I.Mục đích yêu cầu:
A.TẬP ĐỌC
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
_ Chú ý các từ ngữ : làm văn, loay loay, lia lịa, ngắn ngủn, rửa bát đĩa, vất vả ,
_ Biết đọc phân biệt lời nhân vật “ tôi” với lời người mẹ
2.Rèn kĩ năng đọc,hiểu:
_ Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải:khăn mùi soa, viết lia lịa, ngắn ngủn.
_ Từ câu chuyện, hiểu lời khuyên: Lời nói của học sinh phải đi đôi với việc làm, đã nói thì phải cố làm làm cho được điều muốn nói
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2472 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tập đọc Tuần 6 - Bài: Bài tập làm văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: TẬP ĐỌC TUẦN :6
BÀI : BÀI TẬP LÀM VĂN
Ngày thực hiện:
I.Mục đích yêu cầu:
A.TẬP ĐỌC
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
_ Chú ý các từ ngữ : làm văn, loay loay, lia lịa, ngắn ngủn, rửa bát đĩa, vất vả ,
_ Biết đọc phân biệt lời nhân vật “ tôi” với lời người mẹ
2.Rèn kĩ năng đọc,hiểu:
_ Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải:khăn mùi soa, viết lia lịa, ngắn ngủn.
_ Từ câu chuyện, hiểu lời khuyên: Lời nói của học sinh phải đi đôi với việc làm, đã nói thì phải cố làm làm cho được điều muốn nói
B.KỂ CHUYỆN
Rèn kĩ năng nói:_Biết xắp xếp lại các tranh theo đúng thứ tự trong câu chuyện
_ Kể lại được một đoạn của câu chuyện bằng lời của mình
II.Chuẩn bị :
1.Giáo viên: Tranh minh hoạ truyện trong sách giáo khoa.
2.Học sinh : Sách giáo khoa
III.Hoạt động lên lớp:
1.Khởi động : Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 học sinh đọc lại bài: Cuộc họp của chữ viết.
3.Bài mới:
Thời
gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
15’
20’
15’
20’
Giới thiệu bài:Tiết học hôm nay, các em sẽ đọc truyện: Bài tập làm văn.
Hoạt động 1 : Luyện đọc
a)Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài .
_Giáo viên đọc xong gọi 1 học sinh đọc lại.
b)Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ
_Học sinh luyện đọc từng câu
+Giáo viên viết bảng : Lui-xi-a , Cô-li-a ; mời 1 hoặc 2 học sinh đọc ; cả lớp đọc đồng thanh .
_ Đọc từng đoạn trước lớp
_Giáo viên giúp học sinh hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải sau bài . Cho các em đặt câu với từ ngắn ngủn: Chiếc áo ngằn ngủn.Đôi cánh của con dế ngắn ngủn.
_Đọc từng đoạn trong nhóm
Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài.
_Nhân vật xưng “tôi” trong truyện này tên là gì ?
_Cô giáo ra cho lớp đề văn thế nào ?
_Vì sao Cô-li-a thấy khó viết bài tập làm văn.
*Giáo viên chốt lại : Cô-li-a khó kể ra những việc đã làm để giúp đỡ mẹ vì ở nhà mẹ Cô-li-a thường làm mọi việc . Có lúc bận , mẹ định nhờ Cô- li-a giúp việc này việc nọ nhưng thấy con đang học lại thôi.
_Thấy các bạn viết nhiều, Cô- li- a làm cách gì để bài viết dài ra ?
_Vì sao khi mẹ bảo Cô-li-a đi giặt quần áo , lúc đầu Cô-li-a ngạc nhiên ?
_Vì sao sau đó , Cô-li-a vui vẻ làm theo lời mẹ ?
_ Giáo viên hỏi : Bài đọc giúp em hiểu ra điều gì ?
Hoạt động 3 : Luyện đọc lại
_Giáo viên chọn đọc mẫu đoạn 3 và 4 .
KỂ CHUYỆN
1.Giáo viên nêu nhiệm vụ:
_Trong phần kể chuyện các em sẽ sắp xếp lại 4 tranh theo đúng thứ tự trong câu chuyện: Bài tập làm văn.Sau đó chọn kể lại một đoạn của câu chuyện bằng lời của em.
2.Hướng dẫn kể chuyện:
a)Sắp xếp lại 4 tranh theo đúng thứ tự trong câu chuyện.
_Cả lớp và giáo viên nhận xét.
b)Kể lại một đoạn văn của câu chuyện theo lời của em:
_Giáo viên nhắc học sinh:Bài tập chỉ yêu cầu em chọn kể 1 đoạn của câu chuyện, kể theo lời của em.
_ Cả lớp và giáo viên nhận xét từng bạn : Kể có đúng với cốt truyện không ? Diễn đạt đã thành câu chưa ? Đã biết kể bằng lời của mình chưa ? Kể có tự nhiên không ?
_Học sinh chú ý lắng nghe giáo viên giới thiệu bài.
_Học sinh chú ý lắng nghe giáo viên đọc
_Học sinh tiếp nối nhau đọc từng câu.
_Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn:
_Học sinh đọc đoạn 1:Giải nghĩa từ : Khăn mùi soa.
_Học sinh đọc đoạn 2:Giải nghĩa từ : Viết lia lịa
_Học sinh đọc đoạn3:Đặt câu với từ ngắn ngủn .
_Bốn nhóm tiếp nối nhau đọc đồng thanh 4 đoạn
_1 học sinh đọc cả bài .
_Học sinh cả lớp đọc thầm đoạn 1 và 2 trả lời các câu hỏi:
_Cô-li-a
_Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ?
_Học sinh trao đổi trong nhóm rồi phát biểu ý kiến:Vì thỉnh thoảng Cô- li-a mới thường làm mọi việc, dành thời gian cho Cô-li-a học.Vì Cô-li-a chẳng phải làm việc gì đỡ mẹ …
_Một học sinh đọc thành tiếng đoạn 3 , cả lớp đọc thầm
_Cô-li-a cố nhớ lại những việc thỉnh thoảng mới làm và kể ra những việc mình chưa bao giờ làm như giặt áo lót, áo sơ mi và quần .
_Một học sinh đọc thành tiếng đoạn 4 , trả lời
_Cô-li-a ngạc nhiên vì chưa bao giờ phải giặt quần áo , lần đầu mẹ em bảo bạn làm việc này
_Cô-li-a vui vẻ làm theo lời mẹ vì nhớ ra đó là việc bạn đã nói trong bài tập làm văn.
_Lời nói phải đi đôi với việc làm.
Những điều đã tự nói tốt về mình phải cố làm cho bằng được .
_Bốn học sinh tiếp nối nhau thi đọc 4 đoạn văn
_Học sinh quan sát lần lượt 4 tranh đã đánh số . Tự sắp xếp lại các tranh bằng cách viết ra giấy trình tự đúng của 4 tranh.
_Một học sinh đọc yêu cầu kể chuyện:Một lần, cô giáo ra cho lớp của Cô-li-a một đề văn …
_Một học sinh kể mẫu 2 hoặc 3 câu.
_Từng cặp học sinh tập kể
_Ba, bốn học sinh tiếp nối nhau thi kể 1 đoạn bất kì của câu chuyện
_Cả lớp bình chọn người kể chuyện hay nhất, hấp dẫn
Tranh minh họa
4.Củng cố :_Giáo viên hỏi : Em có thích bạn nhỏ trong câu chuyện này không ? Vì sao
5.Dặn dò: _Bài nhà:Giáo viên khuyến khích học sinh về nhà kể lại câu chuyện cho gia đình nghe.
_Chuẩn bị bài : Ngày khai trường
*Các ghi nhận, lưu ý :
____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- TUAN 6 TAP DOC A.doc