1. Kiến thức
Biết cách thực hiện phép chia hai phân số: Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
Biết thế nào là phân số đảo ngược.
2. Kĩ năng
Thực hiện tốt phép chia hai phân số.
Vận dụng quy tắc chia hai phân số vào giải bài toán có lời văn.
3. Thái độ
Hăng hái phát biểu, thảo luận, tích cực làm bài.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 11033 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Toán Lớp: 4D Bài: Phép chia phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
Môn: Toán Lớp: 4D
Bài: Phép chia phân số Người dạy: Võ Thị Cầm Thi
GV hướng dẫn: Đào Thị Việt Ngày dạy: 07/03/2014
I. Mục tiêu
Giúp học sinh:
1. Kiến thức
Biết cách thực hiện phép chia hai phân số: Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
Biết thế nào là phân số đảo ngược.
2. Kĩ năng
Thực hiện tốt phép chia hai phân số.
Vận dụng quy tắc chia hai phân số vào giải bài toán có lời văn.
3. Thái độ
Hăng hái phát biểu, thảo luận, tích cực làm bài.
II. Chuẩn bị
Bảng phụ viết sẵn ví dụ, quy tắc.
III. Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
+ Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta làm thế nào?
+ Vậy khi có diện tích và chiều rộng, muốn tính chiều dài hình chữ nhật ta làm sao?
- Nhận xét.
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- Treo bảng phụ: Hình chữ nhật ABCD có diện tích m2, chiều rộng m. Tính chiều dài hình đó.
- Vẽ hình lên bảng.
+ Bài toán cho gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+Vậy muốn tính chiều dài hình chữ nhật ta làm sao. Cả lớp nêu phép tính vào giấy nháp.
- Gọi 1 HS lên bảng viết phép tính.
- Nhận xét, viết lại.
+ Đây chính là bài học hôm nay của chúng ta: Phép chia phân số.
- Ghi đề bài lên bảng.
b. Hướng dẫn thực hiện phép chia phân số
+ Để thực hiện phép chia hai phân số, ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.Vậy trước hết ta cần biết phân số đảo ngược là như thế nào?
+ Thế nào là đảo ngược?
+ Thế nào là phân số đảo ngược?
+ Phân số thứ hai là , phân số đảo ngược của là phân số nào?
+ Như vậy, để tìm phân số đảo ngược, ta đổi chỗ tử số và mẫu số cho nhau.
+ Các em đã biết phân số đảo ngược là như thế nào, để thực hiện phép chia hai phân số ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
Yêu cầu HS lấy bảng con và thực hiện phép chia.
- Nhận xét bảng con, trên bảng.
* Kiểm chứng: Muốn biết cách tính này có đúng không, em hãy dùng phép nhân để thử lại. Ta sẽ lấy chiều dài nhân với chiều rộng xem có bằng diện tích không?
+ Cách tính có thể tin tưởng.
- GV dán quy tắc.
+ Hãy thực hiện phép tính sau: :
- GV nhận xét.
c. Thực hành – luyện tập
Bài 1: Cho HS làm miệng.
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Phân số đảo ngược của phân số là phân số nào?
- Nhận xét.
- Như vậy, ở bài tập 1 các em đã thực hành tìm phân số đảo ngược của phân số đã cho, hãy vận dụng để thực hiện các phép chia trong bài tập 2.
Bài 2:
- Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc chia hai phân số.
- Gọi HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét bài làm của học sinh.
- Yêu cầu HS làm bài b, c vào vở.
Bài 3:
- Gọi HS lên bảng làm phần a.
- Nhận xét bài làm trên bảng.
- Yêu cầu: So sánh các phân số ở phép tính 2 với các phân số ở phép tính 1?
+ Khi lấy tích của hai phân số chia cho một phân số thì ta được thương là gì?
+ Ở bài tập này, chúng ta đã vận dụng quy tắc gì?
- Kết luận: Quy tắc tìm thừa số chưa biết không chỉ áp dụng được với số tự nhiên mà còn áp dụng với phân số.
4. Củng cố – dặn dò
- Yêu cầu HS nêu quy tắc chia hai phân số.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà làm bài và xem trước bài Luyện tập.
+ Ta lấy chiều dài nhân với chiều rộng.
+ Ta lấy diện tích chia cho chiều rộng.
- 2 HS đọc ví dụ.
- Cả lớp theo dõi.
- 2 HS trả lời.
- 1 HS viết phép tính.
:
+ Đảo ngược là ngược lại.
+ Phân số đảo ngược là phân số ngược lại của phân số cho trước.
+ Phân số đảo ngược của là phân số .
- 1 HS lên bảng.
Cả lớp làm vào bảng con.
: = × = =
×= = (đúng)
- HS đọc quy tắc.
- 1 HS lên bảng.
Cả lớp làm bảng con.
- Viết phân số đảo ngược của các phân số đã cho.
- Là phân số .
- Cả lớp làm miệng theo nhóm đôi.
- HS nêu.
- 1HS nhắc lại quy tắc.
- 1 HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm bảng con.
a)
- 3HS lên bảng làm bài.
Cả lớp làm bảng con (mỗi dãy làm một phép tính).
+ Được thương là phân số còn lại.
+ Quy tắc tìm thừa số chưa biết.
- 2HS nêu quy tắc.
File đính kèm:
- Phep chia phan so lop 4.docx