I. Mục tiêu:
- HS hiểu được cách vẽ họa tiết đơn giản vào hình vuông và vẽ màu
- HS biết cách vẽ họa tiết vào hình vuông
- HS vẽ tiếp được họa tiết vào hình vuông và vẽ màu
II. Chuẩn bị:
1. Sự chuẩn bị của giáo viên:
- Một số bài vẽ trang trí hình vuông
- Hình vuông trong vở tập vẽ được phóng to (hình vẽ nét)
- Một số bài vẽ của HS
2. Sự chuẩn bị của học sinh:
- Vở tập vẽ lớp 2, giấy vẽ
- Bút chì, gôm, màu vẽ, .
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2041 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Mĩ thuật – Lớp 2 Bài 14: Vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông và vẽ màu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 14
Ngày dạy: Thứ năm, ngày 25 tháng 11 năm 2010
Môn: Mĩ thuật – Lớp 2
BÀI 14: VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀO HÌNH VUÔNG VÀ VẼ MÀU
(Tiết PPCT: 14)
I. Mục tiêu:
- HS hiểu được cách vẽ họa tiết đơn giản vào hình vuông và vẽ màu
- HS biết cách vẽ họa tiết vào hình vuông
- HS vẽ tiếp được họa tiết vào hình vuông và vẽ màu
II. Chuẩn bị:
1. Sự chuẩn bị của giáo viên:
- Một số bài vẽ trang trí hình vuông
- Hình vuông trong vở tập vẽ được phóng to (hình vẽ nét)
- Một số bài vẽ của HS
2. Sự chuẩn bị của học sinh:
- Vở tập vẽ lớp 2, giấy vẽ
- Bút chì, gôm, màu vẽ,…….
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1. Ổn định lớp:
- Kiểm tra sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
3. Giới thiệu - dạy bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Giới thiệu bài
- GV cho HS chơi trò chơi "ghép tranh tiếp sức"
- GV mời 3 HS lên bảng thay phiên nhau ghép những mảnh vụn trong hộp trên bàn để tìm bí mật của lớp hôm nay.
- Khi HS hoàn thành, GV đặt câu hỏi:
+ Sản phẩm của lớp mình hôm nay là gì?
- GV nhận xét và dẫn vào bài
- GV mời HS đọc lại tựa bài và GV ghi tựa bài lên bảng.
Hoạt động 1
* Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét:
- GV cho HS xem một số bài vẽ trang trí hình vuông và đặt câu hỏi gợi ý:
+ Những hình vuông được trang trí như thế nào?
+ Các họa tiết dùng để trang trí hình vuông thường là hình gì?
+ Những họa tiết này được sắp xếp như thế nào trong hình vuông?
(Họa tiết chính được vẽ ở đâu trong hình vuông? Họa tiết phụ được vẽ ở đâu trong hìnhg vuông?)
+ Các mảng hình họa tiết chính có giống nhau không?
- GV nhận xét và nhấn mạnh:
+ Như các em đã thấy cũng là trang trí hình vuông, nhưng chúng ta cũng có rất nhiều cách để trang trí, như về hình mảng họa tiết và màu sắc.
- GV đặt câu hỏi tiếp:
+ Các em thấy các hình vuông này có đẹp không?
+ Nó đẹp vì còn có màu sắc nữa đấy. Vậy theo em ở đâu được tô nổi bậc nhất?
+ Những họa tiết giống nhau thì được tô màu như thế nào?
- GV nhận xét và nhấn mạnh.
+ Giữa màu của họa tiết và màu nền như thế nào?
- GV nhận xét và nhấn mạnh một số ý chính của hoạt động.
Hoạt động 2
* Hướng dẫn HS cách vẽ họa tiết và vẽ màu:
- GV yêu cầu HS quan sát vào hình vuông trong vở tập vẽ (hình bài tập thực hành) và treo hình được phóng to lên bảng.
- GV đặt câu hỏi gợi ý:
+ Họa tiết chính trong hình vuông là hình gì?
+ Họa tiết chính còn thiếu hình gì?
- GV nhận xét và đưa hình vẽ hoàn chỉnh cho HS xem.
+ Bốn góc hình vuông vẽ hình gì và còn thiếu hình gì?
- GV nhận xét và cho HS xem hình vẽ hoàn chỉnh
+ Trong bài còn thiếu hình gì nữa và ta phải làm gì?
- GV nhận xét và cho HS xem bài vẽ hoàn chỉnh, GV đặt câu hỏi tiếp:
+ Ngoài vẽ thiếu họa tiết thì trong bài trang trí này còn thiếu gì nữa để bài được đẹp hơn?
- GV nhận xét và cho HS xem bài vẽ màu hoàn chỉnh để HS tham khảo.
- GV nhấn mạnh:
+ Khi vẽ các hình họa tiết còn thiếu vào hình, thì ta cần phải nhớ là dựa vào các đường trục để vẽ họa tiết.
- GV mời HS nhắc lại cách vẽ màu vào hình ở bài trang trí hình vuông.
- GV nhận xét và nhấn mạnh:
+ Khi vẽ màu các em cần phải nhớ, là những họa tiết giống nhau thì vẽ màu giống nhau, giữa màu nền và màu của họa tiết thì cần vẽ đối ngược nhau. Khi vẽ màu vào hình cần phải nhớ là phải vẽ màu không bị lem ra ngoài hình và màu phải tô đều màu, mịn màu.
- GV cho HS xem một số bài vẽ của HS năm trước và chọn ra bài vẽ đúng, vẽ sai và nêu lí do.
- GV nhận xét và nhấn mạnh một số ý quan trọng HS cần chú ý.
Hoạt động 3
* Hướng dẫn HS thực hành:
- GV yêu cầu HS lấy dụng cụ học tập ra để thực hành
- GV nhắc nhở HS làm bài theo hướng dẫn
- KHi HS thực hành giáo viên quan sát lớp và đến từng HS để gợi ý thêm vào bài của HS
- GV động viên và giúp đỡ nhiều hơn với những HS vẽ còn lúng túng
Hoạt động 4
* Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn một số bài tốt và chưa tốt treo lên bảng
- GV mời HS nhận xét và chọn ra bài mình thích và nêu lí do vì sao thích.
- GV nhận xét và bổ sung - đánh giá
- GV nhận xét chung tiết học
- HS chú ý lắng nghe và lên bảng tham gia trò choi – HS còn lại cổ vũ
- HS quan sát và trả lời:
+ Là bài vẽ trang trí hình vuông trong vở tập vẽ.
- HS lắng nghe
- HS đọc tựa bài và quan sát
- HS chú ý quan sát và lắng nghe – trả lời:
+ Được trang trí rất đẹp
+ Là hình hoa, lá, con vật,...
+ Họa chính được vẽ ở giữa hình vuông, còn họa tiết phụ đựoc vẽ ở xung quanh hợc bốn góc của hình vuông
+ Các mảng họa tiết chính không giống nhau.
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ
- HS lắng nghe và trả lời:
+ Rất đẹp
- HS lắng nghe và trả lời:
+ Họa tiết chính được tô nổi bậc nhất
+ Những họa tiết giống nhau thì được vẽ màu giống nhau
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ
+ Giữa màu của họa tiết và màu nền khác nhau
- HS tập trung lắng nghe và ghi nhớ
- HS tập trung quan sát
- HS lắng nghe và trả lời:
+ Hình hoa
+ Thiếu nét vẽ liền hình sáu cánh hoa
- HS lắng nghe và ghi nhớ và chú ý quan sát
+ Hình hoa bốn cánh và vẽ thiếu ba hoa ở ba góc trong hình vuông
- HS lắng nghe và quan sát tham khảo
+ Thiếu những hình nữa hình tròn ở các cạnh của hình vuông
- HS lắng nghe và ghi nhớ và cho HS xem bài vẽ đầy đủ các hình họa tiết
+ Thiếu màu
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ - quan sát tham khảo
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ
- HS nhắc lại theo trí nhớ
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ
- HS tập trung quan sát và chọn ra bài vẽ đúng và vẽ sai, nêu lí do theo cảm nhận và sự hiểu biết
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ - rút kinh nghiệm
- HS chuẩn bị dụng cụ học tập
- HS lắng nghe và thực hành
- HS tập trung thực hành
- HS tập trung quan sát
- HS chọn bài mình thích và nêu lí do theo cảm nhận riêng
- HS tập trung quan sát-lắng nghe và rút kinh nghiệm
- HS lắng gnhe
4. Củng cố:
- GV cho HS chơi trò chơi " trang trí thay phiên". GV chi lớp thành hai nhóm, mỗi nhóm cử ba đại diện lên bảng thi nhau chọn và ghép những hình họa tiết rời vào hai hình vỏ áo gối có hình vuông trên bảng, với thời gian là 5 phút
- HS chia nhóm và cử đại diện lên bảng tham gia trò chơi – HS còn lại cổ vũ
- Khi hết thời gian GV mời HS nhận xét và chọn ra bài mình thích
- GV nhận xét – đánh giá và nhấn mạnh lại bài.
5. Dặn dò:
- Về nhà tập trang trí một số đồ vật có dạng hình vuông
- Chuẩn bị bài sau:
+ Xem và tìm hiểu bài 15: Vẽ theo mẫu: Vẽ cái cốc (cái ly)
+ Tập quan sát một số cái ly khác nhau
+ Vở tập, bút chì, gôm, màu vẽ,…
File đính kèm:
- Giao an mi thuat lop 2 tuan 14.doc