1/. Kiến thức:
Làm quen với sách giáo khoa môn Toán. Bộ thực hành môn Toán
Giúp học sinh nhận biết được những việc cần làm trong các tiết học Toán
Nắm được các yêu cầu cần đạt trong tiết học Toán
2/. Kỹ năng :
Rèn kỹ năng sử dụng sách giáo khoa và bộ thực hành. Rèn nề nếp học tập bộ môn.
3/. Thái độ :
Có ý thức bảo quản đồ dùng học tập. Ham thích học Toán qua các hoạt động học.
11 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn : Toán - Bài : Tiết học đầu tiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5/. DẶN DÒ (1’)
Giới thiệu sách toán với bạn đọc ở xóm
Biết cách giữ gìn để sử dụng đồ dùng được bền
Xem trước bài học nhiều hơn, ít hơn
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Lớp trưởng sinh hoạt
Mỗi em lấy sách của môn học Toán gồm 2 quyển :
Sách Toán 1
Vở bài tập Toán 1
+ Bộ thực hành gồm :
Que tính
Đồng hồ
Bộ số
Bảng cái
Phân biệt được sách toán và sách bài tập qua hình ảnh trên bìa sách
Mở sách quan sát các tranh
+ Phần bài học
Phần thực hành
Tên bài học
Tô màu
Cắt ghép
Viết, làm bài tập
Quan sát (nhìn)
Giới thiệu sách toán
Đang học toán
Học số
Tập đo độ dài
Học nhóm
Que tính, đồng hồ, bàng gài, thước, các hình
Phải chăm học, phải tuộc bài, chăm phát biểu …
Que tính
Đồng hồ
Bảng số
Bảng cái
Hình ð D o
- Đếm số
Làm tính
Thực hành mở ra, cất vào theo nề nếp
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN : TOÁN
BÀI : Nhiều Hơn – Ít Hơn
TIẾT : 2
Thứ …………………, ngày …………. tháng ……………năm ……………….
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức :
Học sinh hiểu được khái niệm nhiều hơn, ít hơn qua việc so sánh số lượng với các nhóm đồ vật
2/. Kỹ năng :
Biết so sánh số lượng các nhóm đồ vật
Biết sử dụng từ nhiều hơn, ít hơn khi so sánh số lượng hai nhóm đồ vật
3/. Thái độ :
ham thích hoạt động học qua thực hành, qua trò chơi thi đua
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
Vật thật: Ly và muỗng, Bình và nắp, tranh minh họa trang6
2/. Học sinh
Sách Toán 1, bút chì
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (3’)
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (5’)
Kiểm tra SGK và bút chì
Bài : “Tiết học đầu tiên”
Nêu các vật dụng cần có khi học toán
Nêu các hình thức học tập mà em biết?
Nhận xét
3/. BÀI MỚI (22’)
Giới thiệu bài (soạn lại)
Treo tranh hai nhóm quả yêu cầu học sinh quan sát
1.
2.
Nhóm quả của hàng trên và hàng dưới có bằng nhau không?
Vì sao?
Giới thiệu bài :
Đính hàng trên 2 quả cam và hàng dưới 2 quả cam
Số quả cam ở hàng trên và hàng dưới như thế nào?
Đính thêm một quả cam ở hàng dưới yêu cầu học sinh quan sát
Cố đính thêm hàng dưới một quả cam nữa. Vậy số quả cam ở cả 2 hàng còn bằng nhau không
à Để so sánh các nhóm mẫu vật có số lượng không bằng nhau. Hôm nay cô sẽ dạy cho các em bài nhiều hơn, ít hơn
Ghi tựa bài
Nhiều Hơn, Ít Hơn
HOẠT ĐỘNG 1
Hướng dẫn so sánh hai nhóm mẫu vật
Mục tiêu :
Hiểu khái niệm nhiều hơn ít hơn qua so sánh
Phương pháp : Trực quan, đàm thoại diễn giải
Để 5 cái ly trên bàn Giáo viên yêu cầu học sinh đặt lần lượt nhóm muỗng cô cầm trên tay, mỗi muổng để vào 1 cái ly nêu nhận xét.
Sau khi để muỗng vào ly có nhận xét gì? có đủ muỗng để vào ly không?
Số ly so với muỗng như thế nào?
Số muỗng so với ly như thế nào?
à Sau khi thao tác và quan sát các em thấy tại sao nói
Số ly nhiều hơn số muỗng số muỗng ít hơn số ly vì sao?
Đọc mẫu :
Số ly nhiều hơn số muỗng
Số muỗng ít hơn số ly
Tương tự : Thực hiện thao tác và so sánh :
5 cái chén và 4 cái dĩa
HOẠT ĐỘNG 2
Thực hành so sánh các nhóm đồ vật (SGK/6)
Mục tiêu :
Biết so sánh số lượng các mẫu vật qua thực hành
Biết dùng đúng khái niệm nhiều hơn, ít hơn
Tranh 1 :
So sánh bình và nút
Tranh 2
Thỏ và cà rốt
Tranh 3
Nồi và nắp nồi
Tranh 4
Oå cắm điện và phích cắm điện
4. CỦNG CỐ (5’)
Kiểm tra kiến thức vừa học
Trò chơi: Thi đua gắn số lượng các nhóm mẫu vật nhiều hơn, ít hơn
So sánh nhóm nào nhiều hơn, nhóm nào ít hơn vì sao?
5/. DẶN DÒ :
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài hình
Hoạt động của trò
Sách, vở, bộ thực hành gồm
Học theo lớp, đôi bạn, nhóm
Không bằng nhau
Hàng trên có số quả ít hơn hàng dưới
Bằng nhau
Không bằng nhau
Hình thức
Học theo lớp
Quan sát bạn thực hiện
Có 1 cái ly không có muỗng
- Số ly nhiều hơn số muỗng
- Số muỗng ít hơn số ly
Số ly thì dư, số muỗng thì thiếu
- Đọc
Cá nhân
Đồng thanh
Phương pháp: thực hành
Hình thức: học cá nhân
Thực hiện thao tác mới để tìm kiếm ra số lượng dư và thiếu của từng nhóm mẫu vật
Nói đúng :
Nắp nhiều hơn
Bình ít nắp hơn
…………..
Tham gia trò chơi gắn số lượng mẫu vật theo hàng ngang để so sánh
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN : TOÁN
BÀI : Hình Vuông – Hình Tròn
TIẾT : 3
Thứ …………………, ngày …………. tháng ……………năm ……………
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức :
Nhận ra và nêu đúng tên hình vuông, hình tròn
2/. Kỹ năng :
Nhận biết được hình vuông, hình tròn qua các vật thật xung quanh
Phân biệt được hình vuông, hình tròn qua các bài tập thực hành
3/. Thái độ :
Giáo dục tính chính xác
Ham thích các hoạt động học tập
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
Hình vuông, hình tròn, bảng cái, bộ thực hành
Mẫu vật thật có hình vuông, hình tròn (khăn tay, đồng hồ, hộp phấn …)
2/. Học sinh
Sách giáo khoa, vở bài tập, bộ thực hành, bảng, bút màu
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
Giới thiệu bài
Ở lớp mẫu giáo các em đã được làm quen với hình nào?
à ở lớp mẫu giáo các em đã được làm quen với nhiều hình vừa kể. Trong tiết học này cô cùng các em sẽ tìm hiểu kỹ hơn về hai hình đó là hình vuông và hình tròn.
Ghi tựa bài (20’)
Hình Vuông – Hình Tròn
HOẠT ĐỘNG 1
Giới thiệu hình vuông
Mục tiêu :
Học sinh nhận biết hình vuông. Tìm đúng các vật có dạng hình vuông
Phương pháp : Trực quan, đàm thoại
Lần lượt gắn lên bảng các hình có màu sắc kích thước khác nhau – Hỏi:
Đây là hình gì?
Xoay và đặt lệch vị trí hình vuông thứ hai – hỏi
Khi cô đặt lệch vị trí hình vuông thứ hai khách với so với các hình khác. Các em hãy nhận xét xem đó là hình gì?
Vì sao vẫn là hình vuông?
Yêu cầu 1, 2, 3 các em học sinh kiểm tra lại bằng cách đặt nghiêng các hình vuông trên bảng như hình 2
à các mẫu hình trên bảng có cái to cái nhỏ, màu sắc khác nhau, đặt ở vị trí khác nhau nhưng tất cả đều là hình vuông
Yêu cầu học sinh tìm xung quanh lớp hoặc xung quanh mình những vật có dạng hình
Kết hợp cho học sinh xem mẫu vật và giải thích
+ Khung hình
+ Khăn mu soa, khăn mặt
HOẠT ĐỘNG 2
Giới Thiệu Hình Tròn
Mục tiêu :
Nhận biết được hỉnh tròn. Tìm các vật có hình tròn
Phương pháp : trực quan, đàm thoại, thực hành
Để lẫn mẫu hình vuông và hình tròn yêu cầu học sinh
Hai tổ thi đua tìm mẫu hình gắn lên bảng
Sau 1 bài hát tổ nào gắn được nhiều, đúng, thắng
Nhận xét việc thực hiện của học sinh , hỏi :
Các mẫu hình tròn trên bảng có kích thước như thế nào?
Có màu sắc như thế nào?
à Tất cả các hình tròn đều gọi chung là hình gì?
yêu cầu : Tìm các vật có dạng hình tròn
HOẠT ĐỘNG 3
Thực hành
Yêu cầu 1: Thi đua tìm trong bộ thực hành các mẫu hình vuông, tròn đã học :
Luật chơi: Chọn đúng nhanh hình theo tên gọi, chứ không theo thao tác của cô (Giáo viên nói và thực hành trái nhau)
Nhận xét:
Yêu cầu 2: Thực hiện bài tập vở BTT/4
Hướng dẫn và kiểm tra học sinh làm bài tập số 1, 2, 3 mỗi bài chỉ tô 2 hình
Hướng dẫn giải bài tập 4
Làm thế nào để có hình vuông?
Gợi ý để học sinh làm
- Nhận xét bài tập 4
4. CỦNG CỐ (7’)
Nội dung :
Thi đua đánh dấu X vào những hình nào là hình O trong nhóm hình trên bảng
Luật chơi : Thi đua tiếp sức, sau 1 bài hát tổ nào ghi được nhiều hình đúng như yêu cầu à thắng
Nhận xét
5/. DẶN DÒ : (3’)
Nhận xét tiết học
Dùng mẫu a và b hướng dẫn học sinh quan sát các hình còn lại, hình D chuẩn bị bài sau
Tô màu tiếp bài tập số 1, 2, 3
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Kể tên các hình đã học
Hình thức : Học theo lớp
Hình vuông
Hình vuông
Vẫn là hình vuông vì đó là hình vuông. Lúc đầu cô đặt nghiêng lại …
Học sinh kể
Hình thức: Học theo lớp, học tổ
Thực hiện gắn các mẫu hình tròn: to, nhỏ, màu sắc khác nhau lên bảng
To, nhỏ khác nhau
Màu sắc khác nhau
Hình tròn
Kể
Hình thức : Họp, hoạt động
Thi đua tìm nhanh và đưa đúng khẩu lệnh
Học sinh tự nêu yêu cầu bài qua ký hiệu được học ở tiết 1
Học đôi bạn tìm cách để có hình vuông
Tham gia trò chơi
Mẩu a
Mẫu b
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN : TOÁN
BÀI : Hình Tam Giác
TIẾT ãc
Thứ …………………, ngày …………. tháng ……………năm ……………
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức :
Nhận ra và nêu đúng tên gọi hình tam giác
2/. Kỹ năng :
Nhận biết hình tam giác qua các vật thật biết xếp ghép hình
3/. Thái độ :
Tích cực tham gia các hoạt động học
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
các mẫu hình tam giác – bảng cái - tranh
2/. Học sinh
Sách giáo khoa – vở bài tập – bộ thực hành
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ
Yêu cầu 2 em học sinh ghi dấu X vào hình vuông, hình tròn qua các nhóm hình trên bảng
3 học sinh nêu lại tên gọi các hình
Tranh 1
Tranh 2
Nhận xét phần kiểm tra
3/. Bài mới
Giới thiệu bài
Chỉ vào các hình còn lại và hỏi
Ngoài các mẫu hình vuông và hình tròn các bạn đã ghi dấu X
Hình còn lại là hình gì?
à Đó là các mẫu hình tam giác. Hôm nay các em sẽ học bài hình tam giác
Ghi tựa
Hình tam giác
HOẠT ĐỘNG 1
Giới thiệu hình tam giác
Cầm mẫu hình vuông xếp chéo tạo hình tam giác
Từ hình vuông cô xếp chéo lại tạo hình gì?
Yêu cầu các học sinh lựa chọn các mẫu hình tam giác gắn lên bảng
Nhận xét
à Đây là những hình có kích thước, màu sắc khác nhau, có cái màu xanh, vàng, đỏ …, có cái to, cái nhỏ nhưng tất cả gọi chung là hình tam giác
xem mẫu các hình tam gaíc trong SGK
HOẠT ĐỘNG 2
Tập xếp, ghép hình
Mục tiêu :
Rèn kỹ năng nhận biết hình. Biết xếp ghép hình
Phương pháp: Thực hành, trò chơi
Trò chơi 1:
Thi đua tìm nhanh trong bộ ghép hình các mẫu hình D
Trò chơi 2 :
Xếp, ghép hình
Nội dung : Từ những hình tam giác riêng lẻ các nhóm hãy xếp, ghép, tạo hình
Luật chơi : Thi đua ghép hình theo tổ.
Hỏi : Chỉ ra các hình D trong mẫu hình nhóm ghép
Thực hiện một vài thao tác mẫu gợi ý học sinh ghép
Nhận xét
HOẠT ĐỘNG 3
Thực hiện bài tập vở in
4/. CỦNG CỐ
Trò chơi
Thi đua chọn nhanh hình
Sau bài hát nhóm nào chọn nhiều nhóm đó thắng
Các mẫu hình em vừa chọn đó là những hình gì?
5/. DẶN DÒ:
Nhận xét tiết học
Thực hiện tiếp vở bài tập xem trước bài số 1, 2, 3
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
2 học sinh thực hiện ghi dấu X
3 học sinh nêu tên hình
Tam giác
Quan sát thao tác của cô
Hình tam giác
Nhiều em nhắc lại
Thi đua tổ 1, 2 gắn các mẫu hình tam gaíc
Tổ bạn nhận xét
3-4 học sinh chỉ và nêu lại đúng tên hình
Hình thức : Đôi bạn, nhóm
Chơi tiếp sức
Đôi bạn
Học nhóm
Các mẫu hình học sinh có thể ghép
Tham gia trò chơi
File đính kèm:
- TOAN-TUAN 1.doc