Môn: Toán - Lớp 2 Tên bài dạy: Tìm số chia

I. Mục tiêu:

- Biết tên gọi của các thành phần trong phép chia.

- Biết tìm số chia chưa biết.

- Làm được các BT: bài tập bài 1, bài 2.

II. Chuẩn bị:

1. Phương pháp: quan sát, hỏi đáp, thực hành,.

2. ĐDDH: bảng phụ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1449 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Toán - Lớp 2 Tên bài dạy: Tìm số chia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 1 HẢI BA GIÁO ÁN THAO GIẢNG Môn: Toán - Lớp 2 Họ và tên người dạy: Lê Dõng Tên bài dạy: Tìm số chia Ngày dạy: 21/ 10/ 2009 Toán TÌM SỐ CHIA I. Mục tiêu: - Biết tên gọi của các thành phần trong phép chia. - Biết tìm số chia chưa biết. - Làm được các BT: bài tập bài 1, bài 2. II. Chuẩn bị: 1. Phương pháp: quan sát, hỏi đáp, thực hành,... 2. ĐDDH: bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ. - 1 học sinh lên bảng làm BT, nhận xét, ghi điểm. - Dưới lớp, KT bài tập ở vở. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài. b. Hướng dẫn học sinh cách tìm số chia. - Nêu bài toán (SGK) rồi hướng dẫn học sinh lấy 6 hình vuông, xếp thành 2 hàng như SGK. + 6 hình vuông xếp đều thành 2 hàng, mỗi hàng có mấy hình vuông? Nêu phép tính. - GV ghi phép tính lên bảng và yêu cầu HS: + Nêu thành phần của phép chia trên. Giáo viên ghi tên từng thành phần đó. - Giáo viên dùng bìa che số chia là 2 + Muốn tìm số chia (là 2), ta làm thế nào? (Muốn tìm số bị chia ta lấy số bị chia là 6 chia cho thương là 3.) - Giáo viên viết bảng: 2 = 6 : 3 - Phép chia 6: 3 = 2 là phép chia hết, vậy: + Trong phép chia hết, muốn tìm số chia ta làm thế nào? - HS nêu/ Một vài học sinh nhắc lại./GV ghi bảng. - Giáo viên nêu bài toán. Tìm số chia x, biết: 30 : x = 5 + Bài toán yêu cầu làm gì? (tìm số chia chưa biết). - GV yêu cầu từng cặp HS trao đổi làm bài ở nháp rồi đọc bài làm./ Nhận xét./ GV ghi bảng. 30 : x = 5 x = 30 : 5 x = 6 - Vài HS nhắc lại cách tìm số chia. c. Thực hành. * Bài 1: - Gọi 1 - 2 học sinh nêu yêu cầu: Tính nhẩm - GV hướng dẫn cách thức làm bài. - Học sinh làm bài vào vở./ Gọi nêu miệng (mỗi em 1 bài nhỏ)./ Chữa bài (GV lưu ý thêm cho HS về mối quan hệ của phép chia trong mỗi cột BT). 35 : 5 = 7 28 : 7 = 4 24 : 6 = 4 21 : 3 = 7 35 : 7 = 5 28 : 4 = 7 24 : 4 = 6 21 : 7 = 3 * Bài 2: - Một học sinh nêu yêu cầu: Tìm X - Giáo viên hướng dẫn: Ngoài tìm x dạng ta vừa học là tìm số chia, các em lưu ý BT e, g yêu cầu ta tìm thành phần nào của phép chia? (Bài e tìm số bị chia, bài g tìm thừa số chưa biết) - Yêu cầu 3 học sinh làm bài trên bảng, dưới lớp làm vào vở. - GV thu chấm 5 em HS./ Chữa bài./ Nhận xét bài làm ở vở của HS. 12 : X = 2 X = 12 : 2 X = 6 42 : X = 6 X = 42 : 6 X = 7 27 : X = 3 X = 27 : 3 X = 9 36 : X = 4 X = 36 : 4 X = 9 X : 5 = 4 X = 4 x 5 X = 20 X x 7 = 70 X = 70 : 7 X = 10 3. Củng cố, dặn dò. * GV cho HS chơi trò chơi học tập để củng cố cách tìm số chia. - Một số học sinh nhắc lại cách tìm số chia. - GV nhận xét giờ học, giao bài tập về nhà, dặn dò HS. Hải Ba, ngày 19/10/2009 Khối trưởng Người thực hiện Nguyễn Thị Hà Lê Dõng

File đính kèm:

  • docGiao an (Tim so chia) Toan L2.doc
Giáo án liên quan