I.Mục đích yêu cầu:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng.Chú ý những từ ngữ dễ phát âm sai: như là, hớn hở, nắng mới, lá cờ, năm xưa, gióng giả, ôm vai bá cổ, khăn quàng.
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu:
_ Hiểu các từ ngữ trong bài thơ ( tay bắt mặt mừng , gióng giả )
_ Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ :Niềm vui sướng của học sinh trong ngày khai trường
3.Học thuộc lòng bài thơ
II.Chuẩn bị :
1.Giáo viên :Tranh minh hoạ bài thơ
2.Học sinh : Sách giáo khoa.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2705 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tập đọc Tuần 6 - Bài: Ngày khai trương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: TẬP ĐỌC TUẦN :6
BÀI : NGÀY KHAI TRƯỜNG
Ngày thực hiện:
I.Mục đích yêu cầu:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng.Chú ý những từ ngữ dễ phát âm sai: như là, hớn hở, nắng mới, lá cờ, năm xưa, gióng giả, ôm vai bá cổ, khăn quàng.
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu:
_ Hiểu các từ ngữ trong bài thơ ( tay bắt mặt mừng , gióng giả )
_ Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ :Niềm vui sướng của học sinh trong ngày khai trường
3.Học thuộc lòng bài thơ
II.Chuẩn bị :
1.Giáo viên :Tranh minh hoạ bài thơ
2.Học sinh : Sách giáo khoa.
III.Hoạt động lên lớp:
1.Khởi động: Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ:Gọi kiểm tra 2 học sinh : Mỗi em kể lại một đoạn của câu chuyện: Bài tập làm văn bằng lời của mình .
3.Bài mới:
Thời
gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
10’
15’
10’
Giới thiệu bài:Bài thơ học hôm nay:Ngày khai trường viết về niềm vui của học sinh trong ngày vui ấy.
Hoạt động 1 : Luyện đọc
a)Giáo viên đọc diễn cảm bài thơ
b)Hướng dẫn học sinh luyện đọc, kết hợp giải nghĩa tư.ø
_Hướng dẫn đọc từng dòng thơ và luyện phát âm từ khó .
_Đọc từng khổ thơ trước lớp
_Giáo viên nhắc nhở các em nghỉ hơi dài hơn giữa các khổ thơ, thể hiện qua giọng đọc niềm vui của bạn học sinh trong ngày khai trường .
_Đọc từng khổ thơ trong nhóm
_Tổ chức thi đọc giữa các nhóm
Hoạt động 2 :Hướng dẫn tìm hiểu bài:
_Ngày khai trường có gì vui ?
_ Ngày khai trường không chỉ có nhiều niềm vui mà còn có nhiều điều lạ.Vậy ngày khai trường có gì mới lạ ?
_ Tiếng trống khai trường muốn nói điều gì với em ?
Hoạt động3: Học thuộc lòng bài thơ.
_Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc thuộc lòng từng khổ thơ, cả bài thơ. Sau đó tổ chức cho học sinh thi đọc thuộc lòng.
_Học sinh chú ý lắng nghe giáo viên giới thgiệu bài.
_Học sinh theo dõi giáo viên đọc mẫu
_Đọc từng dòng thơ,mỗi học sinh tiếp nối nhau đọc 2 dòng thơ
_Học sinh tiếp nối nhau đọc 5 khổ thơ
_Học sinh tìm hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải sau bài . Tập đặt câu với các từ tay bắt mặt mừng , gióng giả .
_Mỗi nhóm 5 học sinh, lần lượt từng học sinh đọc một khổ thơ trong nhóm .
_ Mỗi tổ đọc đồng thanh một đoạn . Tổ một đọc 2 khổ đầu
_Học sinh đọc thầm các khổ thơ 1,2,3 và trả lời câu hỏi:
_Trong ngày khai trường,học sinh mặc quần áo mới, được gặp lại bạn bè, gặp lại thầy cô giáo và ngôi trường thân quen, nghe lại tiếng trống trường, thấy lá cờ bay như reo giữa sân trường.
_Học sinh đọc thầm các khổ thơ 1,2,3,4 và trả lời câu hỏi :
_Trong ngày khai trường, thấy bạn nào cũng lớn lên, các thầy cô như trẻ lại, sân trường vàng nắng mới, lá cờ bay như reo
_Học sinh đọc thầm khổ thơ 5 , trả lời :
_Học sinh có thể nêu những ý kiến khác nhau .
_ Học sinh thi đọc thuộc lòng từng khổ thơ .
_Học sinh thi đọc thuộc lòng cả bài thơ
4.Củng cố :_Giáo viên hỏi học sinh về nội dung của bài thơ.
5.Dặn dò: _Bài nhà: Yêu cầu học sinh về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ
_Chuẩn bị bài : Nhớ lại buổi đầu đi học
*Các ghi nhận, lưu ý :
__________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- TUAN 6 TAP DOC B.doc