Môn: Tập đọc Tuần 16 - Bài: Về quê ngoại

I.Mục đích yêu cầu:

_ Đọc đúng các từ, tiếng khó: sen nở, những lời, lá thuyền, lòng em, làm, nghỉ hè, sen nở, tuổi thơ, những lời,

_ Ngắt, nghỉ hơi đúng nhịp thơ, cuối mỗi dòng thơ.

_ Đọc trôi chảy được toàn bài với giọng tha thiết, tình cảm.

2.Đọc hiểu:_ Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài: hương trời, chân đất,

 _ Hiểu nội dung của bài thơ:Bai thơ cho thấy tình cảm yêu thương của bạn nhỏ đối với quê ngoại.

3.Học thuộc lòng bài thơ

II.Chuẩn bị:

 1. Giáo viên:_ Tranh minh họa bài tập đọc ( phóng to, nếu có thể.)

 _ Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.

 2. Học sinh: _Sách giáo khoa

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5084 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tập đọc Tuần 16 - Bài: Về quê ngoại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN: TẬP ĐỌC TUẦN : 16 BÀI : VỀ QUÊ NGOẠI. Ngày thực hiện : 21 / 12 / 2005 I.Mục đích yêu cầu: _ Đọc đúng các từ, tiếng khó: sen nở, những lời, lá thuyền, lòng em, làm, nghỉ hè, sen nở, tuổi thơ, những lời,… _ Ngắt, nghỉ hơi đúng nhịp thơ, cuối mỗi dòng thơ. _ Đọc trôi chảy được toàn bài với giọng tha thiết, tình cảm. 2.Đọc hiểu:_ Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài: hương trời, chân đất,… _ Hiểu nội dung của bài thơ:BaØi thơ cho thấy tình cảm yêu thương của bạn nhỏ đối với quê ngoại. 3.Học thuộc lòng bài thơ II.Chuẩn bị: 1. Giáo viên:_ Tranh minh họa bài tập đọc ( phóng to, nếu có thể.) _ Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc. 2. Học sinh: _Sách giáo khoa III.Hoạt động lên lớp: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 5’ 10’ 10’ 10’ 1. Khởi động : Hát bài hát 2.Kiểm tra bài cũ:Yêu cầu 3 học sinh đọc và trả lời câu hỏi về bài đọc:Đôi bạn 3. Dạy bài mới : ­Giới thiệu: Tiết tập đọc này chúng ta cùng đọc và tìm hiểu bài thơ: Về quê ngoại của nhà thơ Hà Sơn. ­Hoạt động 1:Luyện đọc(Phương pháp trực quan,quan sát, đàm thoại, giảng giải) a)Đọc mẫu: -Giáo viên đọc mẫu toàn bài một lượt, với giọng tha thiết, tình cảm, chú ý nhấn giọng ở các từ ngữ gợi cảm : sen nở, mê, trăng, gió, ríu rít, rực màu phơi , êm đềm, chân đất thật thà. b)Hướng dẫn luyện từ đọc kết hợp giải nghĩa từ. _ Hướng dẫn học sinh đọc từng câu và luyện phát âm từ khó, dễ lẫn. _ Hướng dẫn học sinh đọc từng khổ thơ và giải nghĩa từ khó: -Yêu cầu 2 học sinh tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ trong bài, sau đó theo dõi học sinh đọc bài và chỉnh sửa lỗi ngắt giọng cho học sinh . -Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nghĩa các từ mới trong bài. -Yêu cầu 2 học sinh tiếp nối nhau đọc bài trước lớp, mỗi học sinh đọc 1 đoạn. _ Yêu cầu học sinh luyện đọc theo nhóm. _ Tổ chức học sinh thi đọc giữa các nhóm _ Yêu cầu học sinh cả lớp đồng thanh đọc bài thơ ­Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài(Phương pháp trực quan, quan sát, đàm thoại, phân tích, giảng giải) -Giáo viên gọi 1 học sinh đọc lại cả bài trước lớp. -Bạn nhỏ ở đâu về thăm quê? Nhờ đâu em biết điều đó ? -Quê ngoại bạn nhỏ ở đâu? -Bạn nhỏ thấy ở quê có những gì lạ? -Giáo viên có thể giảng thêm: Mỗi làng quê ở nông thôn Việt Nam thường có đầm sen bay đi thơm khắp làng. Ngày mùa, những người nông dân gặt lúa, họ tuốt lấy hạt thóc vàng rồi mang rơm ra phơi ngay trên đường làng, những sợi rơm vàng thơm làm cho đường làng trở nên rực rỡ, sáng tươi. Ban đêm ở làng quê,điện không sáng như ở thành phố nên chúng ta có thể nhìn thấy và cảm nhận được ánh trăng sáng trong. -Giáo viên:Về quê, bạn nhỏ không những được thưởng thức vẻ đẹp của làng quê mà còn được tiếp xúc với những người dân quê. Bạn nhỏ nghĩ thế nào về họ? ­ Hoạt động 3 : Học thuộc lòng (Phương pháp đàm thoại) -Treo bảng phụ chép sẵn bài thơ, yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh bài thơ . -Xoá dần nội dung bài thơ trên bảng, yêu cầu học sinh đọc. -Yêu cầu học sinh tự nhẩm lai bài thơ. -Nghe giáo viên giới thiệu bài. - Học sinh theo dõi giáo viên đọc mẫu. -Học sinh nhìn bảng đọc các từ ngữ cần chú ý phát âm đã nêu ở phần mục đích yêu cầu. - Mỗi học sinh đọc 2 dòng thơ, tiếp nối nhau đọc từ đầu đến hết bài. Đọc 2 vòng. -Đọc từng khổ trong bài theo hướng dẫn của giáo viên : -Đọc từng đoạn trước lớp. Chú ý ngắt giọng đúng nhịp thơ: Em về quê ngoại /nghỉ hè/ Gặp đầm sen nở/mà mê hương trời// Gặp bà/ tuổi đã tám mươi/ Quên quên/ nhớ nhớ/những lời ngày xưa.// -Học sinh đọc chú giải để hiểu nghĩa các từ mới. Học sinh đặt câu với từ hương trời, chân đất. -2 học sinh nối tiếp nhau đọc bài,cả lớp theo dõi bài trong SGK. -Mỗi nhóm 2 học sinh, lần lượt từng học sinh đọc một đoạn. -2 nhóm thi đọc tiếp nối. - Học sinh đọc bài đồng thanh. -1 học sinh đọc, cả lớp cùng theo dõi trong SGK -Bạn nhỏ ở thành phố về thăm quê.Nhờ sự ngạc nhiên của bạn nhỏ khi bắt gặp những điều lạ ở quê và bạn nói:Ở trong phố chẳng bao giờ có đâu. -Quê bạn nhỏ ở nông thôn. -Học sinh tiếp nối nhau trả lời, mỗi học sinh chỉ cần nêu một ý: Bạn nhỏ thấy đầm sen nở ngát hương mà vô cùng thích thú; bạn được gặp trăng, gặp gió bất ngờ, điều mà ở trong phố của bạn chẳng bao giờ có; Rồi bạn lại được đi trên con đường rực màu rơm phơi,có bóng tre xanh mát; Tối đêm, vầng trăng trôi như lá thuyền trôi êm đềm. -Học sinh đọc khổ thơ cuối và trả lời: Bạn nhỏ ăn hạt gạo đã lâu nhưng bây giờ mới gặp được những người làm ra gạo. Bạn nhỏ thấy họ rất thật thà và thương yêu họ như thương bà ngoại mình. - Nhìn bảng đọc bài . -Đọc bài theo nhóm, tổ. -Tự nhẩm, sau đo một số học sinh đọc thuộc lòng một đoạn hoặc cả bài trước lớp. Tranh mẫu SGK 4.Củng cố:_Hỏi: Bạn nhỏ cảm thấy điều gì sau lần về quê chơi? _Bạn nhỏ thấy thêm yêu cuộc sống, yêu con người. Nhận xét tiết học . 5.Dặn dò : _ Học sinh về nhà học thuộc lòng bài thơ _ Chuẩn bị bài sau : Ba điều ước * Các ghi nhận cần lưu ý : ____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docTUAN 16 TAP DOC B.doc
Giáo án liên quan