I. Mục tiêu:
- Biết tên gọi của các thành phần trong phép chia.
- Biết tìm số chia chưa biết.
- Làm được các BT: bài tập bài 1, bài 2.
II. Chuẩn bị:
1. Phương pháp: quan sát, hỏi đáp, thực hành,.
2. ĐDDH: bảng phụ.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1445 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Toán - Lớp 2 Tên bài dạy: Tìm số chia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 1 HẢI BA
GIÁO ÁN THAO GIẢNG
Môn: Toán - Lớp 2
Họ và tên người dạy: Lê Dõng
Tên bài dạy: Tìm số chia
Ngày dạy: 21/ 10/ 2009
Toán
TÌM SỐ CHIA
I. Mục tiêu:
- Biết tên gọi của các thành phần trong phép chia.
- Biết tìm số chia chưa biết.
- Làm được các BT: bài tập bài 1, bài 2.
II. Chuẩn bị:
1. Phương pháp: quan sát, hỏi đáp, thực hành,...
2. ĐDDH: bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ.
- 1 học sinh lên bảng làm BT, nhận xét, ghi điểm.
- Dưới lớp, KT bài tập ở vở.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn học sinh cách tìm số chia.
- Nêu bài toán (SGK) rồi hướng dẫn học sinh lấy 6 hình vuông, xếp thành 2 hàng như SGK.
+ 6 hình vuông xếp đều thành 2 hàng, mỗi hàng có mấy hình vuông? Nêu phép tính.
- GV ghi phép tính lên bảng và yêu cầu HS:
+ Nêu thành phần của phép chia trên. Giáo viên ghi tên từng thành phần đó.
- Giáo viên dùng bìa che số chia là 2
+ Muốn tìm số chia (là 2), ta làm thế nào? (Muốn tìm số bị chia ta lấy số bị chia là 6 chia cho thương là 3.)
- Giáo viên viết bảng: 2 = 6 : 3
- Phép chia 6: 3 = 2 là phép chia hết, vậy:
+ Trong phép chia hết, muốn tìm số chia ta làm thế nào?
- HS nêu/ Một vài học sinh nhắc lại./GV ghi bảng.
- Giáo viên nêu bài toán. Tìm số chia x, biết: 30 : x = 5
+ Bài toán yêu cầu làm gì? (tìm số chia chưa biết).
- GV yêu cầu từng cặp HS trao đổi làm bài ở nháp rồi đọc bài làm./ Nhận xét./ GV ghi bảng.
30 : x = 5
x = 30 : 5
x = 6
- Vài HS nhắc lại cách tìm số chia.
c. Thực hành.
* Bài 1:
- Gọi 1 - 2 học sinh nêu yêu cầu: Tính nhẩm
- GV hướng dẫn cách thức làm bài.
- Học sinh làm bài vào vở./ Gọi nêu miệng (mỗi em 1 bài nhỏ)./ Chữa bài (GV lưu ý thêm cho HS về mối quan hệ của phép chia trong mỗi cột BT).
35 : 5 = 7
28 : 7 = 4
24 : 6 = 4
21 : 3 = 7
35 : 7 = 5
28 : 4 = 7
24 : 4 = 6
21 : 7 = 3
* Bài 2:
- Một học sinh nêu yêu cầu: Tìm X
- Giáo viên hướng dẫn: Ngoài tìm x dạng ta vừa học là tìm số chia, các em lưu ý BT e, g yêu cầu ta tìm thành phần nào của phép chia?
(Bài e tìm số bị chia, bài g tìm thừa số chưa biết)
- Yêu cầu 3 học sinh làm bài trên bảng, dưới lớp làm vào vở.
- GV thu chấm 5 em HS./ Chữa bài./ Nhận xét bài làm ở vở của HS.
12 : X = 2
X = 12 : 2
X = 6
42 : X = 6
X = 42 : 6
X = 7
27 : X = 3
X = 27 : 3
X = 9
36 : X = 4
X = 36 : 4
X = 9
X : 5 = 4
X = 4 x 5
X = 20
X x 7 = 70
X = 70 : 7
X = 10
3. Củng cố, dặn dò.
* GV cho HS chơi trò chơi học tập để củng cố cách tìm số chia.
- Một số học sinh nhắc lại cách tìm số chia.
- GV nhận xét giờ học, giao bài tập về nhà, dặn dò HS.
Hải Ba, ngày 19/10/2009
Khối trưởng Người thực hiện
Nguyễn Thị Hà Lê Dõng
File đính kèm:
- Giao an (Tim so chia) Toan L2.doc