I/Mục đích yêu cầu:
1/ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
_ Chú ý các từ ngữ : cơn nóng , luồng khí , lặng lẽ , vắng lặng ; nhường chỗ , xanh ngắt.
_ Đọc đúng các kiểu câu . Phân biết được lời dẫn chuyện và lời nhân vật
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
_ Hiểu nghĩa và biết cách dùng từ mới trong bài ( loang lổ )
_ Nắm được nội dung của bài , hiểu được tình cảm ông cháu rất sâu nặng : Ông hết lòng chăm lo cho cháu , cháu mãi mãi biết ơn ông – người thầy đầu tiên của cháu trước ngưỡng cửa trường tiểu học
II/Chuẩn bị:
1. Giáo viên Tranh minh hoạ bài học trong SGK . Bảng phụ ghi đoạn văn cần hướng dẫn học sinh luyện đọc
2. Học sinh : Sách giáo khoa.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3120 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tập đọc Tuần 4 - Bài: Ông ngoại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: TẬP ĐỌC TUẦN : 4
BÀI : ÔNG NGOẠI
Ngày thực hiện: 29/ 9/ 2005
I/Mục đích yêu cầu:
1/ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
_ Chú ý các từ ngữ : cơn nóng , luồng khí , lặng lẽ , vắng lặng ; nhường chỗ , xanh ngắt.
_ Đọc đúng các kiểu câu . Phân biết được lời dẫn chuyện và lời nhân vật
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
_ Hiểu nghĩa và biết cách dùng từ mới trong bài ( loang lổ )
_ Nắm được nội dung của bài , hiểu được tình cảm ông cháu rất sâu nặng : Ông hết lòng chăm lo cho cháu , cháu mãi mãi biết ơn ông – người thầy đầu tiên của cháu trước ngưỡng cửa trường tiểu học
II/Chuẩn bị:
1. Giáo viên Tranh minh hoạ bài học trong SGK . Bảng phụ ghi đoạn văn cần hướng dẫn học sinh luyện đọc
2. Học sinh : Sách giáo khoa.
III/Hoạt động lên lớp
1.Khởi động: hát bài hát
2. Kiểm tra bài cũ : 1’ Giáo viên gọi 3 học sinh đọc thuộc bài thơ Mẹ vắng nhà ngày bão và trả lời câu hỏi.
Giáo viên nhận xét, ghi điểm
3.Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1Giới Thiệu Bài : Hôm nay , các em sẽ đọc bài ông ngoại . Qua bài đọc , các em sẽ thấy bạn nhỏ trong truyện có một người ông yêu cháu , chăm lo cho cháu và thấy được lòng biết ơn của cháu đối với ông như thế nào .
Hoạt động 1 : luyện đọc . 10’
phương pháp trực quan,quan sát,đàm thoại.
a/Giáo viên đọc mẫu với giọng chậm rãi , dịu dàng . Sau đó yêu cầu học sinh quan sát tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa
b/ Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ .
+ Đọc từng câu
_Giáo viên theo dõi và hướng dẫn các em đọc sai
+Đọc từng đoạn trước lớp .
_Đoạn 1 : Thành phố ….hè phố
_Đoạn 2 : Từ nay…..xem trường thế nào .
_Đoạn 3 : Ông chậm rãi … tôi sau này .
_Đặt câu với từ : loang lỗ
_Đoạn 4 : Còn lại
+Đọc từng đoạn trong nhóm
Cả lớp và giáo viên nhận xét bài đọc của các em
Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài 15’
phương pháp, quan sát,trực quan,đàm thoại
_Giáo viên đọc mẫu toàn bài(giọng chậm rãi, dịu dàng )
_Bài có 4 đoạn :
_Đoạn 1 có 3 câu đầu (Cả lớp đọc thầm đoạn 1)
_Thành phố sắp vào thu có gì đẹp ?
+Đoạn 2 : 4 câu tiếp ( 1 học sinh đọc thành tiếng )
_ Ông Ngoại giúp bạn nhỏ chuẩn bị đi học như thế nào ?
_ Đoạn 3:
_Tìm 1 hình ảnh đep mà em thích trong đoạn ông dẫn cháu đến trường ?
_Đoạn 4 :
- Vì sao bạn nhỏ gọi ông ngoại là người thầy đầu tiên ?
Hoạt động 3 : Luyện đọc lại 10’Giáo viên hướng dẫn các em đọc diễn cảm đoạn văn
(Theo Sách giáo khoa / 101)
phương pháp trực quan,quan sát,đàm thoại.
+ Giáo viên và học sinh nhận xét bài đọc của học sinh
_ Học sinh nghe đọc
Học sinh đọc bài
_Mỗi học sinh đọc nối tiếp từng câu cho đến hết bài
_ học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài
_1 học sinh đọc
_1 học sinh đọc
_ 1 học sinh đọc
_Chiếc áo của bạn ấy loang lỗ những vết mực .
- 1 học sinh đọc
_Từng nhóm đọc lại bài văn
- Học sinh tìm hiểu bài
- Cả lớp đọc thầm đoạn 1
- Không khí mát dịu, bầu trời xanh ngắt, xanh như một dòng sông mà hai bên là những ngọn cây bên hè phố
_Cả lớp đọc thầm
_ Ông Ngoại dẫn bạn đi mua vở, chọn bút, hướng dẫn cách bọc vở, dán nhãn, pha mực, dạy những chữ cái đầu tiên, đưa đến trường làm quen với trường
_1 học sinh đọc thành tiếng , cả lớp đọc thầm .
_ Học sinh tự phát biểu ý mình thích
_ Học sinh nêu :
_ Hình ảnh đep mà em thích trong đoạn ông dẫn cháu đến trường là chậm rãi nhấn từng nhịp chân trên chiếc xe đạp cũ, đèo bạn tới trường.
_Dẫn bạn nhỏ lang thang khắp các lớp
_Nhấc bổng bạn nhỏ cho gõ thử vào mặt trống loang lổ
_1 học sinh đọc câu cuối
_Vì ông dạy bạn những chữ cái đầu tiên
_Là người đầu tiên dẫn bạn đến trường học
_Là người đầu tiên cho bạn nghe tiếng trống trường.
_5 học sinh thi đọc diễn cảm .
_ 2 học sinh thi đọc cả bài
4 Củng cố : Giáo viên hỏi : Em thấy tình cảm hai ông cháu trong bài văn này như thế nào ? ( học sinh phát biểu . Giáo viên chốt lại : Bạn nhỏ trong bài văn có một người ông hết lòng yêu cháu , chăm lo cho cháu . Bạn nhỏ mãi mãi biết ơn ông – người thầy đầu tiên trước ngưỡng cửa nhà trường )
5Dặn dò: + Bài nhà: Về nhà tiết tục luyện đọc bài văn
+ Chuẩn bị: Người lính dũng cảm
Các ghi nhận, lưu ý :
_______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- TUAN 4 TAP DOC C.doc