1/. Kiến thức :
Làm quen với sách giáo khoa Tiếng Việt tập một và bộ thực hành Tiếng Việt
2/. Kỹ năng :
Rèn kỹ năng sử dụng sách giáo khoa, nề nếp học tập môn Tiếng Việt
3/. Thái độ :
Có ý thức bảo quản sách giáo khoa và đồ dùng học tập. Tạo hứng thứ cho học sinh khi làm quen với sách giáo khoa của môn học.
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1316 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Môn : Tiếng việt - Bài : Ổn định tổ chức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ó âm b
Phương pháp : Trực quan, đàm thoại, diễn giải
Phát âm mẫu: b
Khi phát âm, âm bờ hai môi ngậm lại, bật nhẹ phát âm bờ
Sửa cách phát âm
Viết vào khung
Thao tác
Thao tác 2
Có âm b, âm e muốn có tiếng be cô làm sao?
Phát âm mẫu b _ e _ be
Phân tích tiếng be , hoặc hỏi tiếng be có mấy âm?
Aâm nào đứng trước, âm nào đứng sau
Thực hiện mẫu ghép âm b với âm e vào bảng cái trong bộ thực hành
Yêu cầu học sinh thảo luận đôi bạn tìm các tiếng có âm b
HOẠT ĐỘNG 2
Hướng Dẫn Viết Chữ Trên Bảng Con
Mục tiêu : Viết đúng chữ b, tiếng be
Phương pháp : trực quan, đàm thoại, thực hành
Gắn chữ mẫu
Hướng dẫn học sinh quan
sát chữ mẫu
Con chữ b cao mấy đơn vị?
Con chữ b có mấy nét?
Viết mẫu: Nêu quá trình viết
Điểm đặt bút trên đường kẻ
Thứ hai, viết nét khuyết trên cao 2 đơn vị, 1 dòng li, liền nét với nét thắt. Điểm kết thúc nằm trên đường kẻ thứ ba
Hướng dẫn viết tiếng
Muốn viết tiếng be cô viết con chữ nào trước, con chữ nào sau?
Viết mẫu, nêu qui trình viết
Muốn viết tiếng be, viết con chữ b trước lia bút viết con chữ e có tiếng be
HOẠT ĐỘNG 3
Trò Chơi Củng Cố
Nội dung :
Thi đua tìm các tiếng có âm b trong nhóm tiếng được viết sẳn, gạch dưới âm b
Luật chơi : Thi đua tiếp sức, sau một bài hát. Nhóm nào tìm nhiều tiếng có b, nhóm đó thắng
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
3 học sinh
5 học sinh
Viết bảng
2 lần chữ e
Vẽ bé
Quả banh
- Aâm e
Hình thức
Học theo lớp
Phát âm, âm b
Cá nhân theo dãy nhóm, đồng thanh
Ghép âm b với âm e, có tiếng be
Đọc cá nhân
Tiếng be có 2 âm
Aâm b đứng trước, âm e đứng sau
Sử dụng bảng cái và mẫu chữ trong bộ thực hành ghép tiếng be
Học đôi bạn tìm các tiếng có âm b
Ví dụ: bé, bi, bò, bà, bê
Hình thức: Học theo lớp, rèn luyện cá nhân
Cao 2 đơn vị
2 nét bảng con
Lần 1 : 1 con chữ
Lần 2 : 2 con chữ
… Con chữ b trước, con chữ e
viết bảng con 2 lần tiếng be
Tham gia trò chơi
Trả lời câu hỏi
TIẾT 8
LUYỆN TẬP (TIẾT 2)
HOẠT ĐỘNG 1:
Luyện Đọc
Mục tiêu : Đọc đúng âm b tiếng be, và các tiếng dưới tranh
Phương pháp : Thực hành, diễn giải (và các tiếng đúng với nội dung tranh)
Hướng dẫn học sinh đọc âm b. quan sát thứ tự tranh đọc trang bên trái
Sửa sai và uốn nắn cách phát âm của học sinh
HOẠT ĐỘNG 2
Luyện Nét
Mục tiêu : Viết đúng mẫu âm b, con chữ bê, tiếng be
Phương pháp : Thực hành
Gắn chữ mẫu, hướng dẫn qui trình viết giống như tiết 1
Tô mẫu chữ
Hướng dẫn viết mẫu con chữ “bê” ở vở bài tập tiếng việt
Luyện viết mẫu tiếng
Nhắc tư thế ngồi viết
Nhận xét hoạt động 2
HOẠT ĐỘNG 3
Luyện Nói
Mục tiêu :
Giúp trẻ tự tin qua hoạt động luyện nói, mạnh dạn phát biểu cảm nghỉ lời nói qua chủ đề. Trẻ em và loài vật cùng học tập với các hoạt động khác nhau
Phương pháp: Đàm thoại, diễn giải
Chia tranh chọ nhóm. Yêu cầu các em tìm hiểu nội dung tranh
Khai thác nội dung tranh qua hệ thống câu hỏi
Tranh vẽ con vật gì? Đang làm gì?
Tranh vẽ ai? Bé đang làm gì? hoạt động đó có giống thao tác của em không?
Các em trong tranh đang làm gì? em có thích không? Vì sao?
à Mỗi một bức tranh đều thể hiện các hoạt động học tập khác nhau như các em vừa trao đổi . Nào là : Chim học …, gấu viết … , bé tập xệp ……
Vậy các em thấy hoạt động học tập rất có lợi. Nó giúp ta biết đọc, biết viết, biết xếp hình …
Em có thích đi học không vì sao?
Em thích bức tranh nào nhất?
4/. CỦNG CỐ: (6-7’)
Trò chơi : Tìm đúng nội dung tranh có âm b
Nội dung : Tìm đúng nội dung tranh có âm b. và đọc tiếng ứng với tranh vẽ.
Luật chơi: Thi đua theo tổ, chơi tiếp sức. Quan sát và chọn tranh có tiếng chứa âm b. nhóm nào chọn đúng, nói đúng thắng. Sau thời gian 5’
Câu hỏi :
Tiếng bạn vừa tìm có âm gì?
Hãy phát âm, âm b
5/. DẶN DÒ (3’)
Nhận xét tiết học
Đọc và luyện nói bài âm b. xem bài dấu sắc
Hình thức: Học theo lớp
Đọc cá nhân, đồng thanh
Hình thức : Luyện viết cá nhân
Viết trên bảng trên không trung
Viết vở bài tập tiếng Việt
Viết bảng 2 lần tiếng be
Hình thức :
Học theo nhóm
Học theo lớp
Trả lời, nêu cảm nghỉ của mình khi xem tranh. Nói tự nhiên dựa vào các câuhỏi gợi ý của giáo viên
Nêu cảm nghỉ nói được vì sao
Nêu cảm nghỉ
Tham gia trò chới và trả lời câu hỏi
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN : TIẾNG VIỆT
BÀI : Dấu Sắc /
TIẾT : 9
Thứ …………………, ngày …………. tháng ……………năm ……………
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức :
Học sinh nhận biết được dấu và thanh sắc. Đọc được tiếng bé. Luyện nói tự nhiên theo nội dung: các hoạt động khác nhau của trẻ em
2/. Kỹ năng :
Chỉ đúng các tiếng có thanh sắc. Biết ghép tiếng be, thêm dấu sắc à bé
3/. Thái độ :
Yêu thích ngôn ngữ tiếng Việt qua hoạt động học và luyện nói. Giao tiếp một cac1h tự tin
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
Tranh minh họa, bộ thực hành
Các vật tựa hình dấu /
2/. Học sinh
sách giáo khoa, vở bài tập
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ
Kiểm tra miệng:
Yêu cầu học sinh đọc bài SGK
Luyện nói theo nội dung tranh
Kiểm tra bảng
Viết bảng
3/. BÀI MỚI (22’)
Giới thiệu bài
Treo tranh vẽ 1
Tranh vẽ gì?
Treo tranh 2
Tranh vẽ gì?
Cầm vật thật
Trên tay cô có vật gì? cô ghi tiếng khế dưới tranh
Các tiếng bé, cá, khế có điểm nào giống nhau.
à Giới thiệu bài ghi tựa Dấu /
- Đồng thanh cả lớp
HOẠT ĐỘNG 1
Dạy Dấu Thanh
Nhận Diện Dấu /
Mục tiêu :
Nhận biết dấu /
Phương pháp : Trực quan, Đàm thoại
Treo mẫu dấu /
Tô mẫu / và nói dấu sắc là một nét sổ nghiêng phải
Xem thêm một số mẫu có dấu /
HOẠT ĐỘNG 2
Ghép chữ và phát âm
Mục tiêu :
Biết ghép tiếng bé. từ tiếng be đặt thêm dấu, đọc đúng tiếng
Phương pháp : Thực hành
Phân tích tiếng be
Muốn có tiếng be cô làm sao?
Phát âm mẫu
b _ e _ / _ bé
bé (đọc trơn)
Chú ý hướng dẫn sửa sai cách phát âm tiếng bé
HOẠT ĐỘNG 3
Viết dấu thanh trên bảng
Viết mẫu dấu thanh vào
khung có kẻ dòng li
Hướng dẫn qui trình viết: Kéo theo hướng từ trên xuống nét sổ nghiêng bên phải.
Viết mẫu trên không trung
Hướng dẫn viết tiếng bé
Hướng dẫn cách đặt dấu thanh trên âm e
Nhận xét và uốn nắn
HOẠT ĐỘNG 4:
Trò chơi củng cố
Nội dung :Khoanh tròn các tiếng có thanh sắc
Luật chơi :Thi đua tiếp sức. Nhóm nào khoanh nhiều đúng à thắng
Hỏi : Cách viết dấu thanh, đặt tên dấu thanh?
* Thư giản qua tiết
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Đọc bài theo SGK
Luyện viết kỹ và đẹp
Vẽ bé
Vẽ cá
Chùm khế
Có dấu
Hình thức: Học theo lớp
Xem mẫu, nêu lại dấu / là một nét sổ nghiêng phải.
Hình thức : Học theo lớp
Tiếng be có 2 âm, âm b và âm e
Thêm dấu / trên âm e. ta có tiếng bé
Đọc cá nhân đồng thanh
Quan sát thực hành theo mẫu
Viết trên không trung
Viết bảng
Viết bảng
Tham gia trò chơi
TIẾT 10
Luyện Tập (Tiết 2)
HOẠT ĐỘNG 1:
Luyện Đọc
Mục tiêu :
Đọc đúng tên dấu thanh tiếng ứng dụng có dấu thanh
Phương pháp : Trực quan, Đàm thoại
Hướng dẫn xem tranh vẽ trên / 8
Đọc mẫu
Hướng dẫn cách đọc theo thứ tự
à dấu sắc : bế, khế, chó, lá, cá, be, bé
nhận xét, sửa sai cách phát âm
HOẠT ĐỘNG 2
Tập Viết
Mục tiêu :
Tập tô đúng tiếng be, bé
Phương pháp : Thực hành
Tô mẫu hướng dẫn qui trình
Đặt bút trên đường kẻ thứ hai, viết âm bờ con chữ be. Lia bút viết e con chữ e. điểm kết thúc trên đường kẻ thứ nhất
Tiếng bé nêu thêm
………………….rê bút viết dấu sắc
HOẠT ĐỘNG 3
Luyện nói
Chủ đề : Bé
Yêu cầu : Thảo luận nhóm, nêu nội dung tranh
Quan sát tranh em thấy những gì?
à Các bạn ngồi học trong lớp, hai bạn gái nhảy dây, bạn gái đi học, đang vẩy tay tạm biệt ch1u mèo, bạn gái tưới rau.
Các bức tranh này có gì khác nhau?
à các hoạt động học, nhảy dây, tưới rau, đi học
Các bức tranh này có gì giống nhau?
à Đều có bạn
Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao?
Phát triển chủ đề luyện nói
Em và các bạn ngoài hoạt động kể trên. Còn những hoạt động nào khác?
Ngoài giờ học tập em thích làm gì nhất
Đọc lại tên bài : “bé”
4/. CỦNG CỐ
Trò chơi
Nội dung : Chọn đúng các tiếng có dấu sắc
Luật chơi : Thi đua tiếp sức nhóm nào chọn nhiều nhóm đó thắng
Hỏi : Phân tích tiếng bé, tiếng bé có thanh gì?
5/. DẶN DÒ:
Nhận xét tiết học
Học bài xem dấu ?
Thực hành:
Học theo lớp
Luyện đọc cá nhân – đồng thanh
Hình thức : cá nhân luyện viết
Thực hiện
Tô mẫu vào vở tập viết
Thảo luận theo đơn vị nhóm
Trình bày theo gợi ý của giaó viên
Học sinh tham gia nói theo diễn đạt của mình
Tham gia trò chơi
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN : TIẾNG VIỆT
BÀI : Tập Tô Các Nét Cơ Bản
TIẾT : 11
Thứ …………………, ngày …………. tháng ……………năm ……………
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức :
Tập tô và viết đúng tên các nét cơ bản
2/. Kỹ năng :
Tập tô, viết đú`ng mẫu, sạch, nét đẹp
3/. Thái độ :
Giaó dục tính kiên trì cẩn thận
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
Mẫu các nét cơ bản
Kẻ khung luyện viết
2/. Học sinh
Vở tập viết, bút chì
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH
2/. BÀI TIẾT 2
- Yêu cầu học sinh viết lại
bài các tiếng
Phân tích tiếng bé
3/. Bài mới
Giới thiệu bài
Gắn mẫu các nét cơ bản
Yêu cầu học sinh đọc tên nét theo nhóm nét
à các em vừa ôn lại tên gọi của các nét …… hôm nay chúng ta sẽ học bài
Ghi Tựa
Tô Các Nét Cơ Bản
Hoạt động 1 :
Ôn viết bảng
Mục tiêu : Giúp học sinh nhớ lại qui trình viết các nét cơ bản
Phương pháp : Thực hành
Viết mẫu từng nhóm nét
Nêu lại qui trình viết nét ở bài học một
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
Nhóm 4
Nhận xét phần viết bảng
HOẠT ĐỘNG 2
Tô viết vào vở in
Mục tiêu :
Viết đúng mẫu các nét cơ bản. Rèn tính kiên trì cẩn thận
Phương pháp : Thực hành
Yêu cầu học sinh nêu lại tư thế ngồi viết
Hướng dẫn học sinh viết từng hàng theo mẫu vở in
Thu 5 vở chấm nêu nhận xét
4/. CỦNG CỐ
Trò chơi
Nội dung : Chọn đúng các nét trong chữ mẫu
Luật chơi : Nhóm nào tham gia phát biểu nhiều đúng – thắng
Hỏi : Chữ I gồm mấy nét ? chữ m gồm mấy nét ? …
5/. DẶN DÒ:
Nhận xét tiết học
Luyện viết tập ở nhà xem và phân tích các tên, các nhóm nét trong con chữ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Viết bảng :
Có 2 âm: âm b, âm e, dấu sắc
Nêu tên nét theo nhóm nét
Hình thức : học theo lớp
Luyện viết bảng từng nhóm nét
Hình thức: Rèn luyện CN
Nêu nội dung
Tư thế ngồi viết
Thực hiện theo viết theo hướng của cô. Cần rèn viết đúng mẫu, sạch, đẹp
Phân tích và đọc được tên gọi các nét trong các con chữ :
File đính kèm:
- TIENG VIET-TUAN 1.doc