 1000). So sánh các số có ba chữ số thành thạo.
- Vận dụng kiến thức đã học vào so sánh trong thực tế.
B/ Đồ dùng day học:
- GV: Các tấm bìa hình vuông, hình chữ nhật như trong sgk. Bảng phụ bài tập.
- HS: Bảng con.
C/ Các hoạt động dạy học:
I/ Hoạt động đầu tiên:
* Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng.
- GV đọc cho HS viết các số có ba chữ số.
- Nhận xét, ghi điểm. Nhận xét bài cũ.
II/ Hoạt động dạy bài mới:
1/ Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
2/ Hoạt động 2: Ôn lại cách đọc và viết số có ba chữ số.
- GV gắn bảng phụ ghi các dãy số, HS đọc. GV theo dõi, sửa sai.
+ 401, 402, 403, 404, 405, 406, 407, 408, 409, 410.
+ 121, 122, 123, 124, 125, 126, 127, 128, 129, 130.
+ 151, 152, 153, 154, 155, 156, 157, 158, 159, 160.
+ 551, 552, 553, 554, 555, 556, 557, 558, 559, 560.
- GV đọc số có ba chữ số, HS viết số vào bảng con. Nhận xét, sửa sai.
3/ Hoạt động 3: So sánh các số
- GV đưa số ô vuông, HS nêu số có ba chữ số và so sánh số.
- GV nhận xét, hướng dẫn HS so sánh số có ba chữ số.
- GV yêu cầu HS xác định chữ số hàng trăm, chục, đơn vị, cho biết cần điền số thích hợp nào, viết số vào dưới mỗi hình.
(+ Hàng trăm: chữ số hàng trăm cùng là 2
+ Hàng chục: chữ số hàng chục cùng là 3
+ Hàng đơn vị: 4 < 5
Kết luận: 234 < 235 (điền dấu <)
* So sánh: 194 …139
- HS thực hiện, nêu kết quả, giải thích cách so sánh( xét chữ số cùng hàng của hai số.
+ Hàng trăm: chữ số hàng trăm cùng là 1
+ Hàng chục: 9 > 3
Kết luận: 194 > 139 (điền dấu >)
* So sánh: 199 …215
- HS thực hiện, nêu kết quả, giải thích cách so sánh( xét chữ số cùng hàng của hai số.
+ Hàng trăm: 1 < 2
+ Kết luận: 199 < 215 (điền dấu <)
* Kết luận:
- So sánh chữ số hàng trăm: số nào có “ chữ số hàng trăm lớn hơn thì số đó lớn hơn”.
- Nếu cùng chữ số hàng trăm thì mới xét chữ số hàng chục. Số nào có “ chữ số hàng chục lớn hơn thì số đó lớn hơn”.
- Nếu cùng chữ số hàng trăm và chữ số hàng chục. Số nào có “ chữ số hàng đơn vị lớn hơn thì số đó lớn hơn”..
- HS nhắc lại cách so sánh.
4/ Hoạt động 4: Thực hành
a/ Bài 1: Điền dấu >, <, =
- HS làm vở bài tập, nhận xét, sửa bài.
268 > 263 536 < 635
268 897
301 > 285 578 = 578
b/ Bài 2: a/ Khoanh vào số lớn nhất:
671
624 ; ; ; 578
b/ Khoanh vào số bé nhất:
360
362 ; 423 ;
- HS nêu kết quả, nhận xét, sửa sai.
c/ Bài 3: Số ?
- GV gắn bảng phụ - Hướng dẫn HS nhận xét điền số.
- HS làm bài vào vbt, nhận xét, sửa bài.
a/ 781, 782, 783, 784, 785, 786, 787, 788, 789, 790, 791.
b/ 471, 472, 473, 474, 475, 476, 477, 478, 479, 480, 481.
c/ 891, 892, 893, 894, 895, 896, 897, 898, 899, 900, 901.
d/ 991, 992, 993, 994, 995, 996, 997, 998, 999, 1000.
* Kết luận: Số liền sau hơn số liền trước 1 đơn vị. ( cộng thêm 1) Hoặc ( muốn viết số liền sau ta lấy số liền trước và cộng thêm 1)
III/ Hoạt động cuối cùng:
1/ Củng cố:
- GV cho số có ba chữ số và HS so sánh 2 số đã cho.
- 865 … 987 364 … 180
- 543 … 487 208 …199
- HS nhắc lại cách so sánh số có ba chữ số.
2/ Dặn dò: chuẩn bị bài sau: Luyện tập
3/ Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- So sanh cac so co 3 chu so.doc