1. Đọc thành tiếng
_Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn : phẳng lặng ,lạch nước , quanh co , uốn khúc , nhảy nhót , bì bõm , dễ dãi , thong thả , chẳng ngờ .
_Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
_Đọc trôi chảy được toàn bài, với giọng chậm rãi , nhẹ nhàng
2. Đọc hiểu
_Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài: màu thanh thiên , đánh giậm , vũ trụ , tạo hoá , doi đất
_Hiểu nội dung bài : Cảm nhận được vẻ đẹp thanh bình của đồng quê Việt Nam . Hiểu được con người phaủi có ý thức giữ gìn những cảnh đẹp đó
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2675 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tập đọc Tuần 31 - Bài: Con cò, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TẬP ĐỌC TUẦN 31
BÀI : CON CÒ
NGÀY THỰC HIỆN : 21 / 4 / 2005
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1. Đọc thành tiếng
_Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn : phẳng lặng ,lạch nước , quanh co , uốn khúc , nhảy nhót , bì bõm , dễ dãi , thong thả , chẳng ngờ .
_Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
_Đọc trôi chảy được toàn bài, với giọng chậm rãi , nhẹ nhàng
2. Đọc hiểu
_Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài: màu thanh thiên , đánh giậm , vũ trụ , tạo hoá , doi đất
_Hiểu nội dung bài : Cảm nhận được vẻ đẹp thanh bình của đồng quê Việt Nam . Hiểu được con người phaủi có ý thức giữ gìn những cảnh đẹp đó
II. CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên : Tranh minh họa bài tập đọc .
_ Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc
2/Học sinh : SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
1/Khởi động : 2’ Hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ : - GV gọi 3 HS lên bảng yêu cầu đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi về nội dung bài Bài hát trồng cây .
_GV nhận xét và cho điểm
3/Bài mới
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
ĐDDH
1/ Giới thiệu bài
15’
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ bài tập đọc và hỏi :Tranh vẽ cảnh gì ?
- Đó là những cảnh vật hết sức thân thuộc của đồng quê Việt Nam.Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu thêm về nét đẹp của đồng quê Việt Nam
- Ghi tên bài lên bảng.
2/Hoạt động 1 : Luyện đọc
Đọc mẫu
b/GV đọc toàn bài một lượt với giọng chậm , nhẹ nhàng . Nhấn giọng ở các từ gợi tả (SGV/ 390 }
_Tranh vẽ cảnh làng quê . dưới lạch nước một người nông dân đang chăm chú đánh giậm , trên bờ đất mấy chú chim đang nhảy nhót . Một con cò trắng đanh bay ngang trời .
Tranh minh hoạ bài đọc
b) HD HS đọc từng câu và phát âm từ khó
-Yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài
c) Hướng dẫn đọc từng đoạn và giải nghĩa từ
- Gọi 4 HS yêu cầu tiếp nối nhau đọc bốn đoạn trong bài .
_GV hướng dẫn HS cách ngắt giọng các câu :
Theo SGV / 390
GV yêu cầu HS luyện ngắt giọng các câu trên - 5 HS đọc các câu trên trước lớp,
- GV nhắc HS các câu còn lại các em chú ý ngắt
- Các HS cùng dãy bàn, tiếp nối nhau đọc bài, mỗi HS đọc 1 câu.
4 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi bài trong SGK
-Theo dõi GV hướng dẫn ngắt và dùng bút chì đánh dấu những vị trí này
20’
- GV gọi 2 HS đọc phần chú giải trước lớp
_Đặt câu với từ “ náo nhiệt “
- Gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc lại 3 đoạn trong bài
d) Luyện đọc theo nhóm
- Chia HS thành nhóm, mỗi nhóm 3 HS và yêu cầu từng em đọc bài trước nhóm
e) Đọc cả bài trước lớp
_ GV gọi 3 HS bất kì yêu cầu tiếp nối nhau đọc bài trước lớp
.3/Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài
- Gọi 1 HS đọc lại toàn bài
- GV đặt câu hỏi hướng dẫn HS tìm hiểu bài
- Con cò bay trong khung cảnh thiên nhiên như thế nào ?
-Tìm những chi tiết nói lên dáng vẻ thong thả, nhẹ nhàng của con cò
- Em có thích cảnh đẹp được miêu tả trong bài không ? Vì sao ?
- Em cần làm gì để giữ mãi cảnh đẹp được tả trong bài?
- 1 HS đọc thành tiếng,từ 1 HS đọc phần nghĩa, cả lớp theo dõi bài trong SGK
_ Sân trường náo nhiệt hẳn lên trong ngày khai giảng
- 3 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi bài trong SGK
- Luyện đọc theo nhóm nhỏ, HS cùng nhómtheo dõi và chỉnh sửa lỗi cho nhau.
- 1 HS đọc trước lớp, cả lớp theo dõi bài
- HS trả lời câu hỏi của GV:
- ….thật đẹp và thanh bình : đồng phẳng lặng , lạch nước trong veo , chim khách nhảy nhót đầu bờ , người đánh dậm siêng năng lội trong bùn bì bõm .
-Con cò trắng muốt ; nó bay chầm chậm bên chân trời ; tưởng như vũ trụ là của riêng nó ; nó nhẹ nhàng đặt chân lên mặt d89ất ; bước đi thong thả trên doi đất ; cò lại cất cánh bay , nhẹ như chẳng gây ra một tiếng động nào trong không khí .
- 3 HS trả lời .
- Cần bảo vệ thiên nhiên môi trường không được săn bắt các loài chim .
5’
4/Hoạt động 3 : Luyện đọc lại bài
- GV đọc mẫu bài lần thứ hai, sau đó yêu cầu HS nêu giọng đọc của bài.
- Hướng dẫn HS cần chú ý nhấn giọng để bài đọc được hay
- Gọi 3 HS khá tiếp nối nhau đọc lại bài theo đoạn
- Yêu cầu HS tự luyện đọc bài
- Tổ chức cho HS thi đọc hay
- Nhận xét, tuyên dương HS đọc hay
- Theo dõi bài đọc mẫu và trả lời: Đọc với giọng nhẹ nhàng , chậm rãi
- Dùng bút chì gạch chân các từ cần nhấn giọng
- 3 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi bài trong SGK
- Tự luyện đọc theo hướng dẫn trên
- 3 đến 5 HS thi đọc. Cả lớp theo dõi và bình chọn bạn đọc hay nhất.
SGK
3/Củng cố :- Nhận xét tiết học, tuyên dương những HS chăm chú tham gia xây dựng bài, nhắc nhở những HS còn chưa chú ý .
4/Dặn dò : Bài nhà : đọc lại bài và tập tả lại bức tranh minh hoạ của bài
Chuẩn bị : Người đi săn và con vượn
+Các ghi nhận lưu ý :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- TUAN 31 TAP DOC C.doc