- Gv yêu cầu các thanh nhựa trong bộ lắp ghép kĩ thuật để lắp ghép thành một hình vuông.
- Gv yêu cầu Hs dùng mô hình của mình vừa lắp ghép, đặt lên giấy nháp và vẽ theo đường nét của mình để có được hình vuông trên giấy. Gv vẽ hình vuông lên bảng.
- Gv xô lệch hình của mình để tạo thành hình thoi và yêu cầu cả lớp làm theo.
-Gv giới thiệu: Hình vừa được tạo từ mô hình được gọi là hình thoi.
- Gv yêu cầu hs đặt mô hình hình thoi vừa tạo được lên giấy và yêu cầu vẽ hình thoi theo mô hình. Gv vẽ lên bảng.
- Gv yêu cầu hs quan sát đường diềm trong SGK và yêu cầu chỉ hình thoi có trong đường diềm.
- Đặt tên cho hình thoi trên bảng là ABCD và hỏi HS: đây là hình gì?
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2807 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn : Toán Bài: Giới thiệu hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: Tiều học Ngô Quyền
Lớp: 4a
Môn : Toán
Bài: Giới thiệu hình thoi
Người soạn: Nguyễn Văn Tiến
I. MỤC TIÊU
- Nhận biết được hình thoi và một số đặc điểm của nó.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Các hoạt động của giáo viên
Các hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 học sinh rút gọn 2 phân số sau:
6
10
25
30
+ và
- Gọi Hs nhận xét.
- Gv nhận xét và ghi điểm
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Dạy bài mới :
I. Giới thiệu hình thoi.
- Gv yêu cầu các thanh nhựa trong bộ lắp ghép kĩ thuật để lắp ghép thành một hình vuông.
- Gv yêu cầu Hs dùng mô hình của mình vừa lắp ghép, đặt lên giấy nháp và vẽ theo đường nét của mình để có được hình vuông trên giấy. Gv vẽ hình vuông lên bảng.
- Gv xô lệch hình của mình để tạo thành hình thoi và yêu cầu cả lớp làm theo.
-Gv giới thiệu: Hình vừa được tạo từ mô hình được gọi là hình thoi.
- Gv yêu cầu hs đặt mô hình hình thoi vừa tạo được lên giấy và yêu cầu vẽ hình thoi theo mô hình. Gv vẽ lên bảng.
- Gv yêu cầu hs quan sát đường diềm trong SGK và yêu cầu chỉ hình thoi có trong đường diềm.
- Đặt tên cho hình thoi trên bảng là ABCD và hỏi HS: đây là hình gì?
II. Nhận biết một số đặc điểm của hình thoi.
- Gv yêu cầu Hs quan sát hình thoi ABCD trên bảng và đặt câu hỏi:
+ Kể tên các cặp cạnh song song với nhau trong hình thoi ABCD.
+ Dùng thước đo các cạnh của hình thoi. Độ dài các cạnh hình thoi ABCD như thế nào với nhau?
- Gv kết luận: Hình thoi có hai cặp cạnh đối diện song song và bốn cạnh bằng nhau.
- Yêu cầu Hs nhắc lại, Gv ghi lên bảng.
III. Thực hành.
Bài tập 1:
- Gọi 1 hs đọc yêu cầu bt1.
- Gv gắn các hình có trong bt1 lên bảng, yêu cầu Hs quan sát và trả lời:
+ Hình nào là hình thoi?
+ Hình nào là hình chữ nhật?
- Gọi Hs nhận xét.
- Gv nhận xét.
Bài tập 2:
- Gọi 1 Hs đọc yêu cầu bt2.
- Gv vẽ hình thoi ABCD lên bảng và yêu cầu Hs quan sát hình.
- Gv nêu:
+ Nối A với C ta được đường chéo AC của hình thoi
+ Nối B với D ta được đường chéo BD của hình thoi
+ Hai đường chéo cắt nhau tại điểm O.
- Dùng ê ke để kiểm tra xem hai đường chéo có vuông góc với nhau không?
- Dùng thước có vạch chia cm để kiểm tra xem hai đường chéo có cắt nhau tại trung điểm mỗi đường không?
- Gọi Hs trả lời. Hs khác nhận xét.
- Gv nhận xét và kết luận: Hình thoi có 2 đường chéo vuông góc với nhau và cắt nhau tại trung điểm mỗi đường.
C. Củng cố, dặn dò.
- Yêu cầu HS nêu lại đặc điểm của hình thoi:
+ Như thế nào thì được gọi là hình thoi?
+ Hai đường chéo của hình thoi như thế nào với nhau?
- Dặn Hs về nhà học bài và chuổn bị bài mới.
-Nhận xét tiết học
- 2 Hs lên bảng làm
- Hs nhận xét.
- Hs thực hành lắp ghép hình vuông.
- Hs vẽ hình vuông lên giấy nháp.
- Hs tạo mô hình hình thoi.
- Hs lắng nghe.
- Hs thực hành vẽ hình thoi lên giấy nháp.
- Hs chỉ hình thoi có trong đường diềm.
-Hình thoi ABCD.
- Cạnh AB song song với cạnh DC. Cạnh AD song song với cạnh BC.
- HS đo và trả lời: các cạnh của hình thoi có độ dài bằng nhau.
- Hs lắng nghe
- Hs nhắc lại.
- 1 Hs đọc yêu cầu bt 1.
- Hs quan sát.
+ Hình 1, 3 là hình thoi.
+ Hình 2 là hình chữ nhật.
- Hs nhận xét.
- 1 Hs đọc yêu cầu bt2.
- Hs lắng nghe.
- Hs kiểm tra và trả lời.
- Hs nhận xét
- Hs lắng nghe
- Hs trả lời.
- Hs lắng nghe.
File đính kèm:
- Gioi thieu hinh thoi.doc