I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
_Đọc đúng các từ ngữ: xe lũa, bắc cầu, đãi đỗ,Hàm Rồng,
_Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
2.Rèn kĩ năng đọc – hiểu :
_Hiểu các từ ngữ mới trong bài (chum, ngòi, sông Mã).
_Hiểu nội dung bài: Bạn nhỏ rất yêu cha, tự hào về cha nên thấy chiếc cầu do cha làm ra là đẹp nhất, đáng yêu nhất.
3.Học thuộc lòng bài thơ
II-CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên : Tranh, ảnh minh họa bài thơ
Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc
2/Học sinh : SGK
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4382 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tập đọc Tuần 22 - Bài: Cái cầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TẬP ĐỌC TUẦN 22
BÀI : CÁI CẦU
NGÀY THỰC HIỆN:
I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
_Đọc đúng các từ ngữ: xe lũa, bắc cầu, đãi đỗ,Hàm Rồng,…
_Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
2.Rèn kĩ năng đọc – hiểu :
_Hiểu các từ ngữ mới trong bài (chum, ngòi, sông Mã).
_Hiểu nội dung bài: Bạn nhỏ rất yêu cha, tự hào về cha nên thấy chiếc cầu do cha làm ra là đẹp nhất, đáng yêu nhất.
3.Học thuộc lòng bài thơ
II-CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên : Tranh, ảnh minh họa bài thơ
Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc
2/Học sinh : SGK
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1/Khởi động : 2’ Hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ : Gv kiểm tra 2 HS, mỗi em kể đoạn truyện Nhà bác học và bà cụ và trả lời các câu hỏi về nội dung từng đoạn.
GV nhận xét
3/Bài mới :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
ĐDDH
25’
15’
5’
1.Giới thiệu bài
_Hôm nay các em sẽ học bài thơ Cái cầu. (GV giới thiệu ảnh minh họa cái cầu trong SGK. Cầu này tên là gì? Có một bạn nhỏ đã được cha gửi cho chiếc ảnh cái cầu này. Bạn rất yêu cái cầu trong ảnh. chúng ta sẽ học bài thơ để hiểu vì sao bạn nhỏ yêu cái cầu ấy như thế.
2.Hoạt động 1 : Luyện đọc
a)GV đọc diển cảm bài thơ: giọng tình cảm, nhẹ nhàng, thiết tha. Nhấn giọng những từ ngữ thể hiện tình cảm của bạn nhỏ với chiếc cầu của cha: vừa bắc xong,yêu sao yêu ghê, yêu hơn cả, cái cầu của cha,…
b)GV hướng dẫn HS luyện đọc
Đọc từng dòng thơ.
+GVuốn nắn tư thế đọc vàlỗi phát âm .
Đọc từng khổ thơ trước lớp.
+ GV nhắc em nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các dòng, các khổ thơ; nhấn giọng những từ ngữ thể hiện tình cảm yêu quý của bạn nhỏ .
+ HS tìm hiểu nghĩa các từ ngữ mới được chú giải trong SGK (chum, ngòi, sông Mã).
Đọc từng khổ thơ trong nhóm.
Cả lớp đọc Đt bài thơ.
3.Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu bài
HS đọc thầm bài thơ, trả lời những câu hỏi:
+ Người cha trong bài thơ làm nghề gì?
+ Cha gửi cho bạn nhỏ chiếc ảnh về cái cầu nào, được bắc qua dòng sông nào?
+GV nói về cầu Hàm Rồng – chiếc cầu nổi tiếng bắc qua hai bở sông Mã, trên đường vào thành phố Thanh Hóa. Cầu nằm giữa hai quả núi. Một bên giống đầu rồng nên gọi là núi Rồng. Bên kia giống viên ngọc nên gọi là núi Ngọc. Trong thời kì chống Mĩ cứu nước, cầu Hàm Rồng có vị trí vô cùng quan trọng. Máy bay Mĩ thường xuyên bắn phá vị trí này nhằm phá cầu, cắt đứt đường chuyển quân, chuyển hàng vào mìên Nam của ta. Bố của bạn nhỏ đã tham gia xây dựng chiếc cầu nổi tiếng đó.
HS đọc các khổ thơ 2,3,4; trả lời:
+ Từ chiếc cầu cha làm, bạn nhỏ nghĩ đến những gì?
+ Bạn nhỏ yêu nhất chiếc cầu nào? Vì sao?
+Cả lớp đọc thầm lại bài thơ và tìm câu thơ em thích nhất, giải thích vì sao em thích nhất câu thơ đó. VD:
+Emthích hình ảnh chiếc cầu làm bằng sợi tơ nên nhện mắc qua chum nước, vì đó là hình ảnh rất đẹp, rất kì lạ. Tác giả quan sát và liên tưởng rất tinh tế mới thấy sợi tơ nhỏ là chiếc cầu của nhện.
GV hỏi: Bài thơ cho em thấy tình cảm của bạn nhỏ với cha như thế nào?
4. Hoạt động 3 : Học thuộc lòng bài thơ
GV đọc bài thơ. Hướng dẫn HS đọc diễn cảm bài thơ với giọng tình cảm, nhẹ nhàng, thiết tha
Hai HS thi đọc lại cả bài thơ.
HS học thuộc lòng từng khổ, cả bài thơ với các hình thức sau:
+Cả lớp bình chọn bạn thắng cuộc (thuộc bài, đọc hay, giọng đọc linh hoạt)
_HS nghe giới thiệu
_HS nghe giáo viên đọc mẫu
_HS tiếp nối nhau đọc – mỗi em 2 dòng.
_HS tiếp nối nhau đọc 4 khổ thơ.
_Cả nhóm đọc bài thơ .
_2 nhóm đọc thi đua .
_Cả lớp đọc thầm bài thơ
_Cha làm nghề xây dựng cầu – có thể là kĩ sư hoặc là một công nhân.
_Cầu Hàm Rồng, bắc qua sông Mã.
_Hsđọc khổ thơ 2, 3, 4 .
_BaÏn nghĩ đến sợi tơ nhỏ, như chiếc cầu giúp nhện qua chum nước. Bạn nghĩ đến ngọn gió, như chiếc cầu giúp sáo sang sông. Bạn nghĩ đến lá tre, như chiếc cầu giúp kiến qua ngòi. Bạn nghĩ đến chiếc cầu tre sang nhà bà ngoại êm như võng trên sông ru người qua lại. Bạn nghĩđến chiếc cầu ao mẹ thường đãi đỗ.
_… chiếc cầu trong tấm ảnh – cầu Hàm Rồng. Vì đó là chiếc do cha bạn và các đồng nghiệp làm nên.
_HS phát biểu. Các em có thể thích bất kì câu nào. Điều quan trọng là các em nói được lí do mình thích câu thơ đó.
+ Em thích hình ảnh chiếc cầu tre như chiếc võng mắc trên sông ru người qua lại. Được đi trên một chiếc cầu như thế thật thú vị.)
_BaÏnyêu cha,tự hào về cha.Vì vậy, bạn thấyêu nhất cái cầu do cha mình làm ra.
+ Từng tốp (mỗi tốp 4HS) tiếp nối nhau đọc thuộc 4 khổ thơ.
+ Một vài HS thi đọc thuộc cả bài thơ.
Tranh minh hoạ cái
cầu
5/Củng cố : Nhận xét tiết học
4/Dặn dò: Bài nhà :GV yêu cầu cả lớp về nhà tiếp tục HTL cả bài thơ.
Chuẩn bị : Chiếc máy bơm
+Các ghi nhận lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- TUAN 22 TAP DOC B.doc