I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
_Chú ý các từ ngữ : cong cong, thoắc cái, tỏa, dập dềnh, rì rào,
_Biết đọc bài thơ với giọng ngạc nhiên, khâm phục.
2.Rèn kĩ năng đọc – hiểu :
_Nắm được nghĩa và biết cách dùng từ mới: phô.
_Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi bàn tay kì diệu của cô giáo. Cô đã tạo ra biết bao điều kì lạ từ đôi bàn tay khéo léo.
3.Học thuộc lòng bài thơ.
II-CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên : Tranh minh họa bài đọc trong SGK
2/Học sinh : Bảng con , Vở
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2346 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tập đọc Tuần 21 - Bài: Bàn tay cô giáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TẬP ĐỌC TUẦN : 21
BÀI : BÀN TAY CÔ GIÁO
Ngày thực hiện: 8 / 2 / 2006
I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
_Chú ý các từ ngữ : cong cong, thoắc cái, tỏa, dập dềnh, rì rào,…
_Biết đọc bài thơ với giọng ngạc nhiên, khâm phục.
2.Rèn kĩ năng đọc – hiểu :
_Nắm được nghĩa và biết cách dùng từ mới: phô.
_Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi bàn tay kì diệu của cô giáo. Cô đã tạo ra biết bao điều kì lạ từ đôi bàn tay khéo léo.
3.Học thuộc lòng bài thơ.
II-CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên : Tranh minh họa bài đọc trong SGK
2/Học sinh : Bảng con , Vở
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Thời
gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
10’
15’
5’
5’
1/Khởi động : 2’ Hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ :
3/Bài mới :
1.Giới thiệu bài:
_Bức tranh vẽ những gì ?
_Hôm nay các em sẽ học bài thơ “Bàn tay cô giáo”.Với bài thơ này các em sẽ hiểu bàn tay cô giáo rất khéo léo, đã tạo nên biết bao điều lạ.
2/Hoạt động 1 : Luyện đọc:
a/Đọc diễn cảm bài thơ:Nhấn giọng những từ thể hiện sự nhanh nhẹn, khéo léo, mầu nhiệm của bàn tay cô giáo: thoắt cái, xinh quá, mềm mại, rất nhanh, điều lạ , bàn tay …
b/GV hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
_Đọc từng dòng thơ: mỗi học sinh tiếp nối nhau đọc 2 dòng thơ.
Đọc từng đoạn trước lớp.
+ HS tiếp nối nhau đọc 5 khổ thơ.
+ GV giúp HS hiểu từ mới: phô.
+Giải nghĩa lại từ mầu nhiệm
+Yêu cầu HS đặt câu với từ phô. VD: Cậu bé cười, phô hàm răng sún./ (VD: Ngựa Non phô với các bạn bộ móng rất đẹp của mình.)
+Đọc từng đoạn trong nhóm.
+Chia HS thành nhóm nhỏ , mỗi nhóm 5 HS yêu cầu HS Luyện đọc theo nhóm .
_HS các nhóm đọc thi đua
3/Hoạt động 2 :Hướng dẫn HS tìm hiểu bài:
_Cả lớp đọc thầm từng khổ thơ, trả lời lần lượt từng câu hỏi: Từ mỗi tờ giấy, cô giáo đã làm ra những gì ?
HS đọc thầm lại bài thơ,suy nghĩ, tưởng tượng để tả (lưu loát, trôi chảy, có hình ảnh)
+ Cách 1( Tả khái quát bức tranh rồi đi vào từng chi tiết – cách tả hay hơn): Đó là bức tranh miêu tả cảnh đẹp của biển trong buổi sáng bình minh. Mặt biển dập dềnh, một chiếc thuyền trắng đậu trên mặt biển, những làn sóng vỗ nhẹ quanh mạn thuyền. Phía trên, một vầng mặt trời đỏ ối đang tỏa ngàn tia nắng vàng rực rỡ.
_Một HS đọc lại 2 dòng thơ cuối. Cả lớp đọc thầm lại, trả lời câu hỏi:
_Em hiểu hai dòng thơ cuối bài như thế nào?
_GV chốt lại: Bàn tay cô giáo khéo léo, mềm mại, như có phép mầu nhiệm. Bàn tay cô đã mang lại niềm vui và bao điều kì lạ cho các em HS. Các em đang say sưa theo dõi cô gấp giấy, cắt dán giấy để tạo nên cả một quang cảnh biển thật đẹp lúc bình minh.
4.Luyện đọc lại và học thuộc lòng bài thơ.
_GV đọc lại bài thơ. Lưu ý học sinh về cách đọc bài thơ (theo gợi ý ở mục 2.1)
GV hướng dẫn HS học thuộc lòng tại lớp từng khổ và cả bài thơ với các hình thức
Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn những bạn thuộc bài nhanh, đọc bài thơ hay và hiểu nội dung bài.
4/CỦNG CỐ : Nhận xét tiết học
5/ DẶN DÒ: Bài nhà :GV dặn HS về nhà tiếp tục HTL cả bài thơ, chuẩn bị cho bài tập (nhớ – viết lại cả bài thơ ) trong tiết Chính tả tới.
_Vẽ cảnh cô giáo đang ngồi gấp , cắt , dán tranh , xung quanh là những HS đang chăm chú xem cô giáo làm tranh
_Theo dõi GV đọc bài mẫu và đọc thầm theo .
_HS tiếp nối mỗi em đọc 2 dòng thơ .
_5 HS đọc bài theo yêu cầu của GV.
_HS đọc chú giải trong SGK
_Có phép lạ tài tình.
_Bạn Hoa cười phô hàm răng trắng muốt.
_Nhóm 5 đọc lại bài thơ và sửa lỗi cho nhau
_Nhóm đọc bài thơ theo yêu cầu ,cả lớp theo dõi và nhận xét
+ Từ một tờ giấy trắng, thoắt một cái cô đã gấp xong một chiếc thuyền cong cong rất xinh.
+ Với một tờ giấy đỏ, bàn tay mềm mại của cô đã làm ra một mặt trời với nhiều tia nắng tỏa.
+ Thêm một tờ giấy xanh, cô cắt rất nhanh, tạo ra một mặt nước dập dềnh, những làn sóng lượn quanh thuyền.)
HS phát biểu tự do, VD: Cô giáo rất khéo tay. / Bàn tay cô giáo như có phép mầu. / Bàn tay cô giáo tạo nên bao điều lạ./…)
_Một, hai học sinh đọc lại bài thơ .
+ Từng tốp 5HS tiếp nối thi đọc thuộc lòng 5 khổ thơ.
+ Một số HS thi đọc thuộc lòng cả bài thơ.
Tranh minh họa
+Các ghi nhận lưu ý :
_______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- TUAN 21TAP DOC B.doc