I. MỤC TIÊU:-Đọc rành mạch một đoạn kịch;bước đầu biết đọc lời nhân vật với giọng hồn nhin.
- Hiểu ND: Ước mơ của các bạn nhỏ về một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc, cĩ những pht minh độc đáo của trẻ em .(trả lời được các câu hỏi 1,2)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh hoạ trong SGK.
Bảng phụ viết sẵn câu văn hướng dẫn HS luyện đọc.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2669 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn : Tập đọc Tiết 14 Ở vương quốc tương lai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc
Tiết 14 Ở VƯƠNG QUỐC TƯƠNG LAI
I. MỤC TIÊU:-Đọc rành mạch một đoạn kịch;bước đầu biết đọc lời nhân vật với giọng hồn nhiên.
- Hiểu ND: Ước mơ của các bạn nhỏ về một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc, cĩ những phát minh độc đáo của trẻ em .(trả lời được các câu hỏi 1,2)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh hoạ trong SGK.
Bảng phụ viết sẵn câu văn hướng dẫn HS luyện đọc.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ: Gọi HS đọc bài Trung thu độc lập, TLCH về nội dung bài.
Nhận xét bài cũ.
2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ở vương quốc tương lai
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
2
Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu màn 1 : “Trong công xưởng xanh”
- GV đọc mẫu màn kịch: giọng rõ ràng hồn nhiên thể hiện tâm trạng náo nức của hai nhân vật chính Tin-tin và Mi-tin khi gặp những em bé ở Vương quốc Tương Lai.
- Đọc từng đoạn.
- Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi. Chú ý HS đọc đúng những câu hỏi, câu cảm, ngắt giọng rõ.
- Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài.
- Đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc lại cả màn kịch 2
- Tổ chức cho HS đối thoại, tìm hiểu nội dung màn kịch, trả lời các câu hỏi sau:
+ Tin-tin và Mi-tin đến đâu và gặp những ai?
+ Vì sao nơi đó có tên là Vương quốc Tương Lai?
+ Các bạn nhỏ ở công xưởng xanh sáng chế ra những gì?
+ Các phát minh ấy thể hiện những mơ ước gì của con người?
- Hướng dẫn HS đọc diễn cảm màn kịch theo cách phân vai :
- Yêu cầu HS đọc bài. GV hướng dẫn, nhắc nhở các em.
- Thi đọc diễn cảm.
Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu màn :“Trong khu vườn kì lạ”
GV đọc mẫu màn kịch 2:Lời Tin-tin vàMi-tin đọc với giọng trầm trồ, thán phục.Lời các em bé đọc với giọng tự tin, tự hào.Đọc phân biệt lời của các NV khác trong màn kịch.
- Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ màn 1 và nêu nhận xét.
- Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi. Chú ý HS đọc đúng những câu hỏi, câu cảm, ngắt giọng rõ .
- Đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc lại cả màn kịch.
-Nêu ý nghĩa màn kịch ?
* Hướng dẫn HS đọc diễn cảm màn kịch theo cách phân vai :
- Theo dõi.
HS nối tiếp nhau đọc từngđoạn(2 lần).
- Sửa lỗi phát âm, đọc theo hướng dẫn của GV.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS luyệïn đọc theo cặp.
- Một, hai HS đọc cả màn kịch.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
+ Hai bạn nhỏ đến Vương quốc Tương Lai, trò chuyện với những bạn nhỏ sắp ra đời.
+ Vì những người sống trong Vương quốc này hiện nay vẫn chưa ra đời, chưa được sinh ra trong thế giới hiện tại của chúng ta. / Vì các bạn nhỏ chưa ra đời – đang sống trong Vương quốc Tương Lai- ôm hoài bảo, ước mơ khi nào ra đời, các em sẽ làm nhiều điều kì lạ chưa từng thấy trên trái đất.
- Học sinh nêu
+ Các phát minh ấy thể hiện ước mơ của con người : được sống hạnh phúc, sống lâu, sống trong môi trường tràn đầy ánh sáng, trinh phục được vũ trụ.
- 7 HS đọc màn kịch theo các vai (Tin-tin ; Mi-tin và 5 em bé). HS thứ 8 trong vai người dẫn chuyện, đọc tên nhân vật.
- HS thi đọc diễn cảm theo cách phân vai trước lớp.
- Theo dõi.
- Quan sát và nêu
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn (2 lần).
- Sửa lỗi phát âm, đọc theo hướng dẫn của GV.
- HS luyệïn đọc theo cặp.
- Một, hai HS đọc cả màn kịch.
- Học sinh nêu
5 HS đọc màn kịch theo các vai(Tin-tin;Mi-tin và 3 em bé).HS thứ 6 trong vai người dẫn chuyện, đọc tên NV.
4
Củng cố, dặn dò:
- Vở kịch nói điều gì? (Vở kịch thể hiện ước mơ của các em nhỏ về một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc, ở đó trẻ em là những nhà phát minh giàu trí sáng tạo, góp sức mình phục vụ cuộc sống.)
- Về nhà tiếp tục luyện đọc vở kịch theo cách phân vai.
- Chuẩn bị bài : Nếu chúng mình có phép lạ.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 14 TD -N.doc