Môn : Tập đọc Bài : Hoa học trò. ( MT)

I. Mục tiêu :

-Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng tình cảm.

-Hiểu ND: Tả vẻ đẹp độc đáo của hao phượng ,loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò. TLđựoc các câu hỏi SGK

-GDHS yu thích mơn học.

*GDHS biết giữ gìn mơi trường xung quanh.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4886 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn : Tập đọc Bài : Hoa học trò. ( MT), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/01/2014 Ngày dạy : Thứ hai, ngày 10/02/2014 Môn : Tập đọc Bài : Hoa học trò. ( MT) PPCT : 45 I. Mục tiêu : -Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng tình cảm. -Hiểu ND: Tả vẻ đẹp độc đáo của hao phượng ,loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò. TLđựoc các câu hỏi SGK -GDHS yêu thích mơn học. *GDHS biết giữ gìn mơi trường xung quanh. II. Chuẩn bị: GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. HS : SGK. Cá nhân, nhóm. III. Các hoạt động dạy học 1/ Ổn định lớp: 2/ Bài cũ : Chợ tết. - 2 HS đọc bài và TLCH . - GV nhận xét ghi điểm. 3/ Bài mới : * GTB * Hoa học trò. a/ Luyện đọc : - GV gọi HS đọc. - Gọi HS đọc nối tiếp theo trình tự. - GV nhận xét và hướng dẫn luyện đọc. - Gọi HS đọc phần chú giải SGK. - GV đọc mẫu toàn bài. - 1 HS toàn bài. - HS đọc nối tiếp theo trình tự 3 đoạn của bài. - 1 HS đọc thành tiếng. b/ Tìm hiểu bài : - Gọi HS đọc đoạn 1 và TLCH. Câu 1 : SGK + Kết hợp quan sát tranh. - Gọi HS đọc đoạn 2 và TLCH. Câu 2 : SGK - Gọi HS đọc đoạn 3 và TLCH. Câu 3 : SGK. - Nêu cảm nhận của em khi đọc bài văn ? - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm theo. - Vì phượng là loài cây rất gần gũi, quen thuộc với học trò. Phượng thường được trồng trên các sân trường và nở vào mùa thi của học trò. Thấy màu hoa phượng học trò nghĩ đến kì thi và những ngày nghỉ hè. Hoa phượng gắn với kỉ niệm của nhiều học trò về mái trường . - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm. - Hoa phượng đỏ rực, đẹp không phải ở một đoá mà cả loạt, cả một vùng, cả một góc trời ; màu sắc như cả ngàn con bướm thắm đậu khít nhau. - Gợi cảm giác vừa buồn lại vừa buồn vừa vui. - Hoa phượng nở nhanh đến bất ngờ , màu phượng mạnh mẽ làm khắp thành phố rực lên như đến Tết nhà nhà dán câu đối đỏ. - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm. - Lúc đầu , hoa phượng có màu đỏ nhạt . Găïp mưa, hoa càng tươi. Dần dần số hoa sẽ tăng, màu hoa sẽ đỏ đậm dần theo thời gian. + Hoa phượng có vẻ đẹp rất độc đáo dưới ngòi bút miêu tả tài tình của tác giả. + Hoa phượng là loài hoa rất gần gũi, thân thiết với học trò. + Nhờ bài văn, em mới hiểu vẻ đẹp lộng lẫy, đặc sác của hoa phượng. c/ Đọc diễn cảm. - GV gọi HS đọc. - GV chọn đoạn đọc diễn cảm và đọc mẫu. - Yêu cầu HS đọc. - GV tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm. - GV và cả lớp cùng nhận xét và bình chọn. - HS nối tiếp đọc 3 đoạn của bài. - HS lắng nghe. - HS luyện đọc theo cặp. - Đại diện nhóm thi đọc. * Chúng ta cần gữi gìn cảnh quan môi trường xung quanh như thế nào ? ( Không xã rác, chặt cây, bẻ cành nơi công cộng. ) 4/ Củng cố : - 1 HS đọc lại toàn bài. - Nhắc lại ý nghĩa bài. 5/HĐNT : - Học bài. - Chuẩn bị bài sau - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • dochoa hoc tro.doc
Giáo án liên quan