A .TẬP ĐỌC
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : Đọc trôi chảy cả bài , đọc đúng :
+ Các từ ngữ có vần khó : khuỷu tay , nguệch ra
+ Các từ ngữ dễ phát âm sai và viết sai : nắn nót , nổi giận , đến nỗi , lát nữa ,
+ Các từ phiên âm tên người nước ngoài : Cô-rét-ti, En-ri-cô
2.Rèn kĩ năng đọc,hiểu :
_ Nắm được nghĩa của các từ mới : kiêu căng , hối hận , can đảm
_ Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Phải biết nhường nhịn bạn , nghĩ tốt về bạn , dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn
B.KỂ CHUYỆN
1.Rèn kĩ năng nói :Dựa vào trí nhớ và tranh , biết kể lại từng đoạn của câu chuyện theo lời của mình .
2. Rèn kĩ năng nghe :Biết nhận xét,đánh giá lời kể của bạn ; kể tiếp được lời bạn
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1125 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tập đọc - Kể chuyện Tuần 2 - Bài: Ai có lỗi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN TUẦN : 2
BÀI : AI CÓ LỖI
Ngày thực hiện:
I.Mục đích yêu cầu:
A .TẬP ĐỌC
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : Đọc trôi chảy cả bài , đọc đúng :
+ Các từ ngữ có vần khó : khuỷu tay , nguệch ra
+ Các từ ngữ dễ phát âm sai và viết sai : nắn nót , nổi giận , đến nỗi , lát nữa ,…
+ Các từ phiên âm tên người nước ngoài : Cô-rét-ti, En-ri-cô
2.Rèn kĩ năng đọc,hiểu :
_ Nắm được nghĩa của các từ mới : kiêu căng , hối hận , can đảm
_ Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Phải biết nhường nhịn bạn , nghĩ tốt về bạn , dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn
B.KỂ CHUYỆN
1.Rèn kĩ năng nói :Dựa vào trí nhớ và tranh , biết kể lại từng đoạn của câu chuyện theo lời của mình .
2. Rèn kĩ năng nghe :Biết nhận xét,đánh giá lời kể của bạn ; kể tiếp được lời bạn
II.Chuẩn bị :
1.Giáo viên Tranh minh hoạ bài học và truyện kể. Bảng viết sẵn câu , đoạn văn cần hướng dẫn học sinh luyện đọc
2.Học sinh : Sách giáo khoa
III.Hoạt động lên lớp
1.Khởi động: Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ : Giáo viên kiểm tra 2 học sinh đọc bài : Đơn xin vào Đội và nêu nhận xét về cách trình bày lá đơn .
3.Bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
20’
15’
15’
20’
Giới thiệu bài :Truyện đọc kể về hai bạn Cô-rét-ti và En-ri- cô chỉ vì một chuyện nhỏ mà cáu giận nhau , nhưng lại rất sớm làm lành với nhau . Điều gì khiến hai bạn sớm làm lành với nhau , giữ được tình bạn ? Đọc truyện này các em sẽ hiểu điều đó .
_ Giáo viên treo tranh lên bảng
Hoạt động 1 : Luyện đọc
a) Giáo viên đọc bài văn .
b) Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ ngữ .
_ Đọc từng câu
+ Giáo viên viết bảng : Cô-rét-ti , En-ri-cô
+Trong khi theo dõi học sinh đọc giáo viên uốn nắn cho các em
_ Đọc từng đoạn trước lớp
+ Giáo viên giúp các em hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải( kiêu căng , hối hận , can đảm , ngây)
_ Đọc từng đoạn trong nhóm
+ Giáo viên theo dõi để biết học sinh thực sự làm việc và hướng dẫn các nhóm đọc đúng
Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài
+Giáo viên tổ chức cho học sinh đọc thầm từng đoạn .
_ Hai bạn nhỏ trong truyện tên là gì ?
_Vì sao hai bạn nhỏ giận nhau ?
+Cả lớp đọc thầm đoạn 3 , trả lời câu hỏi : Vì sao En-ri-cô hối hận , muốn xin lỗi Cô-rét-ti ?
_ Một học sinh đọc lại đoạn 4 , cả lớp đọc thầm theo , trả lời câu hỏi :
+ Hai bạn đã làm lành với nhau ra sao
+ Em đoán Cô-rét-ti nghĩ gì khi chủ động làm lành với bạn ? Hãy nói một câu ý nghĩ của Cô-rét-ti .
_ Học sinh đọc thầm đoạn 5,trả lời câu hỏi :
+ Bố đã trách mắng En-ri-cô như thế nào ?
+ Lời trách mắng của bố đúng không ? Vì sao ?
+ Theo em , mỗi bạn có điểm gì đáng khen ?
Hoạt động 3 : Luyện đọc lại
_ Giáo viên chọn đọc mẫu một đoạn lưu ý học sinh về giọng đọc ở các đoạn văn
_ Giáo viên uốn nắn cách đọc cho học sinh . Chú ý một số câu sau :
_ Tôi nhìn cậu , thấy vai áo cậu sứt chỉ , chắc vì cậu đã vác củi giúp mẹ . Bỗng nhiên , tôi muốn xin lỗi Cô-rét- ti nhưng không đủ can đảm .
_ Cả lớp và Giáo viên nhận xét , bình chọn cá nhân và các nhóm đọc hay nhất .
B.KỂ CHUYỆN
1. Giáo viên nêu nhiệm vụ : Trong phần kể chuyện hôm nay , các em sẽ thi kể lại lần lượt 5 đoạn câu chuyện : Ai có lỗi ?
2.Hướng dẫn học sinh kể chuyện :
_Giáo viên nhắc học sinh :Câu chuyện vốn được kể theo lời của En-ri-cô . Để hiểu yêu cầu kể bằng lời của em , các em cần đọc ví dụ về cách kể .
_ Giáo viên lần lượt 5 học sinh tiếp nối nhau thi kể 5 đoạn của câu chuyện dựa theo 5 tranh minh hoạ . Nếu học sinh kể không đạt yêu cầu , Giáo viên mời học sinh kể lại đọan đó
_ Cuối cùng cả lớp bình chọn người kể tốt nhất theo các yêu cầu .
_ Học sinh nghe Giáo viên giới thiệu bài .
_ Học sinh quan sát tranh minh hoạ truyện đọc
_ Học sinh chú ý lắng nghe
_ Học sinh tiếp nối nhau đọc từng câu đến hết bài .
_Hai hoặc ba học sinh nhìn bảng đọc , cả lớp đọc đồng thanh .
_ Học sinh tiếp nối nhau đọc 5 đoạn trong bài
_ Học sinh nêu nghĩa của các từ ngữ
_ Các nhóm luyện đọc với nhau
_ Học sinh đọc thầm đoạn 1 và 2
_ En-ri-cô và Cô-rét-ti .
_Cô-rét-ti vô ý chạm khuỷu tay vào En-ri-cô làm En-ri-cô viết hỏng . En-ri-cô giận bạn để trả thù đã đẩy Cô-rét-ti , làm hỏng hết trang viết của Cô-rét-ti .
_Sau cơn giận, En-ri-cô bình tĩnh lại , nghĩ là Cô-rét-ti không cố ý chạm vào khuỷu tay mình . Nhìn thấy vai áo bạn sứt chỉ , cậu thấy thương bạn , muốn xin lỗi bạn nhưng không đủ can đảm .
_Tan học , thấy Cô-rét-ti đi theo mình , En-ri-cô nghĩ là bạn định đánh mình nên rút thước cầm tay . Nhưng Cô-rét-ti cười hiền hậu đề nghị :Ta lại thân nhau như trước đi ! khiến En-ri-cô ngạc nhiên,vui mừng ôm chầm lấy bạn vì cậu rất muốn làm lành với bạn
_ Học sinh tự do phát biểu suy nghĩ của mình . VD
*Tại mình vô ý . Mình phải làm lành với En-ri-cô
*En-ri-cô là bạn của mình Không thể để mất tình bạn .
*Chắc En-ri-cô tưởng mình chơi xấu cậu ấy
*En-ri-cô rất tốt . Cậu ấy tưởng mình cố tình chơi xấu . Mình phải chủ động làm lành
_Bố mắng : En-ri-cô là người có lỗi , đã không chủ động xin lỗi bạn lại giơ thước doạ đánh bạn .
_ Lời trách của bố rất đúng vì người có lỗi phải xin lỗi trước . En-ri-cô đã không đủ can đảm để xin lỗi bạn
_Học sinh thảo luận nhóm trước khi trả lời câu hỏi .Em cảm thấy :
*En-ri-cô đáng khen vì cậu biết ân hận , biết thương bạn ,khi bạn làm lành , cậu cảm động , ôm chầm lấy bạn .
*Cô-rét-ti đáng khen vì cậu biết quý trọng tình bạn và rất độ lượng nên đã chủ động làm lành với bạn
_ Hai nhóm học sinh ( mỗi nhóm 3 em ) đọc theo cách phân vai ( En-ri-cô , Cô-rét-ti , bố En-ri-cô ) .
_ Học sinh chú ý lắng nghe giáo viên nêu nhiệm vụ .
_ Cả lớp quan sát 5 tranh minh hoạ ( phân biệt En-ri-cô mặc áo xanh , Cô-rét-ti mặc áo nâu )
_ Từng học sinh tập kể cho nhau nghe
Tranh
minh hoạ
Tranh
4. Củng cố : _Em học được điều gì qua câu chuyện này ? ( Học sinh phát biểu . Giáo viên giúp các em nhận thức đúng lời khuyên của câu chuyện .
_ Giáo viên nhận xét tiết học . Khuyến khích học sinh về nhà kể lại câu chuyện cho người thân
5 .Dặn dò: _ Bài nhà: Tập đọc và tập kể lại câu chuyện này .
_Chuẩn bị bài :Tập đọc và học thuộc lòng bài : Khi mẹ vắng nhà .
* Các ghi nhận, lưu ý :
__________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- BAI 4 TAP DOC.doc